ทำไม น้ำมันมะพร้าว ถึงดีต่อสุขภาพ


คำถามนี้ได้ยินบ่อยมาก และก็ตอบได้อย่างมั่นใจเสมอว่าเพราะเจ้ากรดลอริก ที่เหมือนน้ำนมแม่

อาหารไทยที่ใช้มะพร้าว

และกะทิมีมากมายและอร่อยทั้งนั้นไม่ว่าจะ

อาหารคาว อาหารหวาน ตอนเด็กๆเราก็กินกันไม่ต้องระวัง แต่พออายุมากกลับต้องกินน้อยลงบางคนต้องเลิกกินเพราะอะไร เพราะเข้าใจว่ามีไขมันที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และหมอบางท่านบอก น้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันอิ่มตัวก็จริงแต่มาจากพืช แต่ไม่มีใครแจงให้เข้าใจ โดนเหมารวมว่าเป็นโทษ น้ำมันไม่อิ่มตัวมักจะถูกเติมไฮโตรเจนที่โดนความร้อนสูงแล้ว เกิดสารที่ก่อมะเร็ง ที่เรียก ไขมันทรานส์ แต่น้ำมันมะพร้าวเติมไม่ได้เพราะเป็นไขมันอิ่มตัว จึงไม่เกิดไขมันทรานส์ เมื่อโดนอากาศเย็น ก็จะแข็งเป็นไขขาวโดยธรรมชาติเมื่ออากาศเย็นต่ำกว่าประมาณ 25องศาฯ แต่เมื่อโดนหรือเข้าร่างกายเราก็ละลายเพราะร่างกายเรา 37 องศาฯเราไม่ต้องกลัวน้ำมันมะพร้าวหรือกะทิ

ไม่มีคอเลสเตอรอล ไม่เป็นไขมันทรานส์  และเผาผลาญออกจากร่างกายเร็วไม่สะสมในร่างกายเพราะเป็นโมเลกุลขนาดกลางมีความหนืดต่ำไม่เหนียวเหนอะหนะติดค้างเหมือนน้ำมันบางชนิด(สังเกตได้ที่ข้างเตา)

   สิ่งที่น่ากลัวคือไขมันจากสัตว์ และน้ำมันที่ถูกเติมไฮโตรเจน แล้วข้อที่ดีมากคือน้ำมันมะพร้าวและกะทิมีกรดลอริก ที่เหมือนในน้ำนมแม่ ที่สร้างภูมิคุ้มกันให้เราตอนเป็นทารกตัวน้อยๆก่อนกินอาหารอื่นไม่ให้มีโรคให้แข็งแรง เมื่อเรามาทราบแล้วว่าในน้ำมันมะพร้าวและกะทิมีกรดลอริก เราจะไม่หันมองใช้เพื่อสุขภาพกันหรือเพราะเจ้ากรดลอริกนี้ในอาหารอื่นไม่มี ยกเว้นอย่างเดียวคือน้ำมันที่อยู่ในเมล็ดปาล์มแต่มีความหนืดสูง และใช้เพื่อความงามและสุขภาพไม่ได้เหมือนน้ำมันมะพร้าวที่มีความหนืดต่ำ

  ดังนั้นการออยล์พูลลิ่งด้วยน้ำมันมะพร้าวจึงดีมากเพราะมีกรดลอริก และไม่รู้สึกว่าเป็นน้ำมันเมื่ออยู่ในปาก(ไอติมแท่งที่เราเห็นชุปหรือเคลือบด้วยน้ำมันมะพร้าว)

         แล้วเจ้ากรดลอริกมีดีอย่างไร

เมื่อเข้าร่างกายจะเปลี่ยนเป็นสารชื่อโมโนลอริน  สารที่มีฤทธิ์เหมือนยาปฏิชีวนะ ที่สามารถป้องกัน และฆ่าเชื้อโรคได้หลายชนิด เช่น แบคทีเรีย รา ยีสต์ โปรโตรซัว และไวรัส เป็นต้น เชื้อไวรัสจะมีเกราะไขมัน เจ้าโมโนลอริน สามารถทำลายเกราะไขมันของไวรัสได้ และฆ่าเชื้อไวรัสได้ จึงทำให้ผู้ที่ใช้น้ำมันมะพร้าวประจำไม่มีโรคหวัด ไอ ฯลฯรวมทั้งโรคผิวหนังภายนอกร่างกาย ตั้งแต่ศรีษะถึงเท้าไม่ว่าจะหนังศรีษะที่คัน มีรังแค เชื้อรา จะไม่เกิด หากใช้ดูแลบนศรีษะเส้นผมงาม สังเกตไหมค่ะคนสมัยก่อนเส้นผมดำสวย เราสามารถถามคุณย่าคุณยายได้เลยเจ้ากรดลอริก มีฤทธ์ฆ่าเชื้อ ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรบนผิวหนัง ทำให้หายได้หมดแล้วถ้าเรากินด้วยโดยตรงหรือทำอาหารก็จะช่วยได้ให้หายเร็ว

   หากมีผู้ถามว่าทำไมสนับสนุนเจ้ากรดลอริกนัก ก็ตอบว่าเจ้ากรดลอริก ดีจริงดังที่กล่าวให้ทราบ เพราะมีผลจากประสบการณ์จริงของตัวเองและผู้ใช้และมีข้อมูลที่มาจากที่เชื่อถือได้

 

บันทึกนี้เป็นการกล่าวสรุปอีกครั้ง เริ่มต้นปีใหม่ 2553

 

 

 

กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 325955เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณ อ้อยเล็ก

 ภาพ 5อย่างนี้

  ต้องไปตามหาซื้อก่อนนะคะ

ขอบคุณค่ะภาพอาหารที่ทำให้อยากกินขึ้นมาเลยค่ะ

 

 น้ำมันมะพร้าวแช่เย็นราดน้ำผึ้ง

สวัสดีพี่ดา

เพิ่งคุยกับแม่ เค้าเล่าเรื่องน้ำมันมะพร้าวบีบเย็นที่กำลังฮิตแถวบ้าน!!! จ๋าเลยได้เล่าเรื่องงานของพี่ดาให้แม่ฟัง แม่ยังหวาดเสียวไม่กล้ากินสด แต่ปกติเค้าก็ใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดร้อนทำขนมอยู่แล้วเพราะหอมอร่อยกว่า และใช้ทำอาหารบ้าง

ปล ชอบรูปรถจักรยานแต่งตัว สวยสดชื่น บ้านพี่ดาต้องน่าอยู่มาก ขอบคุณรูป origami ที่เข้ากันกับ ดอกไม้ (เค้าเรียกจัดแบบญี่ปุ่นเปล่าคะ)ที่ไป post ใน meringues ด้วยนะคะ สวยมาก จัดพิธีชงชาได้เลย

จ๋า

น้องจ๋า

  บ้านคุณแม่กำลังฮิต มะพร้าวหีบเย็นกันเหรอค่ะดีจังจะได้สุขภาพดีอยากให้ทุกบ้านนำมาทำอาหารทอด ผัด แทนน้ำมันอื่นๆโดยทำเองเหมือนการทำอาหารทั่วไปหมดก็ทำใหม่ไม่จำเป็นต้องทำมาก อาหารอื่นๆก็ซื้อกันประจำอยู่แล้ว เพิ่มการซื้อมะพร้าวมาทำน้ำมันเท่านั้น ง่ายกว่าการทำอาหารบางอย่างอีก

     ภาพการจัดดอกไม้เป็นภาพจากงานพืชสวนโลก49 ที่ญี่ปุ่นมาช่วยงาน 3เดือนเต็มๆที่ให้ผลงานกับผู้ชมมากที่สุดตลอดงานจัดเปลี่ยนดอกไม้ให้ตลอดจนจบงานในอาคาร ไปที่ไรต้องเข้าอาคารสีส้มเขาจัดได้ประทับใจสวยงามมากๆค่ะ

  พี่ดานำลงอยู่ในไฟล์สวยๆหลายแบบ 10ภาพ น้องจ๋านำไปใช้ได้เลยนะ

    

พี่ดาเห็นผึ้ง อยู่กับดอกไม้ ไม่ได้นะจะตามเก็บภาพ

  ชอบมาก ฝากนัองจ๋าด้วยนะ แล้วจะไปส่งให้ที่บันทึกสักตัวดีไหม

  

สวัสดีค่ะน้องดา

  • พี่คิมจะฝึกทำน้ำมันมะพร้าวค่ะ
  • แล้วจะแจ้งให้ทราบนะคะว่าผลเป็นอย่างไร
  • ตอนนี้เตรียมอุปกรณ์ไปทีละเล็กละน้อยก่อนค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

  คุณครูคิมตั้งใจฝึกได้น้ำมันแน่นอนค่ะ

  ได้แล้ว สอนนักเรียนต่อเลยนะคะ

   ผู้ปกครองจะได้ทำใช้กันเร็วๆ

 

สวัสดีค่ะ

เพิ่งได้ยินเรื่องน้ำมันมะพร้าวครั้งแรกเมื่อวันก่อน

แต่ได้ยินเฉพาะเรื่องของประโยชน์

อยากทราบกรรมวิธีการทำ (ผลิต)

หรือหาซื้อได้จากใหนค่ะ

รวมถึงวิธีการนำมาใช้ด้วย

ที่นอกเหนือจากการนำกะทิมาแกงนะค่ะ

ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ jaja

    วิธีการทำ http://gotoknow.org/blog/kanda01/296587

  อ่านดูก่อนนะคะ  ทำเองค่ะไม่ยาก และได้คุณภาพมากๆ หากไม่ว่างทำจริงๆค่อยซื้อค่ะ เมืองไทยผลิตกันหลายยี่ห้อมากมายค่ะ  หากไม่เข้าใจ หรือลองทำแล้ว มีปัญหาถามได้นะคะ ได้ลงไว้หลายบันทึกมากค่ะ ว่างๆอ่านได้เลยค่ะ

    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท