ตรวจประเมินแบบใหม่ แนว LO & KM


แทนที่ จะมองหา ข้อผิด เรามามองหา กระบวนการ และ ข้อชมกันดีกว่า.... คนกล้าเปลี่ยนแปล และทำผิด ต้องถือเป็นวีรบุรุษครับ

ผมว่า  คนตรวจประเมิน  ไม่ว่า ISO / TQA / สมศ  หากยังไม่เคย ฝึก สติ ในระดับ มหาสติฯ ผมว่าน่ากลัวนะครับ

เพราะ ความไม่รู้จิตของตนเอง   ความรู้ไม่เท่าทันความคิดตนเอง   เป็นบ่อเกิดของการตรวจที่ สร้างความ "คาใจ" "อคติ" "ลำเอียง" "ไร้ประโยชน์" (จับ ตก หรือ แจก Car อย่างไม่สร้างสรร) ตลอดจน ให้คำแนะนำ แบบ "เด็กไร้สาระ"

ลองประเมิน แบบ  Constructionism learning คือ ดูที่ ความตั้งใจ  ดูที่คน ดูที่พฤติกรรม  ดูที่จิตวิทยา   อย่าไปดูแค่ results  อย่าไปดูแค่ ทำตามเอกสารได้ไหม  อย่าไปสร้าง format ที่เลียนแบบใครมา  อย่าเอากะลาของคนตรวจไปครอบคนโดนตรวจ  ฯลฯ

และ ให้ผู้ถูกตรวจได้ reflection หรือ แนะนำคนตรวจบ้าง  เช่น อ่านมาน้อยไป ทำการบ้านก่อนตรวจมาน้อย   ถามไม่ชัด   ไม่สุภาพ  โลกแคบเกินไป  ใช้วาจาไม่เป็นปิยวาจา   มีแต่ตำหนิไม่มี"ทางออก"ให้   มองมุมเดียวมาก  ในใจมีคำตอบเดียว  รอให้คนตอบตรงใจตนเองเท่านั้น   เน้นแต่result ไม่ดูProcess   ไม่เปิดโอกาสให้คนได้ trial & error   ติดนิสัยคุณอำนาจ ฯลฯ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32591เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์วรภัทร์ว่างวันที่ ๑๕ มิย. ไหมครับ    สคส. อยากเชิญไปร่วมฉลองครบรอบ ๑ ปี gotoknow    คุณเก๋ผู้จัดงานจะติดต่ออาจารย์นะครับ

วิจารณ์ พานิช

ที่หน่วยงานตัวเองโชคดีค่ะ ได้เจอผู้ตรวจประเมิน ที่ไม่ติดกรอบเดิมๆ แต่เจาะลึก เห็นคุณค่า เห็นความตั้งใจของคนในองค์กรของเรา แถมยัง Empowerคนในองค์กรเราให้ Add Value ให้แก่องค์กรได้อีกหลายคน ซึ่งนอกจากเป็นผู้ตรวจแล้วยังทำหน้าที่นักบุญอีกต่างหาก เป็น Role Model ที่ดีมากสำหรับตัวเองเลยค่ะ

เรียน อาจารย์วิจารณ์ ที่เคารพ

15 มิย  ต้องขออภัยด้วย เพราะ ผมติดงาน สอนที่ siam PVS บางปู   บรรยายทั้งวัน  สอนสมาธิด้วย

ยินดีครับ   ถ้าว่าง มาช่วย อาจารย์หมอแน่นอนครับ

คุณเก๋  สามารถติดต่อ โทร ไปที่ เลขาฯ ของผม คือ คุณยุ้ย 01 630 1163 เช็ค วันว่างได้เลยครับ

เรียน คุณพัชรา

เป็นบุญจริงๆ  น่าให้เขียน blog นะครับ

 

ขออนุญาตเข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ

เรียน ท่านอาจารย์

 

ได้มีโอกาสรับฟังการบรรยายจากท่านอาจารย์สมหวัง   ผอ. สมศ.  2 ครั้ง  พบว่าระบบการคัดกรองและฝึกอบรมผู้ประเมินมีคุณภาพมาก โดยทางสมศ.เน้นว่าต้องมีความเที่ยงตรงและเป็นธรรมค่ะ เพียงแต่ว่าเกณฑ์ที่ประเมินต้องสะท้อนผลงานที่แต่ละสถาบันการศึกษาทำไว้ให้ได้มากที่สุด ท้ายที่สุดก็เพื่อประโยชน์ของสถาบันการศึกษาเอง

 ดิฉันเชื่อว่าเราคงจะสบายใจได้กับการมาเยือนของกัลยาณมิตรอย่างสมศ.ค่ะ  

 

ยินดี กับ สมศด้วย

แต่ ขอเสนอ ด้วยความเป็นห่วงและหวังดีว่า

อย่าลืม ตรวจ  การเรียนรู้เชิงพฤติกรรมด้วยนะครับ

ตรวจ แบบ inside out หรือ constructionism

 

บทเรียนที่ดิฉันเองได้เรียนรู้จากผู้เยี่ยมประเมินคุณภาพโรงพยาบาล คือการเข้าถึงคุณค่าขององค์กร ดิฉันคิดว่าเกณฑ์การประเมินเป็นแผนที่ แต่คุณค่าเป็นรายละเอียดที่องค์กรแต่ละแห่งแตกต่าง  ดิฉันว่าท้าทายผู้เยี่ยมประเมินนะคะ ถ้าจะเป็นส่วนหนึ่งในการเติมคุณค่าให้ตนเองและองค์กรที่ถูกประเมิน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท