บันทึกการนำนักเรียนไปทัศนศึกษา ปีการศึกษา 2552


บันทึกการนำนักเรียนไปทัศนศึกษา  

7  มกราคม  2553  โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต 1  เป็นโรงเรียนในโครงการขยายโอกาสทางการศึกษา  เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ปีการศึกษา 2552  เป็นปีแรกที่โรงเรียนได้มีโครงการเรียนฟรี  15  ปีอย่างมีคุณภาพ

"โครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพให้มากกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด" เป็นนโยบายที่รัฐบาลแถลงเป็นคำมั่นไว้ต่อรัฐสภา

 คำว่า ฟรี 15 ปี คือ ฟรีตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงขั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมทั้งประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และการศึกษานอกโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ให้กับทั้งโรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนเอกชน และโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ้าเป็นโรงเรียนรัฐบาลค่าเล่าเรียนฟรี 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนโรงเรียนเอกชนรัฐจะจ่ายเงินช่วยเหลือมากขึ้นโดยผู้ปกครองจ่ายลดลงจากร้อยละ 40 เหลือเพียงร้อยละ 30 ถ้าเด็กคนไหนสละสิทธิ์จะมีใบประกาศเกียรติคุณให้ โดยเงินจำนวนนี้จะนำไปพัฒนาโรงเรียนที่ด้อยโอกาสพัฒนาถึง 600 โรงเรียนทั่วประเทศ

           โดยในส่วนของงบประมาณที่รัฐช่วยเหลือนั้นมี 5 ส่วนด้วยกัน คือ

           • ค่าเล่าเรียน  • แบบเรียน           • เสื้อผ้า           • ค่าอุปกรณ์การเรียน

           • กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

 กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่สถานศึกษา จัดขึ้น ประกอบไปด้วย

           1. กิจกรรมวิชาการ
           2. กิจกรรมคุณธรรม/ลูกเสือ/เนตรนารี/ยุวกาชาด
           3. ทัศนศึกษา
           4. การบริการสารสนเทศ/ICT

โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม  จึงได้จัดทำโครงการนำนักเรียน  จำนวน  350  คน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไปทัศนศึกษาที่หนองใหญ่และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร

วันพฤหัสบดีที่ 7  มกราคม  2553  เวลา  08.30 น. คณะครูและนักเรียนเดินทางโดยรถบัสโดยสาร  จำนวน  4  คัน  ออกจากโรงเรียนมุ่งสู่หนองใหญ่ ระยะทางประมาณ 12 กม. 08.50 น. รถถึงหนองใหญ่

หนองใหญ่แก้มลิงชุมพรเปลี่ยนแปลงไปมากเพราะขณะนี้ทางจังหวัดชุมพรได้กำเนินการโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตามพระราชดำริ จังหวัดชุมพร ที่นี่จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  คณะวิทยากรให้การต้อนรับและแยกเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม คือหญิง กับชาย เพราะสถานที่ในการบรรยายไม่สะดวกในการบรรจุเด็ก 350 คนได้ (เป็นเด็กกลุ่มใหญ่ที่สุดที่เข้ามาทัศนศึกษา) จากนั้นก็เข้ารับฟังการบรรยายความเป็นมาของหนองใหญ่  และได้พัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเพิ่งจะดำเนินการมาเพียง 6 เดือนเท่านั้น  ที่นี่ทุกตารางนิ้วของผืนดินจะมีต้นไม้หมด  ดังนั้นสิ่งที่คณะวิทยากรเตือนนักเรียน คือ ให้เดินบนถนนที่จัดให้เท่านั้นห้ามเหยียบดินเพราะหมายถึงเยียบต้นไม้

รอบ ๆ บริเวณที่ฟังการบรรยายมองไปรอบ ๆ ก็มีต้นพืชเขียวชอุ่ม สะดุดตาห้องน้ำซึ่งเขาใช้วัสดุจากธรรมชาติ ดูแล้วกลมกลืนกับธรรมชาติมาก ๆ ฟังบรรยายเสร็จ คณะวิทยากรก็แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ อีก และนำไปดูสถานที่ที่เขาจำลองเอาสิ่งเด่น ๆ ในการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละอำเภอมาไว้เพื่อให้นักเรียนหรือผู้ที่สนใจได้ศึกษา

กลุ่มนี้เริ่มจากโฮมสเตย์ของตำบลคลองเรืออำเภอพะโต๊ะ (เข้าพักได้จริง) และการทำนาข้าว "ข้าวเหลืองปะทิว" ของอำเภอปะทิว  การทำไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์มของอำเภอท่าแซะ

บ้านดิน  การปลูกกล้วยของอำเภอละแม  การเลี้ยงหมูที่มีการเลี้ยงเป็ดด้วย ทุก ๆ ที่ที่เดินไปจะมีต้นพืชที่ยังไม่โตเต็มที่ ได้คุยกับเจ้าหน้าที่  เขาอธิบายให้ฟังว่าที่นี่อยู่ระหว่างดำเนินการ  ยังไม่ดีพอ  และวันนี้อุปสรรคคือฝนการเดินดูหรือจะศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ไม่สะดวก  และทางโครงการยังไม่มีเอกสารแจกให้ศึกษาเพราะยังไม่พร้อม  อีกทั้งวันนี้มีนักเรียนจากอำเภอสวี  และอำเภอหลังสวนมาทัศนศึกษาเหมือนกัน จึงดูวุ่น ๆ พอสมควร

ได้เวลาอาหารกลางวัน นักเรียนทานข้าวกลางวันตามที่โรงเรียนจัดมาให้ เที่ยงออกจากหนองใหญ่ไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร  ซึ่งอยู่ในศูนย์ราชการชุมพร จากหนองใหญ่ต้องย้อนกลับเข้าเมือง  ใช้เวลาไม่มากเพราะไม่ไกลจากกันนัก เมื่อมาถึงก็จัดนักเรียนเข้าไปฟังการบรรยายและชมสิ่งต่าง ๆ ที่มีคุณค่าในอดีต

ขณะที่นักเรียนเข้าไปฟังการบรรยายและชมเหตุการณ์พายุไต้ฝุ่นเกย์ ครูไม่ได้เข้าไปแต่เก็บภาพต่าง ๆ มาฝาก

สถานที่จำลองการดำรงชีวิตชาวประมงปากน้ำชุมพร

ศิลปวัตถุที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของชาวชุมพรในอดีต

เวลา 14.15 น. ทั้งหมดเดินทางกลับถึงโรงเรียนโดยสวัสดิภาพเมื่อเวลา  14.30 น.

เป็นการทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ใกล้บ้าน สืบสานความรู้ที่มีอยู่ใกล้ตัว
ทัศนศึกษา ค่าของเรียนรู้นอกห้องเรียน

 

คำสำคัญ (Tags): #ทัศนศึกษา
หมายเลขบันทึก: 325719เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีจังเลยครับ เด็กได้รับโอกาส มีความสุข

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทำความรู้จักค่ะ
  • "เป็นการทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ใกล้บ้าน สืบสานความรู้ที่มีอยู่ใกล้ตัว
    ทัศนศึกษา ค่าของเรียนรู้นอกห้องเรียน" เป็นกิจกรรมที่ดี ๆ น่าสนใจค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำความดีนะค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ  อยากจะให้คุณครูเห็นความสำคัญของแหล่งเรียนรู้ใกล้ตัว  ซึ่งเรามักจะมองข้าม วันนี้ฝนตกจึงไม่มีรายละเอียดเท่าที่ควร ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชม

เห็นเด็กได้เที่ยวในชุมชน....คงทำให้รักบ้านเกิดขึ้นอีกเยอะ..ดีจังที่มีโครงการดีๆเพื่อเด็กทั่วไทย....ขอบคุณคำบรรยายประกอบภาพเหมือนได้ไปเที่ยวด้วย...

  • สวัสดีวันครู
  • ขอให้ครูมีความสุข
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท