ตัดต้นตาลทำไม


 

ช่วงนี้อากาศคลุ้มดีคลุ้มร้าย เช้าๆลมพัดหวิวๆสายมาร้อนๆบ่ายอบอ้าว มีฝนหล่นมา3เม็ด แม้แต่ฤดูกาลก็ผันผวน ดูท่าจะแล้งยาวเสียแล้วพี่น้อง เมื่อวานล้างแท็งค์น้ำบาดาล เดินสายน้ำฝอยรอบบ้าน ร้อนมาก็เปิดปะพรมอย่างกับน้ำมนต์ ชวนลูกน้องทำอ่างเลี้ยงปลาปลูกบัว ตอนตะวันตกดินเกิดแสงสะท้อนวับแวบสวยดีไปอีกแบบ น้ำกับชีวิตสัมพันธ์กันลึกซึ้งนัก ถึงจะร้อนแล้งอย่างไรถ้ามีน้ำกล้วยไม้ก็ออกดอกชูช่อไสว บางชนิดก็ส่งกลิ่นหอมเช้า-เย็น ช่วยให้แล้งนี้มีสีสรรไม่น้อย

(ไม้โพรงจากฝั่งพม่า ขนมาขายให้นักแต่งสวนฝั่งไทย)

คราวที่ไปชายแดนพม่ากับพระอาจารย์Handyและ เล่าฮูแสวง ไปเห็นเขาตัดไม้ที่เป็นโพรงมากองไว้จำหน่าย ถ้าอยู่ใกล้คงจะเอารถไปขนมาทำกระถางปลูกต้นไม้ กลับมาแล้วก็ยังติดตาติดใจ ถามลูกน้องคู่ใจว่าไม้ที่เราโค่นลงมาจะเจาะให้เป็นโพรงได้ไหม เซียนไม้บอกยากมากถ้าเราไม่มีเครื่องเจาะกลึงเหมือนชาวบ้านที่เขาทำกลอง จะเอาเลีื่อยยนต์แทงเจาะเข้าไปในเนื้อไม้ก็ยากอีก ไม่รู้จะทำยังไงจึงให้เป็นการบ้านไปคิดๆๆ

(ต้นตาลที่ตัดทิ้งไว้1ปี จะมีด้วงเจาะเป็นรูๆ ทำให้สะดวกต่อการเจาะขยายโพรงไม้)

หายไป2วันมือเลื่อยสติลก็มารายงานว่า

เขาเคยไปตัดต้นตาลทิ้งไว้จำนวนมาก

เมื่อเช้าแว๊บไปดูพบว่าเป็นโพรงอยู่แล้ว

ถ้าตัดท่อนละ50-60 เซ็นติเมตรน่าจะได้จำนวนมาก

ถามว่าทำไม..ชาวนาถึงตัดต้นตาลทิ้ง

เหตุผล: ปีนี้ข้าวราคาดี ต้นตาลทำให้ข้าวไม่งามจึงพากันตัดต้นตาลทิ้ง

โธ่ๆๆๆกว่าจะปลูกต้นตาลได้แต่ละต้นใช้เวลา50-60 ปี

ทำไมไม่ดูดำดูดีกับต้นไม้ที่มีอยู่แล้ว

ชาวนา หนอชาวนา น่าจะพาไปดูงานเมืองเพชรบุรี

ไหนๆก็ตัดมากองไว้แล้ว

วันนี้จึงให้ลุย..ได้มาหนึ่งรถ10ล้อ จำนวน40 ท่อน

ถามว่ามีมากไหม

เซียนตัดต้นตาลบอกว่าน่าจะได้200 ท่อน

นั่นก็หมายความว่าภายใน 2-3วันนี้

ผมจะมีถระถางต้นตาลสวยๆปลูกต้นไม้อย่างสนุก

ท่อนขนาดเล็กจะทำที่เลี้ยงผึ้งโพรง

เอาไปแขวนไว้ตามต้นไม้ใหญ่

ร้อนนี้ไม่รู้จะทำอะไรก็หาเรื่องกับต้นตาลนี่ละครับ

หมายเลขบันทึก: 325713เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดึค่ะ

       จริงหรือค่ะต้นตาลทำให้ข้าวไม่งาม เกี่ยวกันด้วยหรือค่ะ สูงมากไม่ได้มายุ่งอะไรกับต้นข้าวเลย น่าเสียดายนะคะก่อนจะโตสูงขนาดนั้นใช้เวลาหลายปี ไม่ลองทำเรืออีโพรงไว้สักลำละคะ  ไม้ตาลมีประโยชน์มาก ทำเฟอร์นิเจอร์สวยมาก เพราะมีลายไม้ที่ทำออกมาแล้วงามมาก เหมือนกับที่นำต้นมะพร้าวมาทำ แต่ไม้ตาลจะดำกว่าและเครื่องใช้ในครัวก็ได้หมดค่ะ เช่นถ้วย จาน ช้อน ฯ

       ที่เชียงใหม่ก็มีตัดต้นมะพร้าวออกหมดทั้งแถวเหมือนกันค่ะที่สวนสาธารณะน่าเสียดายมาก สงสัยกลัวลูกหล่นโดนคนหรือรถเพราะอยู่ในเมืองริมถนน มีเพื่อนเล่าให้ฟังว่ามีจังหวัดหนึ่งปลูกต้นตาล ตรงสี่แยกไฟเขียวไฟแดงเกาะถนนเลย สงสัยลืมนึกถึงตอนมีลูก สุกแล้วคงต้องระวัง

 

   

 ทำน้ำมันบ้างหรือยังค่ะ นำน้ำมันใบเตย มาฝากค่ะ

 

-ที่ภูเก็ต ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ส่งเสริมปลูกตาลในเกาะกลางถนน เป็นแถวแนวยาวเยียด ทราบว่าราคาขุดล้อมต้นละ6หมื่นบาท หมดงบประมาณไป 20 ล้านบาท ในขณะที่อีสานพากันตัดต้นตาลออกจากท้องนา ให้เหตุผลว่ารำคราญที่ก้านใบมันหล่นทับข้าวเสียหาย

-เรื่องน้ำมันใบเตยเพิ่งทราบนี่ละครับ ไม่นึกว่าจะทำได้ คุณสมบัติเป็นอย่างไรบ้างครับ

  • ตัดต้นตาล..เพราะไม่มีต้นอื่นให้ตัดแล้วครับพ่อ..555

อ่านไปคิดตามไป...ขุดล้อมต้นละหกหมื่น...หมดงบประมาณไป..ยี่สิบล้าน....(ตรงนี้ไม่เกี่ยว..เมื่อวานผ่านไปแถวพนมทวน..มองไปในทุ่งนา..ยังมีต้นตาลให้เห็นจำนวนมากในทุ่งนา...ปลื้มสุดๆ...นึกต่อไปว่าจะเห็นไปได้นานอีกสักแค่ไหน...รถวิ่งต่อมาสักครู่เห็นตำรวจฝูงใหญ่..บดบังร้านข้างทาง..ที่มาชาวบ้านนั่งเฉาะลูกตาล..ใส่ถุงอยากกินน้ำลายไหล...จาซื้อก็ใช่ที่...สีกากีที่บดบังธรรมดาชาวบ้าน...เกิดไม่ชอบมาพากลจะโดนใบสั่ง..เพราะซื้อผิดที่...เป็นอันว่าอดกินตาลเฉาะใหม่ๆแล้วกัน....๕๕๕)

-น่าจะเป็นอย่างที่ท่านเกษตรอยู่จังหวัดว่า ..ตัดๆๆทุกอย่างที่ขวางหน้า

-ยายธี นี่น่าจะเป็นโรคแสลงตำรวจ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท