บัญชีกลาง” เผยระเบียบใหม่ให้ ผู้ว่าฯอนุมัติเงินช่วยภัยพิบัติได้ทันท่วงที


เงินช่วยเหลือภัยพิบัติ
“กรมบัญชีกลาง” ยกเครื่องระเบียบการเบิกจ่ายเงินเพิ่มเครื่องมือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติเงินช่วยเหลือกรณีประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ เร่งรัดความช่วยเหลือถึงมือประชาชนได้เร็วกว่าเดิม อนุมัติเงินช่วยเหลืออุทกภัยใต้ไปแล้วจังหวัดละ 50 ล้านบาท โดยให้ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศอนุมัติเงินช่วยภัยหนาวต่อนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุมัติเงิน เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติธรรมชาติ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบได้รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ทำงานเชิงรุก และให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างเต็มที่
“กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงระเบียบการเบิกจ่ายเงินทดรองจ่ายกรณีการช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยพิบัติ
ทางธรรมชาติที่อยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดให้คล่องตัวและสามารถรองรับการทำงานเชิงรุก โดยปรับเปลี่ยนหลักการที่ไม่มีความจำเป็นในภาวะปัจจุบันเพื่อให้ภาครัฐสามารถเข้าไปช่วยประชาชนได้ทันท่วงที” นายพงษ์ภาณุกล่าว
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้แล้ว ครอบคลุมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยด้วย โดยจังหวัดในเขตพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยได้อนุมัติเงินช่วยเหลือประชาชนไปแล้ว จังหวัดละ 50 ล้านบาท  
โดยเฉพาะนับแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเย็นลงอย่างต่อเนื่อง กรมบัญชีกลางจึงได้เตรียมความพร้อมเพื่อให้ความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าวไว้แล้วเช่นกัน ซึ่งตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือราษฎรเมื่อประสบภัยต่าง ๆ จังหวัดละ 50 ล้านบาท และกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถเบิกจ่ายเงินทดรองราชการไปใช้ล่วงหน้าได้ก่อน เมื่อติดตามจากรายงานการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลา 15 วันแล้วเห็นว่ามีสภาพอากาศหนาวที่อุณหภูมิ 8.0 – 15.9  องศาเซลเซียส ถึงหนาวจัด ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 8.0 องศาเซลเซียส  ซึ่งจากเดิมต้องรอจนอากาศมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสติดต่อกัน 3 วัน  จากการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์นี้เป็นการปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีไม่ต้องรอให้ประสบภัยก่อน
อย่างไรก็ตามกรมบัญชีกลางยังคงที่จะดำเนินนโยบายการปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบทางด้านการคลัง อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการบริหารเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง
 
 
หมายเลขบันทึก: 325678เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท