เมื่ออธิการบดีพูด


สองวันแล้ว(เมื่อวานกับวันนี้) ที่อธิบการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาพูดแล้วกินใจมาก จนอยากเล่าต่อ อยากเขียนลงในบันทึก แต่ไม่มีโอกาส

ตอนนี้ที่เขียนมานี้ก็คิดว่าคงเกริ่นๆเท่านั้น เพราะใจจริงจะเขียนให้ยาวครอบคลุมจุดประสงค์ แต่เดี่ยวจะไปออกไปละหมาดอัศริแล้ว คงร่ายยาวไม่ได้

เมื่อวานท่านอธิการพูดเรื่องเกี่ยวกับการละหมาด.. ผมตั้งใจจะต้องชื่อบันทึกที่จะเขียนว่า ทำไมมุสลิมต้องละหมาด 5 เวลา .. บางคนอาจจะรู้สึกว่ามุสลิมนี้ยุ่งยาก เรื่องมาก และภาระมาก แต่จากคำอธิบายของอธิการบดีเมื่อวาน สิ่งที่ได้จากละหมาด ไม่ใช่เพื่อคนอื่น เพื่อตัวเขาทั้งนั้น .. เพื่อสังคม เพื่อความสุขของส่วนรวม .. เพียงบางอย่างเราอาจจะไปยึดวิธีการบางอย่างเลยทำให้ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของการละหมาดได้เท่าที่ควรฃ

วันนี้ ท่านพูดเรื่อง อินเตอร์เน็ทกับโน็ทบุค.. ผมอยากตั้งชื่อในบันทึกว่า.. แก้วน้ำที่มีประโยชน์มหาศาลแต่ใช้ผิดที่.. ก็เกี่ยวเนื่องกับการใช้อินเตอร์เน็ทในมหาวิทยาลัยของกลุ่มเจ้าหน้าที่และนักศึกษา ท่านว่่าถ้าคิดว่าไม่สามารถป้องกันตัวเองจากภัยเทคโนโลยีนี้ได้ก็อย่าได้ซื้อได้หา

ระหว่างที่ท่านบรรยายอยู่นั้น คนขับรถของท่านก็อัดคำบรรยายของท่านด้วย ผมก็ถามคนขับรถว่า บันทึกทำไม เขาว่า เพื่อฟังเอง ผมนึกว่าจากคำสั่งของท่าน ผมเลยบอกเขาไปว่า เมื่อผมได้ดูแลและมีอำนาจวิทยุมหาวิทยาลัยเมื่อไร ผมจะสั่งให้ลูกน้องมาถ่ายทอดสด เพื่อที่คนที่อยู่ที่ได้ฟังของดีๆบ้าง

กลับมาจากมัสยิด จะเข้าห้องสอน มีนักศึกษามาติดต่อขอลาเรียนเพราะต้องออกค่าย... ก็ชวนให้ผมคิดว่า .. คนที่สอนเวลาสุดท้ายในวันสุดท้ายของสัปดาห์ก็จะต้องเจอลักษณะแบบนี้ เพราะหน่วยงานอื่น(บางทีอาจจะเป็นสาขาวิชาของนักศึกษาเอง) ชอบใช้เวลาแบบนี้ จะได้รวบยอดกับวันหยุด .. เลยทำให้อาจารย์ผู้สอนต้องหาเวลาสอนชด ถ้าหาไม่ได้ ก็ปล่อยเลยตามเลย .. ?

ไปละหมาดละ

หมายเลขบันทึก: 325676เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

Assalamualaikum

  • อาจารย์คะ..เวลาที่ท่านอธิการบดีพูดคุยกับนักศึกษาหรือกับบุคลากรส่วนใหญ่ท่านใช้ภาษาอะไรคะ (ไทย หรือมลายู)
  • เคยอ่านหนังสือที่เป็นงานเขียนของท่านค่ะ...รู้สึกว่าท่านใช้ภาษาที่สวยงามมากค่ะ
  • ชุกร็อนสำหรับงานบันทึกที่ชวนให้ใคร่ครวญและคิดตามค่ะ

อัลฮัมดุลิลละฮฺและุชุกร็อนครับที่อาจารย์นำคำตักเตือนของอธิการมาถ่ายทอดต่อ...ผมเองชอบฟังท่านพูดครับแต่เสียดายที่หลายครั้งไม่เข้าใจในภาษาครับ หากจะกรุณานำมาถ่ายทอดต่อจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับสำหรับคนไม่รู้อีกมากมายอย่างผมครับ

ดูแลสุขภาพด้วยครับ

وعليكم السلام

  P

วันนี้ท่านพูดจะเป็นภาษาไทย แต่เมื่อวานค่อนข้างจะเป็นภาษามลายมากกว่า
ผมอยู่กับท่านตั้งแต่จบ ม.ปลายใหม่ๆ ได้ความรู้เยอะ
ยอมรับว่าผมมีความรู้เรื่องศาสนาเท่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เพราะท่าน ทั้งที่ท่านสอนและท่านเสนอแนวทาง
คิดหลายครั้งแล้วที่จะนำมุมคิดของท่าน คำพูดของท่านลงในบล็อก แต่ยังทำไม่ได้
อินชาอัลลอฮฺ จะพยายามต่อไป

ถ้าอาจารย์อยู่วันนี้อาจารย์เจ้าใจเกือบหมดเลยครับ อ.

P

เพราะวันนี้ท่านพูดไทยเกือบตลอด

จะพยายามเขียนบันทึกที่ท่านพูดครับ ทั้งที่เป็นคำพูดหลังละหมาด หรือที่ได้จากที่ท่านพูดในที่อื่นๆ

วันก่อนท่านพูดเรื่องสนธิสัญญาระหว่าง หะซัน ลูกชัยดินาอาลี กับ มุอาวิยะฮฺ เป็นเรื่องที่ผมเองก็เพิ่งได้ยิน กำลังหาต้นฉบับที่ท่านพูดแล้วจะรวบรวมแปลสั้นๆ และจะนำเสนอทางนี้

ฟังอธิการบดี พูดแล้ว รู้สึกว่าตัวเอง ต้องอยู่ห่าง โน็ตบุคและคอมพิวเตอร์ ให้มาก

รู้สึกกลัว....

ครับ

P
อธิการท่านเปรียบเทียบโนตบุคเหมือนดาบ ผมเข้าใจว่าท่านหมายถึงอินเตอร์เน็ทมากกว่าโนตบุคเฉยๆ
แต่ผมมีความเห็นต่าง(ต่างที่จะเปรียบเทียบ) ผมจะเปรียบโนตบุคเหมือนแก้วน้ำ ซึ่งมีค่ามหาศาลแต่เวลาเดียวกันถ้าใช้ผิดที่ก็มีโทษไม่เบา ความผิดไม่ใช่ที่แก้วแต่ผิดที่น้ำที่เราใส่ลงไปในแก้ว

มันอยู่ที่การนำไปใช้เป็นสำคัญครับว่าใช้ถูกเรื่องกับถูกเวลาหรือเปล่า อันนี้เป็นข้อสังเกตของท่านอธิการบดีในการประชุมเมื่อวันก่อน

ครับ

P
จารุวัจน์ شافعى
ผมก็เข้าใจเหมือนอาจารย์
แต่ที่ผมรู้สึกหนัก คือ ถ้าผมฟังไม่ผิดท่านอธิการบดีมอบหมายให้ผมไปหาวิธีการแก้ไข

คำของท่าน อธิการ กินใจ มากๆเลยค่ะ แถมยังมีความหมายที่ลึกซึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท