ชีวิตที่พอเพียง : ๙๑๖. บ้านของคนรักปาล์ม


          ที่จริงผมรักต้นไม้ทุกชนิด ทั้งไม้ดอก ไม้แดก และไม้ประดับ   แต่วันนี้ครึ้มใจอยากเล่าเรื่องปาล์มที่ตนเองปลูกมากับมือ    ลปรร. กับคนที่อยากปลูกต้นปาล์มประดับบ้าน   เล่าเท่าที่มีประสบการณ์    แถมด้วยความรู้จากหนังสือนิดหน่อย โดยเฉพาะหนังสือ คู่มือปาล์มประดับ โดย ดร. ปิยะ เฉลิมกลิ่น ผู้วายชนม์  

          ที่จริงผมเคยบันทึกเล่าเรื่องต้นปาล์มและบรรยากาศที่สนามหน้าบ้านไว้เมื่อ ๔ ปีที่แล้ว อย่างละเอียดมาก ที่นี่   คราวนี้จะเลี่ยงไปอวดรูป และเล่าเรื่องการปลูกและการเติบโตของปาล์มแทน   

          ปาล์มที่ผมมีมากที่สุด ปลูกและดูแลง่ายที่สุดคือปาล์มนวลหรือปาล์มคอนวลหรือหมากนวล   ลงดินไว้เกือบสิบต้น และที่อยู่ในกระถางกลายเป็นปาล์มบอนไซยิ่งมีมาก เป็นบอนไซต่างขนาด อายุเกิน ๑๐ ปีทั้งนั้น   ปาล์มนวลมีข้อดีคือทน ไม่ตายง่ายๆ    ผมมีที่เขาปลูกติดบ้านมาต้นหนึ่ง    เวลานี้อายุน่าจะเกิน ๑๕ ปี    โคนต้นโดนปลวกกินเป็นโพรงใหญ่มาก คล้ายเป็นแผลเหวอะหวะ    แต่มันก็ไม่ตาย ยังอยู่ได้เป็นปกติ    ที่อยู่ในกระถางเล็กๆ มีดินนิดเดียวหรือแทบไม่มีดินเหลือ มันก็อยู่ได้ ต้นเล็กนิดเดียว

          ที่มีมากอันดับที่ ๒ คือปาล์มน้ำพุ   เพราะเก็บเอาเมล็ดมาเพาะ ขึ้นมากมาย    ตอนต้นสูง ๑ – ๒ เมตร ใบจะย้อยเหมือนน้ำพุชัดเจนสวยงามมาก   มันโตเร็วและสูงมาก   ต้นที่ลงดินเวลานี้น่าจะสูง ๖ – ๗ เมตร    ใบก็ยังย้อยลงคล้ายน้ำพุ แต่ไม่ชัดเหมือนตอนต้นเล็กๆ    ปาล์มน้ำพุก็ปลูกง่าย ขยายพันธุ์ง่าย    มันสูงเร็วกว่าปาล์มนวล ซึ่งก็ถือว่าโตเร็วพอสมควร

          ปาล์มที่สวยที่สุดในบ้านผมน่าจะได้แก่ปาล์มสะดือ (ชื่อตั้งเอง)   เพาะเอง มีอยู่ ๓ ต้น    ผมไม่นึกว่าต้นจะโตถึงขนาดนี้    จึงอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมทั้ง ๓ ต้น   แต่มันก็ทนและเติบโตตามสภาพทั้ง ๓ ต้น    ต้นที่อยู่หน้าบ้านติดกับตัวบ้านสวยมาก   ลักษณะเป็นปาล์มกอ คล้ายต้นจาก   ไม่ตั้งลำต้นขึ้นไปแบบมะพร้าวหรือตาลโตนด
ปาล์มที่ต้นใหญ่และสวยมากคือตาลฟ้า ผมเพาะเองได้หลายต้น   แต่ยอมให้เติบโตต้นเดียว   และอยู่ในที่ไม่เหมาะสมจึงไม่ค่อยโต   ใบสวยงามมาก   แต่ต้นที่บ้านผมสีไม่ค่อยออกฟ้านัก  

          ปาล์มที่หายากในบ้านในกรุงเทพคือตาลโตนด   ผมมีชนิดบอนไซอยู่ในกระถาง ๒ ต้น   ในกระถางต่างขนาด  ต้นจึงเล็กใหญ่ตามขนาดกระถาง งามคนละแบบ

          ปาล์มขนนก เป็นต้นไม้ที่ซื้อหนึ่งได้สอง    คือซื้อมาหนึ่งต้น แล้วพอมันโตขึ้นก็แตกหน่อแล้วหน่อโตไล่ทันจนไม่รู้ว่าต้นไหนเป็นต้นเดิม   เป็นปาล์มที่คอสวย คือกาบออกเป็นสามเหลี่ยมคล้ายปาล์มสามทาง แต่ไม่สามเหลี่ยมชัดเท่า   และดอกก็สวย   แต่เมื่อดอกแห้งจะรก   ในด้านนี้จะสู้ปาล์มนวลไม่ได้ที่แทบจะไม่ต้องการการดูแลคอของต้นเลย

          ปาล์มที่คอสวยพอๆ กับปาล์มนวล คือปาล์มคิง   คอของมันยาวกว่าคอของปาล์มนวลเล็กน้อย   ที่ต่างอีกอย่างคือใบของมันจะชี้ตรงเป็นสง่า    ไม่ลู่ลงที่ปลายอย่างปาล์มนวล    ปาล์มต้นนี้มีไลเค่นส์สีเขียวอ่อนสวยงามขึ้นที่โคนตามที่เล่าเมื่อวานนี้

          ตอนไปดูงานความหลากหลายทางชีวภาพที่ประเทศ คอสตาริก้า เมื่อ ๑๐ ปีที่แล้วกับ ดร. วิสุทธิ์ ใบไม้    เราเก็บเมล็ดปาล์มและต้นไม้หลายชนิดมาเพาะ   อย่างหนึ่งที่ขึ้นและเติบโตจนบัดนี้คือปาล์ม    ที่ผมให้ชื่อว่า ปาล์มคอสตาริก้า    ชนิดหนึ่งแตกกอ   อีกต้นหนึ่งคล้ายๆ ถูกบอนไซ เพราะอยู่ตรงพื้นที่ไม่อุดมสมบูรณ์  และผมก็ไม่เคยใส่ปุ๋ยมานานแล้ว  

          หมากเหลืองและหมากแดงก็เป็นปาล์มชนิดแตกกอและออกหน่อใหม่อยู่เสมอ   ปลูกง่ายและมีปลูกกันทั่วไป   ผมเคยไปเห็นที่สิงห์บุรีเขาปลูกหมากเหลืองไว้ตัดใบขาย    ต้องเลี้ยงไม่ไห้ต้นใหญ่   ได้ใบขนาดพอเหมาะสำหรับเอามาจัดแจกันดอกไม้

 

วิจารณ์ พานิช
๗ ธ.ค. ๕๒

 

 

หน้าบ้านคนรักปาล์ม มีปาล์มนวลหลายต้น ต้นที่ลำต้นเป็นปล้องคล้ายไผ่คือปาล์มน้ำพุ

ต้นเรี่ยดินหลังปาล์มน้ำพุคือปาล์มจีบ ต้นเล็กๆ ซ้ายสุดคือปาล์มนวลบอนไซอายุกว่า ๑๐ ปี

 

 

 

 

ปาล์มขนนก ต้นเดิมแตกหน่อกลายเป็นปาล์มคู่

 

 

 

 

ปาล์มขนนก กาบใบที่คอออกเป็นรูปสามเหลี่ยม

 

ขวามือ ปาล์จีบ  ซ้ายมือ ปาล์มคอสตาริก้าบอนไซ

 

 

 

 

ปาล์มคอสตาริก้าแตกกอ

ปาล์มบังสูรย์บอนไซ

 

 

 

 

ปาล์มสะดือเล็ก (ชื่อตั้งเอง) บอนไซ

ปาล์มสะดีือ (ชื่อตั้งเอง)

 

 

 

 

ใบปาล์มสะดืออันสวยงาม

ปาล์มคิง

 

 

 

 

 

ปาล์มแชมเปญ

 

 

 

 

 

ตาลฟ้า

 

ใบตาลฟ้าอันสวยงาม

 

 

 

ปาล์มขนไก่ ๒ ต้นในกระถาง

 

ปาล์มน้ำพุอายุ ๑๑ ปี

 

 

 

 

ตาลโตนดบอนไซ อายุ ๑๐ ปี

 

 

ซ้ายมือไม่ทราบชื่อ ลักษณะคล้ายหมากเขียว (ขวามือ)

แต่ต้นเดี่ยว ไม่แตกกอ

 

 
หมายเลขบันทึก: 325452เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2010 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่2553ค่ะ

  ขอบคุณมากค่ะดาอ่านแล้วได้ความรู้เรี่องปาล์มมากขึ้นปกติก็ได้แต่ถ่ายรูปเก็บไว้ค่ะไม่ได้ปลูกเพราะเนื้อที่บ้านจำกัดค่ะปลูกไม่ได้ ดาพึ่งทราบเดียวนี้ว่า ตาลโตนด อยู่ในประเภทปาล์มและปลูกในกระถางได้  เดี๋ยวต้นใกล้บ้านสุกดาจะไปเก็บมาปลูกในกระถางบ้าง พร้อมทั้งทำขนมไข่ปลาตั้งใจไว้แล้วค่ะดีเลยดาจะเอาเม็ดปลูก ดาชอบตาลและโชคดีมาอยู่เชียงใหม่มีต้นตาลอยู่ใกล้บ้าน3 ต้นเพิ่มมาอีก 2ต้นหน้าบ้านฝั่งตรงข้ามถนนขึ้นเองเทศบาลไม่เอาออกค่ะ แต่จะลองปลูกในกระถางด้วย   ระหว่างผลปาล์มและหมากไม่ได้อยู่บนต้นเราดูอย่างไรค่ะว่าผลไหนหมากผลไหนปาล์ม ดาไปถ่ายรูปมาจากงานเกษตรค่ะ

 

     

     ดาอ่านหนังสือ ไม้ประดับดูดสารพิษ

 หมากเหลือง และ สิบสองปันนา

ดูดสารพิษได้มาก คายความชื้นได้มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท