รวมพลคนคุณภาพ


"สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม คนหนึ่งตาแหลมคม เห็นดวงดาวอยู่พราวพราย"

       วันนี้เป็นครั้งที่ 2  ของปีงบประมาณ 2553  ที่ทีมพวกเรามีนัดกันตั้งแต่ปีกลาย (ดูเหมือนยาวนาน)  เมื่อเดือนตุลาคม 2552  ว่าพวกเรามีนัดประชุมกันครั้งต่อไปที่ โรงพยาบาลหนองแซง  ด้วยเหตุผลว่า  เป็นหนึ่งใน 6 โรงพยาบาลของจังหวัดสระบุรีที่ยังไม่ได้ HA Accredit และมีแผนจะ  Accredit ในปี 2553  ซึ่งจังหวัดสระบุรีได้วางเป้าหมายไว้ว่าภายในปี 2553  โรงพยาบาลในจังหวัดสระบุรีจะผ่านการประเมินและรับรองคุณภาพ  บันไดขั้น 3 ทั้งหมดทุกโรงพยาบาล

 

นพ.นิพนธ์  ทิชานนท์ (หมอต้น)  ประธานฯ

 

         การพัฒนาคุณภาพของจังหวัดเรา  พวกเรามีพันธะสัญญาร่วมกันว่า  "พวกเราจะจับมือกันเดินไปด้วยกัน" ซึ่งความคิดนี้ฉันชอบใจนัก  ที่พวกเราไม่ทอดทิ้งกัน  การที่พวกเราไม่ทอดทิ้งกัน  ก็เหมือนกับพวกเราไม่ทอดทิ้งประชาชน  ประชาชนจะได้รับบริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพ  ตามมาตรฐานอย่างปลอดภัย  และเป็นที่พึงพอใจ  อย่างเท่าเทียมและเสมอภาค

 

 

        ซึ่งในปีนี้  จังหวัดได้ให้โรงพยาบาลที่ผ่านการ Accredit และหรือ Re-accredit ได้เป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงพยาบาลที่ยังไม่ผ่านบันไดขั้น 3 แบบเป็นคู่บัดดี้กัน หรือแบบเพื่อนช่วยเพื่อนนั่นเอง  และเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  สำหรับปีนี้โรงพยาบาลแก่งคอยก็ได้เป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงพยาบาลหนองแซง  ส่วนโรงพยาบาลมวกเหล็กที่ รพ.แก่งคอยเคยเป็นพี่เลี้ยงอยู่  ได้ให้ รพ.วังม่วง ช่วยเป็นพี่เลี้ยงต่อเนื่องจาก รพ.วังม่วงได้ผ่านการประเมินบันได้ขั้น 3 แล้ว  ซึ่งทีม QRT พวกเราได้มีการประชุมร่วมวางแผน  และติดตามการประเมินทุก 2 เดือน  และเป็นเครือข่ายกันและกันในบางเรื่อง  บางระบบ

 

 

        และแน่นนอน  สำหรับโรงพยาบาลที่ผ่านการประเมินแล้วต้องร่วมเป็นหัวขบวนในการจัดทำ KM ในประเด็นที่พวกเราสนใจ  สำหรับปีที่แล้วจังหวัดเราได้ให้ความสนใจการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านคลินิก  แต่เนื่องจากเรื่องการบริหารความเสี่ยงเป็นที่น่าสนใจ และถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาคุณภาพในโรงพยาบาลระบบหนึ่ง   รพ.แก่งคอยได้เป็นเจ้าภาพและจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยและการบริหารความเสี่ยงแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา  สำหรับปีนี้พวกเราก็ได้ผลัดเปลี่ยนเรื่องไปทำ  แต่ยังคงให้โรงพยาบาลที่ผ่านการประเมินแล้วเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากมีความพร้อมกว่า  ปีนี้เราตกลงทำ KM เชิงระบบ  ดังนี้

        1.ระบบยา  รพ.พระพุทธบาทเป็นเจ้าภาพ

        2.การบริหารความเสี่ยง(RM)  รพ.บ้านหมอเป็นเจ้าภาพ

        3.ระบบสานสนเทศเวชระเบียน(IM)  รพ.แก่งคอยเป็นเจ้าภาพ

        4.ระบบการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล (IC)  รพ.เสาไห้  เป็นเจ้าภาพ

        5.สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย(ENV)  รพ.วังม่วง  เป็นเจ้าภาพ

        6.กระบวนการดูแลผู้ป่วย (PCT-Patient Care Team)  รพ.สระบุรี  เป็นเจ้าภาพ

 

 

        หลังเลิกประชุม  ฉัน พี่เจน และพี่เล็กจาก รพ.เสาไห้  ยังอยู่คุยกับทีม รพ.หนองแซง ต่อในฐานะพี่เลี้ยง  เพื่อหาข้อมูลและช่วยกันวางแผนในการพัฒนาเพื่อเตรียมการ ICV และ Accredit จาก สรพ. ซึ่งก็ได้พูดคุยกันในหลายประเด็น...หลังพูดคุยทำให้รู้ว่าการพัฒนาจะเดินไปได้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละองค์กร  องค์กรต้องมองเห็นจุดแข็ง  จุดอ่อนของตนเอง  ผู้นำต้องมุ่งมั่น  เข้มแข็งหนักแน่น  ทีมนำต้องมีพลังติดตามอย่างต่อเนื่อง  ที่สำคัญต้องยืดหยุ่นและปราณีต  เพราะคน คือฟันเฟืองที่จะขับเคลื่อนการพัฒนา  ดังนั้นทิศทางขององค์กรต้องชัดเจนตั้งแต่ระดับบน  คือ  ทีมนำ  คนคือหัวใจสำคัญ  ดังนั้นกำลังใจ  ขวัญกำลังใจ  บรรยากาศองค์สำคัญที่สุด...นี่คือบทเรียนที่ได้จากพื้นที่...วันนี้

        ขอขอบคุณโรงพยาบาลหนองแซงที่ทำให้พวกเราได้เรียนรู้ในวันนี้

หมายเลขบันทึก: 325309เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับน้องน้ำชา อ่านบันทึกไปฟังเพลงไป ....

"ขวานเอยขวานไทยรวมใจเป็นหนึ่งเดียว" อยู่นิ่งดูดายไม่ได้แล้วครับ

(องค์กรต้องมองเห็นจุดแข็ง จุดอ่อนของตนเอง ผู้นำต้องมุ่งมั่น เข้มแข็งหนักแน่น ทีมนำต้องมีพลังติดตามอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญต้องยืดหยุ่นและปราณีต เพราะคน คือฟันเฟืองที่จะขับเคลื่อนการพัฒนา ดังนั้นทิศทางขององค์กรต้องชัดเจนตั้งแต่ระดับบน คือ ทีมนำ คนคือหัวใจสำคัญ ดังนั้นกำลังใจ ขวัญกำลังใจ บรรยากาศองค์สำคัญที่สุด...นี่คือบทเรียนที่ได้จากพื้นที่...วันนี้)

แม้นไม่มีสิ่งที่คนคนอื่นมี จะขอทำหน้าที่ตามความไม่มี นี้คือความตั้งใจที่จะไปให้ถึงครับ

มองเห็นความแข้มแข็งของทีมสระบุรี...ได้จากรอยยิ้มพี่นิพนธ์ครับ

คิดถึงคนคุณภาพจัง

วันนี้เจอแน่

จุ๊ฟ จุ๊ฟ

  • สวัสดีค่ะ พี่ namsha
  • แวะมาขอบคุณพี่ namsha ที่แวะไปถามข่าวคราวกันบ่อย ๆ ช่วงนี้บุษราไม่ค่อยว่างเพราะคุณพ่อไม่สบายตอนแรกรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลพะโต๊ะ ตอนนี้ได้ย้ายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลภูมิพลแล้วค่ะ ยอมรับว่าระยะนี้จิตใจสับสนทำอะไรไม่ถูก ก็เลยไม่ได้ลงบล๊อกใหม่คงเข้าใจนะค่ะ บุษราเลยไม่ค่อยได้เข้าไปเยี่ยมเยียนใคร ๆ เหมือนอย่างเคย  
  • คนสาธารณสุขด้วยกันก็ย่อมเข้าใจกระบวนการทำงานได้เป็นอย่างดี "คิดออกนอกกรอบกับบริการหลังการขาย บางคนอาจหัวเราะเยาะ ไม่เหนื่อยก็ทำไป...แต่เชื่อเถอะค่ะว่าถ้าเราตั้งใจและจริงใจ กับงานและหน้าที่ของเราแล้ว สิ่งนั้นย่อมดีเสมอ...บริการที่เหนือความคาดหมาย ไม่ให้ไม่เป็นไร ถ้ามียิ่งชื่นชม แบบนี้ล่ะค่ะที่ระบบราชการเราต้องหนีออกนอกกรอบบ้างไม่ติดแต่ในระเบียบที่ไร้แผน"
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ บุษราจะพึงระลึกไว้เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ  ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
สำหรับคนอย่างวอญ่า  ไม่ต้องห่วงเรื่องรักชาติบ้านเมือง  เรื่องรักองค์  รักหมู่คณะ  และที่จะพัฒนาคุณภาพ

ขอให้มความสุขมากๆนะคะ

คุณพี่ขา เมื่อวานสงสัยเชียร์หนักไปหน่อย

วันนี้เจ็บแปล๊บๆ

ตะกี้เจ้านายมา อุตส่าห์ อ้อน

ดันบอก "เอ็งเสียงดังไปหน่อย"

เลยงอน วันนี้แข่งไปเหอะ ไม่ไปเชียร์แล้ว

  • สวัสดีครับคุณน้ำชา
  • เอาคุณยายชาวม้งที่ผมพูดถึงมาฝากแล้ว
  • เป็นภาพที่ผมถ่ายด้วยมือถือนะครับ
  • ไม่ค่อยชัด  พยายามเล็ง ๆ หน่อยละกัน
  • คนนี้แหละที่จะดึงผมจะเอาไปร่วมเผ่าด้วย  อิ อิ
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายกันครับ

 

วันจันทร์ คนคุณภาพ มาประชุม ไหมคะ อิอิอ

สวัสดีค่ะ  หมอสีอิฐ
พวกเรามีฝันร่วมกัน  เลยต้องวางแผนร่วมกันที่ไปให้ถึงฝัน  ภายในปี 2553 นี้ค่ะ

 

ดีจ้า jaja

แง แง วันปีใหม่อดเข้าร่วมงานด้วยเรย 

ฅนคุณภาพฉู้ต้ายอ่ะ 

ปีหน้าพบกันใหม่นะ

สวัสดีค่ะ น้องนกบุษรา

ขอให้คุณพ่อสุขภาพแข็งแรงและหายป่วยไวๆนะคะ

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ  ถ้าสับสนวุ่นวาย  เราต้องหยุดค่ะน้องนก  อย่าวิ่งตามความสับสนนั้น  วิ่งเท่าไรเราก็ไม่ทัน  เราจะยิ่งเหนื่อยเพิ่มขึ้น

อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ...ฅนคุณภาพเป็นห่วงค่ะ 

ขอบคุณค่ะ  นายก้ามกุ้ง

ภาพคุณยายแหล่มมากค่ะ  เล็งแล้วได้เท่าที่เห็น 555 

 

สวัสดีค่ะ   อ.P ♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'-

เปลี่ยนภาพใหม่  ก็ยังน่ารักเสมอ

ไปเที่ยววันเด็กมาสนุกมั้ยคะ   ย้อนอดีต  ครั้งหนึ่งเคยเป็นเด็ก อิอิ

วันจันทร์นี้ไม่ได้ไปค่ะ  เพราะผลงานไม่เข้าตากรรมการ  555...แต่ก็ยังตื้อ  ขอรับการประเมินต่อนะค่ะ...ไม่รู้ผลงานที่ผ่านมาเป็นยังไงที่ไม่ผ่าน  เพราะไม่เห็นมีรายงานหลังการเยี่ยมมาให้อ่านเลยค่ะ 

แต่ถึงไม่ได้ไป...ก็ได้มีโอกาสต้อนรับกัลยาณมิตรจาก  สทิงพระ  สงขลา  วันจันทร์นี้ค่ะ เขามาเยี่ยมเพื่อเตรียม สรพ.ที่จะ Re-acc กิจกรรมแบบนี้  ทำให้ได้พบกัลยาณมิตรมากมายจริงๆค่ะ...ชอบค่ะ อิอิ

  • ตามมาดูการทำงาน
  • ไม่เคยไปที่นี่เลยครับ
  • โรงพยาบาลหนองแซง 
  • ทีมงานเข้มแข็งดีนะครับ

สวัสดี  ฤดูกาลวันเด็กค่ะ  อ.ขจิต ฝอยทอง

ย้อนอดีต  รำลึกวันแห่งความสุขกับเด็กค่ะอาจารย์

อาจารย์ฉลองวันเด็กที่ไหนมาคะ

รพ.หนองแซง  เป็น รพ.ที่ ผอก.ท่านเคยดำรงตำแหน่ง ผอก.ที่นั่นมาก่อน  ก่อนที่จะมารับตำแหน่งที่แก่งคอย  เป็นผูกพันธ์กันเหมือนพี่น้อง

ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆนะคะ

ระลึกถึงเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท