มือชาโรคฮิตของคนทำงาน


คนทำงาน
มือชาโรคฮิตของคนทำงาน เป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ มีผู้เข้ามาปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความผิดปกติที่เกิดกับมือ และต้องเข้ารับการฟื้นฟูทำกายภาพบำบัดจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆทั้งชาย-หญิง ที่พบเป็นประจำคืออาการชาจนอ่อนแรงหยิบจับอะไรแทบไม่ได้ส่วนใหญ่เป็นคนที่ต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์ นักออกแบบ พนักงานบัญชี หรือแม่บ้านที่ต้องออกแรงบิดผ้าเป็นประจำ อะไรบ้างที่เป็นสาเหตุ สิ่งใดก็ตามที่ทำให้เกิดการบวม และการระคายเคืองของเยื่อบุข้อรอบๆเส้นเอ็น ทำให้เส้นประสาทที่พาดผ่านบริเวณข้อมือถูกกด เช่นใช้เครื่องตัดหญ้า เครื่องเจาะสกรู กำไม้เทนนิส ไม้กอล์ฟ กระดูกข้อมือหัก เป็นเบาหวาน ข้ออักเสบรูมาตอยด์หญิงตั้งครรภ์ และหญิงที่มีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนจากการหมดประจำเดือน อาการที่ต้องไปพบแพทย์ - มีอาการชา และรู้สึกซ่าในบริเวณมือ มักเกิดตอนกลางคืน - การรับความรู้สึกที่บริเวณนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลางและบางส่วนของนิ้วนางลดลง - รู้สึกแปล๊บๆคล้ายไฟฟ้าช็อตเมื่อเคาะลงตรงข้อมือบริเวณเส้นประสาททอดผ่าน การรักษา - ใส่เครื่องพยุงข้อมือในช่วงกลางคืนเพื่อป้องกันข้อมืองอเวลานอน - รับประทานยาแก้ปวด ลดการอักเสบ และบวม - ถ้าเป็นมากๆแพทย์อาจฉีดยาสเตียรอยด์เข้าข้อ เพื่อลดการอักเสบบวม หรืออาจพิจารณาผ่าตัด
คำสำคัญ (Tags): #สาระคนทำงาน
หมายเลขบันทึก: 325064เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2010 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้า อาการชา เกิดขึ้น ผมก้อดไม่ได้ที่จะนึกถึงอัมพฤก ก็เลยต้องไปหาหมอ แต่ก้ไม่เป็นไร หมอก็เตือว่า อการ คิดมากนี่แหละจะทำให้เป็นอัมพฤก มากกว่า

  • อาการที่เกิดขึ้น แก้ได้ที่ตัวเราค่ะ ควรมีการบริหารอวัยวะทุกส่วนของร่างกายด้วยค่ะเป็นการกระตุ้นระบบไหลเวียนเลทอดและระบบประสาทส่วนปลาย
  • เหมือนคุณ  P แสดงความคิดเห็นค่ะ ถ้าคิดมาก(คิดเกินกว่าที่จะเป็น)ก็มีโอกาสที่หัวใจจะบีบเลือดแรงจนเกิดเส้นเลือดแตกและส่งผลเป็นอัมพฤตได้เช่นกันค่ะ
  • ทั้งหมดนี้เป็น "วินิจฉัยทางการพยาบาลค่ะ"  อิอิ...

                                     

                   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท