ปีใหม่ ฮิจเราะฮฺ คือการอพยพ


เมื่อวันศุกร์ได้ละหมาดที่บ้าน ปีการศึกษานี้นานๆครั้งจะได้ละหมาดวันศุกร์ที่บ้าน เพราะส่วนใหญ่แล้วจะละหมาดในหมู่บ้านใกล้กับมหาวิทยาลัย เคาะฏีบหรือผู้ที่ลุกกล่าวคำตักเตือนที่นับเป็นส่วนหนึ่งของการละหมาดวันศุกร์ขึ้นพูดในวันศุกร์ที่แล้วเกี่ยวกับ ฮิจเราะฮฺ หรือศักราชใหม่ในอิสลาม

ฮิจเราะฮฺ ถ้าจะแปลตามความหมายคำแล้วหมายถึง การอพยพหรือกาเคลื่อนย้ายจากที่หนึ่งสู่อีกที่หนึ่ง และฮิจเราะฮฺที่เรานับเป็นศักราชของอิสลาม เพราะไปนับปีในอิสลามตั้งแต่ปีที่ท่านนบี(ศ็อลฯ)ได้ ฮิจเราะฮฺหรืออพยพจากเมืองมักกะฮฺสู่เมืองมะดีนะฮฺ การกระทำของนบีในตอนนั้นไม่ใช่การถอยหนีการรุกรานของกลุ่มชาวกุร็อยชมักกะฮฺอย่างเดียว แต่เป็นการถอยหนีเพื่อตั้งหลักในบ้านเมืองที่ให้การสนับสนุนและสามารถที่จะชักชวนผู้คนให้ยอมรับในความจริง

เมื่อปีที่หกหลังจากที่ท่านนบีได้ฮิจเราะฮฺ(อพยพ)ท่านนบีก็หวนกลับมายังมักกะฮฺ และสามารถเปิดเมืองมักกะฮฺให้ยอมรับในศาสนาอิสลามทั้งเมือง คำๆหนึ่งที่ท่านนบีได้พูด คือ

لا هجرة بعد الفتح ، ولكن جهاد ونية (ไม่มีการอพยพหลังจากเปิดมักกะฮฺ แต่จะมีการต่อสู่กับการตั้งเจตนา)

เมื่อครั้งท่านนบีอพยพไปยังเมืองมะดีนะฮฺ การอพยพเป็นสิ่งที่มุสลิมจะต้องกระทำ เพื่อไปสนับสนุนท่านนบี ณ เมืองมะดีนะฮฺ แต่เมื่อมักกะฮฺเป็นเมืองอิสลามแล้วก็ไม่จำเป็นที่จะต้องอพยพอีก แต่ให้ทำสิ่งอื่นที่ได้บุญเหมือนกัน คือ การต่อสู้เพื่อศาสนาหรือญิฮาด และการตั้งเจตนา

เป้าหมายหลักของอิสลาม คือ เปลี่ยนพฤติกรรม จากพฤติกรรมหรือวัฒนธรรมประเพณีที่คิดค้นกันเอาเอง และเชื่อในอำนาจลึกลับต่างๆเป็นของสรรพสิ่ง เป็นพฤติกรรมที่ดี ถูกต้องตามครรลองที่พระผู้สร้างมนุษย์ทรงสร้างขึ้น วัฒนธรรมประเพณีที่พากันทำให้หลงผิดหันกลับมานับถือและปฎิบัติตามแนวทางที่ผู้ทรงสร้างกำหนด และเลิกเชื่อ ยึดถือในอำนาจที่ไม่ใช่ความจริงจากสรรพสิ่งทั้งหลาย เชื่อและศรัทธามั่นต่ออัลลอฮฺพระองค์เดียว

ฮิจเราะฮฺ หรือ อพยพ ... คือ หนีห่างจากความชั่วร้ายในมีอยู่ในเมืองมักกะฮฺสมัยนั้น สู่ เมืองมะดีนะฮฺ ที่มีแต่ความเป็นมิตร ความถูกต้อง ส่งเสริมให้ทำแก่การดี

ฮิจเราะฮฺ หรือ อพยพ ... จากพฤติกรรมเลวๆ สู่พฤติกรรมที่พึงประสงค์

ฮิจเราะฮฺ หรือ อพยพ ... จากความสกปรกโสมม ดังที่อัลลอฮฺได้ตรัสแก่ท่านนบีในแรกๆทีท่านถูกแต่งตั้งในเป็นนบี

وَالرُّجْزَ فَاهْجُرْ [المدّثر :5 ]ـ (และสิ่งสกปรกก็จงหลบหลีกให้ห่างเสีย) (อัลกุรอาน 74:5)

ฮิจเราะฮฺ หรือ อพยพ ... แม้จะไม่ได้บุญจากการอพยพตามท่านนบีสู่เมืองมะดีนะฮฺแล้ว การตั้งเจตนาที่ถูกต้อง ก็ได้บุญเช่นกัน

 ถ้าต้องการเปลี่ยนพฤติกรรม คือ ตั้งเจตนา หรือ เปลี่ยนจิต

 เปลี่ยนจิต ก็ได้บุญเหมือนการอพยพ อพยพจากสิ่งชั่วร้ายสู่สิ่งที่ดี

และจิตแรกที่ต้องเปลี่ยน คือ การกล่วชะฮาดะฮฺ และยึดมั่น ปฏิบัติมั่นตามที่กล่าว

 

คำสำคัญ (Tags): #อพยพ#ฮิจเราะฮฺ
หมายเลขบันทึก: 324714เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2010 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

ไปอ่านแล้วครับครูคิมและคอมเมนต์แล้วด้วย

ขอบคุณมากครับที่ติดตามศึกษาเรื่องของพวกเรา(ไทยมุสลิม)

คุณครู

ขอบคุณมากๆ ที่นำสิ่งดีๆ มาฝากพวกเรา ได้แง่คิดและมุมมองเหมาะแก่กาลเวลาอย่างยิ่ง

ครับ ท่าน

P
เราต้องร่วมกันมาสร้างสังคมเราให้มีสุข
เริ่มที่เปลี่ยนจิต ... เปลี่ยนเจตคติที่มีต่อกัน แล้วความรักก็จะตาม
เมื่อมีรัก ... ที่นั้นก็จะมีความสุข

 

ผมหลบความวุ่นวายไปอยู่สตูลมาสี่วันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท