ตะวันออก (ปลอม) ?


 

24_107

 

  • ในที่นี้คำว่า "ตะวันออก" หมายถึง ชาติตะวันออกต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ชาติตะวันตก เช่น จีน ญี่ปุ่น ไทย เป็นต้นขอรับ

  • ประเด็นจุดประกาย คือ อะไรคือความแตกต่างภายในระหว่างชาติตะวันตกกับชาติตะวันออก และอะไรคือลักษณะเด่นของชาติตะวันออก ?

  • เหตุปัจจัยที่นำมาซึ่งการพิจารณาใคร่ครวญในประเด็นนี้เกิดจากการได้อ่านหนังสือ "พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร" ที่ท่านเขียนเกี่ยวกับ "พุทธ" ดู ๆ ไป เราเองก็เป็นพุทธปลอมมานาน...

  • หวนให้นึกถึงตอนไปใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศ ผมสังเกตุเห็นว่า คนชาติตะวันตกจะมีความคาดหวังเกี่ยวกับเราชาวชาติตะวันออกบางประการที่ยากจะอธิบาย มาถึงวันนี้ถึงได้ทราบว่า ตอนนั้นเราเองก็น่าจะเป็นตะวันออกปลอม คือ ใจข้างในเราไปลอกเลียนแบบของเขามานาน ๆ ๆ ๆ ทั้งตำหรับตำรา ครูบาอาจารย์ของเราก็เรียนมาจากเขา แต่เปลือกภายนอกของเราชี้ชัดว่าเราเป็นตะวันออกแน่ ๆ แต่ข้างในไม่ใช่แล้ว คล้าย ๆ กับ "กล้วยหอม" ที่ข้างนอกเปลือกสีเหลืองเหมือนเอเชีย แต่ข้างในเป็นสีขาวอย่างชาติฝรั่ง

 

 

หมายเลขบันทึก: 324695เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2010 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดัปีใหม่ครับ ....ตะวันออกปลอม รวมไปถึงใจปลอม

เพราะเรานับถือศาสนาตามสำเนาทะเบียนบ้าน

ได้นับถือเพราะศรัทธา .........

ปรกติก็เป็นเมืองขึ้นทางวิชาการกันอยู่แล้ว อยู่ที่ใครว่าจะเป็นทั้งกายทั้งใจเลยหรือไม่ ก็เท่านั้นเอง

 

สวัสดีปีใหม่ 2553 ครับ ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • จริงดั่งท่านว่าไว้ขอรับ แม้แต่ตัวกระผมเองกว่าจะพอเห็นทางบ้างก็จะครึ่งชีวิตแล้วขอรับ
  • ขอบพระคุณครับ

 

 

 

สวัสดีปีใหม่ขอรับ ท่าน  ฝนเสน่หา 

 

ปรกติก็เป็นเมืองขึ้นทางวิชาการกันอยู่แล้ว อยู่ที่ใครว่าจะเป็นทั้งกายทั้งใจเลยหรือไม่ ก็เท่านั้นเอง

 

  • วันข้างหน้าถิ่นกาขาวคงเปลี่ยนไปขอรับ

 

 

  • เคยตั้งคำถามว่า "อะไรคือเอกลักษณ์ของความเป็นตะวันออก"
  • ตอบตัวเองว่า คือ ความอ่อนโยน มีน้ำใจ และ เรียบง่าย อยากให้เราเป็นเช่นนี้
  • ตะวันตกมีสิ่งดีหลายอย่าง  เราน่าจะเอาอย่างสิ่งดีๆ ที่เรายังไม่มี  และคงสิ่งดีๆ ที่ตะวันตกไม่มีเอาไว้ให้ได้
  • ไม่ต้องการเขียนให้สวยหรู  แต่อยากเห็นอย่างนั้นจริงๆ
  • ห่วงแต่ว่า  วันนี้เด็กรุ่นลูก รุ่นหลาน ชอบเอาอย่างสิ่งเบาๆ หลวมๆ ง่ายๆ ทั้งจากตะวันตก และ จาก ตะวันออก
  • หัวข้อนี้ "มีประเด็น" น่าจะคุยกันได้นานค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่  มีความสุขมากๆ นะคะ

         

 

สวัสดีปีใหม่ขอรับ

 

เอกลักษณ์ของตะวันออก คือ ความอ่อนโยน มีน้ำใจ และ เรียบง่าย

เน้นประสานนำข้อดีทั้งตะวันตกและตะวันออก

 

  • ขอบพระคุณครับ

 

ความคาดหวังของฝรั่งต่อเราชาติตะวันออกที่ผมสัมผัสได้ ส่วนหนึ่งคือ ตามที่หลิว เตอ หัว และโจว เหวิน ฟะ แสดงนั่นเอง และอีกส่วนหนึ่งคือ มิติการพัฒนาจิตใจขั้นสูงแบบตะวันออกแท้ ๆ ขอรับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท