เป็นครูด้วยหัวใจตอน๖


Who you are as a teacher

ได้รับการแบ่งปันจากคุณมณีวาจ ส่งมาจากโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ สถาบันสมทบมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นconference เกี่ยวกับจริยธรรมทางการแพทย์ วิญญาณครูก็ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ความจริงที่เงียบหายไปมิใช่จะวางมือจากการทำให้ลูกศิษย์ได้เรียนรู้หรอกค่ะ แต่ที่ผ่านมากำลังผันตัวเป็นลูกศิษย์ของศูนย์จิตตปัญญาค่ะ สืบเนื่องจากม.มหิดลแสดงออกชัดเจนเกี่ยวกับการ Teaching and Learning Excellence ซึ่งการสอนที่กำลังผลักดันจะเป็นแนว Transformative Learning ดังนั้นในปีที่ผ่านมาผู้บริหารการศึกษาได้รับเชิญเข้าเรียนรู้ เรื่อง Transformative Learning ส่วนผู้บริหารส่วนงานก็เข้าเรียนรู้หลักสูตร Authentic Leadership และศูนย์จิตตปัญญายังเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้สนใจการเรียนการสอนแนวจิตตปัญญาศึกษา ซึ่งเกี่ยวโยงกับ Transformative Learning มาเรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงภายในของตน และมาเรียนรู้ร่วมกันเพื่อค้นหาแนวทางการสอนให้ผู้เรียนเติบโตด้านใน หมายถึงการทำให้ผู้เรียนตื่นรู้ เห็นคุณค่าของตน มองโลกเชิงบวก ส่งผลให้รักและเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ นั่นจะทำให้แพทย์ พยาบาล และทีมสุขภาพดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจกรุณา

ที่รามาธิบดี หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พยายามโน้มนำให้อาจารย์นำการสอนแนวนี้มาใช้ในคลินิก ดังนั้นจึงต้องให้โอกาสอาจารย์เรียนรู้ที่จะเป็น Transformative Coaching  และเจ้าหน้าที่ผู้สนับสนุนงานบริหารการศึกษาสัมผัสได้ถึงการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงด้านใน ดังนั้นดิฉันจึงไปยุ่งๆอยู่กับการจัดworkshop ให้บุคคลเหล่านั้น ประมาณเดือนกุมภาพันธ์นี้อาจารย์กลุ่มหนึ่งจะมีโอกาสเรียนรู้ด้านในของตนเองเพิ่มขึ้นเป็นเฟสที่สองของTransformative Learning หากทุกอย่างเกิดการบ่มเพาะจนได้ที่ หวังว่าปีการศึกษา2553 นี้ จะมีอาจารย์กลุ่มหนึ่งอาสาเข้าสอนแนวนี้ในหลักสูตรปริญญาตรี และเราจะจัดวงของTransformative Coaching เพื่อจะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และทำสิ่งดีๆ ให้กับนักศึกษา

มาถึงตรงนี้ คุณครูทั้งหลายคงตอบคำถามได้ว่า Who You Are As a Teacher?

หมายเลขบันทึก: 324586เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2010 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยินดีที่มีการสอนให้คนที่จะมาเป็นพยาบาล ได้ตื่นรู้ เห็นคุณค่าของตน มองโลกเชิงบวก ส่งผลให้รักและเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ นั่นจะทำให้แพทย์ พยาบาล และทีมสุขภาพดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจกรุณา คิดว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดค่ะ วิชาชีพพยาบาลเป็นวิชาชีพที่ไม่เพียงเเต่ทำงานด้วยเเรงกายเเต่ต้องเปี่ยมล้นไปด้วยเเรงเเห่งเมตตา กรุณาต่อผู้ทุกข์ยาก ขอบพระคุณอาจารย์นะคะที่มาบอกข่าวดีสำหรับวิชาชีพเรา

ขอบคุณ คุณกุ้งนางค่ะ ที่ให้กำลังใจ ได้ตามไปทำความรู้จักคุณกุ้งนางด้วยหละ ชื่นชมมากๆ ดิฉันก็เป็นศิษย์คุณหมอสกลด้วยเหมือนกัน ได้เรียนรู้จากหัวใจใหม่ชีวิตใหม่ ที่คุณหมอแบ่งปันความรู้ให้อยู่เนืองๆ ดีจังได้พบเพื่อนร่วมวิชาชีพที่มีแนวคิดคล้ายกัน

มาเชียร์ คุณครูด้วยหัวใจค่ะ

มีความสุขมากๆๆนะคะ

Happ2553

ขอบคุณค่ะ วิวสวยมากเลยค่ะ ทำให้นึกถึงวันคืนที่ไปเดินคนเดียวที่แฮมิลตัน แคนาดา ใบเมเปิลแดงล่วงเต็มพื้น อากาศเย็นสบายมากๆ แต่คิดถึงเมืองไทยจับจิต

  • กำลังทำเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและคุณครูครับ
  • ดีจังเลยได้เครือข่าย
  • ธรรมศาสตร์
  • โรงพยาบาลท่าม่วงครับ

ขอบคุณอาจารย์ขจิตอีกครั้งนะคะ ที่แบ่งปันประสบการณ์ด้วยภาพ เรามาเป็นเครือข่ายกันนะคะ กำแพงแสนกับมหิดลไม่ไกลกันมากนัก วันนี้ได้เพื่อนจากนครสวรรค์ อาจารย์เพียรพร จากสวรรค์ประชารักษ์ กรุณาแบ่งปันประสบการณ์ให้ ๑ เล่มเลย เดี๋ยวอ่านจบแล้วจะมาแบ่งปันให้นะคะ

ดร.ธัญลักษณ์ บรรลิขิตกุล

ขอบคุณข้อมูลทุกข้อคิดเห็นมากค่ะ สนใจการจัดการเรียนการสอนด้วยแนวคิด Transformative Learnong ในสถาบันค่ะ และกำลังจะจัดประชุมให้ผู้สอนในว.พ. รบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ กรุณา suggest วิทยากรหน่อยค่ะว่าควรเรียนเชิญใครมาบ้าง มีเป้าหมายที่อยากให้ practical ได้จริงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณดร.ธัญญลักษณ์ ที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ ล่าสุดดิฉันเพิ่งเชิญทีมงานจากเสมสิกขาลัยมาจัดกระบวนการ เพื่อให้อาจารย์ฝึกทักษะการสอนเพื่อให้เกิดTransform ในผู้สอน และคาดว่าน่าจะเกิดได้ในผู้เรียน ประเมินจากผู้เข้าประชุมโดยรวม ตอบว่าเป็นการเรียนรู้ที่มีคุณค่า ดีมาก ทั้งละครสั้น และแสดงบทบาทสมมติ ที่สำคัญคือการถอดบทเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถsearch website จากgoogle นะคะ

รุจิเรศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท