ความสุขในวันปีใหม่แบบง่ายๆ


วันสิ้นปีและวันปีใหม่ได้ให้โอกาสที่ดีคือสมาชิกทุกคนในบ้านหยุดพร้อมหน้าพร้อมตา ในโอกาสนี้หลายๆครอบครัวอาศัยช่วงนี้ไปเที่ยวนอกบ้านด้วยกันในที่ต่างๆตามแต่ตกลงกัน

แต่สำหรับผมและครอบครัวเลือกที่จะอยู่บ้าน เริ่มจากตอนเช้าว้นสิ้นปี 52 ผมและภรรยาออกไปศูนย์เยาวชนฯ เดินออกกำลังจนได้เหงื่อ ขากลับแวะเข้าตลาดสดซื้อผัก ผลไม้ ปลาและขนมของลูกๆ

สายๆหน่อยก็ยกโขยงไปบ้าน ซ. 6 ว่าที่บ้านที่อยู่ระหว่างยื่นขอกู้ซื้อจากเจ้าของเดิมที่อพยพหนีเหตุการณ์ไปทำมาค้าขายอยู่ที่อำเภอหาดใหญ่ อยู่ที่ซ.6 จนถึงเที่ยงก็ยกโขยงกลับมาบ้านปัจจุบัน ซ.12 หลังละหมาดซุฮฺรี่ได้มีโอกาสต้อนรับแขกจาก มอย. บาซูดิง มอลอแห่งศูนย์คอมฯ สำนักวิทยบริการ ก็เลยมีเพื่อนร่วมทานอาหารเที่ยงอย่างคนกันเอง ทานไปคุยไป อ้อ ใหนๆเจ้าหน้าที่ศูนย์คอมฯมาทั้งทีก็เลยขอช่วยกำจัดไวรัสเครื่องคอมฯที่บ้าน ได้ไวรัสมาโดยไม่ตั้งใจคือรอง ผอ.โรงเรียนภรรยาฝากไฟล์เอกสารมาให้ศึกษาแต่แถมไวรัสมาด้วย ก็อัลหัมดุลิลละฮฺกำจัดไปได้ในระดับที่ทำให้เครื่องสามารถทำงานเป็นปกติ หลังจากบาซูดินกลับไปแล้วก็นั่งคิดเรื่องที่จะต้องนำเสนอต่ออธิการบดีและรองอธิการบดีในวันอังคารหน้าที่จะถึงนี้ แต่อาจจะเพราะทานอิ่มไปหน่อยเลยผล่อยหลับไป

วันนี้วันที่ 1 มกราคม 2553 วันปีใหม่ยามเช้าตรู่ผมและภรรยาออกไปเดินที่ริมแม่น้ำปัตตานีเริ่มจากอุโมงลอดใต้ทางรถไฟไปสุดที่บ้านจารูระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรเดินออกถนนใหญ่ยะลา-ปัตตานีเดินย้อนกลับมาผ่านร้านมุสลิมเฟอร์นีเจอร์ แวะซื้อข้าวยำข้าวหมกข้าวเหนียวข้างทางลัดเลาะเข้าซอยศรีปุตราผ่านด้านหลังโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ผ่านด้านหลังโรงเรียนเทศบ้าน 5 (บ้านตลาดเก่า) ผ่านซอย 14 และเข้าซอย 12 กลับถึงบ้าน แกะห่อข้าวยำมาทานอย่างเอร็ดอร่อย บางทีความสุขก็ไม่ได้อยู่ไกลเลย การได้อยู่กับคนที่เรารัก ร่วมทำกิจกรรมที่ให้ประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพกายและใจแบบง่ายๆ ก็มีความสุขได้ในราคาที่ไม่ต้องมาปวดหัวในภายหลัง ความสุขอยู่ ไกล้ๆเราหากเรารู้จักตักตวง การทำให้บ้านเป็นที่ๆสามารถมีความสุขในทุกโอกาสของชีวิต ย่อมทำให้ชีวิตมีมูลค่าเพิ่มและมีความสุขแบบเรียบง่ายพอเพียง อัลหัมดุลิลละฮฺ

หมายเลขบันทึก: 324446เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2010 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หลานม่อนมากราบสวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับท่าน ผอ.ประจักษ์

ดีใจมากครับที่ท่าน ผอ.แวะมาเยี่ยมและอวยพรวันปีใหม่ ในโอกาสนี้ ขอเอกองค์อัลลอฮฺทรงประทานทางนำสู่ทางอันเที่ยงตรง อบอุ่น เปี่ยมด้วยความจำเริญและสันติภาพตลอดไป อามีน

ครับอาจารย์SK

... Inner Peace... เป็นของขวัญล้ำค่าเป็นเช่นดอกผลแห่งศรัทธาที่นำความสงบสุขภายในใจที่แทรกซอนซึมลึกถึงดวงวิญญาณทีเดียว

ขอบอกว่าอาจารย์แปล"Inner Peace" ได้ดีมากครับ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับท่านพันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา
ขอเป็นกำลังใจให้ครับท่านสารวัตรฯ รวมถึงตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดช่วงวันหยุดยาว

ขอบคุณมากครับอ.จารุวัจน์

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • มีความสุขกับสิ่งดี ๆ ในทุก ๆ วันนะค่ะ
  • สวัสดีครับคุณบุษรา
  • ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม
  • ขอให้คุณบุษรา มีความสุขเช่นเดียวกันครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท