ประวัติน้ำหนักของผม ตอนที่ 1


ตอนเด็กๆ กินเยอะก็จริง แต่ก็ออกกำลังกายเยอะมากครับ

ที่จริงผมอยากพูดเรื่อง "เคล็ดลับการลดน้ำหนัก" นะครับ แต่พบว่าแม้แต่ตัวเองยังไม่สามารถควบคุมน้ำหนักได้ ผมจึงเปลี่ยนใจเป็นการเล่าถึงน้ำหนักของตัวเองในช่วงชีวิตต่างๆ เผื่อว่าท่านผู้อ่านจะสะกัดเอาแนวคิดหรือแนวทางปฏิบัติบางอย่างไปใช้ประโยชน์ได้บ้างครับ

เท่าที่จำได้ ผมมีน้ำหนัก 54-55 กว่ากิโลตอนอยู่ป.4 ซึ่งราวๆ อายุ 9-10 ขวบ และมีความสูงไม่มากนัก นับว่าเป็นเด็กอ้วนพุงป่องเลยทีเดียวครับ ในตอนนั้นผมทานข้าวเพียงสองมื้อเท่านั้นคือมื้อเช้ากับมื้อเย็นครับ อาหารสุดโปรดของมื้อเย็นคือ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ที่กินได้มากมาย เรียกว่าแม่ซื้อไว้ให้เท่าไหร่ ก็จะซัดจนหมดเลยทีเดียว

เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่น อายุประมาณ 13-15 ปีปรากฏว่าร่างกายยืดยาวอย่างน่าแปลกใจ ประกอบกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทำให้รูปร่างของผมในช่วงนั้นดูผอมบางแก้มตอบไปเลยทีเดียว ประกอบกับช่วงนั้นเป็นนักดนตรีของโรงเรียน จึงต้องซ้อมหนักทั้งเล่นคอนเสิร์ต และซ้อมเดินแถวและเดินขบวน บางวันซ้อมตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึงเกือบ 2 ทุ่มเลยทีเดียว

เมื่อเข้า ม.4 ที่โรงเรียนบดินทร์เดชา ผมก็ค้นพบว่า เราชอบเล่นกีฬามากโดยเฉพาะ ฟุตบอลและซอฟท์บอล และจะเล่นทุกเวลาที่มีโอกาสไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าก่อนเคารพธงชาติ ตอนพักกลางวัน หรือตอนหลังเลิกเรียนโดยผมจะอยู่เล่นบอลจนกว่าครูเวรจะไล่กลับบ้าน เพราะโรงเรียนจะปิดประตูตอน 6 โมงเย็นกว่าๆ ในช่วงนี้ ผมทานเยอะขึ้นโดยเฉพาะมื้อกลางวัน

มีปรากฏการณ์ที่สำคัญอันหนึ่งในช่วงนี้ คือ "การติดน้ำอัดลม" เนื่องจากการเรียน รด. คงต้องเท้าความนิดนึงคือว่า ผมดื่มน้ำอัดลมบ้างตั้งแต่เด็กๆ แต่จะดื่มเฉพาะเมื่อมีโอกาส ไม่ดื่มพร่ำเพรื่อ เพราะว่าความงกและมันมีราคาแพง แต่จากการเรียน รด. ที่เรียนไม่มีน้ำสะอาดให้ดื่ม มีแต่น้ำในตุ่มที่ขุ่นคลักและเต็มไปด้วยลูกน้ำ ประกอบกับเมียครูฝึกเอาน้ำอัดลมแช่เย็นเฉียบมาวางขายล่อไว้ให้เห็น การดื่มน้ำอัดลมจึงถือเป็นรางวัลเล็กๆ ที่ชื่นใจที่สุดหลังจากฝึกหนักมาหลายชั่วโมง 

จริงๆ แล้วช่วงชีวิตม.ปลายเป็นช่วงที่สุขภาพดีมากครับ ผมหนักประมาณ 62-65 กิโล สูง 170 กว่า แขนขายาว เล่นกีฬาได้ทุกอย่าง เหงื่อออกเยอะมาก บ่อยมาก เสื้อขึ้นขี้เกลือกลับบ้านทุกวันเลยครับ

ถ้ารู้สึกสนุกแล้ว โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 324114เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะอาจารย์

หนูไม่ทานข้าว งดคาร์โบไฮเดรต ทานแต่กลับข้าว นม ผลไม์ สองอาทิตย์ลงสองกิโลกรัมคะ

ไม่ได้อดอาหารนะคะ ทานตามปกติ แค่ไม่ทานแป้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท