ก่อนสิ้นปี ๒๕๕๒


การตีแผ่ทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้เป็นเกมส์

        คนส่วนใหญ่เมื่อใกล้จะถึงวันขึ้นปีใหม่ของทุกปี ก็มักจะนึกและภาวนาให้มีสิ่งใหม่ๆ ดีๆ กว่าที่เคยเป็นเข้ามาในชีวิต ผู้ที่เคยสิ้นหวังหรือท้อแท้ก็อยากจะเป็นผู้ชนะบ้าง อยากให้เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นกว่าปีที่กำลังจะจากไป ทั้งๆบางคนอาจจะลืมคิดทบทวนตัวเองว่า หนึ่งปีที่ผ่านมานั้น ได้คิด ได้ทำ ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้าง วิธีคิดของแต่ละบุคคลจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งก็เป็นมุมมองของแต่ละคนที่ไม่สามารถจะห้ามกันได้

        ก่อนสิ้นปี ๒๕๕๒ นี้ มีเรื่องดีดีที่เคยรับทราบจากผู้รู้มาฝาก เป็นของขวัญปีใหม่ ๒๕๕๓ ให้กับทุกๆท่าน เชิญพินิจพิจารณาตามแต่สภาพความรู้ที่ตกผลึกและฝังอยู่ในตัวแต่ท่าน ดังนี้  

การมีชีวิตที่คิดไม่ถึง 

             “วิธีงายที่สุด ที่จะทําความเข้าใจว่าคุณเป็นอะไร และกําลังทําอะไร ก็คือการตีแผ่ทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้เป็นเกมส์ เมื่อมองชีวิตเป็นเกมส์ คุณจะเห็นรายละเอียดชัดเจนขึ้น เช่นองค์ประกอบของเกมส์มีอุปกรณการเล๋น มีคะแนนสะสม มีการติดหนี้ มีแรงบีบคั้น มีแรงต้าน มีตัวแปรในการให้ผล มีวิธีเล่นอย่างฉลาด มีวิธีขอถอนตัวออกจากเกมส์มีการเลือกตัดสินใจว่าจะเล่นต่ออย่างไร หรือเลิกเมื่อไหร มีลําดับขั้นการคลี่คลายเกมส์เป็นเปลาะๆ ฯลฯ

            เมื่อทําความเข้าใจเกมส์เป็นอยางดี คุณจะเลิกเล่นเกมส์ด้วยอารมณ แต่จะใช้เหตุผลและสติยั้งคิดมากขึ้น และเมื่อเล่นเกมส์จนเห็นเงื่อนไขของผลลัพธ์อย่างจะแจ้ง คุณจะเป็นหนึ่งในผู้ชนะในเกมส์ที่เกือบไม่เคยมีใครเล่นชนะมาก่อน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือคุณสามารถออกแบบชีวิตใหม่ตามที่อยากให้เป็น ไม่เอาแต่ให้ชีวิตบอกว่าคุณจะต้องเป็นอย่างไร?”

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต#เกมส์
หมายเลขบันทึก: 324070เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าชีวิตเป็นเหมือนเกมส์ เกมส์นี้เล่นได้ครับ แต่อย่าบังอาจคิดเอาชนะ เพราะเราจะไม่มีวันชนะมันได้เลย

มีความสุขปีใหม่นะครับ...

 *  ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ ค่ะ ....แต่เกมชีวิตของ Pually เล่นค่อนข้างยาก...เพราะเกือบ ๘๐ ส่วนของชีวิตที่มีอุทิศให้กับงานและงานภายใต้กรอบ-กฏเกณฑ์และระเบียบของจรรยาบรรณวิชาชีพที่ดูเหมือนสังคมจะนำไปวางตั้งไว้บนกระจก ๖ ด้านที่สะท้อนให้เห็นอย่างง่ายดาย  
   *  ไป Countdown กับชีวิตที่ท้าทายที่ไหนคะ
   *   มีความสุขตลอดปี ๒๕๕๓ นะคะ!

                                       ปีใหม่แล้วมีความสุขมากๆนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท