เข้มแข็งทางใจ


เข้มแข็งทางใจ

วันที่ 23-24ธันวาคม 2552 ได้เข้าร่วมประชุม เชิงปฏิบัติการ ผลการนำเทคโนฯ ความเข้มแข็งทางใจไปใช้

ที่รร บางกอกพาเลช กทมฯ  กิจกรรมเป็นการเล่าเรื่องผลการนำสื่อความเข้มแข็งทางใจไปใช้ของแต่ละคนตลอด  2 วัน สำหรับรพ.มโนรมย์ นำสื่อมาใช้ เช่น นำเนื้อหาความรู้มา สำรวจความเข้มแข็งทางใจในเจ้าหน้ารพ.(อึด ฮึด สู้) จัดบอร์ด ทำแผ่นพับ สอนสุขศึกษา หน้าOPD การให้คำปรึกษารายบุคคล รายกลุ่ม  ครอบครัว และนำความรู้มาสอนในการเป็นวิทยากร ที่หน่วยงานอื่นเชิญ เช่น การเลี้ยงลูกคิดบวก   to be number 1  สุขภาพจิตวันรุ่น  

 ในแผนปี  54  จะดำเนินการสุขภาพจิตในรร.ศูนย์เด็กเล็ก

                ความเข้มแข็งทางใจ เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะต้องฝึกฝนแต่เล็ก เพราะว่าต่อไป ถ้ามีชีวิตที่ลำบาก ไปประสบอุปสรรคใดๆ ถ้าไม่มีความเข้มแข็ง ไม่มีความรู้ ก็จะไม่สามารถผ่านอุปสรรคต่างๆได้  แต่ถ้ามีความรู้ มีอัธยาศัยที่ดี และมีความเข้มแข็ง ภายในกาย ในใจ  ก็สามารถที่จะผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆนั้นได้… 

         ความเข้มแข็งทางใจหมายถึงความสามารถในการจัดการ   กับปัญหาและวิกฤติของชีวิตให้สามารถฟื้นตัวกลับสู่สภาพปกติได้ในเวลาอันรวดเร็ว   อีกทั้งเกิดการเรียนรู้และเติบโตจากการ   เผชิญหน้ากับปัญหาและวิกฤตินั้นๆ  โดยปกติคนทุกคนมีวิธีการจัดการปัญหา หรือมีวิธีอธิบายปัญหาไม่เหมือนกัน  มีทั้งดีขึ้น และแย่ลง ขึ้นกับการเลี้ยงดู ความอบอุ่น ความรัก จาก...และการพัฒนาตนเองภายหลัง (พัฒนาได้ตลอด  หากคิดจะเรียนรู้ ครูมีอยู่ทุกแห่งจ้า)

ประเภทของคนที่มีความเข้มแข็งทางใจ     1 คนที่ความเข้มแข็งทางใจ  มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะเปลี่ยนแปลงไป ไม่อยู่คงทนถาวร ปัญหาต่างๆจะดีขึ้น  ผลกระทบของปัญหาไม่ให้ลุกลามไปกระทบด้านอื่นๆของชีวิต เพราะชีวิตมีหลายด้าน และเรายังมีด้านอื่นๆที่ดีเป็นกำลังใจ 

2 คนที่ขาดความเข้มแข็งทางใจ มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะอยู่ตลอดไป ไม่มีทางดีขึ้น  ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบลุกลามไปทุกด้านของชีวิต 

ความเข้มแข็งในใจ มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. การสร้างความรู้สึกดีต่อตนเอง ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ 2. ความรู้สึกและความสามารถในการจัดการตัวเอง และปัญหาในชีวิตได้ มีความเชื่อมั่นและทักษะในการจัดการอารมณ์ สามารถสร้างความสุข ให้กับชีวิตของตนเอง 3. การมีสายสัมพันธ์ที่เกื้อหนุน การมีความสามารถในการสื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์ที่ดี 4. การมีจุดมุ่งหมายในชีวิต หลังการใช้กระบวนการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจ

                                                                              wan

คำสำคัญ (Tags): #เข้มแข็งทางใจ
หมายเลขบันทึก: 324067เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เหมือนเรื่อง EQ อะไรทำนองนี้หรือเปล่า / boss

ความเข้มแข็งทางใจ อ่านๆดูแล้วสำคัญทีเดียวนะครับ

คงต้องฝึกให้มีความเข้มแข็งมากๆแล้วละครับ

อนุเทพ

ผมชอบ SQ ครับ...

แวะมาเยี่ยมครับ...

มันน่าจะเป็น AQ (Adversity Quotient) ความฉลาดหรือความสามารถในการฟันฝ่าอุปสรรค(ความอึด/วิริยะอุตสาหะ) เคยศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง Quotient มันมีหลายแนว ปัจจุบันนักจิตวิทยาแบ่งเป็น A-Z เลยที่เดียว ได้แก่ Aversity, Blancing(จัดสมดุล), Creativity(ริเริ่มสร้างสรร),Distinguishability (ช่างสังเกตแยกแยะ), Emotional(อารมณ์), Feeling (สัมผัสต่างๆ), Globalization(ทันต่อการเปลี่ยนแปลง รอบรู้), Health (การดูแลรักษาสุขภาพ), Intelligence (ฉลาด/เก่ง), Joking (อารมณ์ขัน),Knowledge (ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ), Leadership(สภาวะผู้นำ),Moral (คุณธรรมจริยธรรม), Neatness (ความปราณีตเรียบร้อย), Organization (การเชื่อมโยง), Perception (รู้ผิดชอบชั่วดี), Questioning (การตั้งคำถาม),Resilence (พลังจิต), Spiritual (จิตวิญญาณมีน้ำใจ), Team working(การทำงานเป็นทีม), Understanding(ความเข้าใจสรรพสิ่งต่างๆ), Velocity(ความเร็วในการทำงาน/กิจกรรม), Wisdom (ปัญญา/ความรู้ขั้นสูง), Youth(กระชุ่มกระชวยหนุ่มสาว) และ Zooming (จับประเด็น) ซึ่งเขาว่ากันว่าทุก Q พัฒนาได้ ยกเว้น IQ ซึ่งมีมาแต่กำเนิด และที่น่ากลัวคือ MQ ต้องปลูกฝังตั้งแต่ยังเล็กๆ จึงจะดี.../By Jan

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็น

EQ RQ ต่างกันค่ะ

พลังสุขภาพจิต(Resilience Quotient=RQ) ) หรือความเข้มแข็งทางใจคือ ความสามารถของบุคคลในการปรับตัว ปรับใจ เมื่อเผชิญกับสถานการณ์วิกฤต และสามารถฟื้นตัวกลับมาดำเนินชีวิตต่อไปได้ เหตุการณ์วิกฤตในชีวิตต่างๆ เช่น ตกงาน ถูกทำร้าย อุบัติเหตุ ไฟไหม้ เป็นต้น

EQคือความสามารถในการใช้อารมณ์เพื่อส่งเสริมตัวเองไปสู่ความสำเร็จ เช่น การควบคุมอารมณ์ตัวเอง การสร้างแรงจูงใจ การแก้ไขปัญหาโดยนึกถึงคนอื่น อีคิวเป็นความสามารถที่ใช้ในสถานการณ์ปกติ

ส่วน RQใช้เมื่อเผชิญเหตุการณ์วิกฤตที่ต้องอาศัยความสามารถด้านต่างๆ มากขึ้น เช่น ต้องควบคุม อารมณ์เมื่อตระหนกตกใจสุดขีด โศกเศร้าเสียใจที่สูญเสียคนรักไป เสียใจที่ตัวเองต้องมาเป็นโรคร้ายแรง ต้อง แก้ปัญหาที่ยากบางครั้งเกินความสามารถของตนเอง ก็อาจต้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่น ....... wan

ขอบคุณพี่วรรณที่อธิบายเพิ่ม ทำให้กระจ่างขึ้นว่าความเข้มแข็งทางใจที่แท้คือพลังสุขภาพจิต (RQ) หลงเข้าใจว่ามันเป็น AQ มันดูคล้ายๆ กันทำให้สับสนเหมือนกันนะคะ แถมบางตัวเช่น PQ. นอกจากหมายถึง perception นักจิตวิทยาบางท่านกลับหมายถึง Physical ซะนี่ /BY Jan

อ่านแล้วดีมากเลยจะได้นำไปใช้กับลูกและคนรอบข้าง ขอบคุณค่ะ/Pat

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท