ทำไมเราปล่อยให้เขาทำร้ายสังคม



          ในการประชุมคณะกรรมการกำกับทิศทาง ชุดโครงการวิจัยและพัฒนาเครือข่ายเชิงพื้นที่เพื่อหนุนเสริมการเรียนรู้ (LLEN = Local Learning Enrichment Network) เมื่อวันที่ ๒๒  ธ.ค. ๕๒ ที่จังหวัดเพชรบุรี   มีการรายงานว่า ใน ๕ เขตพื้นที่การศึกษาของจังหวัดหนึ่ง    มีผู้อำนวยการเขตเพียง ๑ ใน ๕ เท่านั้นที่เอาถ่าน    เอาใจใส่หน้าที่

          ผู้แทนจาก สพฐ. จึงเล่าให้ที่ประชุมฟังว่า    เป็นที่รู้ดีกันว่า ผอ. เขต ก เป็นคนที่เอาใจใส่การเมือง ไม่เอาใจใส่การศึกษา    ผอ. เขต ข เอาใจใส่ ...   แต่ไม่มีใครทำอะไรคนที่ไม่ทำหน้าที่ได้  

          ผมจึงบอกที่ประชุมว่า เราต้องไม่ยอมให้คนที่ไม่ทำงานตามหน้าที่ ไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่   อาศัยตำแหน่งเพียงเพื่อกินเงินเดือนและหาลู่ทางไต่เต้าไปสู่อำนาจทางการเมือง   และอาศัยฐานทางการเมืองค้ำยันตำแหน่งที่ตนไม่ทำงาน   สังคมต้องไม่ยอมให้คนเช่นนั้นอยู่ในตำแหน่ง ซึ่งอยู่ในฐานะทำลายชาติ   เพราะเป็นต้นเหตุให้การศึกษาอ่อนแอ   เป็นการทำร้ายชาติ ทำให้อ่อนแอในระยะยาว    อย่างที่เราเห็นกันอยู่

          ผู้บริหาร สพฐ. ก็ต้องกล้าหาญ ที่จะเปิดเผยต่อสังคมว่า ข้าราชการระดับบริหารคนไหนบ้างที่ไม่ทำงาน หรือทำอย่างไม่รับผิดชอบ   บอกให้สังคมรับรู้ เพื่อให้สังคมสร้างกระแสสังคมบีบให้คนชั่วอยู่ไม่ได้

 

วิจารณ์ พานิช
๒๓ ธ.ค. ๕๒

 

 

คำสำคัญ (Tags): #521225#สพฐ.#สพท.
หมายเลขบันทึก: 324054เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับต้องกล้าจัดการ ทำร้ายการศึกษาคือทำร้ายเยาวชน ทำร้ายเยาวชนคือทำร้ายประเทศชาติ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า จะทำอย่างไรให้คนเอาถ่าน ได้โอกาสทำงาน....ผมว่ายากนะ

เยอะจริงๆ ครับ ผมรับรอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท