กิจกรรมต้อนรับปีใหม่


เปลี่ยนตัว...เปลี่ยนใจ...เปลี่ยนอะไรดี? วันปีใหม่

เปลี่ยนตัว...เปลี่ยนใจ...เปลี่ยนอะไรดี ? ในปีใหม่

            วิถีชีวิตของบางคนใกล้สิ้นวันเก่าปีเก่าเริ่มมีการปรับตัว ปรับใจ  ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อรับวันใหม่ ปีใหม่  รับสิ่งใหม่ๆ ตลอดจนแก้ไขสิ่งที่ไม่ดีของตนเองออกไป  แต่ก็ยังมีหลายคนที่มีวิถีชีวิตเหมือนเดิมซ้ำซาก จำเจ น่าเบื่อหน่าย  ไม่ยอมรับหรือปรับตนเองกับสิ่งดีๆ หรือสิ่งใหม่ๆ เป็นเรื่องน่าสงสารอย่างยิ่ง  จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในเรื่องการดำรงชีวิตของมนุษย์เรา ที่เริ่มจากกิน ขี้  ปี้ นอน ที่บางคนอาจเห็นเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ เป็นเรื่องของข้าใครอย่ายุ่ง...

              อันดับแรกอยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของสุขภาพ เพราะหากเราไม่ใส่ใจสุขภาพเอาแต่ทำงาน ไม่ดูแลสุขภาพ หาอาหารดีมีประโยชน์รับประทาน สักวันร่างกายคุณไม่ไหวก็คงไปไม่รอด อาจเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆมากมายเป็นของแถม  บางคนอาจคิดว่าเวลาเป็นเงินเป็นทอง มัวมานั่งละเลียดกินแล้ว  เสียเวลาทำงาน  คุณคิดผิดแล้วละ  อาหารที่คุณทานเข้าไป  ก็เกิดประโยชน์ต่อร่างกายคุณ หากคุณทานอาหารขยะ ก็ไม่ก่อให้ประโยชน์  มีแต่เกิดโรคแทรกซ้อนมากมายคงไม่ต้องบอก  เสาร์อาทิตย์ วันหยุดไงละลองล้อมวงร่วมกันสร้างสรรค์อาหารครอบครัวดู   คุณจะได้ความรู้สึกอิ่มใจ อิ่มท้องและอบอุ่นในครอบครัวครบครัน

                อันดับที่สอง คือการขับถ่าย หากคุณทานอาหารดีมีประโยชน์ มีผักผลไม้ครบถ้วน ร่างกายคุณก็จะขับถ่ายปกติ   แต่หากทานอาหารไม่ดีไม่กากใย  โอกาสท้องผูกบ่อยๆ สิวขึ้น นานเข้ากลายเป็นมะเร็งลำไส้ น่ากลัวไหมของแถม ระวัง ? เราเตือนคุณแล้ว

                อันดับสาม เรื่องเซ็กส์ หรือเพศ สำหรับคนมีครอบครัวก็เป็นเรื่องปกติ บางคนมีมากมีน้อย  แล้วแต่ความต้องการ  อย่าไปเปรียบเทียบกับใคร  เพราะบางคนอยู่โดยไม่มีเซ็กส์  อยู่แบบเพื่อนก็มีมากหลาย  ยิ่งคนที่ไม่มีครอบครัว คนโสดยิ่งอย่าไปหมกมุ่นมากนัก เอาเวลาที่จะคิดเรื่องอย่างว่า ไปทำอะไรที่สร้างสรรค์ในสังคมคงจะดีกว่า   คนที่มีครอบครัวอยู่กันมานานแล้วก็หากิจกรรมในครอบครัวร่วมกัน  ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จแล้ว  อย่าคิดว่าต้องมีเซ็กส์ตลอดเวลา

                อันดับสี่  นอนหลับพักผ่อน อย่าให้เกินเวลา กลายเป็นเพลง นอน นอน บังอรเอาแต่นอน หรือมีเวลานอนน้อยเกินไป อันนี้ก็น่าห่วง อตร. (อันตราย) ง่วง..ไม่ขับ  ง่วง..ไม่ทำงาน  ง่วง...ไม่...อื่นๆอีกหลายอย่าง  เพราะร่างกายไม่พร้อม  โอกาสเกิด อตร.มีมาก ขอเตือน

                และที่สำคัญสุด จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว  ร่างกายและจิตใจคุณพร้อมจะดำเนินกิจกรรมใดๆ ไม่ว่าการทำงานในหน้าที่การงาน  ในครอบครัว ในสังคม ในชาติ  ขอให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม  มีความสร้างสรรค์ ไม่เห็นแก่ตัวเกินไป  รู้จักเผื่อแผ่สิ่งดีๆให้เพื่อนร่วมโลกทุกคน( รวมไปถึงมนุษย์และสัตว์ )ได้ร่วมมีสุขเฉกเช่นคุณด้วย   เสมือนพวกเราทุกคนอยู่ใน “ อุตรกุโรทวีป”  (คนที่อยู่ในทวีปนี้เป็นผู้ตั้งมั่นในศีลห้า) ในวรรณคดีเรื่องไตรภูมิพระร่วง 

                ขอความสุข  สวัสดี  มีชัยวันปีใหม่ จงมีแก่ผู้ที่คิดดี ทำดี ในวันปีใหม่ 2553 ที่จะถึงนี้โดยถ้วนหน้าเทอญ.

 

หมายเลขบันทึก: 323846เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง ให้มีแต่ความสุขตลอดปี และตลอดไปนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

การคิดดี พูดดี ทำดี เป็นของขวัญปีใหม่ที่มีคุณค่าที่สุด และจะได้ผลดีตอบแทนโดยเฉพาะความสุขใจแก่ผู้ที่ปฏิบัติ

ขอให้คุณครูสกายมีความสุขกาย สุขใจตลอดปี ๒๕๕๓ นะคะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมและอวยพร ขอให้พรนั้นกลับไปสู่ผู้อวยพรอีกเป็นสิบเท่าร้อยเท่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท