ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

เรื่อง"หมาๆ" แต่ทำให้ "คน" ฆ่ากัน


" ผมเป็นคนโมโหร้ายวันนั้นเถียงกันเรื่องหมาเห่าเสียงดัง เลยคว้ามีดฟันนางดรุณีไปหลายครั้ง ก่อนหน้านี้ก็ทะเลาะกันบ่อย เคยขอร้องให้เอาหมาไปเลี้ยงที่อื่น เพราะสร้างความรำคาญ แต่นางดรุณีไม่เคยฟัง แถมยังด่าสวนอีกต่างหาก ผมแก่กว่าหลายปีต้องมาถูกด่าอย่างสาดเสียเทเสีย ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ด้วยความโมโหจึงลงมือหนักไปจนถึงขั้นเสียชีวิต"

วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6969 ข่าวสดรายวัน


แค่เรื่อง"หมา"ก็ฆ่ากัน คำสารภาพเฒ่าใจร้อน รำคาญหมาข้างบ้าน


สดจากสนามข่าว

สุเชษฐ์ แรกรุ่น เรื่อง/ภาพ




คนร้ายเข้ามอบตัว

" ผมเป็นคนโมโหร้ายวันนั้นเถียงกันเรื่องหมาเห่าเสียงดัง เลยคว้ามีดฟันนางดรุณีไปหลายครั้ง ก่อนหน้านี้ก็ทะเลาะกันบ่อย เคยขอร้องให้เอาหมาไปเลี้ยงที่อื่น เพราะสร้างความรำคาญ แต่นางดรุณีไม่เคยฟัง แถมยังด่าสวนอีกต่างหาก ผมแก่กว่าหลายปีต้องมาถูกด่าอย่างสาดเสียเทเสีย ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ด้วยความโมโหจึงลงมือหนักไปจนถึงขั้นเสียชีวิต"

คือ คำรับสารภาพของ นายประกอบ หนูเมือง วัย 64 ปี ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาฆ่านางดรุณี ศรีสุขแก้ว อายุ 53 เพื่อนบ้านที่เลี้ยงหมา จนเกิดปัญหาตามมา คือหมาเห่าส่งเสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญ

ไม่น่าเชื่อว่าแค่เรื่องเล็กๆ จะจบลงที่การฆ่ากัน!!?

สาเหตุ ครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่นายประกอบ ทนเสียงสุนัขเห่าไม่ไหวจึงไปขอเจรจากับนางดรุณีเจ้าของหมา แต่เรื่องกลับไม่ยุติอยู่เพียงแค่นั้น เพราะยิ่งไปพูดคุยทำความเข้าใจก็เหมือนยิ่งสุมไฟเข้าใส่กัน นอกจากคุยไม่รู้เรื่องแล้ว นางดรุณียังด่ากราดใส่นายประกอบซึ่งอาวุโสกว่า จนโมโหเลือดขึ้นหน้าคว้ามีด ไล่ฟัน

นางดรุณีเสียชีวิตจากคมมีดของเพื่อนบ้าน

ย้อน ไปดูเหตุทะเลาะกันครั้งนี้เกิดขึ้นตอนเย็นวันที่ 20 ธ.ค. วันนั้นชาวบ้านได้ยินเสียง "เจ้าพบ" สุนัขพันธุ์ไทยสีน้ำตาลของนางดรุณี เห่าหอนทั้งวัน ซึ่งนางดรุณีล่ามสุนัขไว้ที่โต๊ะหินอ่อนหน้าบ้าน ใกล้กับโรงเรียนเทคนิคธุรกิจบัณฑิต ม.3 ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช จนคนแถวนั้นบ่นรำคาญ

สภาพศพนางดรุณี



แต่ คนที่รำคาญกว่าคนอื่นเห็นจะเป็นนายประกอบ หรือ "ลุงกอบ" เพื่อนบ้านที่อยู่ห้องแถวติดกัน ออกอาการหงุดหงิดเสียงหมาเห่ามากกว่าคนอื่น เพราะไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าหรือตอนค่ำ สุนัขของนางดรุณีก็ยังคงเห่าอยู่อย่างนั้น ตอนเช้าทั้งคู่ก็มีปากเสียงกันไปแล้วครั้งหนึ่ง พอตกเย็น "เจ้าพบ" ก็แผดเสียงเห่าอีก เลยทำให้ทั้งคู่ต้องออกมาปะทะคารมกันรอบสอง ซึ่งเที่ยวนี้รุนแรงกว่าทุกครั้ง

เพราะในมือนายประกอบกำมีดพร้ามาด้วย!!

สงคราม น้ำลายระหว่างทั้งสองฝ่ายถูกสาดเข้าใส่กัน แต่นายประกอบด่าสู้นางดรุณีไม่ได้ บวกกับถูกนางดรุณีท้าทายให้ใช้มีดฟัน สุดท้ายนายประกอบจึงคว้ามีดพร้าสับไปที่ร่างนางดรุณีหลายครั้งจนเลือดอาบ แม้นางดรุณีจะพยายามวิ่งหนีพร้อมยกมือไหว้แต่ก็ไม่ทัน เพราะคมมีดได้ปาดเข้าตามร่างกายหลายแห่งหลายครั้ง จนร่างนางดรุณีล้มทรุดจมกองเลือดอยู่ตรงนั้น แม้เพื่อนบ้านหลายคนจะพยายามร้องห้าม แต่ก็ไม่มีใครหยุดยั้งนายประกอบที่อยู่ในอารมณ์คลุ้มคลั่ง ใช้มีดฟันซ้ำจนเหยื่อสิ้นใจตายคาที่

นางดรุณีถูกคมมีดเข้าที่ศีรษะเป็นแผลฉกรรจ์ 3 แผล มือขวาถูกฟันเป็นแผลเหวอะหวะนิ้วขาดไป 3 นิ้ว นอนตายเลือดแดงฉาน

สิ้นใจตายไม่ห่างจากบ้านพัก

"เจ้าพบ" ตัวต้นเหตุ



หลัง เกิดเหตุนายประกอบคว้ามอเตอร์ไซค์ขับหลบหนีไปทันที พ.ต.อ.ภูดิศ นรสิงห์ ผกก.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช จึงสั่งไล่ล่านายประ กอบมือมีดรายนี้ มอบหมายให้ พ.ต.ท. สมใจ บุนมรกต พ.ต.ท.วินัย คงประพันธ์ สว.สส. และ พ.ต.ท.สมชาย มวยดี สวป. นำกำลังติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี แต่นายประกอบก็หนีไปกบดานอยู่ข้ามคืน สุดท้ายจึงยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่

เช้า วันรุ่งขึ้นญาตินำตัวนายประกอบ เข้ามอบตัวกับตำรวจเมืองคอน พร้อมกับยอมรับสารภาพตลอดข้อหา โดยให้การรับสารภาพว่า เป็นคนก่อเหตุใช้มีดพร้าฟันนางดรุณีเสียชีวิตจริง เพราะก่อนเกิดเหตุถูกนางดรุณีด่าทอด้วยถ้อยคำที่รุนแรงมากจนตนเองระงับ อารมณ์ไม่อยู่ โกรธเลือดขึ้นหน้าจึงก่อเหตุอย่างลืมตัว

นายประกอบให้ การต่อว่า ซื้อห้องแถวอาศัยอยู่กับภรรยาใกล้กับบ้านเกิดเหตุ ส่วนนางดรุณีอยู่ห้องพักติดกัน โดยเลี้ยงสุนัขไว้หน้าบ้าน แต่ละคืนสุนัขจะเห่าเสียงดังสร้างความเดือดร้อนรำคาญกับคนที่อาศัยอยู่บ้าน ใกล้เรือนเคียงอย่างมาก จึงไปพูดจาขอให้นำสุนัขไปเลี้ยงที่อื่น แต่ก็พูดกันไม่รู้เรื่อง เพราะนางดรุณีเอาแต่ด่าอย่างเดียว ตนพยายามพูดดีๆ ก็ไม่สนใจ เพราะการอยู่ร่วมกันนั้นจะต้องเข้าใจคนอื่น และต้องเห็นใจคนที่อยู่ข้างเคียงด้วย ในวันเกิดเหตุช่วงเช้าตนเข้าไปพูดให้นางดรุณีนำสุนัขไปเลี้ยงที่อื่นเพราะทน รำคาญไม่ไหว แล้วก็โดนด่าอีกจึงแจ้งตำรวจมาเคลียร์ แต่นางดรุณีก็ไม่สนใจ และยังด่าตนต่อหน้าตำรวจอย่างไม่เกรงอกเกรงใจ

"พอตอนเย็นนางดรุณี ขับมอเตอร์ไซค์ กลับมาจากนอกบ้าน พอเห็นผมอยู่หน้าบ้านก็ด่าทันที และยังขู่ให้ระวังตัว ผมสุดจะทน จึงไปหยิบมีดพร้า แต่แทนที่นางดรุณีจะกลัว กลับเดินออกไปบนที่ถนนชี้หน้าด่าผมหนักกว่าเดิม และยังท้าว่าถ้าแน่จริงก็ให้ฟันเลย ทำให้ผมโกรธจนลืมตัวจึงตรงเข้าไปใช้มีดพร้าฟันนางดรุณีหลายครั้งจนล้มฟุบกับ พื้นกลางถนน จากนั้นจึงกลับไปบ้านแล้วขับรถมอเตอร์ไซค์หลบหนีไปก่อนจะตัดสินใจให้ญาติพา เข้ามอบตัวกับตำรวจ" นายประกอบ กล่าว

เจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาทันที

สรุปบทเรียน: เรื่องหมาๆ แต่ทำให้มนุษย์ฆ่ากัน
                                                                                                                                                            เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาชาวบ้านหลายคน ที่พากันวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา

ส่วน ใหญ่เห็นตรงกันว่าไม่ควรปล่อยให้เรื่องราวบานปลายแบบนี้ มีอะไรก็ควรจะพูดคุยกันดีๆ โดยทางฝ่ายผู้ตายก็ควรให้เกียรติเพื่อนบ้าน เพราะการเลี้ยงสุนัขในห้องแถวหรือทาวน์เฮาส์ จะเกิดปัญหาหลายอย่าง ในขณะที่ฝ่ายนายประกอบนั้นก็เป็นคนขี้ใจร้อนไม่มีความอดทนอดกลั้น คว้ามีดพร้าไล่ฟันผู้หญิงมือเปล่าไม่มีทางสู้ ขนาดเหยื่อยกมือไหว้ยังไม่ไว้ชีวิตกัน

ฝ่ายหนึ่งตายเพราะความปากไว

อีกฝ่ายเข้าคุกเพราะความหุนหัน!!?

หน้า 2

หมายเลขบันทึก: 323559เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2009 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หมาไม่รู้ แต่คนน่าจะรู้นะขอรับ

โยมสันติสุข

หมาคงจะงง "คน" หรืออาจจะ "เสียใจ" ที่เป็นต้นเหตุให้คนฆ่ากัน

กราบหวัดดีเจ้าค่ะ

การเลี้ยงสุนัข นะเจ้าค่ะ

ต้องเลี้ยงด้วยใจรัก และเมตตา และไม่ควรให้หมาเครียด เช่นไม่ควรล่ามมันไว้ เพราะจะทำให้หมาอารมณ์เสีย

ควรเลี้ยงปล่อยให้เป็นอิสละ ตามชีวิตของเขาค่ะ

นมัสการพระคุณเจ้า

  • ที่บ้านพี่ครูคิมเลี้ยงคุณหมา ๆ ไว้ ๗ ตัว  ตายไป ๒ เหลือ ๕ และเกิดใหม่เมื่อวันที่ ๒๕ อีก ๒ รวมเป็น ๗ เหมือนเดิม ให้อยู่บนบ้านกับเจ้าของทุกตัว
  • มันก็ส่งเสียงบ้าง  แต่เราก็บอกและปรามดี ๆ มันก็หยุดทำ  เช้า ๆ ต้องพามันไปถ่ายทุกข์ในที่ ๆ ของมัน  หรือคอยเก็บกวาดตรงเรี่ยราดตามถนนบ้าง  ไม่ให้เพื่อนบ้านรำคาญ
  • ที่สำคัญอย่างล่ามโซ่หรือกักขัง  เป็นอันขาด  จะทำให้มันเครียด  ถือว่าบาปนะเจ้าคะที่ทรมาณด้วยการล่ามหรือเอาอะไรมาคล้องคอมันก็ไม่น่าทำ  มันจะรำคาญ
  • การเลี้ยงสัตว์ต้องเลี้ยงด้วยความเมตตา  ไม่เชื่อเลี้ยงไว้เพื่อให้มีสัตว์อยู่เป็นเพื่อนเท่านั้น
  • เรื่องนี้น่าเสียใจทั้งสองฝ่าย  ขออโหสิกรรมผู้ตายเจ้าค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท