หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

รวมพลผู้ประกอบการทางสังคม-อโชก้าเฟล์โลว์ (๒) ใครมาบ้าง ?


 

   ผมได้พบเพื่อนพี่น้องอโชก้าเฟลโลว์จำนวนมาก บางท่านเพิ่งพบปะเมื่อไม่นานมานี้ บางท่านไม่ได้พบกันมาหลายปี 

   หลังจากผมละสายตาจากเขาหลวง ก็พบกับพี่โอ๋ - ฉันทสิทธิ์ บุณยสาระนัย ยืนออกกำลังกายอยู่ข้างเต้นท์ ผมทราบทีหลังว่าเดิมพี่โอ๋จะตั้งเต้นท์ข้างลำธาร บริเวณเดียวกับก้อนหินขนาดใหญ่น้ำหนักหลายร้อย/พันกิโล แต่พอ พ่อหลวงจอนิ โอ่โดเชา ปราชญ์ชาวบ้านแห่งลุ่มน้ำวาง บอกที่ไปที่มาของก้อนหินเหล่านี้ว่ากลิ้งลงมาจากไหน พี่โอ๋ก็รีบย้ายที่กางเต้นท์แทบไม่ทัน

   ผมได้ร่วมงานกับพี่โอ๋บ้างเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากพูดคุยกับพี่โอ๋ได้สักพัก ผมได้ยินเสียงที่จำได้ถนัดหู เสียงเดินทางมาถึงก่อนเจ้าตัว ต้นเสียงคือพี่แฟ้บ – บุปผาทิพย์ แช่มนิล ผู้เดินทางมาพร้อมกับพี่อ้วน – จุไรรัตน์ สวัสดิภาพ ซึ่งเดินทางมาถึงก่อนหน้าผมราว ๕ ชั่วโมง ผมถึงที่นี่ ๖ โมงเช้า พี่แฟ้บและพี่อ้วนมาถึงราวเที่ยวคืน พี่แฟ้บเดินทางจากระยองมาขึ้นรถที่ชลบุรีเมื่อวานนี้ แล้วนั่งรถมาด้วยกัน

   พูดคุยกันพอหอมปากหอมคอ ผมขอตัวไปล้างหน้าล้างตา ก่อนเข้าห้องน้ำก็พบกับเบิ้ม – วีระพงษ์ กังวานนวกุล เบิ้มเป็นอโชก้าเฟลโลว์รุ่นพี่ผม และเป็นผู้เสนอชื่อให้ผมรับรางวัลคนหนึ่งด้วย ผมกับเบิ้มสนิทกันค่อนข้างมาก ราว ๔ เดือนก่อนหน้านี้ เราทั้งคู่ทำงานด้วยกันในองค์การมหาชนแห่งหนึ่ง ผมลาออกมาก่อนตามด้วยเบิ้ม เบิ้มเข้าทำงานในองค์การมหาชนอีกแห่งหนึ่งเพื่อขับเคลื่อนงานประชาสังคมของหน่วยงานนั้น ซึ่งเป็นความถนัดของเบิ้ม เราทักทายกันแบบไม่ตื่นเต้นนัก แม้ว่าจะมิได้ทำงานที่เดียวกัน แต่ผมกับเบิ้มก็เจอะเจอกันอยู่เรื่อย ๆ ไม่รวมถึงการสื่อสารพูดคุยกันทางโทรศัพท์และข้อความสั้น

   ออกจากห้องน้ำมาก็พบกับพี่สำรวย ผัดผล ซึ่งผมไม่ได้พบกับพี่สำรวยมานานหลายปี ทราบเพียงข่าวคราวผ่านคนรู้จักในเมืองน่านบ้าง ผ่านความเคลื่อนไหวจากสมาชิกใน G2K นี้บ้าง เมื่อหลายปีก่อนผมกับพี่สำรวยร่วมงานกันหลายวาระโอกาส ผมถามข่าวคราวคนรู้จักที่เมืองน่านผ่านพี่สำรวยหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น ท่านพระครูพิทักษ์นันทคุณ, พระครูสุจินนันทกิจ ที่ผมเคยร่วมงานด้วยเมื่อครั้งยังบวชเป็นพระอยู่

   คุยกันพักใหญ่ พี่อ้วน – นิคม พุทธา ก็เดินมาบริเวณที่ผมยืนคุยกับพี่สำรวย เพื่อจะแบกน้ำดื่มไปให้บริการแก่มวลสมาชิกที่ศาลา ผมอาสาแบกน้ำให้พี่อ้วนด้วยความเต็มใจ พี่อ้วนเดินตาม เราพูดคุยกันในระหว่างนั้น พี่อ้วนผอมลง ร่างกายแข็งแกร่งกำยำมากขึ้น พี่อ้วนเป็นหนึ่งในผู้เสนอชื่อให้ผมรับรางวัลอโชก้าเฟลโลว์ ในช่วงที่ผมยังเป็นพระและทำงานอยู่ที่เชียงใหม่ ผมร่วมงานกับพี่อ้วนหลายครั้งคราว เป็นพี่ที่ผมนับถือมากคนหนึ่ง

   บนโต๊ะในศาลา พ่อหลวงจอนิ โอ่โดเชา กำลังพูดคุยอยู่กับ คุณสุนิตย์ เชรษฐา และ คุณหมอก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ พ่อหลวงจอนิ เป็นปราชญ์ชาวบ้านชาวปกาเกอะญอที่มีสติปัญญาแหลมคมเป็นอย่างยิ่ง ผมรู้จักและคุ้นเคยกับพ่อหลวงจอนิพอสมควร เนื่องจากเคยขึ้นไปกินนอนอยู่ที่หมู่บ้านหนองเต่าที่พ่อหลวงจอนิอยู่หลายครั้งคราว คราวละหลายวัน การเข้าหมู่บ้านแต่ละครั้งก็จะเข้าไปพูดคุยกับพ่อหลวงอยู่เสมอ

   สำหรับคุณสุนิตย์ เชรษฐา และ คุณหมอก้องเกียรติ เกษเพ็ชร เป็นสมาชิกอโชก้าปีล่าสุด ผมเพิ่งพบและรู้จักในการประชุมคราวนี้ และที่น่าทึ่งก็คือ ทั้งสองเป็นสมาชิก G2K ด้วย

   คนละด้านของศาลากับที่พ่อหลวงจอนินั่งอยู่ พี่บุญเรือง ภูแผ่นนา สาระวนกับการจำหน่ายผ้าทอของชาวปกาเกอะญอ เป็นของฝากฝีมือชาวบ้านในพื้นที่การทำงานของพี่ไพโรจน์ พรจงมั่น พี่บุญเรืองเป็น NGO ที่ทำงานด้านเอดส์ ปัจจุบันย้านฐานมาทำงานทื่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

   สำหรับพี่ไพโรจน์ ทันที่ที่ผมเห็นก็รีบโผเข้าหาและพูดคุยด้วยความดีใจ ผมเป็นผู้เสนอชื่อพี่ไพโรจน์ให้อโชก้าพิจารณาให้รางวัล ผมเคยร่วมงานกับพี่ไพโรจน์เมื่อสมัยผมยังเป็นพระ พี่ไพโรจน์เป็นชาวปกาเกอะญอ ทำงานในหมู่บ้านทุกชนเผ่าแถบจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความรู้เรื่องผ้าปกาเกอะญอระดับ “กูรู” ผมมีความตั้งใจจะเดินทางไปกับพี่ไพโรจน์เพื่อเก็บ/รวบรวมความรู้เรื่องผ้าปกาเกอะญอมานานแล้ว แต่ยังไม่ประสบผล

   ยังมิทันที่จะพูดคุยกับพี่ไพโรจน์จนหนำใจ พี่เอียด–สาทร สมพงศ์ ก็เดินเข้ามา ผมผละพี่ไพโรจน์เข้าหาพี่เอียดด้วยความระลึกถึง ผมไม่พบพี่เอียดมาราว ๒ ปี แม้มิได้ร่วมงานกันแต่ก็พบกันแล้วหลายครั้ง พี่เอียดเป็นสหายเข้าป่าและรอนแรมอยู่ทางแถบใต้ มีฝีไม้ลายมือจากการหัดเล่นไวโอลินด้วยตัวเอง ทุกครั้งที่มีการประชุมพี่เอียดจะติดไวโอลินคู่ใจไปด้วยทุกครั้ง เรื่องนึงที่ผมคุยกับพี่เอียดคือเรื่องการเดินป่าเขาเจ็ดยอด เนื่องจากพี่เอียดพำนักและทำงานอยู่ที่ จ.พัทลุง

 

 

รู้จักใครบ้างครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 323381เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณหนานเกียรติ

 

            "ขอให้มีความสุขใจสบายกายตลอดไปนะครับ"

P สวัสดีครับ ภูมิปัญญาตกกระแส

ขอบคุณมาก ๆ ครับ
กำลังจะตามอ่านบันทึกครับ น่าสนใจมาก ๆ ไม่รู้ว่าผ่านตามาได้อย่างไร

ทีแรกนึกว่ามีเพียงเบิ้มเดียว(วีรพงษ์ กังวานนวกุล)ที่ไปร่วมงานนี้

แต่ที่ไหนได้ มีแต่พี่เบิ้มและเบิ้มๆทั้งนั้นเลย  5555

P สวัสดีครับ พี่สุเทพ ไชยขันธุ์

ใช่ครับ แต่ละคนที่มา "เบิ้ม ๆ" กันทั้งนั้นเลย
งานนี้สนุกมากครับ ได้พลังใจเพียบ
มีหลายเรื่องราวที่คุยกันและน่าสนใจ ผมจะทะยอยมาเล่าให้ฟังครับ
ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ...

                       

                            สวัสดีปีใหม่ค่ะ  หนานเกียรติและน้องเฌวา

                        ขอให้ทุกคนในครอบครัวมีความสุขนะคะ

รู้จักหลายท่านเลย ไปยโสธร เมื่อไรครับ ส่งข่าวด่วน พ่อหลวงยังเหมือนเดิมนะครับ...

P สวัสดีครับ อ.ขจิต ฝอยทอง

เรื่องยโสธร น่าจะเป็นกลางเดือนกุมภาพันธ์ครับ
ระหว่างนี้รอประสานกับ อ.พรชัย อยู่

พ่อหลวงจอนิสบายดีครัลบ ยังคงแข็งแรงแม้อายุจะกว่า ๗๐ ปี แล้ว
ยังมีมุขฮา ๆ มาหยอดทำให้เวทีคึกครื้นอยู่เรื่อย ๆ ครับ

ขอบคุณครับ ผอ.พรชัยใช่ไหมครับ รอทราบวันที่แน่นอนครับ จะได้เคลียร์คิว ฮ่าๆๆ

P สวัสดีครับ คุณครูกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ
ไปเที่ยวเทศกาลอาหารมาหรือยังครับ...

 

สวัสดีคะ มาสวัสดีปีใหม่คะ

ขอให้มีความสุขตลอดปี2553 และตลอดไปนะคะ

 

P สวัสดีครับ คุณ กระดังงา นาวาสินธุ์

ขอบคุณมาก ๆ ครับ
ภาพสวยมาก
สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่รู้จักนะคะ

ขอบคุณกำลังใจที่ส่งผ่านบันทึกท่านวอฌ่าค่ะ

ขอบคุณที่แนะนำ"อโชก้าเฟล์โลว์ "ให้รู้จัก

เพิ่งได้ยินเป็นครั้งแรก

ไม่ใช่เขาไม่ดัง แต่เผอิญเราเป็นคนแคบๆ

รู้สึกดีที่มี G2K ให้เรียนรู้หลากหลาย

ตอนนี้อยู่ในระยะเป็นนักศึกษาค่ะ

อาจช้าหน่อยเพราะเป็นพวก ศึกษานอกโรงเรียน ไม่ได้เอ็นทรานซ์เข้ามาค่ะ (อิอิ)

โชคดีรับวันปีใหม่นะคะ

ตามไปอ่านบันทึกเก่าๆ ที่ไปวัดป่าสุคะโต

ยินดีด้วยนะคะ ที่มีบุญได้ไป

เคยไปประชุมงานผู้สูงอายุที่ท่าวุ้ง ลพบุรี

เขามี ซีดีหลวงพ่อคำเขียนมาแจก

จากชมรมเพื่อนคุณธรรม

เปิดฟังในรถดีมากๆ เลยค่ะ

ฟังไม่เบื่อเลย

P สวัสดีครับ คุณ jaja

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาทักทายครับ
หากไม่นับผม อโชก้าเฟลโลว์เป็นบุคคลที่ทรงคุณค่ามากครับ
หลายท่านทำงานอย่างเอาจริงเอาจังกระทั่งเอาเป็นเอาตายเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม
ผมพยายามจะบันทึกเรื่องราวจากการประชุมที่เชียงดาวมาแบ่งปันใน G2L ครับ
สวัสดีปีใหม่ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท