cheer up ..เสริมพลัง


บางครั้งเราอาจเคยพูดคุยกับใครสักคนแล้วรู้สึกว่า ทำไมตัวเองแย่จัง สู้คนอื่นไม่ได้ ฟังแล้วหมดแรง..พาลไม่ทำอะไรเลย..หรือในปัจจุบันหลายๆคนอาจเคยได้ยินคำว่า "ฟังแล้วเสียเซลฟ์(self)" ซึ่งง่ายๆ "self" ก็คือ "ตัวตน"เรานี่เอง

Empowerment หรือการเสริมสร้างพลังอำนาจ เป็นแนวคิดหนึ่งที่พยาบาลได้นำมาใช้ในการดูแลผู้ป่วย โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง อัมพาต และแม้กระทั่งโรคเบาหวาน ทั้งนี้ด้วยความเชื่อที่ว่าผู้ป่วยโรคเรื้องรังนั้นต้องเผชิญปัญหาหลายอย่าง ซี่งท้ายสุดถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนดูแลที่เพียงพอ อาจส่งผลให้ผู้ป่วยอยู่ในภาวะสูญเสียพลังอำนาจ(Powerlessness) ได้ ซึ่งภาวะดังกล่าวนี้ทำให้ผู้ป่วย ขาดการดูแลตนเอง หรือไม่สามารถจัดการกับความเจ็บป่วยได้ ดังนั้นพยาบาลจึงมีบทบาทในการเสริมพลังให้กับผู้ป่วยและครอบครัว ค่ะ

 

อย่างไรก็ตามกระบวนการเสริมสร้างพลังอำนาจนั้นมีหลายขั้นตอน แต่ละขั้นตอนก็มีเทคนิคต่างๆซึ่งต้องอาศัยทักษะ ดังนั้นถ้าไม่ใช่พยาบาลที่มีความชำนาญในการเสริมพลังก็ไม่สามารถกระทำได้ครบกระบานการและอาจไม่ประสบผลสำเร็จในการเสริมสร้างพลังให้กับผู้ป่วยและครอบครัว

 

เบื้องต้นผู้เขียนเองก็ไม่ใช่ผู้ชำนาญการเสริมสร้างพลังค่ะ แต่มองว่าการที่ใครสักคนจะเสริมสร้างพลังให้คนอื่นได้นั้น จะต้องเชื่อในศักยภาพของคน นั่นคือต้องมองคนอื่นด้วยความเข้าใจ ไม่ตำหนิ ..ซึ่งเหมือนพูดง่ายแต่ทำยาก ตัวอย่าง เช่น บางครั้งเราอาจเคยพูดคุยกับใครสักคนแล้วรู้สึกว่า ทำไมตัวเองแย่จัง สู้คนอื่นไม่ได้ ฟังแล้วหมดแรง..พาลไม่ทำอะไรเลย..เรากำลังถูกดูดพลังค่ะ หรือในปัจจุบันหลายๆคนอาจเคยได้ยินคำว่า "ฟังแล้วเสียเซลฟ์(self)" ซึ่งง่ายๆ "self" ก็คือ "ตัวตน"เรานี่เอง ดังนั้นในทางกลับกัน ถ้าเราพูดอย่างนั้นบ้าง ผู้ป่วยก็จะรู้สึกแย่ เสียเซลฟ์(self) เช่นกันค่ะ

 

และถึงแม้จะไม่ชำนาญในการเสริมสร้างพลัง แต่ผู้เขียนก็พยายามที่จะนำแนวคิดนี้มาใช้ทั้งกับผู้ป่วยและในการดำเนินชีวิต โดยเบื้องต้นก็ฝีกที่จะ cheer up (ลูกเดียว)ค่ะ คือ ให้กำลังใจ ชม(อย่างจริงใจ และมีขั้นตอน) ร่วมกับอื่นๆ เช่น การให้ความรู้ แนะนำแหล่งสนับสนุน ให้ความช่วยเหลือ ฯ แล้วคอยดูว่า มีอะไรเปลี่ยน?

 

เช่น ผู้ป่วยเบาหวานรายหนึ่ง มีแผลเรื้อรังที่เท้ามา 4 ปี ขาดยา ไม่ควบคุมอาหาร ไม่ดูแลแผล กระทั่งแผลลุกลาม(ดังภาพ)

ต้องเข้านอนรักษาในโรงพยาบาล หลังจากได้ให้การดูแลและพูดคุยกับครอบครัว สะท้อนปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะไม่มีคนดูแล ไม่มีคนพาไปล้างแผลอย่างต่อเนื่อง ในที่สุดปัจจุบันมีลูกชายและลูกสะใภ้พามาล้างแผลทุกวัน ตลอดจนควบคุมอาหารให้ และฉีดยาให้ เป็นต้น ที่สำคัญที่ผู้เขียนเห็นคือ ทั้งลูกชายและลูกสะใภ้ ทำด้วยความเต็มใจ มีความสุขที่ได้ทำ ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #apn#dm#empowerment
หมายเลขบันทึก: 323379เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แวะมา Empower ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ  มา cheer up....ด้วยคน

มาเรียนรู้และสวัสดีปีใหม่ พี่สาวค่ะ

P ท่านหนานเกียรติ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

เฌวา  น่ารัก และฉายแวว สวย..ขึ้นทุกวันค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

Pคุณเจษฎา

ขอบคุณสำหรับไมตรีค่ะ

ยินดีแลกเปลี่ยนค่ะ

Pน้อง พรทั้งหล้า..

ขอให้สุขภาพดีและมีความสุขค่ะ

และคงได้เจอกันอีก สักครั้งค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

มา cheer up เจ้าของบันทึกค่ะ

ทำดีคือสร้างบุญ กุศลจิตเป็นเยี่ยม

ขอให้มีความสุข ความเจริญ คิดหวังสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มาเสริมพลังกับน้องรัก คิดถึงจัง  ฝากแม่เสือโคร่ง ไว้ให้เอ็นดูด้วยนะคะ มีความสุขมากๆๆนะคะ

Belle111

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท