ครูตี๋
นาย สมรรถ ครูตี๋ เอี่ยมพานิชกุล

ไขปมปัญหา เด็กขายบริการ (เล่าสู่กันฟัง ตอนที่ 1)


เด็กขายบริการ

ไขปมปัญหา เด็กขายบริการ

ได้อ่านบทความนี้จากเว็บไซด์ http://news.impaqmsn.com/articles_hn.aspx?id=297438&ch=hn เป็รเรื่องที่สะท้อนความเปลี่ยนแปลงของสังคมในยุคปัจจุบันได้ดี โดยเฉพาะปลสะท้อนต่อเด็กและเยาวชน ทำให้เรามองเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี มีส่วนทำให้พฤติกรรมของมนุษย์เปลี่ยนไป โดยเฉพาะพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน ซึ่งเปลี่ยนไปในทางลบ ดังนั้นผู้ใหญ่ในสังคมไทยจึงควรร่วมกันหาแนวทางป้องกันและแก้ไข มิใช่ให้ทางโรงเรียนโดยเฉพาะครูเป็นผู้แก้ไขปัญหาฝ่ายเดียว......

“ในปัจจุบันที่เด็กหันมาขายบริการทางเพศเร็วขึ้นโดยที่อายุยังน้อย ไม่ใช่เด็กมีฐานะยากจน ที่บ้านอดอยาก หรือทำไปเพราะไม่มีทางเลือก แต่กลายเป็นเพราะว่า เธอไม่มีมือถือรุ่นใหม่ ไม่มีกระเป๋าราคาแพง ๆ ไม่มีนาฬิกายี่ห้อดัง ไม่มีรถหรูมารับ เด็กจึงกลายเป็นหญิงบริการขณะที่อายุยังน้อยในคราบของนักศึกษา ซึ่งในขณะนี้รวมถึงนักเรียนแล้ว”

ข่าวคราวที่ลงบนหน้าหนังสือพิมพ์หรือที่ได้ยินได้ฟังตามสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับการขายบริการทางเพศของบรรดาเด็กและเยาวชน นับวันจะยิ่งทวีคูณมากขึ้นเรื่อย ๆ...!!
   
ในยุคแห่งการบริโภคนิยม ที่ผู้คนต่างแสวงหาเงินทอง ให้การเคารพนับถือผู้ที่มีฐานะ แต่งตัวดี ทำให้สินค้า อุปโภคบริโภคที่ฟุ่มเฟือยไม่มีความจำเป็น ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ ตลอดจนโทรศัพท์มือถือ  และเครื่องสำอาง ซึ่งต่างเป็นสินค้าแบรนด์เนมชั้นนำทั้งหลายถูกนำมาตอบสนองความอยากมี อยากได้ หรือเพียงแค่อวดกันในหมู่เพื่อนฝูง เพื่อจะได้มีหน้ามีตาในสังคม โดยเฉพาะในหมู่เด็กและเยาวชน
   
เด็กไทยจำนวนไม่น้อยจึงหันเหชีวิตเข้าสู่เส้นทางการค้าโลกีย์เพื่อแลกกับเงิน นำมาซื้อข้าวของตามแฟชั่นและความสะดวกสบายในรูปแบบต่าง ๆ บางคนยังเป็นนักศึกษาอยู่ ในขณะที่อีกหลายคนเป็นเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาหรือสาวพาณิชย์ แม้กระทั่งเด็กประถมศึกษาก็เริ่มขายบริการทางเพศกันอย่างเปิดเผย จนตกเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง
   
พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่คลุกคลีกับผู้ที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางธุรกิจเพศพาณิชย์มานานกว่า สิบปี อธิบายถึงสาเหตุของเรื่องนี้ให้ฟังว่า พูดถึงเรื่องของการขายบริการทางเพศ หรือว่าการเห็นเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศเป็นเรื่องที่ง่ายลงเรื่อย ๆ ตรงนี้คือหนึ่งประเด็น ส่วนอายุของเด็กที่พบว่าน้อยลงก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน
   
ในส่วนของความสัมพันธ์ทางเพศเป็นเรื่องที่ง่ายลงเรื่อย ๆ นั้น หากพูดถึงธรรมชาติในปัจจุบันที่ปรากฏ พบว่าเด็กจะเริ่มก้าวเข้าสู่ความเป็นวัยรุ่นเร็วขึ้น วุฒิภาวะทางร่างกายที่เร็วขึ้น ทำให้แรงดึงดูดทางเพศสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เด็กอายุยังน้อย เมื่อมีลักษณะทางเพศแสดงออกมาก็เป็นแรงดึงดูดให้มีผู้ซื้อบริการได้ และตัวเด็กเองก็เริ่มเข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีความรู้สึกทางเพศได้เร็วขึ้นด้วย
   
“สิ่งแวดล้อมในสังคมปัจจุบันก็หล่อหลอมให้เด็กรู้จักสัมพันธภาพทางเพศ รู้จักการขายบริการทางเพศ ฉะนั้นการเข้าถึงข้อมูล ความพร้อมในเชิงร่างกาย เป็นเหตุจูงใจให้เด็กมีความสัมพันธ์ทางเพศก่อนวัยอันควร อีกมุมหนึ่งในแง่ของ ผู้ซื้อบริการ พบว่า มีค่านิยมในความสนใจเด็กที่อายุน้อยเพิ่ม  มากขึ้น เพราะเชื่อว่าเด็กที่อายุน้อยยังมีความสด ความบริสุทธิ์ แนวคิดในการพิชิตความบริสุทธิ์เด็ก หรือได้เป็นคนแรกของเด็กยังคงดำเนินต่อไป ไม่ได้ลดน้อยลงไป อีกทั้งผู้ที่มีความชื่นชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก ก็ไม่ได้รับการแก้ไข”  (มีต่อตอน 2)

ขอขอบคุณเว็บไซด์ http://news.impaqmsn.com/articles_hn.aspx?id=297438&ch=hn  (25 ธันวาคม 2552)
    

คำสำคัญ (Tags): #เด็กขยบริการ
หมายเลขบันทึก: 322769เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2009 05:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท