Empowerment ตอน กอบ โกย


ตามมาค่ะ

ภาพที่ชินตา ถ้าท่านไปบ้านหนองน้ำเกลี้ยง

Dscn0884Dscn0888Dscn0882

Dscn0880Dscn0886Dscn0885Dscn0883

  ภาพบรรยากาศการออกกำลังกายของชาวบ้านหนองน้ำเกลี้ยง ประกอบเพลงพื้นบ้านเพื่อป้องกันตนเองด้านสุขภาพ ทุกวัน จันถึงเสาร์ ตอนเย็นตั้งแต่  17.30 น คุณ อัศวิน แหล่ยัง และคุณ ภานุมาศ ประสมพล สมาชิกเทศบาล ต.สำราญ ต่อมาชาวบ้านก็ ผลัดกันเป็นผู้นำการออกกำลังกาย แบ่งงานกันออกไป วันอาทิตย์เพิ่มเป็นสองรอบเพิ่มท่าประกอบไม้ค้ำยัน โดยคุณ พ่อชมภู โคตรทุม ผู้นำการออกกำลังกาย

 พอถึงวันข่าวดีที่สปสช. เชิญประชุมที่โรงแรมพูลแมน ใน  วันที่ 16 กันยายน   2009 เราก็มีโอกาส Empowerment ชาวบ้านและทีมงาน....จริงๆแล้วปลอบใจตนเอง (ใกล้วันปิดโครงการงานต้องเนี๊ยบแล้ว ...ปลอบใจตนเองเป็นการใหญ่)

วันงานก็มาถึง อาจารย์ ณรงค์ โทรเร่งแต่เช้า เพราะรถราในเมืองขอนแก่นติดมาก....

ท่านอุตส่าห์ ให้โชว์เป็นซุ้มประตูทางเข้า......โทรประสานงานทางบ้านหนองน้ำเกลี้ยง ตายหล่ะเพิ่งจะออกมา ไอ้เราอยู่ที่สี่แยกสามเหลี่ยม อาจารย์ ณรงค์ ท่านกลัวไม่ทัน ......แล้วชาวบ้านหล่ะ อาหารอยู่ไหน   มาช้า ไม่ได้โชว์ท่านเลขา นายแพทย์ มานิต นะ (ต้องหาวิธีทำอย่างไรมาให้ไวที่สุด ทัน ต้องทันเวลา)

Dscn1222Dscn1224Dscn1238

ขอพี่นภาพร      แม่บ้าน  3ค. ได้โชว์เดี่ยวก่อนค่ะ พวกเราทำเพลงป้องกันตนเอง หลอดเลือดสมอง หัวใจ เอดส์ มะเร็งตับ วัณโรค ทั้ง เต้ย ลำล่อง  สามช่า รำกลอน สรรภัญญะ 9 เพลงสำเร็จแล้วต้องโชว์ เครื่องเสียงเล็กๆแต่กระหึ่ม สนุกมากค่ะ

Dscn1235Dscn1228Dscn1227

                                                                     อาจารย์ ตุ่มสิทธิพร จันโทภาส และอาจารย์ ณรงค์ ผู้ประสานงาน PP area base

       ซุ้มอาหารเฉพาะโรคได้รับความสนใจอย่างมาก ชาวบ้านหนองน้ำเกลี้ยง(สุดรีบ..เพราะกลัวมาโชว์ไม่ทันนะค้า....อร่อยสมกับที่รอ รวมทั้งผักริมรั้วสดๆ)

Dscn1229

Dscn1242ชิมได้ค่ะ

Dscn1234Dscn1237โชว์ด้านนอกDscn1247Dscn1243Dscn1254

แล้วมาโชว์ในห้องประชุม ที่แตกต่างและเหมือนกัน คือสนุกและสุขภาพดี

Dscn1251หมอพิณ พ่อชม (ช่างซ่อมบำรุงคณะแพทย์ฯ)

 Dscn1246

คนแรกน้องติ๊ก รุ่งฤดี ถวิลวงศ์ คนที่2  ปู กาพย์ชวิน ตาน้อย คนสวมชุดชมพู เจ้าของConcept ออกแบบท่าเต้น น้องอ้อม วิภาวดี คนที่4 นางงามสารคาม น้องบุ๋ม(ชุดเหลือง) สุดท้ายสาวสวย ชุดน้ำเงิน น้องนอ วรรณิศา ประเสธกัง  แล้วสาวอิสานอย่างพี่นะ ขอแจมนำเด้อ    บรรยากาศข้างเวที พี่หมูกับพี่เชิด หย่าวซะ คนดูอดอมยิ้มไมได้ ม่วนขะหนาด

Dscn1248

พิธีกร พี่สมพร (คุณหมู  สมพร พี่เขาให้อ่าน สะมะพอน)กับ คุณเชิดชู พาบุ สนุกสนานเฮฮา

ขอบคุณ สปสช.ที่ทำให้เรามีโอกาสได้โชว์

จากงานนี้เราได้เรียนรู้ถึงพลังที่ทีมงาน และชาวบ้านได้แสดงถึงความสามัคคีและสร้างสรรค์งานเพื่อต้องการสื่อให้คนอื่นรู้ว่าเขาสามารถรู้เข้าใจ และสามารถทำได้ดูแลชุมชนให้มีสุขภาพดี ทำจริง ตามจริงได้ผลจริง

หมายเลขบันทึก: 322766เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2009 05:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พิธีปิดโครงการให้ข้อมูลสุขภาพแก่ประชาชนด้วยเพลงพื้นบ้าน « เมื่อ: ตุลาคม 09, 2009, 09:34:54 pm »

พิธีปิดโครงการ การให้ข้อมูลประชาชนด้วยเพลงพื้นบ้าน ณ บ้านหนองน้ำเกลี้ยง ตำบลสำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินโครงการได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านหนองน้ำเกลี้ยงเป็นอย่างดี มีการออกกำลังกายทุกวันๆ 40 นาทีทุกกลุ่มอายุ รับประทานผักวันละครึ่งกิโลกรัม ทำให้กลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาความดันโลหิตสูง 14 คน ความดัน ไดแอสโตลิค (Systolic ) ลดลงได้ ผู้ที่มีปัญหาเบาหวาน 6 คนสามารถควบคุมเบาหวานได้ ดังนั้น โครงการให้ข้อมูลประชาชนด้วยเพลงพื้นบ้าน ณ บ้านหนองน้ำเกลี้ยง เป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อประชาชนที่สนใจออกกำลังกายและได้รับความรู้จากเพลงที่นำมาใช้ในการออกกำลังกาย ซึ่ง อาจารย์ สิทธิพร จันโทภาส ผู้บริหารอาวุโส ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) ได้ทำพิธี ส่งมอบให้ผู้บริหารของเทศบาล ตำบลสำราญ อ. เมือง จ.ขอนแก่น ในวันที่ 3 ตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา โดยมีผศ.นพ.วินัย ตันติยาสวัสดิกุล อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และรศ.นพ.สมเดช พินิจสุนทร อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชนให้เกียรติเป็นพยานร่วมรับมอบ โครงการดีๆที่เป็นประโยชน์สำหรับประชาชนทุกระดับ เราชาวโรงพยาบาลศรีนครินทร์จะมีผลงานมามอบให้ประชาชนอย่างต่อเนื่องสมกับ “เพื่อคณะแพทยศาสตร์ เพื่อประชาชน”

 ที่มา เกษม จันดา งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์

http://www.khonkaentoday.com/board/index.php?topic=2193.0

การให้ข้อมูลประชาชนด้วยเพลงพื้นบ้านเพื่อป้องกันตนเองด้านสุขภาพ บ้านหนองน้ำเกลี้ยง คว้ารางวัลที่ 3
เขียนโดย md19   
ส. 26 ก.ย. 2552

wilawan1820952.jpg

   ผลงานอันเกิดจากการทำงาน  ของบุคลากรคณะแพทย ศาสตร์   สร้างชื่อคว้ารางวัลที่ 3 ในงาน KKU Show and Share 2009  หลังจากเคยได้รับคัดเลือกเป็น โครงการเด่นในด้านการเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรค    จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ   เขต 7  ขอนแก่น
       เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2552   บริเวณชั้นล่าง   ตึกเพียรวิจิตร  คณะวิศวกรรมศาสตร์     มหาวิทยาลัยขอนแก่น      ได้มีการจัดกิจกรรมโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ประสบการณ์ ความสำเร็จและความภาคภูมิใจ  (Show and Share 2009 )     เพื่อเป็นเวทีให้บุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่น    ได้นำเสนอผลงานอันเกิดจากการทำงาน ซึ่งได้พัฒนากระบวนการและขั้นตอน   จนเกิดผลดีในการปฏิบัติงานประจำของตนเอง        ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันในผู้ปฏิบัติงาน     ส่งเสริมยกย่อง ความวิริยะในการทำงานเพื่อองค์กร  และการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ตามแนวทางของการจัดการความรู้ (knowledge) ซึ่ง   มหาวิทยาลัย ขอนแก่นโดยฝ่ายแผนและสารสนเทศได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่  3      ในงานนี้ได้จัดพื้นที่ให้ผู้เสนอผลงานได้     จัดทำโปสเตอร์และสื่อต่างๆมาแสดง  พร้อมทั้งการจัดกลุ่มแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตามความสนใจของผู้มาร่วมงาน         โดยผลงานที่นำเสนอในปีนี้จำนวน  168  ผลงาน     ยังได้มีการประกวดเพื่อรับรางวัลอีกด้วย
     ในครั้งนี้บุคลากรคณะแพทยศาสตร์ได้มีการส่งผลงานเข้าร่วมในโครงการประมาณ เกือบ  10 ผลงาน และผลงานที่สร้างชื่อ  ทำให้ได้รับรางวัลที่   3      เป็นเงิน 10,000 บาท      คือ  การให้ข้อมูลประชาชนด้วยเพลงพื้นบ้าน   เพื่อป้องกันตนเองด้านสุขภาพบ้านหนองน้ำเกลี้ยง   นำทีมโดยคุณวิลาวัณย์    อุ่นเรือน(กลาง)   พยาบาลหอผู้ป่วย 3ข ผู้บริหารโครงการ   และที่ปรึกษา โครงการ อาจารย์ ดลวิวัฒน์ แสนโสม  คณะพยาบาลศาสตร์ 
 wilawan1820952a.jpg
      กลุ่มเพลงพื้นบ้านโรงพยาบาลศรีนครินทร์   ได้ทำโครงการ  “การให้ข้อมูลประชาชนด้วยเพลงพื้นบ้านเพื่อป้องกันตนเองด้านสุขภาพ” เคยได้รับคัดเลือกเป็นโครงการเด่นในด้านการเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรค      จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ   เขต 7   ขอนแก่น    ร่วมนำเสนอในงาน    มหกรรม  สานพลัง สร้างสรรค์  หลักประกันสุขภาพ   ปี2552   โดยจัดที่โรงแรมพูลแมน จ.ขอนแก่น  เมื่อ วันที่ 16  กันยายน  2552 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลจากทั้ง 2 แห่ง
    นอกจากนั้นขอแสดงความยินดีกับโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA )    เป็นอีกโครงการหนึ่งของคณะแพทยศาสตร์     ที่ได้รับรางวัลประเภท Good Practice 2551
      ทีมข่าวนครินทร์รายวันขอแสดงความยินดีกับผู้ที่มีผลงานและได้รับรางวัลในโครงการดังกล่าวมา  ณ โอกาสนี้  และขอเป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์ผลงาน ที่มีคุณภาพสู่สาธารณชนอีกในโอกาสต่อไป

wilawan1820952b.jpg

http://www.news.kku.ac.th/kkunews/content/view/3008/59/

หมอลำสุขภาพ” รพ. ศรีนครินทร์ คณะแพทย์ ฯ มข. โชว์ผลงานในรายการเวทีชุมชน

เขียนโดย kkunews   
ส. 03 ต.ค. 2552

        เมื่อวันที่  30 กันยายน 2552   ทีมงานโครงการให้ข้อมูลประชาชนด้วยเพลงพื้นบ้านเพื่อป้องกันตนเองด้านสุขภาพบ้านหนองน้ำเกลี้ยง โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย    นางวิลาวัณย์  อุ่นเรือน  พยาบาลชำนาญการ ระดับ 8 ประจำหอผู้ป่วย 3 ข  โรงพยาบาลศรีนครินทร์ นายภานุมาศ  ประสมพล  สมาชิกสภาเทศบาลตำบลสำราญจิตรอาสาผู้นำชุมชนบ้านหนองน้ำเกลี้ยง นายอัศวิน แหล่ยัง เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยพันธุ์ข้าวขอนแก่น  และ  นางนงคราญ เทพไกรวัลย์ แม่บ้านประจำหอผู้ป่วย 3 ข   รพ.ศรีนครินทร์ ร่วมให้สัมภาษณ์ ในรายการเวทีชุมชน ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศช่อง 11 ขอนแก่น 
        นางวิลาวัณย์  อุ่นเรือน หัวหน้าโครงการ  กล่าวในรายการว่า โครงการให้ข้อมูลประชาชนด้วยเพลงพื้นบ้านเพื่อป้องกันตนเองด้านสุขภาพบ้านหนองน้ำเกลี้ยง  เป็นการสร้างนวัตกรรมเพลงให้ความรู้เรื่องการป้องกันตนเองเกี่ยวกับโรค ที่เป็นปัญหาด้านสุขภาพใน 5 อันดับแรก ของประชาชนภาคอีสาน เช่น โรคหลอดเลือดตีบ  โรคหัวใจ  โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งตับ โรคเอดส์ และ สุขบัญญัติ 10 ประการ    โดยนำไปทดลองเผยแพร่ในประชาชนหลายกลุ่มอายุ ลงพื้นที่เป้าหมายระดมสมองหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน นอกจากนี้ยังได้มีการออกแบบท่าทางการออกกำลังกายที่ลดอาการปวดขา และปวดกล้ามเนื้อ เต้นประกอบเพลงพื้นบ้านที่แต่งขึ้น  ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากประชาชน หมู่บ้านหนองน้ำเกลี้ยง มีการร่วมกลุ่มออกกำลังกายประกอบเพลงพื้นบ้านในช่วงเวลาเย็นทุกวัน 

ชมวีดีโอเทปรายการคลิกที่นี่


ข่าว   : ชุตินันท์  พันธ์จรุง
ภาพ   :   นิษฐ์ชลีย์  วุทธิสิทธิ์


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท