บัณฑิตตักศิลานคร


พหูนํ ปณฺฑิโต ชีเว "ผู้มีปัญญาพึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน"

 

จากบ้านนาสู่มหาวิทยาลัย

ตึกอาคารสูงใหญ่ตระการฟ้า

แหล่งศึกษาวิชาการธารปัญญา

สรรค์สร้างค่าจากนิสิตสู่บัณฑิตชน

 

            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๑-๒๕๕๒  ในวันพุธที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๒  ณ อาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
ในปีนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาจำนวนทั้งสิ้น ๗,๘๙๑รายประกอบด้วย ระดับระดับปริญญาเอก จำนวน  ๙๔  คนระดับปริญญาโท จำนวน  ๑,๓๙๗ คน (พระสงฆ์  ๓๕  รูป)   และปริญญาตรี จำนวน ๖,๔๐๐คน
 

พระราโชวาท  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

     ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามประจำปีการศึกษา  ๒๕๕๑-๒๕๕๒

      “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ข้าพเจ้ามาปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยมหาสารคามประจำปีนี้  ขอแสดงความชื่นชมกับบัณฑิตทุกคน ที่ได้รับเกียรติและความสำเร็จ

      บัณฑิตทั้งหลายต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม คงจะทราบตระหนักโดยทั่วกันแล้ว ว่าสังคมจะดำรงมั่นคงอยู่อย่างเป็นปรกติสุขได้ ก็ด้วยการที่สมาชิกในสังคมต่างทำประโยชน์เกื้อกูลกัน  เมื่อพูดถึงการทำประโยชน์เกื้อกูลกันนี้ ทุกคนควรจะต้องเข้าใจให้ชัดเจนว่าไม่ได้หมายถึงการที่มีฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ให้ และอีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้รับแต่อย่างเดียว หากหมายถึงการที่ต่างก็เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ เกื้อกูลอุดหนุนซึ่งกันและกัน การให้นั้น แต่ละคนจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม ว่าควรให้สิ่งใด แก่บุคคลใด และต้องให้ด้วยใจบริสุทธิ์โดยไม่หวังผลตอบแทน ส่วนการรับ เมื่อผู้อื่นมอบสิ่งใดให้ด้วยความปรารถนาดี ไม่ว่าจะเป็นวัตถุสิ่งของ ความรู้ความคิด หรือสิ่งอื่นใดก็ตาม ก็ชอบที่แต่ละคนจะได้เต็มใจยินดีรับไว้ การให้และการรับในลักษณะเช่นนี้ นอกจากจะทำให้บุคคลมีความเข้าใจดีต่อกัน  ผูกพันกันด้วยไมตรีจิตมิตรภาพแล้ว  ยังทำให้สังคมส่วนรวมมีความร่มเย็นเป็นสุข  เปี่ยมไปด้วยความสมัครสมานสามัคคีกันด้วย  บัณฑิตจะต้องดำเนินชีวิตและปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นต่อไปอีกมาก  จึงขอให้ศึกษาพิจารณาเรื่องการให้และการรับให้เข้าใจกระจ่างจะได้สามารถทำประโยชน์เกื้อกูลส่งเสริมกันได้แท้จริง  เพื่อความผาสุกมั่นคงในหมู่คณะ  ในสังคมและในชาติบ้านเมือง

      ในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ขออวยพรให้บัณฑิตใหม่  มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตและหน้าที่การงาน  ทั้งขอให้ทุกท่านที่มาร่วมในพิธีนี้  มีความสุขสวัสดีจงทั่วกัน”

 

 

สังคมจะดำรงมั่นคงอยู่อย่างเป็นปรกติสุขได้ ก็ด้วยการที่สมาชิกในสังคมต่างทำประโยชน์เกื้อกูลกัน

 

 

 ดูเพิ่มเติมได้ที่ 

 http://www.web.msu.ac.th/hotnews/detailnews.php?hm=&hotnewsid=796

       ในฐานะนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามของแสดงความยินดีกับบัณฑิตทุกท่านขอขอบคุณกับทุกจิตอาสาที่แสดงออกมาเพื่อความมุ่งมั่นในการที่จะพัฒนาและกระทำต่อส่วนรวมอีกทั้งร่วมกันสรรค์สร้างสถานศึกษาแห่งนี้ให้มีความเจริญรุ่งเรืองถาวรยิ่งขึ้นสืบไป

  

หมายเลขบันทึก: 322760เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2009 01:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาร่วมแสดงความยินดี...และเป็นกำลังใจครับ

สวัสดีครับคุณ เสียงเล็กๆ فؤاد

ขอบคุณที่เข้าเยี่ยมชมนะครับ

^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท