nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

มาตรวจคัดกรองมะเร็งตับกัน


โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้บริการคลินิกประเมินความเสี่ยงในการตรวจค้นหาโรคมะเร็งเพื่อลดอุบัติการณ์และอันตรายในโรคมะเร็ง ผู้สนใจติดต่อขอรับบริการได้ที่ โทร. 0-2576-6000 ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.

       ช่วงนี้ข่าวคราวที่น่าสนใจสำหรับผมคงจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพที่มีโอกาสเกิดกับตัวเองและคนรอบข้าง ผมจึงมีข่าวคราวเกี่ยวกับเรื่องของมะเร็งตับมาฝากอีก 1 เรื่อง ซึ่งอ่านจาก นสพ.เดลินิวส์ เมื่อวันที่ 22  ธ.ค. 52  ในคอลัมน์ หมายเหตุประชาชน ซึ่งเป็นบทความเรื่อง ใครบ้างควรตรวจคัดกรองมะเร็งตับ  โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยเนื้อข่าวนั้นผมสรุปมาดังนี้..

        มะเร็งตับในระยะแรก ๆ มักจะไม่มีอาการแสดง จะมีอาการก็ต่อเมื่อเป็นมากแล้ว การตรวจร่างกายโดยวิธีปกติจะไม่สามารถตรวจพบมะเร็งตับในระยะแรกได้ เนื่องจากขนาดของก้อนมะเร็งตับมีขนาดเล็ก

        แนวทางในการตรวจค้นหา : ใช้การตรวจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง   ร่วมกับการเจาะเลือด

        “กลุ่มเสี่ยง” ได้แก่ พาหะไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี ภาวะตับแข็ง และผู้ที่มีประวัติครอบครัวมีไวรัสตับอักเสบบีหรือซี ผู้ที่มีประวัติมะเร็งตับในครอบครัว ควรได้รับการตรวจคัดกรอง โดยการทำอัลตราซาวด์ ร่วมกับการตรวจเลือดเพื่อหาสารบ่งชี้มะเร็ง ทุก ๆ 6 เดือน 
   
        โรงพยาบาลจุฬาภรณ์มีโปรแกรมการดูแลรักษามะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดีอย่างครบวงจร ตั้งแต่การตรวจค้นหาประชากร  กลุ่มเสี่ยงเพื่อทำการตรวจคัดกรองมะเร็งตับ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และรังสีรักษา โดยมีการตรวจด้วยเครื่องมือด้านรังสีวินิจฉัยที่ทันสมัย ทำให้สามารถวินิจฉัยมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพื่อผลการรักษาที่หายขาด

         สำหรับการรักษามะเร็งตับก่อนเริ่มการรักษาจะมีการประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางการรักษาร่วมกันระหว่างศัลยแพทย์ตับและท่อน้ำดี อายุรแพทย์มะเร็งวิทยา รังสีรักษา รังสีวินิจฉัย พยาธิแพทย์ เพื่อเลือกการรักษาที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ป่วย

          นอกจากนี้ยังมีการรักษาด้วยรังสีชนิด 3 มิติ และ 4 มิติ ที่สามารถกำหนดปริมาณรังสีเฉพาะในส่วนของมะเร็ง โดยที่ไม่มีผลต่อเซลล์ตับปกติ ทำให้เกิดผลข้างเคียงการรักษาน้อย อีกทั้งการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด และการรักษาแบบมุ่งเป้าที่มีงานวิจัยเป็นพื้นฐาน
   
           โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้บริการคลินิกประเมินความเสี่ยงในการตรวจค้นหาโรคมะเร็งเพื่อลดอุบัติการณ์และอันตรายในโรคมะเร็ง ผู้สนใจติดต่อขอรับบริการได้ที่ โทร. 0-2576-6000 ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.

ที่มาของข่าว
เกี่ยวกับเรื่องมะเร็งตับที่เคยบันทึกไว้

หมายเลขบันทึก: 322381เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครับ คุณ   ขอให้ตำรวจทุกท่านปลอดภัยจากอันตรายด้วยเช่นกันนะครับ

  • วันก่อนไป มอ ใช่ไหมครับ
  • มีคนมาบอก ใช่ไหมหนอ
  • คุณแม่อาการเป็นอย่างไรบ้างครับ
  • ขอให้หายไวๆๆนะครับ

ขอบพระคุณครับ อ.

แม่ก็ต้องต้องควบคุมน้ำตาลให้มากกว่าเดิมครับ ส่วนอย่างอื่นไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท