ลัดเลาะเข้าบ้าน(ปางจำปี)~


      สวัสดีชาวGo to know ทุกท่าน!! พวกเราเป็นนักศึกษากลุ่มแรกที่มาหมู่บ้านปางจำปีและได้แบ่งกลุ่มประมาณกลุ่มละ 5-7 คน  เพื่อศึกษาทรัพยากรภายในหมู่บ้าน กลุ่มของดิฉันตั้งชื่อว่า “กลุ่มเปิง” ศึกษาทรัพยากรที่อยู่อาศัยซึ่งมีความสำคัญและเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของการดำรงชีวิตสำหรับมนุษย์ค่ะ           

 

      เริ่มต้นการเดินทางไปหมู่บ้านปางจำปีกันเลยค่ะ  เราออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่ด้วยสัมภาระที่พะรุงพะรัง        ตลอดระยะทางที่ออกจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้มุ่งหน้าสู่ชุมชนบ้านปางจำปี หมู่ 7 ตำบลห้วยแก้ว กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่  สองข้างทางยังคงมีหมอกยามเช้าลอยตัวอยู่อย่างเอื่อยๆ

 

       รถรับจ้างสองแถวสีเขียวจำนวนหลายคันขับตามกันไป ภายในรถมีนักศึกษาที่กำลังตัวสั่นเพราะอากาศหนาว บ้างก็ร้องเพลงเฮฮา บ้างก็กำลังคุยกันอย่างออกรสถึงภารกิจที่ต้องทำใน หมู่บ้านปางจำปีทำให้หายง่วงไปโดยปริยาย  เมื่อรถแล่นมาตามทางเข้าหมู่บ้านถนนหนทางเลี้ยวลดคดเคี้ยว หลายคนถึงกับมึนหัวและคลื่นไส้แต่อากาศนั้นนับว่าหนาวจับใจเลยค่ะ

 

กลุ่มสาวๆ สดใส เบิกบานกันถ้วนหน้า

      ก่อนที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มจะได้เริ่มการสำรวจและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองต้องการศึกษาภายในหมู่บ้าน รถแต่ละคันก็แล่นขึ้นเนินมาจอดที่บริเวณลานหน้าอาคารอเนกประสงค์ของวัดซึ่งตั้งอยู่ภายในหมู่บ้าน ทุกคนได้ทำความรู้จักกับนายสุจิตต์ ใจมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านปางจำปี รู้จักกันในนาม“พ่อหลวงเมือง” และกลุ่มผู้ให้ความรู้อีกหลายท่าน

 

เรากำลังซักถามเรื่องบ้านแดดเดียวกับพ่อหลวงเมืองค่ะ

       พ่อหลวงสงสัยคำถามของกลุ่มที่อยู่อาศัยเป็นพิเศษในเรื่อง “บ้านแดดเดียว” เพราะจากข้อมูลของชาวบ้านไม่มีคำว่าบ้านแดดเดียวซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่มเราสนใจ ดังนั้นก่อนเข้าไปสำรวจในหมู่บ้านจึงได้พูดคุยกันเป็นพิเศษได้ความว่า บ้านแดดเดียว คือบ้านตีฝากหรือบ้านรอขายเป็นลักษณะของบ้านที่สร้างขึ้นเพื่อขายไม้ โดยจะตีไม้ประกอบกันเป็นตัวบ้านอย่างหยาบๆแล้วตากแดดจนไม้แห้งสามารถที่จะขายได้

    

 

 

 

รูปนี้เป็นลักษณะของบ้านตีฝากซึ่งในหมู่บ้านยังคงพบเห็นบ้านลักษณะนี้อยู่
      ในสมัยก่อนในหมู่บ้านมีประกอบอาชีพค้าไม้จากป่ากันมาก นี่ก็เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้ต้นไม้ในป่าถูกตัดไปจำนวนมาก แต่ก็ได้รับการฟื้นฟูจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านเอง เย้ๆ เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า “สามัคคีคือพลังอันยิ่งใหญ่” นะคะ ฮ่าๆ    แต่เรื่องราวความอลวนของกลุ่มเปิงยังไม่จบนะคะ โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ!!

 

 

เรื่องโดย...นางสาวจิรารัตน์  ตุ่นแก้ว

รหัส 5214101311 กลุ่มเรียนที่ 1

คำสำคัญ (Tags): #ที่อยู่อาศัย
หมายเลขบันทึก: 321817เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2009 03:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท