โรงไฟฟ้าทำงานกันยังงัยกันนะ???


การทำงานร่วมกันของระบบควบคุม

ตอนที่ 2 ของโรงไฟฟ้าการทำงานของโรงไฟฟ้าทำยังงัย

หายไปนานเพิ่งจะมีอารมณ์เอ้ยมีเวลามาแชร์ข้อมูลความรู้กันครับ เข้าเรื่องเลยดีกว่า

บางคนอาจจะสงสัยและงุนงงว่าโรงไฟฟ้าโอ้โห มันต้องสุดยอดไฮเทคคนที่ทำงานในนั้นต้องเอาเทวดามาทำงานสมองพวกนั้นต้องเรียนระดับ MIT รึป่าว ที่จริงแล้วถ้าคนเก่งๆขนาดที่ว่านั่งทำงานแบบนี้ผมว่าเค้าคงโครตเซ็งแน่ๆเลยเพราะที่จริงไม่ได้ใช้ความรู้ขั้นเทพอะไรแบบนั้นหรอกครับแค่มีความขยันนิดๆก้อพอแล้วคับ

ถาม : โรงไฟฟ้าความร้อน (เชื้อเพลิงแก๊ส)ทำงานได้งัย ?

ตอบ : ถามกว้างมากเลย แต่ตอบทีละเรื่องดีกว่านะครับ

1. เรื่องคน มีหลายสาขาอาชีพคับมารวมกันหาเงินกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าเอกชน หรือ รัฐวิสาหกิจ จะมีหน่วยงานคล้ายๆกันดังนี้

1.1 หน่วยงานธุรการ มีสาวๆมากกว่าหน่วยอื่นๆ (ความเห็นส่วนตัว) หน้าที่คือ งานเอกสารต่างๆ เรื่องเงินๆทองๆ จัดการบริหาร ควบคุมคุณภาพ เซฟตี้  และอื่นๆ ที่ผมไม่รู้ เพราะไม่เคยถามพนักงานที่นั่นว่าทำอะไรกันมั่ง กลัวโดนด่าครับ

1.2 หน่วยงานซ่อมบำรุง  มีแผนกเครื่องกล ไฟฟ้า อุปกรณ์วัดคุม เคมี แล้วแต่บางที่นะครับไม่เหมือนกัน ปประมาณว่าเด็กวิศวะ เทคโน เทคนิค อยู่นี้กัน มีหน้าที่คือ ซ่อม และอาจจะมีการปรับปรุงเครื่องจักรให้ดีกว่าเดิมได้

1.3 หน่วยงานเดินเครื่อง มีหน้าที่ ควบคุมเครื่องจักร(ฟังแปลกๆมั้ย) ระบบผลิตไฟฟ้ามีเครื่องจักรและอุปกรณ์ วาล์วต่างๆ ให้โรงไฟฟ้าผลิตไฟได้อย่างปกติตลอดเวลา กลุามคนหน่วยนี้จะเข้ากะทำงานหมุนเวียนกันตลอด 24 ชม บางที่ก็ กะละ 8 ชม บางที่ 12 ชม อันนี้ไม่ฟันธงครับ และต้องมีวุฒิการศึกษาเหมือนทางด้านวิศวกรรม หลากหลายทั้ง ไฟฟ้า เครื่องกล เครื่องมือวัดคุม แต่พอมาทำงานเดินเครื่องจะทำงานเหมือนกัันไม่ว่าจบอะไรมาครับ

จบเรื่องคนแบบคร่าวๆแล้วครับ มาถึงตรงนี้แล้วก้อเริ่มจะมีอะไรสนุกๆแน่นอน ตอนหน้านะครับจะเป็นเรื่องของเครื่องจักรบ้างครับว่ามีข้อมูลน่าสนใจอีกเพียบ ถ้าชอบก้อช่วยคอมเม้นท์ด้วยนะ แบบอยากเรียกร้องความสนใจ เหมือนพวกขาดความรัก ชอบกัดเล็บ เล่นเกมเพลย์ อะไรเทือกนั้น งั้นก้อขอบคุณคร้าบ คราฟ ค้าบ

หมายเลขบันทึก: 321791เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2009 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หนูหาข้อมูลลักษณะนี้ไม่ได้เลยค่ะ ในบทความอื่น มีบทความนี้แหละที่ให้ความรู้ความเข้าใจของหนูเริ่มกระจ่างขึ้นมาบ้าง ขอบคุณที่นำความรู้มาแบ่งปันค่ะ (ถ้าทำ Vlog จะโคตรดี แต่พี่ก็น่าจะไม่มีเวลาขนาดนั้น รวมทั้งบริษัทจะอนุญาติให้ถ่ายลงโซเชียลไหม) อยากให้พี่ๆที่ทำงานด้านนี้ ออกมาเขียนบทความแบบพี่มาก โลกทัศน์คนเราจะได้กว้างขึ้น เพราะเราซึ่งเป็นธรรมดาหรือไม่ได้คุ้นเคยกับงานลักษณะนี้ จะไม่รู้ลักษณะการทำงานหรือการใช้ชีวิตคนที่งานแบบพวกพี่เลยทั้งๆที่เราอยากรู้มาก ขอบคุณอีกครั้งค่ะที่นำความรู้มาให้ จะรอบทความต่อไปค่ะ

ยินดีมากครับที่มีคนสนใจ สิ่งที่ผมทำ หากมีเวลาจะพยามมาอัพเดทนะครับ หรือต้องการให้เสนอสิ่งใดสามารถติดต่อได้เช่นกันครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท