สรุปงานวิจัย เล่ม 7


ชื่อเรื่อง  ความพึงพอใจที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1

ผู้วิจัย  สุธาวรินทร์  บุญเกิด

ปีที่วิจัย  พ.ศ.2550

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1
  2. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำแนกตามเพศ
  3. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำแนกตามช่วงชั้น

 

วิธีวิจัย

               วิธีการ  เชิงสำรวจ

               กลุ่มตัวอย่าง 

                              1. ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  เป็นผู้เรียนในโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 446 คน

                              2. กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้  ได้แก่ ผู้เรียนในโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์  ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยใช้ระดับการศึกษา และเพศเป็นเกณฑ์ในการแบ่งชั้น  การกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากประชากร  ใช้ตารางของ เครจซี่ และมอร์แกน (Krejeie & Morgan, 1970, p.608)

 

                                 ประชากร                             กลุ่มตัวอย่าง

                      ชาย        หญิง      รวม                ชาย        หญิง      รวม

ช่วงชั้นที่ 1         64           72        136               31           31         66

ช่วงชั้นที่ 2         67           67        134               33           33         66

ช่วงชั้นที่ 3         92           84        176               39           36         75

               เครื่องมือ  เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้วเขต 1 จากความพึงพอใจของผู้เรียน  เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ  มีทั้งหมด 53 ข้อ ประกอบด้วย 6 ด้าน คือ

               1. ด้านอาคารสถานที่                 7           ข้อ

               2. ด้านการเรียนการสอน             10           ข้อ

               3. ด้านการให้บริการผู้เรียน          10           ข้อ

               4. ด้านการจัดการศึกษาเพื่อสนองความมุ่งหวังของผู้เรียน   7   ข้อ

               5. ด้านการจัดกิจกรรมผู้เรียน         10           ข้อ

                6. ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน               9            ข้อ

               วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

                              1. ขอหนังสือขอความอนุเคระห์เก็บรวบรวมข้อมูล  จากภาควิชาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา  ถึงผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการเก็บข้อมูล

                              2. การจัดกระทำข้อมูล เมื่อได้แบบสอบถามคืน 207 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 ผู้วิจัยดำเนินการจัดกระทำข้อมูลโดยคัดเลือกแบบสอบถามที่ตอบได้สมบูรณ์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Windows ต่อไป       

               วิธีวิเคราะห์ผล

                              สถิติพื้นฐาน  คะแนนเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                              สถิติอ้างอิง  One-Way-ANOVA และค่าที (t-test)

ผลการวิจัย

               1. ความพึงพอใจที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 โดยรวม และรายด้าน  โดยรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า  ทุกด้านมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมทางการเรียนอยู่ในระดับมาก  ยกเว้นด้านอาคารสถานที่  และด้านการให้บริการผู้เรียน  อยู่ในระดับปานกลาง  โดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย  คือ  ด้านการจัดกิจกรรมผู้เรียน  อยู่ในระดับปานกลาง  โดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย  คือ  ด้านกิจกรรมผู้เรียน  ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน  ด้านการเรียนการสอน  ด้านการจัดการศึกษาเพื่อสนองความมุ่งหวังของผู้เรียน  ด้านอาคารสถานที่ และด้านการให้บริการผู้เรียน

               2. ความพึงพอใจที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำแนกตามเพศ  โดยรวม และรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

               3. ความพึงพอใจที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองยายอินทร์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำแนกตามระดับช่วงชั้นที่กำลังศึกษา  โดยรวม และรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

หมายเลขบันทึก: 321366เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 03:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท