ไปโพคารากันเถอะ


วันที่ 2 กับระยะทาง 200 Km. จากกรุงกาฐมัณฑุ ที่จะพาเราไปสัมผัสเทือกเขามัชฉาปูชเรหนึ่งในเทือกเขาสูงแห่งหิมาลัย ณ Pokhara

เช้านี้เราไปทานอาหารเช้าในบรรยากาศแบบ Rooftop Resturant  จัดให้บนดาดฟ้าของโรงแรมกาจมัณฑุ รีสอร์ท โฮเทล  รู้สึก in มากกับธงไสวและ อาหารเช้าก็ง่ายๆ มีขนมปัง+แยม+น้ำผึ้ง โยเกิร์ต ผลไม้ ชา กาแฟ ไข่ต้ม และมันฝรั่งผัดเนย   เสร็จเรียบร้อยแล้วเดินตัวปลิวไปขึ้นรถแบบปรับอากาศที่ทาง TKT ประสานงานไว้ให้ 

กระเป๋านะเหรอ...เดี๋ยวทางทัวร์จัดการให้ นี่หากมาแบบแบกเป้คงต้องไปต่อรถที่เรียกว่า Gongbu bus park หรือ Kathmandu bus park  ที่ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองกาฐมัณฑุประมาณ 10 กม.  เห็นรถประจำทางแล้วถอดใจ...อะไร้จะอัดกันแน่นขนาดนี้  คิดถูกแล้วแล้วที่ซื้อทัวร์มา

ก่อนออกเดินทาง ปฐมบทจากน้องพจน์ Tour Leader ความว่า “มาครั้งนี้อยากให้กินง่าย อยู่ง่าย เที่ยวให้สนุก” ก็น่าจะ OK นะเลือกมาแล้วนี่น่าจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไรบ้าง

พร้อมกับการแนะนำ Guide ชาวเนปาลีอีก 2 คน  คือ Mukesh และ Bikaram เรียกกันสั้นๆ ว่า Muk และ Bik 

ระหว่างทางไปโพคารามีทิวทัศน์สวยงามแปลกตา เช่น นาขั้นบันได หย่อมดอกมัสตาร์ดที่เห็นอยู่ลิบๆ ผู้ที่นั่งฝั่งขวาจะได้ชมวิวที่เลียบไปกับแม่น้ำตลอดสาย  แต่ไม่ค่อยมีห้องน้ำ ดังนั้นกินน้ำน้อยๆ หน่อย ถ้าไม่อยากลงเก็บดอกไม้กลางทุ่ง

ผ่านไปประมาณ 2.30 ชม.  รถจอดให้เข้าห้องน้ำและจิบชาอุ่นๆ  มาถึงถิ่นแล้วต้องลองไม่ว่าจะเป็น Nepali Style หรือ Tibetan Style  ซึ่งเป็นชาร้อนต้มกับนมวัวหรือนมแพะ มีกลิ่นเครื่องเทศ อร่อยจริงๆ ค่ะ แต่ส่วนตัวก็ติดกาแฟอยู่ แม้ว่าเนปาลจะปลูกกาแฟได้เอง แต่รสชาติกาแฟที่นี่ไม่ถูกใจคนหน้าโหดแบบป้าเลย แบบว่ารสชาติกาแฟอ่อนเกินไป

 

เที่ยงกว่ารถจอดพักรับประทานอาหารกลางวัน ที่ร้าน Highway Resturant  บริการแบบบุฟเฟต์  มีอาหารให้เลือก 3-4 อย่าง ผัดผัก แกงไก่หวานๆ สไตล์เนปาลมั้ง ทอดผักคลุกเครื่องเทศ แต่ที่กินได้กินดี คือ หมี่ผัด เรียกว่า Shawmen หรือเปล่าไม่แน่ใจ รวมเครื่องดื่มประเภท soft drink สำหรับชา กาแฟ นั้นต้องจ่ายเพิ่ม

บ่าย 2 กว่าๆ ก็ถึงโพคารา หลังจากเก็บกระเป๋าแล้ว เราไปนั่งเรือที่ทะเลสาบเฟวากัน (Phewa Lake) ได้ทีเปลี่ยนรองเท้าแตะ อากาศชักเย็น...ได้บรรยากาศดีเหมือนกัน  ได้ไหว้ขอพรที่วัดบาลาฮี (Barahi Temple) ตั้งอยู่เกาะกลางทะเลสาบ  ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเนปาลีเช่นกัน วัดบาลาฮีนี้เป็นวันศักดิ์สิทธิ์ของชาวโพคารา เพราะเป็นวัดแห่งเทพธิดาอจิมา  เชื่อกันว่าสามารถให้พรสำหรับการก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และพลังงาน หากมาวันเสาร์อาจะพบการบูชายัญได้ดังนั้นจึงไม่แปลกที่การล่องเรือนี้จึงแน่นหนาไปทั้งชาวเนปาลีและนักท่องเที่ยว

 

งานนี้คณะทัวร์ ร่วมทริปของ TKT ได้ทำความคุ้นเคยกันมากขึ้น  หนิดหนม หนิดหนม...เริ่มจากพี่ตู่ ไก่ นุ่ย แป๋ว อึ่ง เอ คุณจวง น้องแปม น้องกุ้ง  แก๊งค์ 4 สาว นุช เล็ก ผึ้ง และมล คู่พี่สาวน้องชาย หมอบีม+น๊อต  คุณกาจและน้องแอน และสามสาวจากขอนแก่นนำทีมโดยพี่ปู แอ้ และก็ป้า

มื้อเย็นเป็น Steak  ค่ะ มีไก่กะปลาให้เลือก  soft drink พจน์แนะนำ  Lassi เป็นเครื่องดื่มที่ปั่นโยเกิร์ตรวมกับผลไม้ต่างๆ อร่อยมาก............แลสซี่นี้ มีต้นกำเนิดในแถบเอเชียใต้หรือเป็นเครื่องดื่มที่นิยมกันมากในหมู่คนอินเดีย ลอง Mango Lassi นะ สุดยอด

วันนี้อากาศเย็นจนทางร้านต้องจุดฟืน ได้บรรยากาศไปอีกแบบ แต่เราเริ่มร้อนเมื่อทางทัวร์บอกว่า ข่าวล่ามาเร็ว พรุ่งนี้จะมีการประท้วง  เพื่อความปลอดภัยขอขยับเวลาในการเดินทางเป็น 05.30  โธ่เอ้ยข่าวนี้ไม่ร้ายเลย แค่ตื่นเช้า สบายๆ

งั้นไปช้อปปิ้งกันเถอะ ชิลล์ ชิลล์ ว่ากันว่าของที่โพคาราต่อรองได้ง่ายกว่าทาเมล ไปวัดฝีมือกัน...สรุปยังไม่ได้ของฝากเป็นชิ้นเป็นอัน ยังมีเวลาอีกหลายวัน

หมายเลขบันทึก: 321248เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาชมด้วยเป็นระยะๆจ้า..

ภาพสวยจริงๆ...ถ่ายได้งดงามมากจ้า..

ช่วงนี้..รอคอยการมาสังสรรกันที่บ้านกาฬสินธุ์ด้วยใจจดจ่อ..ได้ข่าวว่าจะย่างบาบีคิวทานกันใช่ปะจ้ะ..ว๊าว

ดีใจจังแล้วจาได้ชวนกิ๋มด้วย..เสียดายเปี่ยมมาไม่ได้..

ขอบคุณสำหรับแผนดีๆนี้นะจ๊ะ..คิดถึงจังจ้า..^^

P เที่ยวครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีจ๊ะ

แล้วยังงัยค่อยเจอกันนะ...คุณครูแอ๊ว

ตามคอกาแฟมาเที่ยวค่า....คริคริ

ภาพสวยดูอบอุ่น น่าไปเที่ยวจัง

น้องเอิร์ธ...

กาแฟ และชาอุ่นๆ ในบรรยากาศเย็นๆ ทิวทัศน์ที่แปลกตา เยี่ยมไปเลย โดยเฉพาะกับเพื่อนร่วมทริปที่น่ารักทั้งหลาย...

งานนี้คนเล่นกล้องอย่างเอิร์ธไปต้อง แหล่ม แน่เลย

เป็นประเทศเล็กๆที่น่ารักครับ ผมไปโพคารากับภรรยาเมื่อสามปีที่แล้ว บรรยากาศสงบเงียบ อากาศเย็นสบาย มีทะเลสาปเฟวา ที่สวยงาม   ช่วงยุค 60 พวกเหล่าบรรดา ฮิปปี้ มาพำนักอาศัยกันอยู่รายรอบทะเลสาปแห่งนี้ ใช้ชีวิตอิงแอบกับธรรมชาติ แบบที่ไม่สามารถหาได้ในสังคมตะวันตก เจ้าลูกสาวตัวน้อยของผมก็ให้ชื่อเล่นว่า น้องเฟวา ตามชื่อของทะเลสาปแห่งนี้ ทะเลสาปที่เป็นเงาสะท้อนความยิ่งใหญ่ของหิมาลัย เธอเองก็เป็นเงาสะท้อนของควารักที่ผมมีต่อภรรยาเช่นกัน...

(ถ่ายตอนรอเครื่องจาก โพคารา กลับ กาฎมัณฐุ ปล.เครื่องdelay นาน ม๊ากๆๆๆ)

อยากรู้จักน้องเฟวาจังเลยค่ะ

ชื่นชมความรักที่ยิ่งใหญ่ของคุณพ่อคุณแม่น้องเฟวาที่มีต่อกัน

เช่นกันค่ะสำหรับการรอเครื่อง....นานมาก 

สวัสดีปีใหม่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท