แนวโน้มผลกระทบของคอมพิวเตอร์กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ปัจจุบันและอนาคต


                                   แนวโน้มผลกระทบของคอมพิวเตอร์กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ปัจจุบันและอนาคต

การจัดการเรียนการสอนแบบ Ubiquitous Learning
      
ในประเทศไทยเองมีโอกาสเกิดขึ้นได้อย่างเต็มรูปแบบในไม่ช้านี้อย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท) ได้พัฒนาเครือข่ายระบบ 3G เนื่องจากประเทศไทยมีจำนวนประชากร 66 ล้านคนในขณะที่มียอดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือถึง 55 ล้านราย หากถ้ามีการเปิดให้บริการ เครือข่ายระบบ 3G  จะช่วยให้การจัดการเรียนการสอนในรูป วีดีโอ หรือภาพเคลื่อนไหวต่างๆเข้ามาประยุกต์ใช้โดยอาศัยเทคโนโลยีผ่านระบบดังกล่าว  ผู้เรียนสามารถค้นคว้าได้สะดวก รวดเร็ว กว้างขวาง มากขึ้น เนื่องจากว่าระบบ 3G มีความสามารถมากในด้านการสื่อสารด้วยมัลติมีเดีย สร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้เรียนได้เป็นอย่างดี เป็นการพัฒนาการเรียนรู้ที่เข้าใจง่ายด้วยภาพและเสียง แม้ว่าปัจจุบันการใช้ระบบ 3G ยังมีต้นทุนที่สูงอยู่ เชื่อแน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้น่าจะมีการใช้กันแพร่หลายมากขึ้นจะก่อให้เกิดการแข่งขันอย่างสูงในตลาดทางด้านการให้บริการมัลติมีเดียและแอปพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งจะส่งผลทำให้ราคาการให้บริการต่างๆ ของระบบ 3G ถูกลง จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการเรียนการสอนแบบ Ubiquitous Learning ได้เป็นอย่างดีและช่วยลดเวลาของผู้เรียนในการศึกษา ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย จะสามารถพัฒนาประเทศอย่างไร้ขีดจำกัดอย่างแน่นอน

           

สังคมยูบิควิตัส Ubiquitous Society
      
Ubiquitous เป็นภาษาลาติน มีความหมายว่า อยู่ในทุกแห่ง หรือ มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง การติดต่อสื่อสารระหว่างครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูง ที่อยู่คนละจังหวัดหรือแม้แต่คนละทวีปได้กลายมาเป็นเรื่องที่สะดวก รวดเร็ว การพัฒนาก้าวไกลของเทคโนโลยีในระดับสูงที่เรียกกันว่า“เทคโนโลยี ยูบิควิตัส” (Ubiquitous technology) และสิ่งนี้เองกำลังเป็นแนวโน้มแห่งโลกอนาคตที่จะเกิดขึ้นในอีกหลายสังคม สังคมใหม่ที่ มีชื่อว่า“สังคมยูบิควิตัส” นั่นเอง  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีถูกประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันอย่างมากมาย ถ้าหากมนุษย์สามารถติดต่อสื่อสารกับบ้าน รถยนต์ หรือสิ่งของอื่นๆได้ สิ่งนี้อาจเป็นเรื่องที่ดู แปลกๆราวกับเป็นโลกแห่งจินตนาการหรือเรื่องราวในนวนิยายวิทยาศาสตร์ แต่เรื่องดังกล่าวได้ปรากฏขึ้นแล้วจริงๆบนโลกดิจิทอลใบนี้ ตัวอย่าง เช่นที่ประเทศญี่ปุ่น บ้านพร้อมจะเปิดไฟสว่างไสวให้การต้อนรับแก่ผู้เป็นเจ้าของทันทีทันใดที่ย่างก้าวเข้าสู่ประตูบ้าน และเครื่องปรับอากาศก็จะเริ่มทำงานในอุณหภูมิที่เจ้าของบ้านพึงพอใจ รถยนต์จะดับเครื่องโดยอัตโนมัติทันทีผู้ขับขี่นำรถเข้าไป หรือจะเป็นตู้เย็นฝังไมโครชิปขนาดจิ๋วที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตจะบอกกับเราว่ามีของอะไรในตู้เย็นที่ใกล้จะหมดลงและสามารถสั่งของมาเพิ่มได้ทันทีที่ของในตู้เย็นหมด หรือก็อกน้ำพร้อมจะให้บริการน้ำไหลเพียงแค่นำมือไปรองไว้ใต้ก็อกน้ำ เป็นต้น

ที่มาของภาพ :
http://www.vcharkarn.com/uploads/53/53884.jpg 

ที่มาของสาระความรู้
เนชั่นแชนแนล : หมวด การศึกษา 
วันพฤหัสบดี ที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๒

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 321029เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เด็กมีคอมพิวเตอร์แต่ใช้ไม่เป็นมีเยอะ

อยู่ที่ว่าคอมอยู่ที่ใหน บางโรงเรียนครูไม่กล้าให้เล่น เดินผ่านยังโดนด่า เพราะถ้าเล่นแล้ว เกิดโปรแกรมขัดข้อง เครื่องเจ๋ง น๊อตหลุด ยิ่งถ้าเป็นโรงเรียนเอกชนยิ่งไม่คุ้มกับคำด่าทอ บางโรงเรียนมีไว้เพื่อบอกชาวบ้าน"โรงเรียนตรูก็มี"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท