อบอุ่นใจเมื่ออ่านงานเขียนชิ้นนี้ : ครอบครัวอบอุ่นสังคมเข้มแข็ง


รักที่บางครั้งต้องแสดงออก

     วันนี้นั่งอ่านงานชิ้นนึงจากน้องเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อ่านไปอมย้มไป ความรักที่บริสุทธิ์ ความรักที่แสนอบอุ่นจากใจบอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวอักษร น่าประทับใจจริงๆครับ อดไม่ได้ที่จะเอามาแบ่งปันให้อ่านกัน อีกมุมของน้องๆในพื้นที่ครับ


 

ครอบครัวอบอุ่นสังคมเข้มแข็ง

      ครอบครัวนับว่าเป็นสถาบันแรกที่มนุษย์สัมผัส เพราะทุกคนก็ล้วนมาจากครอบครัวที่แสนจะอบอุ่นกันทั้งนั้น เนื่องจากก่อเกิดจากความรักของคนสองคนที่ได้ลงเอยแต่งงานกันซึ่งเป็นจุดเล็กๆที่จะขยายและนำพาคนอีกหลายคนในอนาคตมาบรรจบลงเป็นครอบครัวครอบครัวหนึ่ง ครอบครัวนอกจากจะมีพ่อแม่แล้วยังมีพี่น้องรวมทั้ง ปู่ ย่า ตา ยาย ที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ดังนั้นครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นแห่งแรกที่จะปลูกฝังให้แก่สมาชิกเพื่อให้อยู่ในกรอบของสังคมเพื่อไม่ให้บุตรหรือสมาชิกในครอบครัวหลงทางผิดโดยที่พ่อแม่เป็นผู้รับผิดชอบที่ต้องดูแลบุตรด้วยความบริสุทธ์ใจเพื่อให้บุตรเติบโตเป็นคนดีในสังคมต่อไป

          ครอบครัวเป็นอะไรที่น่าภูมิใจ รู้สึกได้ทุกครั้งเมื่อเราอยู่พร้อมหน้ากันแล้วจะรู้สึกอบอุ่น รู้สึกรักและอยากจะอยู่กับครอบครัวอยู่เสมอ อบอุ่นทุกครั้งเวลาที่คนในบ้านกลับจากทำงานหรือกลับจากโรงเรียน แล้วนั่ง พูดคุยกันแม้กระทั่งนั่งดูโทรทัศน์ด้วยกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยที่ทั้งสองต่างคอยอบรมสั่งสอนทุกอย่างปลูกฝังทุกเรื่องเพื่อให้ได้มาซึ่งคนดีของลูก โดยให้ความรักความเมตตา เอาใจใส่ทุกเรื่องให้ทุกสิ่งที่ท่านสามารถให้ได้  แต่บางครั้งการที่ครอบครัวจะอบอุ่นนั้นมันก็ย่อมมีอุปสรรคมากมายแต่ทุกครั้งปัญหาก็ผ่านไปได้ด้วยความเข้าใจกัน เห็นอกเห็นใจกันและคอยดูแลซึ่งกันและกัน

         ครอบครัวที่อบอุ่นไม่สามารถที่จะหาซื้อได้ เพียงเราให้ความรักและเอาใจใส่แค่

นี้ก็ทำให้เรามีความสุขขึ้นมาได้ ความรู้สึกนี้ทุกคนล้วนสัมผัสมันได้แค่มองภายในบ้านของตนเอง โดยเฉพาะตอนที่มีพ่อแม่อยู่ด้วย เราจะรู้สึกว่ามันปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ มีรอยยิ้มให้กันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ท่านทั้งสองคอยสั่งสอนเพื่อให้เราได้อยู่ในสังคมอย่างถูกต้องโดยไม่ปฏิบัติออกนอกลู่นอกทาง เพื่อให้เราไม่เสียผู้เสียคน ครอบครัวอบอุ่นไม่จำเป็นต้องมีฐานะเงินทองมากมายหรือมีเกียรติยศสูงเป็นหน้าเป็นตาของสังคม เพียงแค่เรามีความเข้าใจ และที่สำคัญต้องให้เวลาแก่ครอบครัวให้มากที่สุด แค่นี้ก็ทำให้ครอบครัวของเราอบอุ่น เงินทองบางทีก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้ทุกอย่างหรือแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง แต่ความรักต่างหากที่เป็นแรงผลักดันให้ครอบครัวก้าวไปข้างหน้าด้วยความอบอุ่นและเข้าใจ ก้าวไปด้วยความรักและให้อภัย ครอบครัวที่ดีอยู่ที่การอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันของครอบครัว รู้สึกอบอุ่นจนบรรยายไม่ถูก จะรู้สึกตัวเองว่าเรารักเขา ขาดเขาไม่ได้ อยากจะเห็นหน้าเห็นตากันถึงแม้จะเป็นเวลาแค่สั้นๆที่จะได้อยู่พร้อมหน้ากัน เพราะบางคนก็ต่างมีหน้าที่เป็นของตัวเอง พ่อแม่อาจไปทำงานแต่เช้าตรู่ ส่วนลูกๆต่าง ก็ไปเรียนศึกษาหาความรู้กันซึ่งจะมาเจอกันอีกครั้งก็ตอนกลับบ้าน ตอนที่กินข้าวด้วยกันหรือทำกับข้าวร่วมกันกับคุณแม่ คอยช่วยเหลือหรือคอยเป็นลูกมือให้แก่คุณแม่ขณะทำงานบ้าน บางทีก็ช่วยงานของคุณพ่อสำหรับงานที่ช่วยได้ ทำให้ครอบครัวของเราแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งทางด้านการงานและเศษฐรกิจทางบ้านแค่นี้ก็สร้างความสัมพันธ์ปรองดองภายในครอบครัวได้ แต่บางทีครอบครัวของเราใช่ว่าจะไม่เกิดปัญหาเสมอไปทุกครอบครัวย่อมมีปัญหากันบางครอบครัวมีปัญหาต่างหรือเหมือนกันปนเปกันไปแต่วิธีการแก้ปัญหานั้นอยู่ที่เราจะเลือกวิธีไหนเพื่อความสูญเสียน้อยที่สุดบางครอบครัวอาจเลือกวิธีลงไม้ลงมือ ทำร้ายข้าวของภายในบ้านต่างๆนานา จนเกิดความแตกแยกหรือหย่าร้างขึ้นจนเป็นปัญหาให้แก่ลูกๆและสังคม อย่างปัจจุบันที่เห็นกันถมเถไป แต่บางครอบครัวก็ผ่านปัญหาเหล่านั้นไปด้วยดีเพราะความรักและความเข้าใจถึงปัญหา ทำตัวเป็นกลาง เวลาทำผิดไม่ควรลงไม้ลงมือแต่ควรปรับยุทศาสตร์หรือกลยุทธ์ด้วยความรัก อธิบายแนะนำในสิ่งถูกต้อง แค่นี้ทำให้เขารู้สึกอยากอยู่กับเรา

         ความรักบางทีจะต้องแสดงให้เห็นบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปกอด ไปหอม หรือบอกรักอยู่เสมอ การกระทำจะส่อถึงความอบอุ่นได้มากกว่าคำพูด ดังนั้นไม่เลยเวลาที่จะแสดงมันออกไป เหล่านี้ทำให้ครอบครัวมีรักความอบอุ่นมากยิ่งดังคำภาษิตที่ว่า “อยู่ให้เขารัก จากให้เขาคิดถึง”คำนี้ไม่จำเป็นต้องใช้กันระหว่างชายกับหญิงที่รักกัน หรือเพื่อนที่รักกัน แต่จะใช้ได้ดีกว่า ณ ห้วงเวลาที่อยู่กับครอบครัว

         ดังนั้นมีหลายๆปัจจัยที่ทำให้ ครอบครัวของเรามีความสุขหรือแตกแยก แต่อยู่ที่ว่าจะเลือกเชื่อใครหรือไว้ใจใครมากกว่าหากมีคนใส่ร้ายคนในครอบครัวว่าเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ หากหูเบาเชื่อในสิ่งที่ได้ยินโดยที่ยังไม่ได้ฟังทั้งสองฝ่ายอาจเกิดเรื่องทะเลาะกันหรือไม่ไว้ใจกันควรให้อภัยกันหากผิดจริงก็ต้องตักเตือนกัน ไม่ควรตีโพยตีพายหรือด่วนสรุปอะไรที่มันยังไม่ชัดเจน สิ่งที่ดีที่สุดคือการไว้ใจ เชื่อในสิ่งทำ เพราะสมาชิกในครอบครัวเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งความสุข เพื่อให้รู้ว่าเวลาที่ออกไปไหนไกลๆจากคนที่เรารักรู้สึกคิดถึงบ้าน อยากกลับบ้าน

       ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นตัวบ่งบอกเลยว่า ครอบครัวของเราอบอุ่นมากแค่ไหนที่เรา อยากอยู่ อยากนั่ง อยากกิน อยากคุยด้วยกัน เผื่อว่าวันหนึ่งคิดเสียดายที่เราไม่สามารถทำอะไรเพื่อครอบครัวได้อีกแล้วก็จงทำเสียตอนนี้แล้วจะรู้สึกว่าเราคือคนหนึ่งที่ทำให้ครอบครัวมีความสุข และครุกรุ่นในไออุ่นของอุ่นไอแห่งครอบครัวอบอุ่น...

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 321003เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สลามครับ มาเยี่ยมส่งข่าวครับ

วาอาลัยกุมุสลามฯ ครับ...ขอบคุณที่มาเยี่ยมและส่งข่าวครับ

P

daros

 

สวัสดีค่ะ

  • ครอบครัวอบอุ่นเป็นสุดยอดของความสุขนะคะ
  • คิดถึงแฟนรุ่นจิ๋วคู่นี้จังค่ะ

ขอบคุณมากครับ...ครับครอบครัวอบอุ่นสุดยอดของความสุขครับ

P

ครูคิม

 

 

ครอบครัวอบอุ่นสังคมเข้มแข็ง

เป็นความจริงครับ.....

แต่ปัจจุบันครอบครัวเด็ก ๆ

หลายคนยังพบกับปัญหาความแตกแยกมากมายครับ

ดังนั้น...ทุก ๆ คนจึงมีส่วนร่วมกัน....สร้างสังคมใหญ่ให้อบอุ่น

แต่คงสู้ครอบครัวได้เพราะนั่นคือจุดเริ่มต้นครับ....

ขอเป็นกำลังใจกับทุกคน....ที่ยังขาดความอบอุ่นครับ

ขอบคุณมากครับ... ร่วมเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวสร้างพลังครอบครัวอบอุ่นเพื่อสังคมเข้มแข็งห่างไกลจากภยันตรายทั้งปวงครับ

P

ประเสริฐ ศรีแสนปาง

สวัสดีครับแวะเข้ามาเยี่ยมเยียน

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่ได้รับในคืนนี้ด้วยนะครับผม

ขอบคุณมากครับ

P

พันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา

ที่แวะมาเยี่ยมเยียน...สิ่งดีๆมีไว้ให้แบ่งปันครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง ให้มีแต่ความสุขตลอดปี และตลอดไปนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากครับ...ขอให้สุขกายสบายใจเ่ช่นกันครับ

พี่บุษรา

 

ครอบครัว สำคัญจริง.........

ต้องไปให้ถึง....

อามีนครับ... ว่าแต่มีข่าวดีก็บอกบังบ้างนะครับ อิิอิ

P

คนตานี

เป็นกำลังใจให้ครับน้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท