สาธารณสุขอำเภอ ปัญหาในการทำงาน คืออะไร?


บุคลากร งบประมาณ สำคัญไฉน

 

   จากที่วันนี้ 17/12/52 ได้ไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกับทางสาธารณสุขอำเภอมา พบว่า ปัญหาที่สำคัญของการทำงานคือเรื่องของงบประมาณ และบุคลากรขาดแคลน

   เรื่องงบประมาณคงเป็นเรื่องที่แก้ไขค่อนข้างลำบาก เพราะสาธารณสุขอำเภอนั้น จะทำเรื่องของบประมาณไปที่อบต. แต่อบต.เอง ก็จะเน้นไปที่การก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถนน หรืออะไรก็ตาม

   จากที่เป็นเช่นนี้ จึงทำให้งบประมาในแง่สุขภพของประชาชนไม่สามารถเข้าถึงได้เต็มที่ ประกอบกับการขาดแคลนบุคลากร และในเรื่องของเงินเดือนนั้น จะเป็นในลักษณะตามผลงานที่ทำ ซึ่งการแบ่งดูแลพื้นที่ของบุคลากรทางสาธารณสุขนั้นจะแบ่งเป็น zone ทำให้เกิดปัญหาว่า ใน zone นี้ คนเยอะเป็นหมื่นคน แต่อีก zone นึง คนอาจจะมีแค่ 3000 คน ทำให้บุคลากรที่อยู่ใน zone ที่มีประชาชนอยู่มากทำงานหนักกว่า จึงเกิดความไม่ยุติธรรมขึ้นได้ในเรื่องของค่าตอบแทนตรงนี้

   อย่างไรก็ตาม นโยบายสร้างสุขภาพ ก่อนที่ประชาชนจะเจ็บป่วยก็ยังเป็นนโยบายปัจจุบัน เป็นนยบายที่ดี แต่ในทางปฏิบัติ จะสำเร็จได้ลงตัวเมื่อไหร่นั้น ก็คงเป็นสิ่งที่ต้องคอยดูกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 321000เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ในความคิดเห็น จริงๆแล้วในส่วนของการทำงานจากอดีตคงจะส่งผลมาถึงการออกนโยบายใหม่ๆ เพื่อให้มีการพัฒนาให้ตรงจุดมากขึ้น และถ้าหากว่าในความต่อเนื่องของเนื้องานที่จะลงมือปฏิบัติได้หรือไม่ยังมีข้อสงสัยว่าจะทำได้จริงไหม นโยบายนั้นจะถือว่าเป็นนโยบายที่ดีได้อย่างไร

ข้อสงสัยก็คือการออกนโยบายแต่ละครั้งมีการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการปฏิบัติจริงมากน้อยเพียงใด การจัดสัดส่วนงานที่เหมาะสมเป็นเรื่องที่มีผลต่อการปฏิบัติงานจริง เพราะ "นโยบายที่ดีวัดที่ผลของความสำเร็จในการปฏิบัติ"

หวังว่าในอนาคตการออกนโยบายต่างๆจะเป็นไปในทางที่ปฏิบัติได้จริงและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท