คุณภาพชีวิตของมนุษย์...อยู่ที่ไหน?


“พฤติกรรมทั้งปวงนั้นย่อมเนื่องมาจากจิตใจ ผู้ที่มีจิตใจได้รับการอบรมมาดี ย่อมจะแสดงออก ซึ่งพฤติกรรมทั้งปวงในทางดี ดังนั้น การอบรมให้ถึงจิตใจ ถ้าจะกล่าวว่า เป็นการสร้างเสริมก็เป็นการสร้างเสริมถึงต้นเหตุ ถ้าจะกล่าวว่าเป็นการแก้ ก็เป็นการแก้ถึงต้นเหตุ”
          จากบันทึกเรื่องที่ผ่านมา ปรัชญาของชีวิต  ฉันได้อ่านหนังสือ เรื่อง “สมาธิกับคุณภาพชีวิต”  ของนายแพทย์ เฉก  ธนะสิริ  อ่านบทแรกยังไม่ทันจบ ก็หลับไปเสียก่อน...     ตอนนี้อ่านจบบทแรกแล้ว  ถ้าไม่เขียนบันทึกเหมือนมีอะไรที่ค้างคาใจอยู่  จึงนำมาเล่าสู่เพื่อนกัลยาณมิตรทั้งหลาย  ตามที่สัญญาไว้ค่ะ 

 ฉันอ่านมาถึง หัวข้อ "แนวคิดในเรื่องสมาธิกับคุณภาพชีวิต"
 เนื้อหาโดยสรุป กล่าวไว้ดังนี้ค่ะ
                โดย สัณชาตญาณของมนุษย์เมื่อเจริญเติบโตขึ้นมาก็พยายามแสวงหาความสุขความสบายด้วยกันทุกคน  ความต้องการแสวงหาจะไม่มีขอบเขตจำกัด  ขึ้นอยู่กับความทะยานอยากมีอันเป็นกิเลสตัณหาของแต่ละคน  บางคนสุขสบายอยู่แล้วก็อาจยังไม่พอใจ  มีความทะยานอยากให้มากขึ้นไปอีก จึงเกิดความร้อนรุ่ม  ยิ่งต้องการให้สูงขึ้นไปสุดยอดจนไม่มีที่สิ้นสุด  มีการแข่งขันเปรียบเทียบเอาอย่างกัน  เห็นใครเหนือกว่าตน  ก็จะต้องปรับให้เหนือยิ่งขึ้นไปอีก   ในที่สุดก็จะหาขอบเขตแห่งความต้องการมิได้ ก่อให้เกิดความทุกข์ใจไม่สิ้นสุด
         คุณภาพชีวิตในมุมมองของนพ.เฉก  ธนะสิริ  ท่านเน้นไปที่เรื่อง “ความสมบูรณ์ของชีวิต” ซึ่งแตกต่างจากความหมายของคำว่า “ความสำเร็จในชีวิต”
        ผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต หมายถึง  ผู้ที่สามารถไต่เต้าโดยความเพียรพยายาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การทำงาน จนกระทั่งประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับ ยกย่องในสังคม  แต่มิได้หมายความว่า  เขาผู้นั้นจะถึงซึ่งความสมบูรณ์ในชีวิต...หรือชีวิตเขามีคุณภาพ... งงไหมคะ?
       ความพยายามจนได้รับความสำเร็จดังกล่าว  อาจมิได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามทำนองคลองธรรมก็ได้  จึงไม่แน่ใจว่าบุคคลดังกล่าว จะมีความสุขในจิตใจหรือไม่  อาจมีความทุกข์ วิตกกังวลในการที่จะต้องรักษาสถานภาพของตน  ซึ่งถือว่า ชีวิตยังไม่สมบูรณ์
        ส่วนผู้ที่มีความสมบูรณ์ในชีวิตนั้น  หมายถึง  ผู้ที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพทั้งในด้านจิตใจ การทำงาน ครอบครัว  โดยไม่จำเป็นต้องมีฐานะตำแหน่งทางสังคมที่สูงส่ง   อาจเป็นคนธรรมดาที่มีความรู้จักพอ  ไม่ละโมบ  ขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพ หาความสุขในครอบครัว  ไม่แสวงหาปัจจัยที่ทำให้ครอบครัวแตกแยก  ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้สภาพทางกายและจิตเกิดความสุขกายสุขใจ  นั่นแหละคือ  “ความสมบูรณ์ของชีวิต”
 

 

        อ่านมาถึงตรงนี้  ฉันก็อดที่จะยิ้มไม่ได้... ฉันมีผู้ร่วมอุดมการณ์แล้ว  ฉันไม่ได้คิดถึงเรื่องความสมบูรณ์ของชีวิต ในรูปแบบนี้เพียงคนเดียว   รู้สึกได้ว่า   นพ.เฉก ผู้เขียนท่านตั้งใจและปรารถนาที่จะให้เราหันมาสนใจในคุณภาพชีวิตที่สวยงาม สดใจและสมบูรณ์จริงๆ  ไม่ใช่แค่ความสมบูรณ์แค่ภายนอกเท่านั้น  ท่านให้เรามองลึกลงไปที่จิตใจ  ซึ่งฉันคิดว่าเป็นจำเป็นมาก ที่เราต้องสนใจในตัวเองก่อนสิ่งอื่นใด  เพราะ
       “เมื่อเรามีคุณภาพชีวิตของเราดีแล้ว เราจึงจะสามารถช่วยคนอื่นที่ด้อยกว่าได้ เสมือนคนที่ว่ายน้ำเป็น ว่ายน้ำเก่งเท่านั้น ที่จะสามารถช่วยคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นได้สำเร็จ เพราะถ้าต่างก็ว่ายน้ำไม่เป็น หรือไม่เก่งแล้ว แม้ตั้งใจดีกระโดดลงไปช่วยคนที่จะจมน้ำ ก็จะพากันจมน้ำตายไปด้วยกัน”
        ชีวิตของมนุษย์  เริ่มต้นจากกามารมณ์ ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติ  โดยปราศจากความตั้งใจที่จะมีบุตร หรือมีการเตรียมกายเตรียมใจที่จะให้เกิดบุตรที่ดีพร้อมเพื่อสืบสกุลก็ตามที  กระบวนการการผสมพันธุ์นั้นก็เหมือนกันหมด  ตั้งแต่ปฏิสนธิจนกระทั่งคลอดออกมา  แล้วได้รับการอุ้มชูดูแล ให้ความรู้จนเติบใหญ่  จนสามารถยืนได้ด้วยลำแข็งของตนเอง
 

 

         การจะสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น  จำเป็นต้องสร้างความดีเข้าไว้ให้มากๆ  ให้สะสมไว้ เพื่อตอบสนองแก่ตัวเองในชาตินี้ โดยไม่ต้องรอถึงชาติหน้า และเชื่อว่ากรรมดีที่สร้างไว้สามารถถ่ายทอดสู่ลูกหลานผู้สืบสกุลของเราอีกด้วย   เชื่อว่าท่านคงเคยได้ยินคำพังเพย ที่ว่า “ลูกไม้ย่อมหล่นไม่ไกลต้น”  ฉันใด ลูกที่มีคุณภาพดีพร้อมนั้นย่อมมาจากพ่อแม่ที่ประกอบแต่กรรมดีเท่านั้น และในทางตรงกันข้ามก็เช่นเดียวกัน  สิ่งเหล่านี้เป็นสัจธรรม อันเป็นกฎแห่งธรรมชาติ (Law of Nature) ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเพียรพร่ำสอนมาโดยตลอด   ด้วยความจริงข้อนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปฏิบัติต่อจิตและใจให้ดีเป็นพิเศษ

 

      การให้ความสำคัญต่อจิตใจ นี้ ตรงกับที่ หลวงตามหาบัว  ญาณสัมปันโน  ท่านได้ให้ความสำคัญของจิตใจว่า

 

“จิตใจเป็นสิ่งที่สำคัญในตัวของคน  เราเกิดมาเป็นคน ก็เพราะจิตใจเป็นตัวทำให้เกิดมาเป็นคน  ดีไม่ดี  สูงหรือต่ำ  เมื่อจิตใจเป็นต้นเหตุ  เราจึงต้องอาศัยเครื่องผลักดันจิตใจ ถ้าเจริญดีขึ้น  จนถึงเป็น “สุคโต”  คือผู้มีความสุขดี  ถ้าใจสั่งสมความไม่ดีไว้ โดยที่ตัวไม่รู้ว่านี่ไม่ดี  ผลที่ได้รับก็ไม่ดีวันยังค่ำ  ถ้าปฏิบัติธรรมได้ดี ก็เกิดความสบายใจ  คนเรามักไม่ทราบว่า ทำไมเราจึงได้รับทุกข์ เมื่อไหร่จะพ้นทุกข์  เพราะไม่รู้ตัวเองว่า ทำไม่ดีไว้แต่เมื่อไหร่  ปรากฏแต่ผลที่เกิดทุกข์ขึ้นมาในขณะนั้น” 
         ***เราจึงควรพยายามเลือกงานให้จิตทำ  ถ้าจิตเป็นบาปเป็นอกุศล  เราก็เว้นเสีย  ถ้าเคยทำอยู่ก็พยายามหาทางละเว้น  เราควรส่งเสริมให้มีคุณความดี  แม้ว่าจะเป็นการยากก็ตาม  ค่อยฝึกค่อยทำไปจนเคยชิน โดยใช้ปัญญาเป็นเครื่องบังคับ***
(หลวงตามหาบัว  ญาณสัมปัณโน)
 
  
      ฉันขอย้อนไป ข้อความที่ว่า  "ให้ความกรรมดี หรือความดีสะสมไว้ให้มากๆ  เพื่อตอบสนองแก่ตัวเองในชาตินี้ โดยไม่ต้องรอถึงชาติหน้า และเชื่อว่ากรรมดีที่สร้างไว้สามารถถ่ายทอดสู่ลูกหลานผู้สืบสกุลของเราอีกด้วย"
       ขออนุญาตอธิบายว่า  ไม่ได้หมายถึงเรื่อง นรก สวรรค์ นะคะ ฉันเข้าใจว่า ความดีที่เราสร้างและสะสมมานั้นจะตอบสนองเราในชาตินี้ ก็คือ ความสุข ความสงบของชีวิต เมื่อเราทำแต่ความดีงาม ไม่ทำให้ใครต้องเดือดเนื้อร้อนใจเพราะเรา  ผลที่ตอบสนองเราก็คือจะได้สิ่งที่ดีตอบแทน ใจเราก็ย่อมเป็นสุข  ยิ้มแย้มแจ่มใส  ใครก็อยากอยู่ใกล้   คงไม่มีใครที่อยากอยู่กับคนที่มีแต่ความรุ่มร้อน  อารมณ์เสียและเกี้ยวกราดตลอดเวลา  ฉันเป็นคนหนึ่งแหละที่ขออยู่ให้ไกลจากคนเหล่านี้.. คนจิตใจดีมีแต่คนรักใคร่ ครอบครัวและลูกหลานก็พลอยได้รับอานิสงส์นี้ด้วย  คงไม่มีใครตอบแทนคนที่ดีกับเขาด้วยการทำร้ายหรอก  จริงไหม? คะ  ฉันเชื่ออย่างนั้น
      ในทางตรงข้าม หากทำไม่ดี หรือพูดง่ายๆ ว่า ทำชั่ว  ผลกรรมก็จะสนองทันตาในชาตินี้เหมือนกัน กรรมปัจจุบันที่สร้างก็จะส่งผลกระทบที่ใจก่อน คือความทุกข์ใจ   เช่น  โจรที่อยากได้ทรัพย์ของคนอื่น (กิเลส)  เมื่อไปโจรกรรมของเขามาแล้ว ก็ต้องหนีตำรวจ  นอกจากใจไม่เป็นสุขแล้ว กายก็ย่อมกระทบ อย่างน้อยหัวใจก็เต้นรัวและเร็วแรง เพราะวิตก ต้องพากายหนีหัวซุกหัวซุน  และโจรที่ปล้นเขา ฉันเห็นหนีไม่พ้นสักราย...  ฉันดูข่าวทุกวัน ข่าววันใหม่ ประมาณตีหนึ่ง-ตีสอง  ข่าวของคุณสรยุทธ์ ทุกเช้าทางช่อง 3  มีข่าวตำรวจ รวบตัวคนที่โจรกรรมทรัพย์สินชาวบ้านได้แทบทุกวัน  เมื่อเช้านี้เก็บจับแก๊งต้มตุ๋นคนแก่ เรื่องลอตเตอรี (กรรมติดจรวด) ... นี่แหละคือผลกรรมที่ตอบสนองโดยไม่ต้องรอถึงชาติหน้า...
 นพ.เฉก  ธนะสิริ ท่านยกตัวอย่างเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตให้มีคุณภาพ มากมายหลายเรื่อง  แต่ฉันไม่สมารถเขียนออกมาทั้งหมด 
 

 

         ขอสรุปโดยรวมว่า  การสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีนั้น เราต้องทำความเข้าใจเรื่องของชีวิตให้ถ่องแท้ก่อน  คือ เราต้องทำความเข้าใจตัวเราเอง รู้จักตัวเองให้ดีที่สุดเสียก่อน  ซึ่งการรู้จักตัวเองนั้น จะกระทำด้วยการตั้งสติพิจารณา โดยอาศัยสมาธิเป็นเครื่องนำทาง
         สมาธิ  แปลว่า  ความตั้งมั่นแห่งจิต  (Meditation หรือ Intensive Thinking)  หรือ อาจใช้คำว่า   “จ่อจิต” หรือ Focus
           ตามปกติมนุษย์มีสมาธิโดยธรรมชาติในตัวอยู่แล้ว  เช่น  การวาดวงกลม คนวาดจะต้องใช้สมาธิตามธรรมชาติที่จะวางมือให้เส้นวงกลมจากจุดหนึ่งให้บรรจบกับอีกจุดหนึ่งที่ตรงนั้น   เพื่อให้ได้วงกลมที่สวยงาม  และหากจะให้สมาธินั้นยิ่งดีมากขึ้นต้องได้รับการฝึกฝนและทำซ้ำบ่อยๆ จนเกิดความคุ้นและเคยชิน เกิดความรู้สึกจนเป็นอัตโนมัติ  ดังนั้นคุณภาพชีวิต หากอาศัยสมาธิเข้าช่วย ก็จะทำให้ชีวิตมีคุณค่า หรือ คุณภาพดียิ่งขึ้น
 “การบริหารจิตใจให้มีสมาธิ ก็เพื่อให้จิตมีพลังหรือกำลัง สามารถสติรอบคอบรักษาตนได้ดี”
  

 

ไม่รู้เหมือนกันว่าฉันเข้าใจตรงกับที่ นพ.เฉก  ธนะสิริ ท่านเขียนไว้หรือเปล่า...

 

   ก่อนจบบันทึกนี้  ขอฝากข้อคิดไว้ดังนี้ค่ะ 

 

 “จิตเป็นสมบัติล้ำค่า เป็นแก้วสารพัดนึก สารพัดรู้ ที่ทุกคนมีอยู่แล้ว แต่เจ้าของอาจยังไม่รู้จัก ยังมิได้เจียระไน”
 
  “พฤติกรรมทั้งปวงนั้นย่อมเนื่องมาจากจิตใจ ผู้ที่มีจิตใจได้รับการอบรมมาดี ย่อมจะแสดงออก ซึ่งพฤติกรรมทั้งปวงในทางดี ดังนั้น การอบรมให้ถึงจิตใจ ถ้าจะกล่าวว่า เป็นการสร้างเสริมก็เป็นการสร้างเสริมถึงต้นเหตุ ถ้าจะกล่าวว่าเป็นการแก้ ก็เป็นการแก้ถึงต้นเหตุ”
 
                         

 

         ฉันอยากเขียนเรื่องแบบนี้มาก ๆ  แต่เกรงจะถูกข้อกล่าวหาว่า  ว่าเป็นผู้สูงอายุ พูดแต่เรื่องธรรมะ  โดยเฉพาะ บรรดาลูกศิษย์ลิงทะโมนทั้งหลาย... แต่ฉันว่า เรื่องนี้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันนะคะ...
ครูใจดีคงจะต้องใช้ภาษาที่วัยรุ่นเข้าใจง่ายๆ แล้วค่อยเขียนใหม่ดีกว่า
  ขอให้กัลยาณมิตรที่เข้ามาอ่านทุกท่าน  มีจิตใจที่เป็นกุศล คิดสร้าง คิดกระทำแต่สิ่งที่ดีงาม เกิดความสว่างในจิตใจและสติปัญญาค่ะ
 
 บันทึกโดย :   ครูใจดี
ภาพประกอบ : internet  จากส่วนหนึ่งจากบันทึกของ คุณแสงแห่งความดี
 

ขออนุญาต ส่งข่าวค่ะ...

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกท่าน

 วันนี้ครูใจดี ยุ่ง ทำไวท์นิว ต้อนรับฯ ทั้งวันเลย

เนื่องจากที่โรงเรียนจะมีงานฯ  รมช.ศธ. จะมาตรวจราชการและมอบทุนการศึกษา "กองทุนมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์  ปราโมช"  โดย ฯพณฯ ชัยวุฒิ  บรรณวัฒน์ และ ฯพณฯ อดีตนายกรัฐมนตรี นายชวน  หลีกภัย   และรับมอบ ครุภัณฑ์และงบประมาณ ที่โรงเรียนลับและพิทยาคม ได้รับการสนับสนุน จาก อบจ.อุตรดิตถ์  รวมมูลค่า 4,535,700 บาท

*รับมอบและเปิดใช้ ห้อง E-Classroom อย่างเป็นทางการ   และครูใจดีต้องเป็นนำนักเรียน มาใช้ทดลองใช้ห้อง สาธิตการสอนโดยใช้อุปกรณ์ต่างๆ  ให้ ฯพณฯ และผอ.สพท.อต.เขต 1,2  และผู้บริหารทั้งหลาย  ดูการจัดการเรียนการสอนของห้อง  E-Classroom (จะเป็นดาราใหญ่ค่ะ  วันพฤหัสบดีที่ 24 ธค.52 ฮา... ไม่รู้จะรอด หรือเปล่า....ฮา ยังหวั่นใจอยู่เลย...)

* โรงเรียนทุกโรง  ม.ราชภัฎอุตรดิตถ์ วิทยาลัยเทคนิค  อาชีวศึกษา  กศน. อบจ.อต.  มาจัดนิทรรศการ  ที่ลับแลพิทยาคม.... ครูใจดีเลยยุ่งเป็นพิเศษ... หากช่วงนี้หายหน้าหายตา ไม่ได้ไปเยี่ยมทักทาย ก็ต้องขออภัยนะคะ....

* งานต่างๆ เกี่ยวกับครูใจดี เยอะมากๆ 

* คิดถึงทุกๆ ท่านค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 320979เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (132)

สวัสดีค่ะ ดุลยภาพของชีวิต กาย ใจ ต้องสัมพันธ์กัน ถึงจะมีความสุขที่แท้จริง

สงสัยจะต้องหาหนังสือดีๆมาอ่านแล้วหล่ะค่ะ

ช่วงนี้รู้สึกว่า อัตตา ตัวเองชักจะสูง...เกินไป ทำให้เป็นทุกข์ กับการกระทำของคนรอบข้าง

ธรรมะประยุกต์ก็ชอบอ่านนะคะ...อ่านแล้วเกิดความปิติ น้ำตาไหล ...

อ่านของท่าน ว.วชิระเมธี หลวงปู่ชา

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • "มีจิตใจที่เป็นกุศล คิดสร้าง คิดกระทำแต่สิ่งที่ดีงาม เกิดความสว่างในจิตใจและสติปัญญา"  เชื่อแล้วค่ะ คนดี...
  • ข้อคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่บุษราอ่านแล้วโดนมาก ๆ ก็เลยหยิบมาให้คุณครูได้อ่านเล่น ๆ แต่ได้สาระมาก ๆ นะค่ะ "เวลาเจอความผิดหวัง ให้บอกตัวเองว่านี่คือวิธีที่ธรรมชาติกำลังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชีวิต เวลาเจอความป่วยไข้ ให้บอกตัวเองว่านี่คือการเตือนให้เห็นคุณค่าของการรักษาสุขภาพให้ดี  เวลาเจอความพลัดพราก ให้บอกตัวเองว่านี่คือบทเรียนของการรู้จักหยัดยืนด้วยขาตัวเอง
  • สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง ให้มีความสุขตลอดปี และตลอดไปนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

อ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกดีๆ คะครูพี่ใจดี ความสมบูรณ์และสมดุลของชีวิตในทุกๆ ด้าน

ในเทศกาลส่งความสุข ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยดลบันดาลให้ครูพี่และครอบครัว เปี่ยมด้วย คุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์ทุกด้าน ดั่งใจปรารถนาทุกประการ ค่ะ

  • ภาษาธรรมะที่เข้าใจง่าย.. สละสลวย...
  • เขียนยาว...แต่อ่านได้เรื่อย ๆ..
  • ไม่มีผิดซักคำ...เน้นส่วน หรือข้อความสำคัญชัดเจน
  • แยกข้อมูลกับความคิดเห็นอย่างรู้แจ้ง...
  • (ตรงกันข้ามกับผมหมดเลยนะนี่..)
  • ....นี่ไม่ใช่แค่เขียนเรื่องสมาธิ..แต่ครูใจดีกำลังแสดงสมาธิให้เราดู..ผมว่าอย่างนั้นนะ..
  • แล้วก็เห็นด้วยกับข้อมูลที่อ้างถึงครับ...
  • ลำพังแค่สำเร็จในชีวิต กับสำเร็จในงาน..หลาย ๆ คนยังไม่สำเร็จ หรือยังแยกไม่ออกนะครับผมว่า..ผมเองก็พยายามอยู่..
  • นี่เน้นไปที่ความสมบูรณ์ของชีวิต..นับถือ ๆ

สวัสดีค่ะ

  • ผู้ที่มีจิตใจได้รับการอบรมมาดี ย่อมจะแสดงออก ซึ่งพฤติกรรมทั้งปวงในทางดี
  • เมื่อมีโอกาสต้องแบ่งปันคุณงามความดี ให้คนรอบข้างบ้างจะดียิ่งขึ้น
  • เหมือนที่น้องใจดีทำอยู่เวลานี้
  • พี่คิมขอขอบคุณโอกาสที่ได้อ่านบันทึกนี้  ขอให้น้องมีความสุขความเจริญนะคะ

เป็นข้อคิดที่ดี หมอเฉกท่านอายุมากเเต่ท่านปฎิบัติดี/ชอบ มาตลอด ท่านเป็นครูคนหนึ่งของผม ชื่นชมสุดๆๆๆขอรับ

P
สวัสดค่ะคุณ nuch
คุณนัทเนี่ย รวดเร็วจัง ส่งความสุขวันคริสมาร์ส แล้ว   ก่อนใครเลยนะเนี่ย...
ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณ P คุณพี่ครูใจดี น่ะค่ะ ที่มาเยี่ยมน้องสาว P น่ารักคนนี้ เรื่อง

เพลงเทคโน น่ะ หนูขอศึกษาข้อมูลก่อนน่ะค่ะ แล้วจะจัดการให้ค่ะ  ไม่ลืมแน่ค่ะ

เมอร์รี่คริสมาสต์น่ะค่ะ

  ขอให้หายป่วย ไวๆน่ะค่ะ..

P
สวัสดีค่ะแดง

สวัสดีค่ะ ดุลยภาพของชีวิต กาย ใจ ต้องสัมพันธ์กัน ถึงจะมีความสุขที่แท้จริง

สงสัยจะต้องหาหนังสือดีๆ มาอ่านแล้วหล่ะค่ะ

ช่วงนี้รู้สึกว่า อัตตา ตัวเองชักจะสูง...เกินไป ทำให้เป็นทุกข์ กับการกระทำของคนรอบข้าง

ธรรมะประยุกต์ก็ชอบอ่านนะคะ...อ่านแล้วเกิดความปิติ น้ำตาไหล ...

อ่านของท่าน ว.วชิระเมธี หลวงปู่ชา

 

  • นึกเป็นห่วงอยู่... คุณแดงเจ็บไข้ไปหรือเปล่า  เพราะต้องเข้าเวรดึกทุกวัน  ดีใจที่ไม่เป็นอะไรค่ะ
  • เป็นธรรมดาค่ะคุณแดง  บางครั้ง บางสถานการณ์ เราก็รู้สึกเครียดและทุกข์ได้  เขาถึงเรียกว่า "มนุษย์" งัยคะ  ไม่แปลกหรอกค่ะ... บางครั้งครูใจดีก็รู้สึกอย่างนี้เหมือนกัน วิธีการแก้ของครูใจดีคือ นิ่ง สงบ ทำใจให้เยือกเย็นไว้... อย่าตอบโต้ในทันที...เมื่อก่อนก็ใจร้อนเหมือนกันค่ะ  ถ้าเราทำถูกแล้วเขาว่าไม่ดีหรือตำหนิ...ก็จะตอบโต้ทันทีเหมือนกัน
  • ซึ่งไม่เกิดประโยชน์อันใดเลย...ตอนหลังก็เปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ "ใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหว"  "โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า" เลิกใส่ใจเรื่องที่ไร้สาระ
  • ทำหน้าที่ ทุ่มเทกับงานในหน้าที่  สอนลูกศิษย์อย่างเต็มความสามารถ เต็มกำลัง ดูแลทุกข์สุขของลูกศิษย์... แค่นี้ก็ไม่มีเวลาคิดเรื่องไร้สาระแล้ว...
  • อย่าปล่อยให้ตัวเอง ว่างมากเกินไป... มันจะฟุ้งซ่าน บางเรื่องเราอาจคิดไองก็ได้....
  • เขาว่ากันว่า  "ถ้าปล่อยใจจิตว่าง จินตนาการมักจะมาครอบงำเรา" ค่ะ
  • โอ๊ยๆ  ครูใจดีพูดมากอีกแล้ว  เป็นแม่เฒ่าเลย....ฮิ  ฮิ 
  • อยากให้คุณแดงสบายใจค่ะ... การอ่านหนังสือ ไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือธรรมะก็ได้  หนังสือเกี่ยวกับปรัชญา ข้อคิดชีวิต ฯลฯ  อ่านแล้วช่วยให้เรามีสติ พิจารณาสิ่งต่างๆรอบตัวได้
  • อีกอย่าง ครูใจดีเป็นคนชอบฟังเพลง โตมากับเสียงเพลง  ฟังเพลงแล้วสบายใจดี  หามาฟังก็ได้ เพลงสตริงสมัยที่เราเป็นวัยรุ่นน่ะ เพราะทั้งนั้น เพลงสมัยนี้ ก็เลือกหน่อย... ไม่ต้องเอาแบบอึกทึกคึกโครม  อันนี้จะยิ่งทำให้เราประสาทกินเสียเปล่าๆ
  • โห... เหมือนเขียนจดหมายหากันเลย.... พอก่อนนะ เดี๋ยวเค้าจะว่าเอา...
  • ดีใจมากๆ ที่ เด็กมีความสุข  สมุดวาดเขียน กับดินสอสี นั้น คงต้องพึ่งครูกุ้งช่วยสอนน้อๆ กระมังคะ เพราะตัวเองวาดรูปได้เป็น  ฮิ  ฮิ 
  • ดัใจที่ชอบผ้าพันคอค่ะ  ยังกลัวเลยว่าสีที่เลือกให้นั้นจะเหมาะหรือเปล่า  แต่เลือกที่สีไม่ฉุดฉาด คุณแดงจะได้ใช้เวลาทำงานได้
  • คิดถึงมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • หนูคิดว่าคุณภาพชีวิตคือ..การพอใจในสิ่งที่เรามีค่ะ
  • พอดีเพิ่งเขียนอนุทินอันนี้ค่ะ..ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นคำตอบ

Be content with what you've had..จงพอใจในสิ่งที่ท่านมี..

 

P

 

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย ด้วยความระลึกถึงค่ะ

"มีจิตใจที่เป็นกุศล คิดสร้าง คิดกระทำแต่สิ่งที่ดีงาม เกิดความสว่างในจิตใจและสติปัญญา"  เชื่อแล้วค่ะ คนดี...

ข้อคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่บุษราอ่านแล้วโดนมาก ๆ ก็เลยหยิบมาให้คุณครูได้อ่านเล่น ๆ แต่ได้สาระมาก ๆ นะค่ะ "เวลาเจอความผิดหวัง ให้บอกตัวเองว่านี่คือวิธีที่ธรรมชาติกำลังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชีวิต เวลาเจอความป่วยไข้ ให้บอกตัวเองว่านี่คือการเตือนให้เห็นคุณค่าของการรักษาสุขภาพให้ดี  เวลาเจอความพลัดพราก ให้บอกตัวเองว่านี่คือบทเรียนของการรู้จักหยัดยืนด้วยขาตัวเอง"

สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง ให้มีความสุขตลอดปี และตลอดไปนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

  • จริงแล้วชอบชื่อเดิมของตัวเองมากเลยนะ แต่นั่นแหละ เค้าทักแล้วก็เลยต้องเปลี่ยน
  • เอ... นี่เราสองคนนี่มีอะไรเหมือนกันหลายอย่างแล้วนะ  น่าจะเป็นเป็นพี่น้องกันให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย.... โห  อยู่ไกลกันซะขนาดนี้ ยังชอบอะไร ๆ เหมือนกัน คิดคล้ายๆ กัน
  • ครูใจดีชอบ อ่านหนังสือที่เป็นข้อคิดชีวิต ปรัชญา อ่านแล้วเราคิดตาม เออ...เป็นอย่างนี้จริงๆ ด้วย... ข้อความที่บุษรา บอกมา ก็เคยอ่านเจอ.. ซื้อไว้เต็มบ้านเลย
  • บุษราเชื่อมั้ย ที่บ้านจนไม่มีที่จะเก็บหนังสือแล้ว... วันก่อนคุณสามีซื้อตู้มาอีก 2 หลัง เขาจะเอาไว้ใส่หนังสือกับกฎหมาย  กับหนังสือของท่านพุทธทาส
  • พวกลูกศิษย์ 4/2 เห็นครูชอบหนังสือประเภทนี้... เขาหอบมาให้อีก 6 เล่ม (เจ้าต๊ะ อภิสิทธิ์  ปานอินทร์)  อ่านเพลินไปเลย...
  • ขอบคุณที่อวยพรให้สุขภาพแข็งแรง   จะพยายามดูแลตัวเองให้มากกว่านี้ ถ้าป่วยทีไร ทำให้แม่เดือดร้อนทุกข์  แม่จะต้องมารับไปนอนที่บ้านแม่ คอยบังคับให้ทานข้าว ทานยา บังคับให้นอนเยอะๆ  ไม่ให้อ่านหนังสือเดี๋ยวจะปวดหัว....5 5 5
  • คิดถึงมากมายนะจ๊ะคนดี

        

 

P

สวัสดีค่ะน้อง poo

 

 

อ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกดีๆ คะครูพี่ใจดี ความสมบูรณ์และสมดุลของชีวิตในทุกๆ ด้าน

ในเทศกาลส่งความสุข ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยดลบันดาลให้ครูพี่และครอบครัว เปี่ยมด้วย คุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์ทุกด้าน ดั่งใจปรารถนาทุกประการ ค่ะ

 

  • เช่นเดียวกันค่ะน้อง poo  เวลาพี่อ่านเรื่องราวของน้อง poo ยังรูสึกเลยว่า ช่างชีวิตที่มีคุณภาพเสีย  ขอบคุณคำอวยพรและความปรารถนาที่มีให้ ขอให้สิ่งดีๆ เหล่านี้ บังบังเกิดกับน้อง poo เช่นเดียวกันค่ะ
  • ระลึกถึงน้องสาวคนดีค่ะ

         

ขออภัยที่มอบภาพนี้ให้  เห็นน้องสาวอยู่กับทะเล... น่ะ  เรื่องของเรื่องคือ พี่ชอบ ภาพแบบนี้ แม้ว่ามันจะดูและรู้สึกเหงาๆ พิกล  แต่ทำไมถึงชอบมากมายอย่างนี้ก็ไม่รู้...

 

P
สวัสดีค่ะคุณเกษตร(อยู่)จังหวัด

ภาษาธรรมะที่เข้าใจง่าย.. สละสลวย...

 เขียนยาว...แต่อ่านได้เรื่อย ๆ..

 ไม่มีผิดซักคำ...เน้นส่วน หรือข้อความสำคัญชัดเจน

 แยกข้อมูลกับความคิดเห็นอย่างรู้แจ้ง...

 (ตรงกันข้ามกับผมหมดเลยนะนี่..)

 ....นี่ไม่ใช่แค่เขียนเรื่องสมาธิ..แต่ครูใจดีกำลังแสดงสมาธิให้เราดู..ผมว่าอย่างนั้นนะ..

แล้วก็เห็นด้วยกับข้อมูลที่อ้างถึงครับ...

ลำพังแค่สำเร็จในชีวิต กับสำเร็จในงาน..หลาย ๆ คนยังไม่สำเร็จ หรือยังแยกไม่ออกนะครับผมว่า..ผมเองก็พยายามอยู่..

นี่เน้นไปที่ความสมบูรณ์ของชีวิต..นับถือ ๆ

  • วันนี้เกษตร เมนท์ยาว ผิดปกตินะเนี่ย.... ฮ่า ฮ่า  คงใจดีแพร่เชื้อสำเร็จ คริ  คริ
  • ว๊าว... ชมเสีย เกือบลอย... แต่ไม่ยักกะลอย... น้ำหนักเยอะจัด ฮา 
  • ฮึ... ทะเล้น ทะลึ่ง อีกแล้ว... เสียลุ๊คเหมดเลย...  บางทีใครไม่เข้าใจ อาจว่าครูใจดี เล่นเป็นเด็กไปได้....(บางที่เราสร้างความเป็นกันเองกับใคร เขาอาจไม่ชอบเน๊า  คุณเกษตร ว่ามั้ย?)
  • เห็นขี้เล่นอย่างนี้  เค้านั่งสมาธิวิปัสสนากรรมฐาน เกือบทุกวันนะ ถ้ามีเวลาก็จะเดินจงกรมด้วย...  ขึ้นอยู่ที่เวลา  โอกาส และสถานที่  เวลาใด ควรทำอะไร?...
  • ช่วงก่อนงานยุ่ง กลับบ้านดึก  ว่างเว้น ไม่ได้ปฏิบัติ... ยังนึกเสียใจอยู่เลย...
  • เกษตรสบายดีนะ... ท่านคงภาคภูมิใจกับสวนยางพารางมาก  ครูใจดีก็ชื่ยชมด้วยใจจริง
  • ทำต่อไป ๆ อย่าท้อนะคะ  เป็นกำลังใจให้ค่ะ

P

 

* อ้อ! คุณเกษตรคะ  ชอบภาพนี้จังเลย เป็นท่าเรือใช่ไหม ที่บ้านของคุณเกษตรหรือ...

* แม่น้ำกว้าง  เหมือนแม่น้ำน่านที่บ้านครูใจดีเลยค่ะ  สมัยเด็ก ก็จะลงเล่นน้ำทุกวัน แต่เดี๋ยวน้ำมันลึก และวน เชี่ยว จนน่ากลัว  เพราะมีการสัมปทานสูบกรวด ทราย... ไม่กล้าลงเล่นแล้ว

* คิดถึงสมัยที่ยังเป็นเด็ก ต้องนั่งเรือตาอ้น ข้ามฟากมาเรียนที่ โรงเรียนประจำจังหวัด (อุตรดิตถ์ดรุณี) ฝั่งนึง เค้าเรียกว่า ฝั่งบ้านนอก ส่วนอีกฝั่งนึงเรียกว่าในเมือง

* แปลกไหม? แค่แม่น้ำกั้นสามารถแยก "บ้านนอกกับในเมือง" อย่างน่าอัศจรรย์  จังหวัดอื่นไม่เห็นเป็นแบบนี้  อย่างนี้เค้าเรียกว่า "นี่คือเอกลักษณ์ของจังหวัดอุตรดิตถ์" หรือเปล่า หนอ....

  

 

P
สวัสดีค่ะครูคิม

สวัสดีค่ะ

ผู้ที่มีจิตใจได้รับการอบรมมาดี ย่อมจะแสดงออก ซึ่งพฤติกรรมทั้งปวงในทางดี

เมื่อมีโอกาสต้องแบ่งปันคุณงามความดี ให้คนรอบข้างบ้างจะดียิ่งขึ้น

เหมือนที่น้องใจดีทำอยู่เวลานี้

พี่คิมขอขอบคุณโอกาสที่ได้อ่านบันทึกนี้  ขอให้น้องมีความสุขความเจริญนะคะ

 

ครูคิมขา  รู้สึกดีใจทุกครั้งที่ครูคิมให้เกียรติมาเยี่ยมครูใจดีค่ะ

 คิดว่า เรานี้แสนโชคดีที่ได้เป็นเป็นมนุษย์ที่ร่างกายสมประกอบ ไม่พิกลพิการ  หรือไม่เกิดเป็นสิงสาลาสัตว์... อะไรที่สามารถทำแล้วเกิดประโยชน์ได้ก็อยากจะทำ 

 เพื่อนที่เรียนมาด้วยกัน ก็เป็นเหมือนค่ะ เรามักจะนัดกันไปทำบุญกับเด็กกำพร้า คนชราที่ถูกทอดทิ้ง เสมอๆ

 ครูคิมก็เช่นกัน ครูใจดีชื่นชมครูคิมมากๆ  แม้จะไม่เคยเจอกัน สิ่งที่ครูคิมทำนั้นมีประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่มาก  ครูใจดียังทำได้ไม่ได้เสี้ยวหนึ่งของครูคิมเลย...

 ยังเสียที่ไม่มีโอกาสไปช่วยกิจกรรมกิจที่โรงเรียนของครูคิม  ขนาดอยู่ไม่ไกลกันเลย  ต้องขอโทษจริงๆ ค่ะ....สักวันคงมีโอกาสนะคะ

 ขอบคุณมากค่ะ 

 

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ k-kukiat 

เป็นข้อคิดที่ดี หมอเฉกท่านอายุมากเเต่ท่านปฎิบัติดี/ชอบ มาตลอด ท่านเป็นครูคนหนึ่งของผม ชื่นชมสุดๆๆๆขอรับ

 

อาจารย์โชคดีจังเลย ที่รู้จักกับท่าน  เวลาหนังสือของท่านแล้วรู้สึกอิ่มเอมใจมาก  

 ลูกศิษย์อ่านข้อเสนอแนะเรื่องบทเรียนจากอาจารย์แล้วค่ะ ก่อนหน้านี้แป๊บนึ่ง  

ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นสูงที่ให้ความกรุณา 

 ตอนนี้กำลังปรับแก้ไข เพิ่มเติมในส่วนที่อาจารย์แนะนำ เสร็จแล้วจะรีบส่งให้อาจารย์ตรวจทันทีค่ะ 

 ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะอาจารย์ ด้วยความเคารพค่ะคุณครู

    

คุณครูของลูกศิษย์ เท่ห์มากค่ะ หล่อกว่าพี่หนุ่ยอีกนะเนี่ย...
ไม่ได้ประจบนะ จริงๆ
ถามครูอ้อยเล็ก ดูก็ได้  ฮา....

 

  • "จิตที่ฝึกไว้ดีแล้วย่อมนำสุขมาให้ค่ะ"
  • ขอบพระคุณที่ไปทักทายค่ะ
  • มาอ่านเรื่องราวดี ๆ ที่น่าคิดค่ะ

สวัสดีค่ะ

อ่านเล่มนี้แบบสแกนอย่างรวดเร็ว ย้งไม่ได้ซื้อค่ะ ...

ขอบคุณที่สรุปสาระสำคัญให้แล้ว...

จิตที่ฝึกและตั้งมั่นด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ... นำพาไปสู่ "คุณภาพชีวิตที่ดี"

(^___^)

  • อ่านแล้วมีความสุข..วิธีที่จะทำให้พบความสุข ความสงบ หรือความสมบูรณ์ของชีวิตอย่างแท้จริง
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆครับ
  • ท่านคุณครูใจดี ทำไมท่านถึงขยัน และเป็นนักเขียนอย่างเนี่ยนี่.........สุดยอดบันทึกเลยค่ะ สำหรับนักอ่านโดยเฉพาะค่ะ
  • ป้าเหมียวมาส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ...........ขอคุณครูมีสุข ทุกเวลา ไม่ว่าฤดูกาลจะผันแปร เปลี่ยนไปอย่างไร ก็ขอให้คุณครูใจดี มีความสุขกับชีวิต และครอบครัวค๊า............

                             

แวะมาเยี่ยมลูกศิษย์ก่อนนอน......... อย่ายอมากเดี๋ยวผมนอนไม่หลับ......

..........การกำหนดตัวละคร--หาคาเเรคเตอร์ให้ดี เด็กอ่านเเล้วจำได้เเม่น อย่างที่คุณครูกำหนดคาเเรคเตอร์เป็นคำพูดที่เป็นประโยคเด็ดของตัวละคร เเต่ละคนนั้น OK เลยแต่อาจจะมีบริบทอื่นๆเสริมคาเเรคเตอร์เหล่านั้นให้โดเด่นได้อีก...ผมเป็นกรรมการตัดสินหนังสือดีเด่นแห่งชาติ กลุ่มการ์ตูนมาหลายปีดีดัก พบว่า ข้อด้อยของการ์ตูนส่งเสริมการอ่านในสังคมไทย คือ การ์ตูนขาดเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่มีความเคลื่อนไหว เเละที่สำคัญ การเล่าเรื่องของเล่าขาดความสนุก บางเล่มเขียนภาพดีเเต่เรื่องไม่สนุก บางเล่มเขียนเรื่อง(โคตร)สนุกเลยเเต่ภาพเเข็งเหมือนท่อนไม้ เป็นต้น ดังนั้น ทั้ง 2 องค์ประกอบต้องหนุนเสริมซึ่งกันเเละกัน.....

 

สวัสดีค่ะครูใจดี..ที่นำมาให้อ่าน และให้ข้อคิด..อ่านธรรมมะ..ทำให้ใจสงบ..แต่เล่าให้เด้กๆฟัง..จะถูกต่อต้าน..ค่ะ

  • แวะมาขอบพระคุณ คุณครูใจดี๊ ใจดี ที่กรุณาไปแวะเวียนทักทายมิได้ขาด ขอบพระคุณจริงๆ ครับ
  • ปีใหม่แล้ว ขอให้คุณครูมีความสุข-ยิ่งๆขึ้น ครับ
  • มาทักทายยามดึกค่ะ สติและสมาธินั้นเป็นสิ่งที่เราต้องฝึกฝนค่ะ Nina(น้องหนุ่ย)เป็นคนไม่ชอบอยู่นิ่งเป็นคนคิดเร็วตัดสินใจรวดเร็วเป็นคนคิดแปลกแหวกแนวมาตั้งแต่เด็ก ทุกคนที่อยู่ใกล้ตัวมักบอกว่าไบร้ทและไฮเปอร์ อยากบอกว่าไม่ชอบคำเหล่านี้เลย แค่เราคิดไวแหวกแนวเท่านั้นเอง และที่สำคัญความจำดีมาก ข้อเสียเป็นคนไม่อดทนอยู่กับอะไรนานๆ ต้องฝึกสมาธิบ่อยๆแต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรามีสติและสมาธิคือการท่องคาถาชินบัญชรได้ซึ่งมันสร้างสมาธิได้ดีค่ะ ท่องโดยไม่ต้องดูหนังสือค่ะ อ่านบันทึกครูใจดีแล้วสุขใจค่ะ ทำให้นึกถึงสิ่งที่เคยได้อ่านมาจากหนังสือมานานแล้วจำขึ้นใจได้ว่าเมื่อเรามีสติ ก่อให้เกิดจิตสำนึก(awareness)
  • ซึ่งจิตสำนึก(awareness) คือ ภาวะที่จิตตื่นและรู้ตัว สามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ รูป รส กลิ่นเสียงและสัมผัสได้ รู้สึกตัวเป็นระดับที่รู้สึกตัวดี สรุปจากบันทึก การทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์คือหัวใจของพุทธศาสนาค่ะ
  • ดั่งพุทธสุภาษิตที่จำขึ้นใจว่า "บุคคลอดทนต่อคำของผู้ที่สูงกว่าได้ เพราะความกลัว อดทนถ้อยคำของผู้เสมอกันได้ เพราะเหตุแห่งความแข่งดี ส่วนผู้ใดในโลกนี้ อดทนต่อคำของคนเลวกว่าได้ สัตบุรุษทั้งหลายกล่าวว่า ความอดทนนั้นสูงสุด"
  • มาบันทึกนี้แล้วสุขใจ สบายใจเหมือนชื่อเจ้าของบันทึกว่าครูใจดี สุขกับการทำงานและสุขกับชีวิตนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ ขอบคุณสำหรับคำว่าสติและสมาธิค่ะรักมากมาย ราตรีสวัสดิ์ค่ะ
  •                   

สวัสดีค่ะครูจุ๋ม ขอบคุณนะคะที่ให้แง่คิดแลกเปลียนสิ่งที่ดีๆ

บางช่วงจิตมันตกนะคะ รู้สึกว่าตัวเรา ยังไงนะคะ...หลากหลายอารมณ์

แต่ลึกๆแล้ว เป็นคนอารมณ์ดี หัวเราะง่าย น้ำตาแตกเส้นตื้น

แต่เพราะผ่านเรื่องร้ายๆมา...เราต้องประคองตัวเอง อาศัยธรรมะ

อาศัยการอ่านเรื่องเล่าดีๆ ครูจุ๋มคงชอบหนังสือนะคะ จะหาหนังสือเล่มโปรดส่งไปให้นะคะ อ่านแล้ว รู้สึกดีจัง

ขอบคุณโกทูโน...ที่ทำให้เรารู้จักกัน

และเด็กๆยังได้รับความเมตตา จากคนใจดี...พร้อมกันนี้ยังเป็นกำลังใจ ให้คนทำงานด้วยนะคะ

อาชีพที่เข้ากะ น่าเห็นใจค่ะ การหลั่งฮอร์โมน ไม่เป็นไปตามปกติ ของชีวิต เสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมมากที่สุด

ช่วงนี้ขึ้นเวรดีกเยอะ เพราะมีคนท้อง สองคน ...

ได้บรรยากาศรอบบ้าน ช่วยให้เบิกบานค่ะ ดอกไม้สวยๆ...

ขอให้ครูจุ๋มมีความสุขมากๆนะคะ

ผ้านั้นชอบมาก กลิ่นหอม...เก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดี...จะใช้บ่อยที่สุดนะคะ

  • แม่น้ำบ้านผมแยกลาวกับไทยเลยละครับ...แยกประเทศกันเลยทีเดียว...^^
  • แต่ภาพที่เห็นเป็นแม่น้ำแคว กาญจนบุรี..ไปปลดปล่อยเมื่อเดือนที่แล้วครับ..
  • แหมถ้าบ้านมีท่าเรือสวย ๆ แบบนั้นก็ฝันเป็นจริงละครับ...

ลืมตอบประเด็นที่ครูใจดีตั้งไว้เรื่องคุณภาพชีวิตของมนุษย์อยู่ที่ไหน..ในมุมมองเเละทัศนคติส่วนตัว มองว่าอยู่ที่กายกับจิตของมนุษย์มีความสมดุล ความพึงพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ การไม่ยึดติดกับความโลภ โกรธ หลง อยู่กับธรรมชาติ ที่เป็นจริง...ที่กล่าวมาผมตกเกือบทุกข้อเลยนะเนี่ย.....อ้ออย่าลืมเรื่องความจริงใจต่อกันด้วยนะ...หากสิ่งเหล่านี้มีพร้อม วิถีเเห่งชีวิตที่ดีมีคุณค่าจะตามมา...ดังนั้นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตจึงต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ บนพื้นฐานของความร่วมไม้ร่วมมือกันภายใต้การคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เเละดำรงไว้ซึ่งคุณธรรมในสังคม

P

สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย

 

 

สวัสดีค่ะ 

 อาจารย์หนูคิดว่าคุณภาพชีวิตคือ..การพอใจในสิ่งที่เรามีค่ะ 

 พอดีเพิ่งเขียนอนุทินอันนี้ค่ะ..ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นคำตอบ 

  Be content with what you've had..จงพอใจในสิ่งที่ท่านมี..

 

  • ครูใจดีก็เห็นด้วยค่ะ  พอใจในสิ่งที่มีอยู่ ไม่ดิ้นรนมากจนเกิน จิตกับกายต้องสมดุลกัน ไม่ยึดติด รู้จักปล่อยวาง  น้องซิลเวียมีความคิดที่ดีมากเลย ชื่นชมค่ะ  ทุกคนสามารถทำชีวิตให้มีคุณภาพค่ะ
  •  มีความสุขทุกวันนะคะ 

 

 

 

 

P
สวัสดีค่ะน้องครูบันเทิง

ขอขอบคุณ P คุณพี่ครูใจดี น่ะค่ะ ที่มาเยี่ยมน้องสาว P น่ารักคนนี้ เรื่อง

เพลงเทคโน น่ะ หนูขอศึกษาข้อมูลก่อนน่ะค่ะ แล้วจะจัดการให้ค่ะ  ไม่ลืมแน่ค่ะ

เมอร์รี่คริสมาสต์น่ะค่ะ

ขอให้หายป่วย ไวๆน่ะค่ะ..


ขอบคุณน้องสาวเช่นกันค่ะ มาเมื่อไหร่ทำให้พี่ยิ้มได้ทุกครั้งไป....จริงนะ ๆ
วันนี้มีภาระหนักอึ้ง ตั้งแต่เช้า เป็นเวรหน้าประตู  แล้วต้องไปเปิดซองครุภัณฑ์แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว... งบเกือบ แปดแสน ประชุมยังไม่เสร็จ พักเที่ยว ทานยาวไป 3 เม็ด กะว่าจะลองงีบซักแป๊บนึง... เข้าบล็อก เป็นครูบันเทิง แหมทำให้อดยิ้มไม่ได้.... เอ๊า...ตอบเมนท์เสียหน่อยดีกว่า..ฮิ ฮิ  เผื่อหัวปวกไมเกรน ฮา
พูดจริงนะ เรื่อง เพลงเทคโนโลยี .... ขอบคุณล่วงหน้าจ้ะ 
แล้วอย่างนี้จะไม่ให้รักได้งัย...
  

 

P
สวัสดีค่ะครูธรรมทิพย์

 

 

"จิตที่ฝึกไว้ดีแล้วย่อมนำสุขมาให้ค่ะ"

ขอบพระคุณที่ไปทักทายค่ะ

มาอ่านเรื่องราวดี ๆ ที่น่าคิดค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ ครูธรรมทิพย์ผู้ใจบุญที่มีเยี่ยมกันเสมอ

จิตที่สงบ ทำให้พบความสุขจริงๆ ด้วยค่ะ

มีความสุขทุกวันนะคะ


 

P
สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก
 

สวัสดีค่ะ 

 อ่านเล่มนี้แบบสแกนอย่างรวดเร็ว ยังไม่ได้ซื้อค่ะ  

 ...ขอบคุณที่สรุปสาระสำคัญให้แล้ว... 

 จิตที่ฝึกและตั้งมั่นด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ...  

 นำพาไปสู่ "คุณภาพชีวิตที่ดี" 

 (^___^)

 

วันนี้มีงานประดังเข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัวเลยค่ะ  นึกโมโหนะ  กำลังสอน ม.4/3  อยากสอนเขาให้เสร็จก่อน เพราะห้องนี้เจอวันหยุดบ่อยมาก แต่พัสดุให้ไปเป็นกรรมการเปิดซองสอบราคาด่วน  ใช้ช่วงเวลาที่อธิบายและพูดคุยกับลูกศิษย์ ให้จิตใจเยือกเย็น นิ่ง  ก่อนไปที่ห้องธุรการ  ไปช้า ครึ่งชั่วโมงแน่ะ.... บอกเรากำลังสอนอยู่ รองไพฑูรย์ ท่านก็ไม่ว่าอะไร อีกอย่างเจ้าหน้าที่พัสดุที่โทร.เรา ก็ยังไม่มีเลย... ผิดเวลากับเราเสียอีก  ฮา...

นี่ถ้ารีบวิ่งแจ้นไปทันที... คงจะเครียดแน่ๆ  เดี๋ยวจะประชุมพิจารณากันอีกครั้ง ถ้าวันนี้ไม่ได้ไปเยี่ยมก็ขออภัยนะคะ

ระลึกถึงค่ะ

 

P
สวัสดีพี่อาจารย์ธนิตย์

อ่านแล้วมีความสุข..วิธีที่จะทำให้พบความสุข ความสงบ หรือความสมบูรณ์ของชีวิตอย่างแท้จริง

ขอบคุณข้อคิดดีๆครับ

 

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ  พี่ชายสบายดีมั้ย น้องสาวงานเข้าอีกแล้ว...

ปวดหัวมากเลย ตั้งแต่เมื่อวานแล้วค่ะ

นำภาพของพี่ธนิตย์มาใช้ประโยชน์ ต้องขอบคุณอีกครั้งค่ะ

P
สวัสดีค่ะป้าเหมียว

 

ท่านคุณครูใจดี ทำไมท่านถึงขยัน และเป็นนักเขียนอย่างเนี่ยนี่.........สุดยอดบันทึกเลยค่ะ สำหรับนักอ่านโดยเฉพาะค่ะ

ป้าเหมียวมาส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ...........ขอคุณครูมีสุข ทุกเวลา ไม่ว่าฤดูกาลจะผันแปร เปลี่ยนไปอย่างไร ก็ขอให้คุณครูใจดี มีความสุขกับชีวิต และครอบครัวค๊า............

 

ครูใจดีไม่มีเวลาเขียนบันทึกได้บ่อยๆค่ะ  แต่เรื่องนี้ดูเหมือนเป็นบันทึกที่เขียนเพิ่ม เร็วกว่าเรื่องอื่นๆ  เพราะคิดค้างไว้จากบันทึกที่แล้ว

ปกติถ้าเขียนบันทึกเรื่องใหม่ เร็วที่สุดก็สัปดาห์และ 1 บันทึก  ช่วงก่อน 2-3 สัปดาห์ เนื่องจากมีภาระงานเยอะมากๆ

ไปอ่านบันทึกของป้าเหมียวแล้ว รู้สึกว่า เป็นงานที่สนุกดีนะคะ  ไปถ่ายทำ ตามที่ต่างๆ ได้ผจญภัย หลายรูปแบบ ชีวิตมีรสชาติดีค่ะ.... ชื่อป้าเหมียว  เหมือนครูที่โรงเรียนเลยค่ะ  ที่นี่ครูใจดีเด็กกว่าเขา... ติดเรียกพี่ๆ ที่นี่ ว่า ป้า  ลุง  ป้าเหมียวที่ลับแลเป็นบรรณรักษ์ห้องสมุด สอนวิชาห้องสมุด  เป็นคนน่ารักมากๆ อายุ 50 แล้วยังสวยปิ้งอยู่เลย....

ป้าเหมียวใน G2K  ก็คงน่ารักเหมือนใช่มั้ยคะ

ขอบคุณที่อวยพรให้ครูใจดี ขอให้พรนั้นสะท้อนกลับให้ป้าเหมียวมีความสุขมากๆ เช่นกันค่ะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ด้วยนะครับ

P
อาจารย์ k-kukiat คะ

 

 

แวะมาเยี่ยมลูกศิษย์ก่อนนอน......... อย่ายอมากเดี๋ยวผมนอนไม่หลับ......

..........การกำหนดตัวละคร--หาคาเเรคเตอร์ให้ดี เด็กอ่านเเล้วจำได้เเม่น อย่างที่คุณครูกำหนดคาเเรคเตอร์เป็นคำพูดที่เป็นประโยคเด็ดของตัวละคร เเต่ละคนนั้น OK เลยแต่อาจจะมีบริบทอื่นๆเสริมคาเเรคเตอร์เหล่านั้นให้โดเด่นได้อีก...ผมเป็นกรรมการตัดสินหนังสือดีเด่นแห่งชาติ กลุ่มการ์ตูนมาหลายปีดีดัก พบว่า ข้อด้อยของการ์ตูนส่งเสริมการอ่านในสังคมไทย คือ การ์ตูนขาดเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่มีความเคลื่อนไหว เเละที่สำคัญ การเล่าเรื่องของเล่าขาดความสนุก บางเล่มเขียนภาพดีเเต่เรื่องไม่สนุก บางเล่มเขียนเรื่อง(โคตร)สนุกเลยเเต่ภาพเเข็งเหมือนท่อนไม้ เป็นต้น ดังนั้น ทั้ง 2 องค์ประกอบต้องหนุนเสริมซึ่งกันเเละกัน..... 

 

ขอบพระคุณ.... คำแนะของอาจารย์ลูกศิษย์ น้อมรับไว้ แก้ไขปรับปรุงค่ะ...

โชคดีมากอาจารย์กรุณารับไว้เป็นลูกศิษย์ ประสิทธิ์ประศาสตร์วิชาความรู้ใหม่ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน  สัญญาค่ะว่าจะเป็นลูกศิษย์ที่ดี ตั้งใจเรียน ฝึกฝน ให้ดีที่สุดไม่ให้อาจารย์ผิดหวังค่ะ

ที่อาจารย์เล่าให้ฟังเนี่ย  กลัวว่าการ์ตูนของลูกศิษย์ จะเป็นอย่างนั้นจัง...

เมื่อคืนนี้ก็นั่งปรับแก้ไข เนื้อหา และอธิบายรายละเอียดของฉาก จนดึกเลย ตั้งใจว่าวันนี้จะทำต่อ ตอนชั่วโมงว่าง บังเอิญมีงานด่วนจี๋.... ว๊า  ไม่เสร็จอีกตามเคยค่ะ...

                  

 

 

........การใช้ภาษาในงานการ์ตูนส่งเสริมการอ่านมีข้อสังเกตุ คือ ความถูกต้องของหลักภาษาไทย ศัพท์สเเลง คำสมัยใหม่ ถ้าเป็นงานส่งประกวด.....ต้องคำนึงมาก ในกรณีนี้เป็นประเด็นคุยกันอย่างหนัก เพราะคำสมัยใหม่บางคำ ฟังเเล้วโดนใจวัยรุ่น เเต่ไม่ถูกหลักภาษา... เอาเถอะ ถ้าไม่เป็นการพิฆาต ทำลายภาษาไทย ไม่ผิดศิลธรรม ไม่เป็นคำหยาบโลน ก็พอยอมๆๆกันไปได้ เพราะบางคำเด็กฟังเเล้วมันใกล้ตัว โดนใจ ชอบเเละอยากอ่านหรือติดตามตอนต่อๆไปได้จ๊ะ..........

P
สวัสดีค่ะครูrinda
 

สวัสดีค่ะครูใจดี..ที่นำมาให้อ่าน และให้ข้อคิด..อ่านธรรมมะ..ทำให้ใจสงบ.. 

 แต่เล่าให้เด้กๆฟัง..จะถูกต่อต้าน..ค่ะ 

 

 

ทำไมเด็กต่อต้านค่ะครู rinda เด็กๆ ไม่นับถือศาสนาหรืองัยคะ.... งง...ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะคุณสามสัก

แวะมาขอบพระคุณ คุณครูใจดี๊ ใจดี ที่กรุณาไปแวะเวียนทักทายมิได้ขาด ขอบพระคุณจริงๆ ครับ

ปีใหม่แล้ว ขอให้คุณครูมีความสุข-ยิ่งๆขึ้น ครับ

  • ขอบคุณค่ะ ไปเยี่ยมเพราะระลึกถึงค่ะ  งานเบาลงบ้างหรือยังคะ
  • ที่กำแพงอากาศหนาวมากมั้ย?... ที่อุตรดิตถ์ ไม่ค่อยหนาวแล้ว
  • ช่วงเช้าจะเย็นหน่อย พอสายหน่อยก็ร้อนแล้ว ซื้อเสื้อกันหนาวใส่ไม่คุ้มเลย
  • ภาวะโรคร้อนคุกคาม   ฮา
  • มีความสุขมากๆ ใกล้ปีใหม่ มีโปรแกรมไปไหนเอ่ย?...
    
P
สวัสดีค่ะครูNina น้องหนุ่ย

มาทักทายยามดึกค่ะ สติและสมาธินั้นเป็นสิ่งที่เราต้องฝึกฝนค่ะ Nina(น้องหนุ่ย)เป็นคนไม่ชอบอยู่นิ่งเป็นคนคิดเร็วตัดสินใจรวดเร็วเป็นคนคิดแปลกแหวกแนวมาตั้งแต่เด็ก ทุกคนที่อยู่ใกล้ตัวมักบอกว่าไบร้ทและไฮเปอร์ อยากบอกว่าไม่ชอบคำเหล่านี้เลย แค่เราคิดไวแหวกแนวเท่านั้นเอง และที่สำคัญความจำดีมาก ข้อเสียเป็นคนไม่อดทนอยู่กับอะไรนานๆ ต้องฝึกสมาธิบ่อยๆแต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรามีสติและสมาธิคือการท่องคาถาชินบัญชรได้ซึ่งมันสร้างสมาธิได้ดีค่ะ ท่องโดยไม่ต้องดูหนังสือค่ะ อ่านบันทึกครูใจดีแล้วสุขใจค่ะ ทำให้นึกถึงสิ่งที่เคยได้อ่านมาจากหนังสือมานานแล้วจำขึ้นใจได้ว่าเมื่อเรามีสติ ก่อให้เกิดจิตสำนึก(awareness)

ซึ่งจิตสำนึก(awareness) คือ ภาวะที่จิตตื่นและรู้ตัว สามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ รูป รส กลิ่นเสียงและสัมผัสได้ รู้สึกตัวเป็นระดับที่รู้สึกตัวดี สรุปจากบันทึก การทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์คือหัวใจของพุทธศาสนาค่ะ

ดั่งพุทธสุภาษิตที่จำขึ้นใจว่า "บุคคลอดทนต่อคำของผู้ที่สูงกว่าได้ เพราะความกลัว อดทนถ้อยคำของผู้เสมอกันได้ เพราะเหตุแห่งความแข่งดี ส่วนผู้ใดในโลกนี้ อดทนต่อคำของคนเลวกว่าได้ สัตบุรุษทั้งหลายกล่าวว่า ความอดทนนั้นสูงสุด"

 มาบันทึกนี้แล้วสุขใจ สบายใจเหมือนชื่อเจ้าของบันทึกว่าครูใจดี สุขกับการทำงานและสุขกับชีวิตนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ ขอบคุณสำหรับคำว่าสติและสมาธิค่ะรักมากมาย ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

* น้องหนุ่ยขา  รู้เปล่าดีใจจังเลยมีเพื่อนที่ชอบเม้นท์ ยาวเหมือนกัน.... อ่านแล้วอิ่มอกอิ่มใจ เย็นนี้ไม่กินข้าวแล้ว...ฮา 

* ครูใจดีเองเป็นคนที่คิดเร็วทำเร็ว  และต้องทำให้เสร็จและเสร็จอย่างมีคุณภาพที่สุด... ประเภท "ไม่ดีไม่ใช่ครูจุ๋ม"  เจ้านายก็โถมทุกสิ่งทุกอย่างมาให้ทำ ก็ทำอยู่นั้นแหละ ไม่เคยมีปิดเทอม ไม่มีเสาร์อาทิตย์  หอบงานมาทำบ้าน บางวันจนสว่างคาตา เช่น แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการ SAR คำรับรองการปฏิบัติงานของสถานศึกษา GPA ฯลฯ  บางครั้งก็เครียดมาก กับสถิติ+ตัวเลข  ชีวิตไม่สมดุลทำงานหนักเกินกำลัง  แต่ไม่กล้าปฏิเสธ ไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะนายไว้ใจ  พอขาดความสมดุล  โรคภัยไข้เจ็บจากที่เป็นน้อยๆ  ก็กำเริบ ในที่สุดก็ล้ม... เกือบเอาชีวิตไม่รอด....

* แต่ตอนนี้ก็ทำงานหนักเหมือนเดิม... แต่เปลี่ยนความคิดใหม่ บางอย่างปล่อยวางได้ก็ปล่อย  ถ้าเหนื่อยก็พักเสียนิดนึง แล้วค่อยทำต่อ... แต่เมื่อก่อน ทำแบบลืมกินลืมนอน ซึ่งไม่ดีเลย...พูดมากอีกแล้ว

* ดีใจที่บันทึกนี้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ

* ขอบคุณมากๆ ชอบจังคำนี้ "รักมากมาย"  

 

P
สวัสดีค่ะนางฟ้าแดง
 

สวัสดีค่ะครูจุ๋ม ขอบคุณนะคะที่ให้แง่คิดแลกเปลี่ยนสิ่งที่ดีๆ 

 บางช่วงจิตมันตกนะคะ รู้สึกว่าตัวเรา ยังไงนะคะ...หลากหลายอารมณ์ 

 แต่ลึกๆ แล้ว เป็นคนอารมณ์ดี หัวเราะง่าย น้ำตาแตกเส้นตื้น 

 แต่เพราะผ่านเรื่องร้ายๆมา...เราต้องประคองตัวเอง อาศัยธรรมะ 

 อาศัยการอ่านเรื่องเล่าดีๆ ครูจุ๋มคงชอบหนังสือนะคะ จะหาหนังสือเล่มโปรดส่งไปให้นะคะ อ่านแล้ว รู้สึกดีจัง

 ขอบคุณโกทูโน...ที่ทำให้เรารู้จักกัน

 และเด็กๆยังได้รับความเมตตา จากคนใจดี...พร้อมกันนี้ยังเป็นกำลังใจ ให้คนทำงานด้วยนะคะ

 อาชีพที่เข้ากะ น่าเห็นใจค่ะ การหลั่งฮอร์โมน ไม่เป็นไปตามปกติ ของชีวิต เสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมมากที่สุด

 ช่วงนี้ขึ้นเวรดีกเยอะ เพราะมีคนท้อง สองคน ...

 ได้บรรยากาศรอบบ้าน ช่วยให้เบิกบานค่ะ ดอกไม้สวยๆ...

ขอให้ครูจุ๋มมีความสุขมากๆนะคะ

 ผ้านั้นชอบมาก กลิ่นหอม...เก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดี...จะใช้บ่อยที่สุดนะคะ

 

* ถ้าทำได้นะอยากจะไปช่วยดูแลเด็ก... เพราะทุกวันนี้ ก็ดูแลลูกชาวบ้านอยู่  ส่งใจไปช่วยนะคะ

* ตัวเองก็เป็นอ่อนไหวง่ายค่ะ ต่อมน้ำตาแตกง่าย ขี้สงสาร ขี้น้อยใจ มันแก้ไม่หาย

* อาศัยเป็นคนมองโลกในแง่ดี มองสิ่งต่างๆ รอบตัวให้สวยงาม อารมณ์ดี หัวเราะง่าย บางที่ขี่เล่นเกินไปด้วยซ้ำ ฮิ ฮิ

* เห็นเด็กมีความสุข ก็ชื่นใจค่ะ อะไรที่พอทำได้จะอยากทำ และอยากให้คุณแดงใช้เวลาในการดูแลเด็กที่น่าสงสารเหล่านั้นอย่างมีความสุข.... ความดีที่สร้างไว้ไม่ไปไหนหรอกค่ะ ไม่ถึงเรา ก็ถึงลูกของเรา อย่างน้อยลูกของเราเป็นคนดี นั่นคืออานิสงส์ที่พ่อแม่สร้างไว้  ครูใจดีเชื่ออย่างนั้น

* อย่าลืมนะคะ เวลาเครียดเปิดเพลงเบาๆ มองต้นไม้ใบหญ้าให้สุดสายตา สูดลมหายใจลึกๆ  ความสุขอยู่แค่เอื้อมค่ะ

* รักและคิดถึงค่ะ

    

    

ขอบคุณที่ส่งภาพของเด็กๆ มาให้ดู  ชื่นใจที่เห็นเขายิ้มค่ะ

P
สวัสดีค่ะคุณเกษตร(อยู่)จังหวัด

 

แม่น้ำบ้านผมแยกลาวกับไทยเลยละครับ...แยกประเทศกันเลยทีเดียว...^^

แต่ภาพที่เห็นเป็นแม่น้ำแคว กาญจนบุรี..ไปปลดปล่อยเมื่อเดือนที่แล้วครับ..

แหมถ้าบ้านมีท่าเรือสวย ๆ แบบนั้นก็ฝันเป็นจริงละครับ...

 

โห... แยกประเทศเลย แม่น้ำโขงละซิเนี่ย

ว๊าว... ไปปลอดปล่อยอะไรมา อ่ะ...อั้นแน่ะ... ไม่ต้องเขินหรอกน่า  คริ  คริ

น้ำยางออกดีอย่างนี้ ...อีกหน่อยฝันเป็นจริงแน่ๆ  

ขอบคุณมากค่ะ

ดูแม่น้ำแคว แล้ว ก็ดูน้ำทะเลยามตะวันชิงพลบ นะคะ  สวยมากๆ

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ k-kukiat

 

ลืมตอบประเด็นที่ครูใจดีตั้งไว้เรื่องคุณภาพชีวิตของมนุษย์อยู่ที่ไหน..ในมุมมองเเละทัศนคติส่วนตัว มองว่าอยู่ที่กายกับจิตของมนุษย์มีความสมดุล ความพึงพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ การไม่ยึดติดกับความโลภ โกรธ หลง อยู่กับธรรมชาติ ที่เป็นจริง...ที่กล่าวมาผมตกเกือบทุกข้อเลยนะเนี่ย.....อ้ออย่าลืมเรื่องความจริงใจต่อกันด้วยนะ...หากสิ่งเหล่านี้มีพร้อม วิถีเเห่งชีวิตที่ดีมีคุณค่าจะตามมา...ดังนั้นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตจึงต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ บนพื้นฐานของความร่วมไม้ร่วมมือกันภายใต้การคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เเละดำรงไว้ซึ่งคุณธรรมในสังคม 

 

มุมมองเรื่องคุณภาพชีวิตของอาจารย์เยี่ยมยอด ลูกศิษย์ไม่มีอะไรจะเอ่ยต่อได้อีก  นอกจากชื่นชม เคารพและศรัทธาในตัวของอาจารย์มากยิ่งขึ้น  ทุกท่านในสังคม Gotoknow ล้วนแต่เป็นผู้ที่มีคุณค่ายิ่งนัก....โชคดีที่ตัวเองได้มีโอกาสพลัดหลงเข้ามาที่นี่....

ขอบคุณค่ะ  วันนี้งานเข้า...อยากผ่อนคลาย เดี๋ยวจะตามอาจารย์ไปฟังเพลงโปรดนะคะ

 

มาสวัสดีปีใหม่ครับ คุณครูใจดี

เห็นในบันทึกแล้วเย็นดีจังนะครับ...

P
 

ขอบคุณที่ให้เกียรติมาทักทายครูใจดีค่ะ  รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีเพื่อนใหม่เพิ่มอีก 1 คน 

หวังว่าคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในโอกาสต่อไปนะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  มีความสุขทุกวันนะคะ

 

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

   บันทึกดีมากๆค่ะ และ สวย มาก

ช่วยกันทำความดี ตั้งจิดดี

และช่วยให้คนอื่นทำความดี คิดดีนะคะ

ขอบคุณ บันทึกดีและสวยงามนี้ค่ะ

 

 

P
น้อมรับฟังคำแนะนำของอาจารย์ k-kukiat

........การใช้ภาษาในงานการ์ตูนส่งเสริมการอ่านมีข้อสังเกตุ คือ ความถูกต้องของหลักภาษาไทย ศัพท์สเเลง คำสมัยใหม่ ถ้าเป็นงานส่งประกวด.....ต้องคำนึงมาก ในกรณีนี้เป็นประเด็นคุยกันอย่างหนัก เพราะคำสมัยใหม่บางคำ ฟังเเล้วโดนใจวัยรุ่น เเต่ไม่ถูกหลักภาษา... เอาเถอะ ถ้าไม่เป็นการพิฆาต ทำลายภาษาไทย ไม่ผิดศิลธรรม ไม่เป็นคำหยาบโลน ก็พอยอมๆๆกันไปได้ เพราะบางคำเด็กฟังเเล้วมันใกล้ตัว โดนใจ ชอบเเละอยากอ่านหรือติดตามตอนต่อๆไปได้จ๊ะ..........

 

* อาจารย์ทำให้ลูกศิษย์รู้สึกผิด... แง  แง  ใช้ศัพท์แสลง...ขอโทษค่ะ ที่หลังจะไม่ทำ  สัญญา...

  

* อย่าดุนะ...ยิ่งทำการบ้านไม่ค่อยจะถูกอยู่... และ... ห้ามตี....ฮา

* ขอบพระคุณคำแนะนำที่ดีค่ะอาจารย์ ลูกศิษย์จะจำไว้ 

* เริ่มเครียดแล้ว... ไปฟังเพลงที่บล็อกอาจารย์ดีกว่า..เน๊าะ

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ umi
 

มาสวัสดีปีใหม่ครับ คุณครูใจดี  

 เห็นในบันทึกแล้วเย็นดีจังนะครับ... 

 

ขอบคุณค่ะอาจารย์  บันทึกเย็นๆ เข้ากับบรรยากาศหน้าหนาวค่ะ

สุขสันต์วันศุกร์ค่ะ

    

บันทึกนี้ไม่มีเพลงเเต่คุยเรื่องเพลงเล็กน้อยนะ...สมัยวัยรุ่นผมเด็กบ้านนอก ยากจน อีกตะหาก หาเงินเรียนด้วยการตั้งวงดนตรี

สตริงชื่อวง โพลีเเบรน รับเล่นทั่วไป งานโกนจุก บวชนาค เอาหมด ยกเว้นงานศพ...เพลงก็เล่นเพลงเก่าของฟรีเบริด คีรีบูน วาสุชา คาราบาว คาราวาน คนด่านเกวียน ฯลฯ เยอะขอรับ...เเรกเป็นมือกีต้าร์คอร์ด เล่นไปเล่นมา ไม่รู้หน้าตาดีเกินไปหรือเปล่า พรรคพวกไล่ไปอยู่หลังสุดเป็นมือกลองนับเเต่นั้นเป็นต้นมา.....เดี๋ยวมีภาค 2 กลับไปนึกก่อนนะ....

  • สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี
  • ถึงบุษราจะเป็นคนขยันแต่ก็สู้คุณครูไม่ได้ คนอะไรไม่รู้เก่งทั้งงานหลวงฯ งานราษฯ ทำหน้าที่ได้ดี ไม่มีบกพร่อง ขอชื่นชมจากใจคนใต้จริง ๆ ค่ะ ไหนจะต้องดูแลคุณแม่ ไหนจะต้องรับผิดชอบครอบครัวของตัวเอง ไหนจะเด็กนักเรียน ฯลฯ.... ยกให้เป็นดาราเจ้าบทบาทไปเลยคนเก่ง  ไม่ว่าจะเป็นบทไหนที่ได้รับ จะแสดงบทแตกในทุก ๆ บทบาท
  • บุษราชอบอ่านหนังสือที่เป็นข้อคิดชีวิต ปรัชญา อ่านแล้วได้อะไรเยอะแยะเลย สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้...เห็นไหมค่ะชอบเหมือนกันอีกแล้ว.... รู้สึกว่าเราสองคนมีอะไรที่ใกล้เคียงกันมาก ๆ เวลานี้บอกได้คำเดียวค่ะ คุณครูใจดีเป็นคนที่รู้ใจบุษรามาก ๆ
  • ขอบคุณนะเพื่อนเกลอสำหรับความรู้สึกดี ๆ ที่มีให้กันค่ะ

ตามมาจากบันทึกของคุณแดง

เพื่อขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี ที่มอบความสุขให้กับเด็กๆ ค่ะ

 

สวัสดีค่ะครูจุ๋ม

วันนี้ดึกอีกแล้ว คงเป็นดึกที่ 6 ของเดือน พอแล้วค่ะเดือนนี้ เมื่อคืน มีเด็กเสียชีวิต เพราะหัวใจล้มเหลว หัวใจหยุดเต้น หมอ พยาบาลช่วยกันปั๊มหัวใจ

สักพักแม่ก็บอกพอเถอะ ไม่อยากให้ลูกทรมาน...

ภาพที่พ่อแม่กอด กันร้องไห้ ลูกชายคนเดียวจากไปแล้ว...แดงต้องเข้าไปปลอบ และให้แม่กับพ่อไปลาลูกเป็นครั้งสุดท้าย...

น้ำตาก็จะไหลตาม...ชีวิตเป็นของไม่แน่นอนเลยนะคะ

คนที่ยังอยู่ก็สู้ต่อไป มีความสุขกับสิ่งรอบๆตัวให้มากที่สุด

คาดหวังกับคนรอบข้างให้น้อยๆ...

เพลงที่กล่าวถึงล้วนเป็นเพลงโปรดเลยนะคะ

มีความสุขมากๆนะคะ

 

สวัสดีวันหยุดค่ะ คุณพี่ใจดี๊  ดี..

 Happy น่ะค่ะ..

 

วันหยุดนี้... ว่างอยู่บ้านค่ะ...

ปล่อยใจให้ว่าง ๆ นอนสบาย ๆ ....และ

ระลึกถึง เพื่อนดี ๆ ค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

(^____^)

ยิ่งได้รู้จักครูใจดี มากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งทำให้รู้ว่า ครูใจดี เป็นคนที่มีคุณค่ามากกว่าที่คิดมากขึ้น มากขึ้น ดีใจประทับใจชื่นชม ในกัลยามิตรคนนี้มาก

  • สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี
  • วันนี้มาส่งการ์ดอวยพรค่ะ

สวัสดีค่ะ

ได้อ่านเรื่องราวสาระดี ๆ ทำให้กลับมาทบทวนตัวเองหลายเรื่องที่ยังทำไม่ได้กับเรื่องของสติที่มักจะหลุดไปกับเรื่องราวรอบ ๆ ตัวค่ะ สิ่งที่สำคัญก็คงเรื่องการสมาธิที่เรามักไม่ค่อยนิ่งเอาเสียเลยค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่มาแบ่งปันค่ะ  ชอบบรรยากาศนี้มากค่ะ

  • สวัสดีครับพี่ใจดี
  • มาเยี่ยมครับ
  • เอาดอกไม้งาม ๆ มาฝากด้วย
  • กุหลาบที่หน้าบ้านของผมเอง
  • สบายดีบ่ครับ

พี่ครูใจดีค่ะ น้องวาดเสร็จแล้วค่ะ

อ๋อ ลืมบอกไปว่า พี่ครูใจดีส่งภาพมาให้สุดสายป่าน

ตอนนั้นกอไม่อยู่บ้าน พ่อบอกไปรษณีย์ว่า ที่นี่ไม่มีคนชื่อสุดสายป่าน

พอวันเสาร์กอก็เลยต้องตามไปเอาที่ไปรษณีย์นู่นค่ะ 555 ขำกลิ้งเลย

น้องวาดภาพให้พี่ครูใจดี ไม่ค่อยจะเหมือนสักเท่าไหร่น่ะค่ะ แต่น้องชอบมาก สวยโดนใจมากเลยค่ะ

น้องคงไม่ได้ส่งภาพต้นฉบับไปให้น่ะค่ะ เพราะวันก่อนน้องส่งภาพไปให้ครูอ้อย

แล้วน้องกอมานั่งคิดถึงภาพอยู่ทุกวัน น้องว่ามันจะยิ่งทำให้บาปที่ให้แล้วมานั่งเสียดาย

ยังไงแล้วพี่ครูใจดีทำแบบนี้ได้มั้ยค่ะ

พี่ครูใจดีโหลดภาพจากไฟล์อัลบั้มของน้อง แล้วเอาไปให้ร้านถ่ายรูป

บอกเค้าว่าล้างอัดรูป ขนาด 12 นิ้ว หรือ 15 นิ้วก็ได้น่ะค่ะ

น้องเคยเอาภาพที่น้องวาดไปล้าง เป็นภาพพระเจ้าอยู่หัวตอนที่ทำงานไม้อยู่

พอล้างออกมาภาพชัดและสวยมากเลยค่ะ

น้องเอาไปล้างขนาด 12 นิ้ว 90 บาท

แงแง พี่ครูใจดีคงไม่หาว่าน้องงกน่ะค่ะที่ไม่ทำให้แล้วส่งไป

คือว่าน้อง ..... ว้า ก็ประมาณว่างกจริง ๆ ด้วยแฮะ

แต่น้องต้องขอบคุณพี่ครูใจดีมากเลยน่ะค่ะที่ส่งภาพมาให้

น้องได้ใช้เทคนิคใหม่จากที่ไปแอบอ่านมาจากร้านขายหนังสือ

ซึ่งไม่เคยใช้มากับภาพไหนเลย นั่นคือการระบายสีหน้าที่ต้องใช้สีรองพื้นด้วยสีเหลืองก่อน

ว้าววววววววววววว ตอนแรกนึกว่าจะจอดส่ะแล้วค่ะ แต่ก็พยายามจนภาพเสร็จออกมาจนได้

ขอบคุณมากน่ะค่ะพี่ครูใจดี

P
สวัสดีค่ะคุณกานดา น้ำมันมะพร้าว

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

   บันทึกดีมากๆค่ะ และ สวย มาก

ช่วยกันทำความดี ตั้งจิตดี

และช่วยให้คนอื่นทำความดี คิดดีนะคะ

ขอบคุณ บันทึกดีและสวยงามนี้ค่ะ

 

* ขอบมากคุณค่ะ คุณกานดา  เวลาที่เราเห็นสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ จะรู้สึกดีการเขียนบันทึกจะตั้งใจเขียน เขียนด้วยหัวใจที่อยากส่งความสุขให้เพื่อนที่เข้าอ่านได้รับความสุขนั้นด้วย

* ครูใจดีเขียนเรื่องไปเรื่อยๆ  ไม่มีหลักการ บางครั้งก็กลัวถูกมองว่าไร้สาระเหมือนกัน

* ขอบคุณที่ชมค่ะ เป็นกำลังที่มีค่ามากค่ะ

* มีความสุขมากๆ นะคะ

 

P
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมน้องสาวค่ะ 
  • งานของทหารคนเก่ง เบาลงหรือยังคะ
  • งานของครูใจดี เข้ามาเยอะอีกแล้ว.....
  • วันเสาร์-อาทิตย์ 19-20 ธค. ยุ่งมากกับการตรวจเช็คครุภัณฑ์ ไม่ได้เข้ามาใน G2K เลยค่ะ
  • เดี๋ยวต้องเรื่องทำป้ายไวท์นิว ต้อนรับ รมต.ศธ. ตั้งหลายป้ายแน่ะ
  • เห็นเพื่อนๆ มาเยี่ยม เลยขอตอบเมนท์ก่อน  แต่ยังคงไปทักทายไม่ได้นะคะ
  • ระถึงถึงเสมอค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะครูอ้อยเล็ก
  • ดอกไม้ที่ส่งให้ สวยมากค่ะ  ครูอ้อยวาดเองใช่ไหมคะ  เก่งจังเลย ดีใจมากที่ได้รู้จักกับครูอ้อย และได้เป็นลูกศิษย์ของเพื่อนครูอ้อย  นับเป็นโชคดีอีกเรื่องหนึ่งในชีวิตของครูใจดีค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ  ขอให้ครูอ้อยมีความสุขมากๆ นะคะ
  • ระลึกถึงเสมอค่ะ

      

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ k-kukiat

บันทึกนี้ไม่มีเพลงเเต่คุยเรื่องเพลงเล็กน้อยนะ...สมัยวัยรุ่นผมเด็กบ้านนอก ยากจน อีกตะหาก หาเงินเรียนด้วยการตั้งวงดนตรี  สตริงชื่อวง โพลีเเบรน รับเล่นทั่วไป งานโกนจุก บวชนาค เอาหมด ยกเว้นงานศพ...เพลงก็เล่นเพลงเก่าของฟรีเบริด คีรีบูน วาสุชา คาราบาว คาราวาน คนด่านเกวียน ฯลฯ เยอะขอรับ...เเรกเป็นมือกีต้าร์คอร์ด เล่นไปเล่นมา ไม่รู้หน้าตาดีเกินไปหรือเปล่า พรรคพวกไล่ไปอยู่หลังสุดเป็นมือกลองนับเเต่นั้นเป็นต้นมา.....เดี๋ยวมีภาค 2 กลับไปนึกก่อนนะ....

 

* โห..... อาจารย์นึกนานจัง  วันผ่านไป 2 วัน 2 คืนแล้ว ยังนึกภาค 2 ไม่ออกหรือคะ.... คนสูงอายุอย่าง เรา (หมายถึงลูกศิษย์น่ะ..) ความจำมันสั้น..ฮา 

* โห.... เป็นมือกลองนะดีแล้ว  เท่ห์ออก... เหมือนพี่ต้น แมคอินทอช งัยคะ  อยู่ข้างหลังยังดังระเบิด...  อาจารย์ส่งเพลงที่อาจารย์เล่นมาให้ลูกศิษย์ฟังมั่งดิ...ชักอยากฟะงซะแล้ว..

* 2 วัน ลูกศิษย์ยุ่งมาก และจะยุ่งไปตลอดสัปดาห์นี้เลย.... แต่กลางคืนทำการบ้านค่ะ  แก้ไขเนื้อหาใหม่ หมด... เกือบแล้ว....เมื่อคืนพิมพ์จนถึง ตี 3  ขอเวลาอีก 1 คืน จะส่งการบ้านบทที่ 1 ค่ะ

* กราบขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงที่ให้ความรู้ และชี้แนะมาโดยตลอดค่ะ

* ด้วยความเคารพนับถือค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะคุณบุษรา เพื่อนเกลอ

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

ถึงบุษราจะเป็นคนขยันแต่ก็สู้คุณครูไม่ได้ คนอะไรไม่รู้เก่งทั้งงานหลวงฯ งานราษฯ ทำหน้าที่ได้ดี ไม่มีบกพร่อง ขอชื่นชมจากใจคนใต้จริง ๆ ค่ะ ไหนจะต้องดูแลคุณแม่ ไหนจะต้องรับผิดชอบครอบครัวของตัวเอง ไหนจะเด็กนักเรียน ฯลฯ.... ยกให้เป็นดาราเจ้าบทบาทไปเลยคนเก่ง  ไม่ว่าจะเป็นบทไหนที่ได้รับ จะแสดงบทแตกในทุก ๆ บทบาท

บุษราชอบอ่านหนังสือที่เป็นข้อคิดชีวิต ปรัชญา อ่านแล้วได้อะไรเยอะแยะเลย สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้...เห็นไหมค่ะชอบเหมือนกันอีกแล้ว.... รู้สึกว่าเราสองคนมีอะไรที่ใกล้เคียงกันมาก ๆ เวลานี้บอกได้คำเดียวค่ะ คุณครูใจดีเป็นคนที่รู้ใจบุษรามาก ๆ

ขอบคุณนะเพื่อนเกลอสำหรับความรู้สึกดี ๆ ที่มีให้กันค่ะ

 

วันนี้ครูใจดีไม่กินข้าวเที่ยงแล้ว  ยิมจากคำชมของเพื่อนบุษรา....ฮา 

ช่วงนี้อาจไม่ได้ไปเยี่ยมนะจ๊ะ งานยุ่งมาก วันนี้ต้องทำไวท์นิวให้เสร็จ แล้วส่งร้านปริ้น ผอ.บอกว่าต้องเสร็จวันนี้ พึ่งจะให้คนเอาข้อมูลมาให้ตอน 10 โมงนี่เอง แล้วเลขาหน้าห้อง รมช.วัยวุฒิ  บรรณวัฒน์  ก็พึ่งส่งเมล์ภาพ ฯพณฯ ชัยวุฒิ มาเมื่อกี้....

เดี๋ยวเม้นท์เพื่อนแล้ว จะต้องรีบทำด่วนจี๋เลย..

ขอบคุณที่คิดถึงกันค่ะ

คิดถึงเพื่อนเช่นกันจ้ะ

 

 

 

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกท่าน

 วันนี้ครูใจดี ยุ่ง ทำไวท์นิว ต้อนรับฯ ทั้งวันเลย

เนื่องจากที่โรงเรียนจะมีงานใหญ่   รมช.ศธ. จะมาตรวจราชการและมอบทุนการศึกษา "กองทุนมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์  ปราโมช"  โดย ฯพณฯ ชัยวุฒิ  บรรณวัฒน์ และ ฯพณฯ อดีตนายกรัฐมนตรี นายชวน  หลีกภัย   และรับมอบ ครุภัณฑ์และงบประมาณ ที่โรงเรียนลับและพิทยาคม ได้รับการสนับสนุน จาก อบจ.อุตรดิตถ์  รวมมูลค่า 4,535,700 บาท

*รับมอบและเปิดใช้ ห้อง E-Classroom อย่างเป็นทางการ   และครูใจดีต้องเป็นนำนักเรียน มาใช้ทดลองใช้ห้อง สาธิตการสอนโดยใช้อุปกรณ์ต่างๆ  ให้ ฯพณฯ และผอ.สพท.อต.เขต 1,2  และผู้บริหารทั้งหลาย  ดูการจัดการเรียนการสอนของห้อง  E-Classroom (จะเป็นดาราใหญ่ค่ะ  วันพฤหัสบดีที่ 24 ธค.52 ฮา... ไม่รู้จะรอด หรือเปล่า....ฮา ยังหวั่นใจอยู่เลย...)

* โรงเรียนทุกโรง  ม.ราชภัฎอุตรดิตถ์ วิทยาลัยเทคนิค  อาชีวศึกษา  กศน. อบจ.อต.  มาจัดนิทรรศการ  ที่ลับแลพิทยาคม.... ครูใจดีเลยยุ่งเป็นพิเศษ... หากช่วงนี้หายหน้าหายตา ไม่ได้ไปเยี่ยมทักทาย ก็ต้องขออภัยนะคะ....

* นี่ กำลังรอว่า ป้ายไวท์นิว ที่ทำวันนี้ เป็นที่พอใจ ของท่าน ผอ.สพท.  ท่านนายก อบจ. และผู้บริหารทั้งหลายหรือเปล่า จะต้องแก้ไขเพิ่มเติมอะไรบ้าง... เลยถือโอกาสเข้ามาในบล็อก  เพื่อบอกกล่าวให้ทราบ  เดี๋ยวจะว่าหายไปไหน.....

* ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาทักทายค่ะ  ถ้าว่างจะรีบเข้ามาตอบ และไปเยี่ยมเพื่อนๆ ทุกคนนะคะ

* คิดถึงนะ  แต่ยังไม่มีเวลาค่ะ....

 

 

ตอบเม้นท์ ช่วงรอ....ผบ. ตรวจงาน ฮิ ฮิ..
P

 

 

ตามมาจากบันทึกของคุณแดง

เพื่อขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี ที่มอบความสุขให้กับเด็กๆ ค่ะ

 

ขอบคุณที่กันค่ะ  อะไรที่พอทำได้ก็ช่วยกันค่ะ

ครูใจดีขอเป็นกำลังใจในการทำงาน และดูและผู้ป่วย

และขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ

 

P
สวัสดีค่ะคุณแดง

สวัสดีค่ะครูจุ๋ม

วันนี้ดึกอีกแล้ว คงเป็นดึกที่ 6 ของเดือน พอแล้วค่ะเดือนนี้ เมื่อคืน มีเด็กเสียชีวิต เพราะหัวใจล้มเหลว หัวใจหยุดเต้น หมอ พยาบาลช่วยกันปั๊มหัวใจ

สักพักแม่ก็บอกพอเถอะ ไม่อยากให้ลูกทรมาน...

ภาพที่พ่อแม่กอด กันร้องไห้ ลูกชายคนเดียวจากไปแล้ว...แดงต้องเข้าไปปลอบ และให้แม่กับพ่อไปลาลูกเป็นครั้งสุดท้าย...

น้ำตาก็จะไหลตาม...ชีวิตเป็นของไม่แน่นอนเลยนะคะ

คนที่ยังอยู่ก็สู้ต่อไป มีความสุขกับสิ่งรอบๆตัวให้มากที่สุด

คาดหวังกับคนรอบข้างให้น้อยๆ...

เพลงที่กล่าวถึงล้วนเป็นเพลงโปรดเลยนะคะ

มีความสุขมากๆนะคะ

 

* เห็นด้วยค่ะ "คาดหวังกับคนรอบข้างให้น้อยๆ

* เรามีเพลงโปรดเหมือนกันเลย เย้  เย้.....

* วันนี้คุยนานไม่ได้ ค่ะ งานรออยู่เยอะ...ที่ตอบเมนท์ได้ เพราะงานเสร็จ กำลังรอ ผู้บังคับบัญชา ตรวจงานที่ทำ ยังประชุมอยู่ในห้องประชุม....

* คิดถึงมากๆ ค่ะ

P
สวัสดีค่ะน้องครูบันเทิง
* เปลี่ยนรูปใหม่ น่ารักจังเลย
* ขอบคุณที่มาเยี่ยม นะคะ  ว่างแล้วจะรีบไปหา
* คิดถึงทุกวันนะ...  หลานน่ารักมาก  โตขึ้นคงหล่อน่าดู... จอง จอง  นะ...

 

P
สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

 

วันหยุดนี้... ว่างอยู่บ้านค่ะ...

ปล่อยใจให้ว่าง ๆ นอนสบาย ๆ ....และ

ระลึกถึง เพื่อนดี ๆ ค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

(^____^)

 

* วันหยุด ทำงานค่ะ ตรวจรับครุภัณฑ์ E-Classroom  ห้องปรับปรุงพึ่งเสร็จ เลยพึ่งติดตั้งระบบ ต้องตรวจและทดสอบการทำงานให้ครบถ้วน เลยต้องมาทำงาน เสาร์อาทิตย์ จยค่พทุกวัน  ยังไม่มีเวลาไปเยี่ยนใครเลยค่ะ

* ขอบคุณที่เป็นห่วงครูใจดี จะพยายามดูแลสุขภาพค่ะ

* ระลึกถึงค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะคุณ @..สายธาร..@
ขอบคุณสำหรับความสุขที่มอบให้  เมื่อครูใจดีว่างจากภาระหน้าที่ที่กำลังด่วนจี๋ อยู่นี้ แล้วจะไปเยี่ยมนะคะ
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
P
ขอบพระคุณท่านผอ.ประจักษ์ เป็นอยู่สูงค่ะ

ยิ่งได้รู้จักครูใจดี มากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งทำให้รู้ว่า ครูใจดี เป็นคนที่มีคุณค่ามากกว่าที่คิดมากขึ้น มากขึ้น ดีใจประทับใจชื่นชม ในกัลยามิตรคนนี้มาก

 

* ครูใจดีรู้สึกเป็นโชคดีค่ะ ที่ได้รู้จักกับท่าน ผอ.ประจักษ์  ท่านให้ความเมตตาและให้กำลังใจครูใจดีเสมอค่ะ... ถือว่าเป็นของขวัญอันล้ำค่ากับชีวิตของตนเองค่ะ

ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูง

 

P
ขอบคุณมากค่ะคุณครูธรรมทิพย์ (คุณครูใจบุญ)

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

วันนี้มาส่งการ์ดอวยพรค่ะ

 

ถือว่าเป็นเกียรติที่ได้รับการ์อวยพร และคำอวยพรในการ์ดที่งดงามมากค่ะ

ระลึกถึงค่ะ

 

  • ชอบพี่บันทึก
  • น่าอ่านมากๆๆ
  • เอาภาพมาอวยพรก่อนปีใหม่
  • แถมภาพหลานน้อย(ลูกอาจารย์ ไม่ใช่ลูกผม ขอเขามาอุ้ม ฮ่าๆๆ)
P
สวัสดีค่ะคุณสุนันทา

สวัสดีค่ะ

ได้อ่านเรื่องราวสาระดี ๆ ทำให้กลับมาทบทวนตัวเองหลายเรื่องที่ยังทำไม่ได้กับเรื่องของสติที่มักจะหลุดไปกับเรื่องราวรอบ ๆ ตัวค่ะ สิ่งที่สำคัญก็คงเรื่องการสมาธิที่เรามักไม่ค่อยนิ่งเอาเสียเลยค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่มาแบ่งปันค่ะ  ชอบบรรยากาศนี้มาก 
 
 
* ขอบคุณที่ชมค่ะ  คุณสุนันทาเปลี่ยนรูปใหม่ สวยมากเลยค่ะ
* ฝึกบ่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อน ค่อยเป็นค่อยไปค่ะ  เดี๋ยวสมาธิเราก็จะดีขึ้นเป็นลำดับค่ะ
* ชอบบรรยาศของอุตรดิตถ์ ว่างๆ ก็มาเที่ยวซิคะ  ยินดีต้อนรับค่ะ
* ถ้าเจ้าของภาพ ได้ยิ่งคนปลื้มใจมากๆ ค่ะ
* อาจารย์ธนิตย์ เป็นคนถ่ายรูปนี้ ค่ะ  คงต้องยกเครดิตให้คนถ่าย พี่เขาเก่งมากๆ ค่ะ
* ระลึกถึงค่ะ
 
** พี่ชาย ได้ยินไหมคะ.... มีคนชมภาพนี้ ฝีมือการภาพสุดยอดค่ะ...**
 
 
P
สวัสดีค่ะครูก้ามกุ้ง

สวัสดีครับพี่ใจดี

มาเยี่ยมครับ

เอาดอกไม้งาม ๆ มาฝากด้วย

กุหลาบที่หน้าบ้านของผมเอง

สบายดีบ่ครับ

 

* กุหลาบสวยมากค่ะ  บ้านครูกุ้งปลูกดอกไม้ไว้เยอะเลยซินะ

* ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะจ๊ะ

* ไม่ค่อยสบายเท่าไหร่....ปวดหัว ปวดหลัง ปวดตา มาก

* เจ้านายมอบงานให้เต็มเลย... ช่วงนี้ไม่ได้ไปเยี่ยมนะ

* คุยนานก็ไม่ได้ ... จะรีบตอบเม้นท์ของเพื่อนทุกคน

* จะได้ไม่ค้างคาใจ  เดี๋ยวนายออกจากห้องประชุม คงจะต้องแก้ไข เพิ่มเติมไวท์นิว ค่ะ

* ระลึกถึงน้องก้ามกุ้งนะ

 

P 

สวัสดีค่ะน้องกอ

 

 

พี่ครูใจดีค่ะ น้องวาดเสร็จแล้วค่ะ 

 อ๋อ ลืมบอกไปว่า พี่ครูใจดีส่งภาพมาให้สุดสายป่าน 

 ตอนนั้นกอไม่อยู่บ้าน พ่อบอกไปรษณีย์ว่า ที่นี่ไม่มีคนชื่อสุดสายป่าน  

 พอวันเสาร์กอก็เลยต้องตามไปเอาที่ไปรษณีย์นู่นค่ะ 555 ขำกลิ้งเลย

 น้องวาดภาพให้พี่ครูใจดี ไม่ค่อยจะเหมือนสักเท่าไหร่น่ะค่ะ แต่น้องชอบมาก สวยโดนใจมากเลยค่ะ 

 น้องคงไม่ได้ส่งภาพต้นฉบับไปให้น่ะค่ะ เพราะวันก่อนน้องส่งภาพไปให้ครูอ้อย 

 แล้วน้องกอมานั่งคิดถึงภาพอยู่ทุกวัน น้องว่ามันจะยิ่งทำให้บาปที่ให้แล้วมานั่งเสียดาย

 ยังไงแล้วพี่ครูใจดีทำแบบนี้ได้มั้ยค่ะ

 พี่ครูใจดีโหลดภาพจากไฟล์อัลบั้มของน้อง แล้วเอาไปให้ร้านถ่ายรูป

 บอกเค้าว่าล้างอัดรูป ขนาด 12 นิ้ว หรือ 15 นิ้วก็ได้น่ะค่ะ

 น้องเคยเอาภาพที่น้องวาดไปล้าง เป็นภาพพระเจ้าอยู่หัวตอนที่ทำงานไม้อยู่

 พอล้างออกมาภาพชัดและสวยมากเลยค่ะ

 น้องเอาไปล้างขนาด 12 นิ้ว 90 บาท

 แงแง พี่ครูใจดีคงไม่หาว่าน้องงกน่ะค่ะที่ไม่ทำให้แล้วส่งไป

 คือว่าน้อง ..... ว้า ก็ประมาณว่างกจริง ๆ ด้วยแฮะ

 แต่น้องต้องขอบคุณพี่ครูใจดีมากเลยน่ะค่ะที่ส่งภาพมาให้

 น้องได้ใช้เทคนิคใหม่จากที่ไปแอบอ่านมาจากร้านขายหนังสือ

 ซึ่งไม่เคยใช้มากับภาพไหนเลย นั่นคือการระบายสีหน้าที่ต้องใช้สีรองพื้นด้วยสีเหลืองก่อน

 ว้าววววววววววววว ตอนแรกนึกว่าจะจอดส่ะแล้วค่ะ แต่ก็พยายามจนภาพเสร็จออกมาจนได้

 ขอบคุณมากน่ะค่ะพี่ครูใจดี

 

 

 * ขอบคุณมากๆ ค่ะน้องสาวที่แสนดี  น้ำใจของน้องสาวคนนี้ สัญญาว่าจะไม่มีวันลืม ไปชั่วชีวิต

 * ภาพต้นฉบับพี่อัดใหม่ได้ค่ะ... ว่าแต่...ส่งภาพให้ครูอ้อยทำไมหรือจ๊ะ ***มีอะไรหรือคะ งง งง จ๊ะ***

 * ไปดูภาพแล้ว  โหลดมาแล้วด้วย  ฮิ ฮิ  เก่งจัง สวยว่าตัวจริง มากเป็นร้อยเท่า....ฮา

 * พี่จะนำไปให้ร้ายเขาอัด และจะเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

 * รักและคิดถึงน้องสาวมากๆ ค่ะ   ขอบคุณจริงๆ

 

 

P

ขอบคุณน้องกอ อีกหลายๆๆๆๆ ครั้ง  เป็นการ์อวยพรที่มีคุณค่ามากๆ ค่ะ

 

 

แด่ พี่ครูใจดี

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

 

 

ชอบพี่บันทึก

น่าอ่านมากๆๆ

เอาภาพมาอวยพรก่อนปีใหม่

แถมภาพหลานน้อย(ลูกอาจารย์ ไม่ใช่ลูกผม ขอเขามาอุ้ม ฮ่าๆๆ)

 

 

* ชอบตรงไหนหรอ น้องกามนิต... ถามจริง อ่ะ...

* หลอกให้ดีใจเล่นหรือเปล่าเนี่ย...

* อวยพรก่อนไปใหม่  แล้วหลังปีใหม่จะไม่อวยพรหรือไงค่ะ...ฮา

* จริงๆ แล้ว น่าจะหาได้แล้ว... เท่ห์จัง  เหมือนซามูไรพ่อลูกอ่อน... ท่าทางถมัดถทะแมง เหมือนลูกตัวเองเลย...ฮ่า ฮ่า

* ช่วงนี้ยังไม่ไปเยี่ยมนะ  กำลังงานเข้า....

* ระลึกถึงค่ะ

  

 

แวะมาส่งยิ้ม ๆ ๆ ๆ ....

งานมากมาย อาจพาให้ชีวิตเสียสมดุล...

รักษาสุขภาพมาก ๆ นะคะ

ในโลกนึ้ ... ไม่ใช่เราคนเดียวที่ต้องทำงานทุกอย่าง... แบ่งให้คนอื่นทำบ้างดีกว่านะคะ

ระลึกถึงมาก ๆ เช่นกันค่ะ

(^___^)

ชวนมานั่งผ่อนพัก...ที่นี่ด้วยกันค่ะ

           

                              

สวัสดีค่ะครูใจดี

        คงต้องมาอ่านรอบสองเมื่อมีเวลามากกว่านี้ค่ะ

        ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ทรงคุณค่า

 

สวัสดีปีใหม่ครับ..ครูใจดีเมืองลับแล..

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณแม่ใจดี

  • น้องกานต์ขอบคุณมากที่คุณแม่ถามข่าวเจ็บป่วย
  • น้องกานต์ สบายดี ไม่เจ็บหัว  กินได้นอนหลับ
  • อวบอ้วน  สมบูรณ์ดีค่ะ  รอแต่คำสั่งหมอวันที่ 12 ม.ค.นี้
  • ว่าให้กินยาหรือผ่าตัด   ทำใจอยู่ สวดมนต์ นั่งสมาธิก่อนนอนทุกคืน
  • (ตอนที่คุณแม่ยังไม่ผ่า เจ็บหัวบ่อยมั๊ย  ผ่าแล้วหายปวดเลยใช่ไหมค่ะ)

                       

  • ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่  น้องกานต์ขออารธนาสิ่งศักดิสิทธิ์ทั่วสากลโลก 
  • จงคุ้มครองให้คุณแม่สุขกาย  สบายใจ  ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานตลอดไปค่ะ  (ใช้ภาพน้องกานต์แทนส.ค.ส. ค่ะ )

 

 

                    

                          ขอบคุณนะคะที่แวะไปทักทาย  มาส่งเข้านอนค่ะ  ฝันดีนะ  จุ๊บๆๆ

 

  • สวัสดีค่ะ น้องครูใจดี
  • อ่าน บันทึกคุณภาพชีวิต...ได้ข้อคิด เยอะมาก..
  • ขอบคุณ บันทึก ดีๆ..
  • ที่มีคุณค่า แบบนี้..
  • ระลึกถึงมิตรภาพดีๆเสมอ..แต่เพราะภาระกิจสำคัญ..จึงไม่ได้มาทักทาย..

 

 

 

  • สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี
  • แวะมาส่งกำลังใจให้ค่ะ  ขนาดงานยุ่งขนาดนี้ยังมีน้ำใจแวะเวียนมาให้กำลังใจกันบ่อย ๆ
  • ซึ้งในน้ำใจเพื่อนคนนี้จริง ๆ ค่ะ "ไว้ให้มีโอกาสว่าง ๆ ค่อยมาทักทายกันก็ได้ บุษราเข้าใจการทำงาน" เพื่อนคนนี้จะเป็นกำลังใจให้เสมอ.....
  • เพื่อนคนนี้รอวันเธอว่าง....แล้วค่อยคุยกันนาน ๆ ให้หายคิดถึงซะที
  • อย่าทำงานหนักจนลืมดูแลตัวเอง เวลาที่เราเจ็บไข้ คนที่ดูแลเราจริง ๆ คือครอบครัวของเรา "อย่าปล่อยให้ร่างกายของเราฟ้องว่าไม่ไหวแล้ว" แล้ววันนั้นค่อยหยุดดูแลตัวเอง บางครั้งร่างกายมันล้าเกินที่จะรับอะไรต่ออะไรได้.....
  • ด้วยความปรารถนาดีค่ะ
P
ได้รับรอยยิ้มพิมใจจาก คุณคนไม่มีราก แล้วค่ะ...

แวะมาส่งยิ้ม ๆ ๆ ๆ ....

งานมากมาย อาจพาให้ชีวิตเสียสมดุล...

รักษาสุขภาพมาก ๆ นะคะ

ในโลกนึ้ ... ไม่ใช่เราคนเดียวที่ต้องทำงานทุกอย่าง... แบ่งให้คนอื่นทำบ้างดีกว่านะคะ

ระลึกถึงมาก ๆ เช่นกันค่ะ

(^___^)

ชวนมานั่งผ่อนพัก...ที่นี่ด้วยกันค่ะ

 

 

- ผ่านช่วงนี้ก็คงเบาลงบ้างค่ะ  พอดีว่าเป็นงานที่รับผิดชอบโดยตรงค่ะ เลยต้องลุยเต็มตัว เรื่องเช็คระบบเครือข่าย และห้อง E-Classroom ห้องสืบค้นนอินเทอร์เน็ต เนี่ยเต็มๆ เลยถ้าเราไม่ทำ ก็ไม่รู้ว่าใครจะทำให้... อีกอย่างท่านอื่นๆ ก็มีหน้าอื่นต่างๆกันไปค่ะ....

- คือที่นี่มีครูสาขาอื่นเยอะ แต่มีครูคอม 2 ท่าน แต่อีกท่านหนึ่งท่านไม่ถนัดเรื่องงานตกแต่ง กราฟิกโฆษณา เวลามีงานที่ต้องทำป้าย นิทรรศการ ครูใจดีก็ต้องทำเอง  เด็กๆ ที่ช่วยงานได้ก็มีค่ะ แต่เขามีเวลาให้เราไม่มากนัก ช่วงนี้เด็กเขามีงานของเขาคือ การเตรียมการแข่งขันกีฬาภายใน  เขาก็ยุ่ง บริหารจัดการในคณะสีเช่นเดียวกันค่ะ

- ขอบคุณมากค่ะที่ห่วงใยกันเสมอ  ครูใจดีสำนึกขอบคุณ คนไม่มีรากเสมอ

-... เสร็จงานก็พักผ่อนเต็มที่ค่ะ คือนอนอ่านหนังสือและฟังเพลงเบาๆ มีลูกๆ อยู่ข้างกาย เพียงพอแล้ว   จะพยายามไม่ให้ชีวิตเสียสมดุลมากไปกว่านี้ค่ะ

- คิดถึงสวนลุมเช่นเดียวกันค่ะ  เห็นแล้วเย็นใจ สดชื่นมาก ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

- ระลึกถึงเสมอค่ะ

 

P
           
  • ขอบคุณมากค่ะ คุณนงนาท สนธิสุวรรณ
  • สคส. สวยสดใส  ผู้รับอิ่มใจค่ะ  
        

ก็อก ๆๆ

ป้าครูจุ๋ม จ๋า ได้รับ กาละแม ดำ ๆ ละยัง เจ้า

สวัสดีค่ะครูจุ๋ม ขอบคุณมากนะคะ ที่ไปแชร์ หลายๆท่านโดนอย่างนี้ก็เซ็งนะคะ

ไม่มีการเตือนการแจ้งอะไรเลย ไปถึงก็ดึง...ตะโกนสักนิด ผมจะดึงไฟแล้ว ปิดคอมด้วย...

ทุกวันนี้ เราทำงาน อยากให้ความสุขแก่คนที่มาใช้บริการ อยากให้หายป่วยเจ็บ

เป็นครูก็พยายามหาวิธีการที่จะให้ลูกศิษย์ถึงฝั่งฝัน ทุ่มเทแรงกาย...ยืดหยุ่น...

รพ. เราก็พยายามหาวิธีลดขั้นตอนลง ยืดหยุ่น กับระเบียบเดิมๆ ให้ความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการ

สังคมเราต้องช่วยกัน...

ไม่เคยมีประสบการณ์เลย ตอนแรกกลัวมากค่ะ คิดถึงความไม่ปลอดภัย วันนั้นจะเตรียมตัวขึ้นเวร...รุ่งขึ้นลูกก็จะสอบซะด้วย...

ใกล้ปีใหม่แล้ว มีความสุขมากๆนะคะ

 

 

สวัสดีอีกรอบนะคะครูจุ๋ม

เมื่อวานเวรเช้า...มีข่าวไม่ดีของเด็กๆ คนหนึ่งเป็นมะเร็งสมอง อายุแค่สามขวบ ต้องจบชีวิตลงก่อนวัยอันควร...หลังเสียชีวิต นิมนต์พระจากตึกสงฆ์ มาสวดนำทาง...

และเตียงใกล้ๆกัน อาการไม่ค่อยดี ท่านแวะเยี่ยม...ให้กำลังใจพ่อแม่...และกลับขึ้นไปตึก ชั้น 10....

แต่อีกสักพัก พระท่านก็ต้องลงมาอีก มาสวดให้เด็ก วัยสองขวบ เป็นมะเร็ง กล้ามเนื้อ

วันเดียว...เสียชีวิตไปสองราย...

สองครอบครัวนี้ ...คงจะอดฉลอง งานรื่นเริงที่กำลังจะมาถึง....

ฝากเล่าให้เด็ก นร. ฟัง นะคะ หนูๆ มีโอกาสดีที่โตมา ได้เรียนหนังสือ

ได้เรียกแม่ๆๆๆ....

 

P
ขอบพระคุณมากค่ะคุณครู วรางค์ภรณ์ 
 ดอกทานตะวันที่มอบให้กัน สื่อความหมาย และเป็นกำลังที่ดีมากๆ ค่ะ
ขอให้พี่วรางค์ภรณ์มีความสุขมากๆ นะคะ
ระลึกถึงค่ะ
แด่น้องครูใจดีค่ะ

P
สวัสดีค่ะครูอิงจันทร์

สวัสดีค่ะครูใจดี

        คงต้องมาอ่านรอบสองเมื่อมีเวลามากกว่านี้ค่ะ

        ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ทรงคุณค่า

 

 

ขอบคุณมากค่ะครูอิงจันทร์

ระลึกถึงค่ะ  หากว่างเมื่อไหร่จะรีบเข้าไปฟังเพลงของครูอิงค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่ครูใจดี เป็นบันทึกที่มีคุณค่ามากๆค่ะ

P
สวัสดีค่ะอาจารย์นพพล คนบ้านใหม่

สวัสดีปีใหม่ครับ..ครูใจดีเมืองลับแล..

 

ไม่ได้คุยกันนานเลย  อาจารย์สบายดีไหมคะ....

สวัสดีปีใหม่ ขอให้พบแต่ความสุขมากมายค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะน้องกานต์

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณแม่ใจดี

น้องกานต์ขอบคุณมากที่คุณแม่ถามข่าวเจ็บป่วย

น้องกานต์ สบายดี ไม่เจ็บหัว  กินได้นอนหลับ

อวบอ้วน  สมบูรณ์ดีค่ะ  รอแต่คำสั่งหมอวันที่ 12 ม.ค.นี้

ว่าให้กินยาหรือผ่าตัด   ทำใจอยู่ สวดมนต์ นั่งสมาธิก่อนนอนทุกคืน

(ตอนที่คุณแม่ยังไม่ผ่า เจ็บหัวบ่อยมั๊ย  ผ่าแล้วหายปวดเลยใช่ไหมค่ะ)

 

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่  น้องกานต์ขออารธนาสิ่งศักดิสิทธิ์ทั่วสากลโลก 

จงคุ้มครองให้คุณแม่สุขกาย  สบายใจ  ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานตลอดไปค่ะ  (ใช้ภาพน้องกานต์แทนส.ค.ส. ค่ะ )

 

 

  แม่จุ๋มไปถามไถ่ด้วยความเป็นห่วงและอยากให้กำลังใจน้องกานต์

น้องกานต์ไม่เจ็บ ไม่ก็ปวดก็ดีแล้ว นับว่าโชคดีมากเลย

เพราะแม่จุ๋มมีอาการปวดหัวมาก และปวดรุนแรงกว่าปกติ และเป็นไมเกรนผสมอยู่ด้วย  ฮา

อีกอย่างก้อนเนื้อ มันทับที่สมองด้านหน้าซ้าย เลื้องจึงไปเลี้ยงสมองไม่ทัน  ก็ทรมานสุดๆ ค่ะ  กว่าที่คุณหมอจะตัดสินใจผ่าตัดให้... (แบบเราให้เราวูบ จนรถเกือบคว่ำเสียก่อน  ฮา...)

อาการวูบตอนนี้ไม่มีแล้ว เหลือแต่ปวดไมเกรนค่ะ อันนี้พยายามนั่งสมาธิและออกกำลังกายแบบร่วมด้วยช่วยกันค่ะ... ยังเจ็บแผลบ้างเป็นบางเวลา โดยเฉพาะอากาศเย็น และต้องระวังเวลาสระผม.....แม่จุ๋มพูดยาว...เดี๋ยวน้องกานต์จะใจเสีย..  ไม่ต้องกลัวนะจ๊ะ.... เดี๋ยวมันก็จะผ่านไปค่ะ.... 

ส.ค.ส. รูปน้องกานต์  ถูกใจมากนะ  เก็บเอาไว้ดูยามคิดถึงค่ะ

รักมากมาย โชคดีมีชัยนะคะลูกสาวคนเก่ง เป็นกำลังใจให้ค่ะ

      

 

P

ขอบคุณนะคะที่แวะไปทักทาย  มาส่งเข้านอนค่ะ  ฝันดีนะ  จุ๊บๆๆ

 

เมื่อคืนกลับถึงบ้าน ห้าทุ่มครึ่งค่ะ  ทำไวท์ นิ่งอีก 1 ชิ้น นอนตอนตี 3 ไม่ไหวแล้ว เลยต้องเข้านอน  ฮิ  ฮิ  เอามาทำต่อ  ตอนนี้งาน ป้ายต้อนรับต่างๆ ครูใจดีทำเสร็จแล้ว  เย้....เย้...

ดอกหงอนไก่ ดอกโตจังนะคะ   ไม่ทราบว่าชื่อพันธุ์อะไร?

ขอบคุณมากค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะ คุณ MSU-KM :panatung~natadee
Stock Photo Wallpaper
Happy  New  Year  ๒o๑o
 
 
ขอบคุณมากค่ะ ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ
 
 
P
สวัสดีค่ะคุณครูนัฐพร จันทร์ส่งสิงห์

สวัสดีค่ะ น้องครูใจดี

อ่าน บันทึกคุณภาพชีวิต...ได้ข้อคิด เยอะมาก..

ขอบคุณ บันทึก ดีๆ..

ที่มีคุณค่า แบบนี้..

ระลึกถึงมิตรภาพดีๆเสมอ..แต่เพราะภาระกิจสำคัญ..จึงไม่ได้มาทักทาย..

 

 

ขอแค่ยังระลึกถึงกัน ก็พอใจแล้วค่ะพี่สาว  ว่างเมื่อไหร่ก็ค่อยมาหากัน  ทุกคนต่างมีภาระงานด้วยกันทั้งนั้น  พอดีว่าครูใจดีทำงานอยู่กับเครื่องคอม พอรู้สึกจะเริ่มเครียด ก็แว๊บๆ เข้ามาคุยกับเพื่อน ๆ ใน G2K  แบบว่าเปิดบล็อกทิ้งไว้เลย....ว่างก็แว๊บ ๆๆๆ เข้ามาซักหน่อยนึง....คลายเครียดค่ะ

 ปีใหม่มีโปรแกรมไปเที่ยวที่ไหนคะพี่สาว เที่ยวเผื่อบ้างนะจ๊ะ

 ระลึกถึงค่ะ   *** ใครน๊า... อยู่ใน ส.ค.ส.  น่ารักจัง...***

 

 

 

P

มาเติมกำลังใจคนทำงานค่ะ

 

 

ขอบคุณเป็นอย่างมากๆๆๆ ค่ะ  ที่ให้เกียรติมาทักทายและให้กำลังใจครูใจดี

ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ

 

P
สวัสดีค่ะบุษรา

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

แวะมาส่งกำลังใจให้ค่ะ  ขนาดงานยุ่งขนาดนี้ยังมีน้ำใจแวะเวียนมาให้กำลังใจกันบ่อย ๆ

ซึ้งในน้ำใจเพื่อนคนนี้จริง ๆ ค่ะ "ไว้ให้มีโอกาสว่าง ๆ ค่อยมาทักทายกันก็ได้ บุษราเข้าใจการทำงาน" เพื่อนคนนี้จะเป็นกำลังใจให้เสมอ.....

เพื่อนคนนี้รอวันเธอว่าง....แล้วค่อยคุยกันนาน ๆ ให้หายคิดถึงซะที

อย่าทำงานหนักจนลืมดูแลตัวเอง เวลาที่เราเจ็บไข้ คนที่ดูแลเราจริง ๆ คือครอบครัวของเรา "อย่าปล่อยให้ร่างกายของเราฟ้องว่าไม่ไหวแล้ว" แล้ววันนั้นค่อยหยุดดูแลตัวเอง บางครั้งร่างกายมันล้าเกินที่จะรับอะไรต่ออะไรได้.....

ด้วยความปรารถนาดีค่ะ

 

 

ขอบคุณในความปรารถนาดีที่เพื่อนห่วงใย  สัปดาห์นี้ผ่านไปก็ค่อยๆ เบาลงแล้วค่ะ  เวลางานหนักก็ต้องทำเต็มที่ ให้เสร็จทันเวลา และต้องดีที่สุด.... เพราะผู้ใหญ่ไว้ใจมอบหมายให้ทำ....

เดี๋ยวก็จะได้พักแล้วแหละ.... ว่างแล้วจะทำ ส.ค.ส. สวยๆ มอบให้กับเพื่อนๆ  เห็นเพื่อนใน G2K ทำ ส.ค.ส. อวยพรกันแล้ว... อยากทำมั่ง...คิก ๆ 

ทำงานแต่เพื่อนคนนี้ไม่เครียดหรอกจ้ะ.... มีลูกศิษย์ที่น่ารักเป็นกำลังใจ อยู่ข้างๆ ทุกวันค่ะ

คิดถึงเสมอค่ะ

     

 

P
สวัสดีค่ะคุณแดง

สวัสดีค่ะคุณแดง เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ค่ะ

 

  

 สวัสดีค่ะครูจุ๋ม ขอบคุณมากนะคะ ที่ไปแชร์ หลายๆ ท่านโดนอย่างนี้ก็เซ็งนะคะ

 ไม่มีการเตือนการแจ้งอะไรเลย ไปถึงก็ดึง...ตะโกนสักนิด ผมจะดึงไฟแล้ว ปิดคอมด้วย...

 ทุกวันนี้ เราทำงาน อยากให้ความสุขแก่คนที่มาใช้บริการ อยากให้หายป่วยเจ็บ

 เป็นครูก็พยายามหาวิธีการที่จะให้ลูกศิษย์ถึงฝั่งฝัน ทุ่มเทแรงกาย...ยืดหยุ่น...

 รพ. เราก็พยายามหาวิธีลดขั้นตอนลง ยืดหยุ่น กับระเบียบเดิมๆ ให้ความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการ

สังคมเราต้องช่วยกัน...

 ไม่เคยมีประสบการณ์เลย ตอนแรกกลัวมากค่ะ คิดถึงความไม่ปลอดภัย วันนั้นจะเตรียมตัวขึ้นเวร...รุ่งขึ้นลูกก็จะสอบซะด้วย...

 ใกล้ปีใหม่แล้ว มีความสุขมากๆนะคะ

 

* ปกติแล้ว จุ๋มจะเป็นคนที่ไม่ว่าใคร.... ไม่จู้จิ๊ก อะไรเฉย หรือยอมได้ ก็ยอม ไม่ใช้เรื่องเสียหาย  ตอนที่ปลูกบ้าน เราซื้อที่ดินทีหลัง เป็นล็อคที่ 4  แต่ปลูกก่อนเป็นหลังแรก ติดต่อประสานงานเรื่องขยายเขตไฟฟ้า น้ำประปาเข้าบ้าน  ต้องจ่ายค่าเสาไฟฟ้า 3 ต้น  ค่าท่อน้ำประปา ทุกอย่าง ลงทุนเองหมด  รั้วบ้าน 2 งาน ก็ล้อมทั้ง 4 ด้าน ประเภทเป็นหนี้หัวโตเลยแหละ

* ต่อมาก็เริ่มมาปลูก หลังที่ 2 3 4 5  ใช้รั้วกับเรา ใช้เสาไฟ  น้ำประปา ที่เราจ่ายเอง ไม่เคยเรียกร้องอะไรจากใครเลย  มิหนำซ้ำนะคะ บ้านเราอยู่หลังสุดท้าย  น้ำประปาอ่อนมาก ห้องน้ำชั้นบนอย่าหวังว่าจะได้ใช้เเลย เวลาที่บ้านอื่นๆ เขาใช้กัน  ต้องใช้ตอนเขานอนกันหมดแล้ว.....ฮา (เพื่อนว่า  แกทำไมไม่ให้เขาช่วยจ่ายวะ... ไม่เอาหรอกขี้เกียจมีปัญหา ฮิ ฮิ)

* เราอยู่กันแบบเงียบๆ  ทำบุญบ้าน ก็เลี้ยงพระ เลี้ยงแขก  บ้านที่มาปลูกหลังสุด นี่ใช้รั้วเราเลย  คนต่อท่อประปา แทนที่จะขุดดินลงไปต่อจากท่อเมน  กลับต่อจากท่อที่เข้าบ้านเรา  เฮ่อน้ำไหลอ่อนอยู่แล้ว ยิ่งไม่ค่อยจะไหล....ขอ ฮา รีบรอบนะคะ

* วันที่ข้างบ้านทำบุญขึ้นบ้านใหม่  โห..คุณแดง ขา เขาเปิดเครื่องเสียงอย่างกับงานวัดแน่ะ  ตั้งแต่วันเตรียม วันทำบุญ ต่อด้วยวันเก็บของ  ร้องคาระโอเกะกันอีกต่างหาก... พอครูใจดี ไปทำบุญกับเขาเสร็จ...ก็ต้องเปิดแนบ หนีมานั่งทำงานที่โรงเรียนค่ะ  เพราะเสียงดังอึกกะทึก ทำให้ปวดหัวมาก แล้วก็จะป่วย.... เขาเลี้ยงสุนัข 6 ตัว แต่ให้อยู่ในบ้าน 4 ตัว อาหารก็ไม่ให้ แปลกมาก  บ้านเรามีเจ้าไมโลตัวเดียว  นิสัยสงบเสงี่ยม เรียบร้อย เพราะมันอยู่ตัวเดียว  คงเหงาปล่อยให้เพื่อนเข้ามากินอาหารของตัวเองหมด....พอตัวเองหิว ก็มาเคาะประตู อ้อนจะเข้าบ้าน ขอข้าวกิน.... โอ๊ย....ขอ ฮา อีก นะคะ.....

* ครูใจดี  ก็ไม่ว่าอะไร ไม่ชอบมีปัญหา ทักทายกันตามปกติ... เป็นบ้านอื่นคงทะเลาะตายแน่ๆๆๆ

* แต่เรื่องพนักงานมาตัดไฟฟ้านี่ เขาทำเกินไปจริงๆ ค่ะ  ถ้าเราผิดไม่เป็นไร  นี่เราไม่ผิด ไม่เอาใบแจ้งหนี้ใส่ตู้จดหมายไว้... ใครจะไปรู้....เรื่องนี้ก็เลยต่อว่าไป  เป็นครั้งแรก...ที่ต่อว่าคนอื่น....แต่ไม่ใช้พูดรุนแรงหรอกค่ะ  แค่ประเมินอบรมให้ดูแลการทำงานของลูกน้อง การทำงานบริการนะ ควรทำอย่างไรให้ผู้รับบริการประทับใจ  อย่างทำงานกันแบบมักง่าย....ฮา... มาถึงบ้านแล้ว  โห... ยัยจุ๋มนี่ แรงเหมือนกันนะเรา....ว่าแบบจิ๊ก..ประมาณนั้นค่ะ  ดียะที่เขาไม่เตะก้นเข้าให้   คิก ๆ  แต่เขาก็ยอมรับผิด  ยอมให้ครูจุ๋มอบรม...ฮา

* คุยติดลมอีกแล้ว  ส่วนเม้นท์ถัดมา เรื่องการสูญเสีย.... ยังไม่อยากคุย  มันหดหู่ค่ะ.... ไว้คุยพรุ่งนี้ละกันนะคะ

* คิดถึงนางฟ้าผู้อารีย์ค่ะ

  

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

หอบความคิดถึงมาฝากในวันหนาว หนาว

ขอให้มีความสุขกับปีใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ บล๊อกครูบันเทิงมีปัญหานิดหน่อย (มากเลยแหละ) ก็เลยสมัครสมาชิกใหม่เลย งัยก็เชิญเพื่อนๆไปให้กำลังใจน่ะค่ะ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ เปลี่ยนชื่อเป็น New .ครูบันเทิง แล้วน่ะค่ะ..

  • แวะมาเพราะคิดถึง ระลึกถึง คุณครูใจดี๊ ใจดี..ครับ
  • ปีใหม่นี้ ขอให้คุณครูมีความสุขหลายๆ น๊ะครับ
  • รักษาสุขภาพอย่างต่อเนื่องด้วยน๊ะ...
  • ขอบพระคุณมากครับ ที่กรุณาแวะไปเยี่ยมเยียนโดยต่อเนื่องจริงๆ

สวัสดีค่ะ

มาส่งความปรารถนาดีในโอกาสใกล้ปีใหม่ค่ะ

หวังว่าจะมีความสุข และสุขภาพดีนะคะ

สวัสดีค่ะครูจุ๋ม ขอบคูณนะคะที่เล่าเรื่องให้ฟัง น่าเห็นใจ สังคมไทย สบายเกินไป ไม่เกรงใจใคร ถ้าเป็นฝรั่ง มีหวังต้องได้เรียกตำรวจมาเคลียร์แล้ว

เรื่องการเลี้ยงสุนัข แดงเป็นคนที่กลัวสุนัขมากค่ะ บางบ้านที่ไม่ใช่หมู่บ้านเราเขาปล่อยหมาออกมา มันไล่ ...กัดคน...แต่ดีที่หมู่บ้านมีระเบียบดีมากๆ....ครูจุ๋มคะ เราเกรงใจเพื่อนบ้านมาก...ไม่ส่งเสียงดัง...ลูกๆก็อยู่แต่ในบ้าน...เลยไม่มีปัญหา

ขอแชร์นะคะ...การเลี้ยงสุนัข...ถ้าเจ้าของเลี้ยงดูแลอย่างดี หมาก็จะน่ารัก สงบเสงี่ยม เหมือนเป็นกระจกส่อง...นิสัยของผูเลี้ยง

ตอนนี้อายุขึ้นเลขสี่ เหมือนอัตตา มันสูงขึ้น...เมื่อคืนนี้ดูแลคนไข้ปวด...ตามหมอมา หมอก็บอกว่าดูแล้ว เขาไม่น่าปวดมาก ให้พารา ประคบร้อน แล้วก็ไป

ป้าครับ...ถ้ากินยาแล้ว...ผมไม่หาย ผมจะบอกป้าได้อีกไหม...

ผมปวดมาก เมื่อคืนก่อนมารพ..ผมนอนกระสับกระส่าย...ต้อทนปวด...

เนื่องจากน้องเป็นเด็กที่พ่อแม่อบรมมาดีมากๆ...ไม่ตีโพยตีพาย ไม่ร้องกรี๊ดๆๆ...หมอเข้าใจว่าไม่ปวดมาก...

พอเราเรียก นักเรียน แพทย์ ปี 6 ซึ่งกำลังดู คอม อย่างสนุก

ด้วยเสียงอันไม่พอใจ....

"ก็กำลังตามพี่ เดี๋ยวพี่เขาโทรมา ว่าจะให้ยาอะไร"

เราก็ปรี๊ดสิ...".เกิดเมื่อวานเอง พูดเพราะๆหน่อยนะ"

ฝากครูจุ๋มนะคะ บอกลูกศิษย์ถ้า ถ้าอยากเป็นหมอ ต้องมีหัวใจร่วมทุกข์ ไม่ใช่สั่งยาแล้วจบ

เรื่องนี้จะเล่าสถานการณ์ ให้อาจารย์หมอที่เล่นเรื่องการดูแล คนไข้ระยะสุดท้าย ได้นำไปสอน....บอกต่อ

เห็นไหมคะ ความเครียด รายรอบตัว...คนไข้เด็กๆ...น่าสงสารมากเวลาเขาปวด

แดงอาจจะเคยผ่านการเทรนด์ ...เรื่องการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย และเราก็เป็นคนที่ไวต่อความรูสึก...จึงทนไม่ได้ที่จะ....การทำอย่างนี้

ขอโม้หน่อยนะคะ...มีการทำวิจัยจากสภาการพยาบาล...ให้รูปเด็กๆดูพยาบาลในตึก ว่าใครใจดี....ป.โทมาบอกว่า ใครๆก็กล่าวถึง ชี้รูป...นี่หล่ะคะความสุขเล็กๆ....

อากาศคงหนาวนะคะ กำลังให้แม่คนไข้ ทำของสิ่งหนึ่งให้ครูจุ๋ม...ให้กำลังใจ ให้แม่ได้มีเงิน ลูกเป็นใบ้ หูหนวก แต่ เด็กน่ารักมาก ยิ้ม อารมณ์ดี...เห็นแล้วจะหลง ความโชคร้ายไม่ได้หยุดแค่นั้น...เป็นไตวาย...ต้องล้างไต....

ความรัก...แผ่ออกไปมากๆ ใครที่อยู่ใกล้ๆ รับรู้ได้...แม้งานจะยุ่ง แต่ถ้าเรามีรัก มันมีพลังลึกๆ...ในการทำงาน...

วันนี้เวรบ่าย สามี ชวนไปออกรอบ ไปเดินเป็นเพื่อนเขา ...แต่เราเก็บแรงไว้สู้งานดีกว่า

วันนี้จะต้องเข้าทีมผู้ป่วยหนัก...

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ....ขอให้ความดีเป็นเกราะป้องกันครูจุ๋มจากสิ่งร้ายๆนะคะ

มีแต่คิดถึง มีแต่คิดถึง...เพลงนี้ก็ชอบค่ะ มอบให้นะคะ....

เป็นคนอารมณ์ดี...ใครอยู่ใกล้ได้หัวเราะ แต่หารู้ไม่ hypersentive มาก...พยายามจะแก้ไข....

 

 

 

มาส่งความสุขความปรารถนาดีก่อนใกล้ปี 2553 นะคัรบคุณครูใจดี

P
ขอบคุณมากค่ะน้องหนุ่ม กร~natadee
ขอให้พบแต่สิ่งที่งดงาม สดใสค่ะ
สวัสดีเจ๊า... พี่พอ น้องเพียง ที่คิดถึง

ก็อก ๆๆ

ป้าครูจุ๋ม จ๋า ได้รับ กาละแม ดำ ๆ ละยัง เจ้า

 

 

* โอ๊ยๆๆ  พี่พอ กะน้องเพียง จ๋า  ป้าจุ๋ม มัวแต่ยุ่งๆ  จะโทร. หาตั้งวันที่ได้รับแล้ว ป้าจุ๋มทำงานอยู่โรงเรียน กลับบ้านจนดึก เกรงว่าจะเป็นการรบกวน เลยไม่ได้โทร.  รุ่งขึ้นก็เร่งทำงาน จนลืมโทร... ป้าจุ๋มขอโทษนะจ๊ะคนดี.... เดี๋ยวป้าจะไถ่โทษ ฮื้อ พี่พอกะน้องเพียง น๊อ....

* กาละแม เมืองพะเยา ลำขนาดเน้อ... เอ..แล้วขนมของป้าจุ๋ม สู้กาละแมของพี่พอกะน้องเพียง ได้ก่อ... มีขนมอร่อยอีกหลายอย่าง ป้าว่างเมื่อไหร่ จะส่งไปฮื้อหลานอีกเน้อ...

* ฮัก..หลานสาวแต๊ แต๊ เน้อ!....

    

 

P
สวัสดีค่ะคุณแดง

สวัสดีอีกรอบนะคะครูจุ๋ม

เมื่อวานเวรเช้า...มีข่าวไม่ดีของเด็กๆ คนหนึ่งเป็นมะเร็งสมอง อายุแค่สามขวบ ต้องจบชีวิตลงก่อนวัยอันควร...หลังเสียชีวิต นิมนต์พระจากตึกสงฆ์ มาสวดนำทาง...

และเตียงใกล้ๆกัน อาการไม่ค่อยดี ท่านแวะเยี่ยม...ให้กำลังใจพ่อแม่...และกลับขึ้นไปตึก ชั้น 10....

แต่อีกสักพัก พระท่านก็ต้องลงมาอีก มาสวดให้เด็ก วัยสองขวบ เป็นมะเร็ง กล้ามเนื้อ

วันเดียว...เสียชีวิตไปสองราย...

สองครอบครัวนี้ ...คงจะอดฉลอง งานรื่นเริงที่กำลังจะมาถึง....

ฝากเล่าให้เด็ก นร. ฟัง นะคะ หนูๆ มีโอกาสดีที่โตมา ได้เรียนหนังสือ

ได้เรียกแม่ๆๆๆ....

* ช่างบุญน้อยเหลือเกิน หนูน้อยทั้งสอง.... พ่อแม่คงทุกข์ หัวใจแทบสลาย  คุณแดงทำดีที่สุดแล้วค่ะ ที่ช่วยปลอบโยนและให้กำลังใจพ่อแม่ของเด็ก....
* แปลกนะคะ  เด็กอายุแค่ 2 ขวบ เป็นมะเร็ง... เป็นเพราะอะไรหรือคะ ร่งกายของเขามีความปกติตรงไหน ถึงเป็นมะเร็งได้... ชีวิตคนเรานี่ไม่เที่ยงจริงๆ ค่ะ ทุกสิ่งล้วนอนิจจัง... พระอาจารย์ ไพศาล  วิสาโล  ท่านสอนเสมอว่า ให้เรานึกถึงความตายไว้... เราจะได้สร้างแต่กรรมดี  เป็นการเตรียมตัวก่อนตายที่น่านำไปขบคิดค่ะ.... วันนี้เราทำความดีแล้วหรือยัง โดยเฉพาะทำความดีกับพ่อแม่ บุพการีของเรา....
* บอกลูกศิษย์อย่างนี้เสมอค่ะ  ค่อยๆ ปลูกฝังเขา ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างให้เขาซึมซับไปเรื่อยๆ... เชื่อว่า ลูกศิษย์จะเป็นคนดีค่ะ
* ขอบคุณที่ส่งข่าวนะคะ  จุ๋มจะสวดมนต์อุทิศส่วนกุศลไปให้แก่เด็กๆ เหล่านั้นค่ะ
* เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ
          

 

P

สวัสดีค่ะ น้อง ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

สวัสดีค่ะพี่ครูใจดี เป็นบันทึกที่มีคุณค่ามากๆค่ะ

 

ว๊าว! น้องพอลล่าจ๋า  เหมือนเป็นดาราฮาลิวูดเลย.... คนอะไรสวยไม่ไม่เกรงใจใครเลย...

 อาการป่วย หายดีหรือยังจ๊ะ...ส่งสัยทำงานเกินกำลังแน่เลย... 

 มีความสุขทุกวันนะ  

 

 

 

 

P
สวัสดีค่ะคุณสุนันทา
 
สวัสดีค่ะ 

 แวะมาทักทายค่ะ 

 

 ขอให้มีความสุขกับปีใหม่ค่ะ 

 

เปลี่ยนรูปใหม่ สวยสดใสมากๆ ค่ะ  อีกอย่างช่วงนี้ มีดาราใหม่เกิดขึ้นใน Gotoknow หลายคนเลย... ว๊าว  แต่ละคนสวยไม่น้อยหน้ากันเลย...

ขอใหมีความสุขมากๆ เช่นกันค่ะ

P
สวัสดีค่ะน้องNew (ใหม่)
 
 
 

สวัสดีค่ะ บล๊อกครูบันเทิงมีปัญหานิดหน่อย (มากเลยแหละ) ก็เลยสมัครสมาชิกใหม่เลย งัยก็เชิญเพื่อนๆไปให้กำลังใจน่ะค่ะ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ เปลี่ยนชื่อเป็น New .ครูบันเทิง แล้วน่ะค่ะ..

 

ทราบแล้วเปลี่ยนจ้า.... แล้วจะตามไปเม้นท์นะ  วันนี้ไปไม่ได้แล้ว พรุ่งนี้จะเตรียมตัวรับแขก และเป็นดารา....ฮิ ฮิ

มีความสุข และบันเทิ๊ง บันเทิงนะจ๊ะ


 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

แวะมาส่งแรงใจ (ไม่ใช่แรงเย่อร์) ...

ทำงานอย่างนี้...เหนื่อยแทน...

รักษาสุขภาพมาก ๆ ค่ะ

(^___^)

P
สวัสดีค่ะคุณสามสัก

แวะมาเพราะคิดถึง ระลึกถึง คุณครูใจดี๊ ใจดี..ครับ

ปีใหม่นี้ ขอให้คุณครูมีความสุขหลายๆ น๊ะครับ

รักษาสุขภาพอย่างต่อเนื่องด้วยน๊ะ...

ขอบพระคุณมากครับ ที่กรุณาแวะไปเยี่ยมเยียนโดยต่อเนื่องจริงๆ

 

 

 เยี่ยมเยือนถามข่าวคราวด้วยความระลึกถึงค่ะ

ขอบคุณคำอวยพร ดี๊ ดี และขอให้มาความสุขหลายๆ เช่นกันค่ะ

P

สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา

สวัสดีค่ะ

มาส่งความปรารถนาดีในโอกาสใกล้ปีใหม่ค่ะ

หวังว่าจะมีความสุข และสุขภาพดีนะคะ

 

 

สุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ปรารถนามากที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะคุณแดง
   

ขอโม้หน่อยนะคะ...มีการทำวิจัยจากสภาการพยาบาล...ให้รูปเด็กๆดูพยาบาลในตึก ว่าใครใจดี....ป.โทมาบอกว่า ใครๆก็กล่าวถึง ชี้รูป...นี่หล่ะคะความสุขเล็กๆ....  

  อากาศคงหนาวนะคะ กำลังให้แม่คนไข้ ทำของสิ่งหนึ่งให้ครูจุ๋ม...ให้กำลังใจ ให้แม่ได้มีเงิน ลูกเป็นใบ้ หูหนวก แต่ เด็กน่ารักมาก ยิ้ม อารมณ์ดี...เห็นแล้วจะหลง ความโชคร้ายไม่ได้หยุดแค่นั้น...เป็นไตวาย...ต้องล้างไต....

  ความรัก...แผ่ออกไปมากๆ ใครที่อยู่ใกล้ๆ รับรู้ได้...แม้งานจะยุ่ง แต่ถ้าเรามีรัก มันมีพลังลึกๆ...ในการทำงาน...

  วันนี้เวรบ่าย สามี ชวนไปออกรอบ ไปเดินเป็นเพื่อนเขา ...แต่เราเก็บแรงไว้สู้งานดีกว่า

  วันนี้จะต้องเข้าทีมผู้ป่วยหนัก...

  ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ....ขอให้ความดีเป็นเกราะป้องกันครูจุ๋มจากสิ่งร้ายๆนะคะ

  มีแต่คิดถึง มีแต่คิดถึง...เพลงนี้ก็ชอบค่ะ มอบให้นะคะ....

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* นักเรียนแพทย์ปี 6 ยังทำอะไรเหมือนเด็ก.... เด็กสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยเราแล้ว อย่าไปใส่ใจ  ใครที่ขี้หงุดหงิด อารมณ์ไม่ดี... เราต้องมองว่า "เขาเป็นบ้า เสยสติ..."  ฮา  เราจะได้ไม่ทำอย่างเขางัยคะ

* รู้แล้วว่ารูปที่เข้าชี้คือใคร  ฮิ  ฮิ  ความรักเป็นสิ่งสวยงามค่ะ เผื่อแผ่ออกไปมากเท่าไหร่ ใจเราย่อมเป็นสุข...มีแต่คิดถึง มีแต่คิดถึง  เพลง พี่เบิร์ด.... ชอบมาก แบะมอบให้คุณแดงช่วยกันค่ะ

มีแต่คิดถึง  มีแต่คิดถึง.....

  

         
P
สวัสดีค่ะ คนไม่มีราก
ส่งรอยยิ้ม ตอบกลับไปถึงใจผู้ส่งค่ะ   ขอบคุณมากๆ ค่ะ

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ umi
ขอให้อาจารย์มีความสุขตลอดปี 2553 เช่นเดียวกันค่ะ

 ขอบคุณค่ะ 

 

 

P
ขอบคุณมากค่ะคุณคนไม่มีราก ที่เป็นห่วง และให้กำลังใจกันเสมอมา  แค่นี้ก็ชื่นใจแล้วค่ะ  เดี๋ยวเสร็จงาน ก็หายเหนื่อยแล้วค่ะ  ไม่เป็นไร.....

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

แวะมาส่งแรงใจ (ไม่ใช่แรงเย่อร์) ...

ทำงานอย่างนี้...เหนื่อยแทน...

รักษาสุขภาพมาก ๆ ค่ะ

(^___^)

 

คุณภาพชีวิต ในความหมาย สมบูรณ์ มากกว่า สำเร็จ

ทำให้ผมคิดถึง นิยามของคำว่า สุขภาพ อย่างไทยๆใน พ.ร.บ. สุขภาพแห่งชาติ ๒๕๕๐ ที่ว่า ต้องทั้งกาย ใจ สังคม และปัญญา โดยไม่ใช้คำว่า จิตวิญญาณ อย่างฝรั่ง

“สุขภาพ” หมายความว่า ภาวะของมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางกาย ทางจิต ทางปัญญา และทางสังคม เชื่อมโยงกันเป็นองค์รวมอย่างสมดุล

         “ปัญญา” หมายความว่า ความรู้ทั่ว รู้เท่าทันและความเข้าใจอย่างแยกได้ในเหตุผลแห่งความดี ความชั่ว ความมีประโยชน์และความมีโทษ ซึ่งนำไปสู่ความมีจิตอันดีงามและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

ความจริงผมชอบความหมายนี้มาก แต่เวลาใช้คนมักงง ต้องอธิบายยาว เลยยังคงใช้ จิตวิญญาณ แทน spiritual ของฝรั่งต่อไป

P
สวัสดีค่ะคุณหมอเต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี
ขอบพระคุณที่คุณหมอให้เกียรติมาทักทาย และช่วยเติมเต็มบันทึก เรื่องคุณภาพชีวิต ให้ชัดเจนมากขึ้น เป็นข้อความที่มีคุณค่ามากค่ะ
ขอบพระคุณอีกครั้ง  ขอให้คุณหมอพบแต่ความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไปนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท