ผมกลายเป็นคุณลิขิต...ใน UKM16


UKM16

สวัสดีครับ ห่างหายไปนานเลย...

วันนี้ได้ฤกษ์งามยามดี จึงเข้ามาเล่าเรื่องราวของ UKM16  (จะเรียกควันหลงก็ได้) ว่า "เสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่16 (UKM16) ในหัวข้อเรื่อง (หัวปลา)  การบริหารผลการปฏิบัติงาน(Performance Management:PM) ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2552 ณ สุภารีสอร์ท อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ที่ผ่านมาไม่นานนี้เอง

ขอเล่าเรื่องในส่วนที่ตัวผมเข้าไปมีบทบาทแล้วกันนะครับ หลายท่านคงทราบดีเกี่ยวกับ KM หรือ การจัดการความรู้ ว่า ในกระบวนการของการจัดการความรู้จะต้องมีตัวละครดังต่อไปนี้ คือ คุณอำนวย คุณลิขิต คุณกิจ คุณวิศาสตร์ ซึ่งผมในฐานะได้รับหน้าที่เป็นคุณลิขิต ต้องขอบอกครับว่าค่อนข้างกังวลเพราะบทบาทหน้าที่คือ สรุปใจความจากเรื่องเล่าของสมาชิกในกลุ่มให้ได้ ฟังดูเหมือนจะไม่ยากเย็นอะไร แต่เมื่อถึงเวลาออกศึกจริง โอ้โห!!เลยครับ สมาชิกในกลุ่มของผมที่จะเล่าเรื่อง ประมาณ 6-7 เรื่อง ถึงคิวของใครคนนั้นก็เล่าเรื่องของตัวเอง ถ้าสรุปประเด็นที่ละเรื่องมันก็คงไม่ยากเท่าไหร่หรอกครับ แต่ปัญหาคือ ขณะที่คนหนึ่งเล่าเรื่องอยู่นั้น สมาชิกในกลุ่มก็แสดงความเห็นบ้าง โต้ตอบกันบ้าง (ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับทุกกลุ่มอยู่แล้ว) แต่ก็นั่นแหล่ะผมตั้งสติอย่างแน่วแน่เลย กลัวจะพลาดประเด็นที่สำคัญๆ น่ะครับ จนสุดท้ายก็สามารถสรุปเรื่องได้ครบทุกคน ก็เล่นเอาเหงื่อตกเลยแหล่ะครับ (หัวเราะ..555) แต่ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ก็ย่อมมีหนทางของมันครับ ย้อนกลับมาดูที่วิธีการเป็นคุณลิขิตของผมอีกครั้งนะครับ อย่างที่บอกว่าผมกังวลมาก

สิ่งแรกที่ผมทำคือ
1) คิด ลำดับเหตุการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในกลุ่ม และวางแผนว่าจะทำอะไรก่อนหลัง (คิดภาพตั้งแต่เริ่มเล่าเรื่องเลยครับ จนเล่าจบ)
2) ก่อนถึงเวลาเล่าเรื่องสัก 15 นาที ผมก็จะไปเตรียมตัวและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ (ปากกา กระดาษฟลิบชาร์ต)
3) เมื่อการทำกิจกรรมกลุ่มเริ่มต้น...ตั้งสติก่อนเลยครับ จดจ่อกับเรื่องเล่าของสมาชิกทุกคนในกลุ่ม (พร้อมฟังและจดอย่างรวดเร็ว) ตอนนี้ต้องใช้สติและสมาธิอย่างมากครับ เพราะจะมีอุปสรรคมากมาย ได้แก่ เสียงคนเล่าเบา  เสียงดังจากรอบข้าง ฯลฯ
4) พยายามจดให้สั้น กระชับ และได้ใจความครับ (ก็พอทำได้ระดับหนึ่ง ทักษะนี้ต้องฝึกฝนครับ ผมเองก็ต้องฝึกอีกเยอะเลย)
5) เมื่อทุกเรื่องเล่าและกิจกรรมกลุ่มสิ้นสุดลง ผมกับน้องอีกคน หาเวลาไปถอดใจความเรื่องเล่าทั้งหมดอีกครั้ง
6) พิมพ์ออกมาและส่งให้เจ้าของเรื่องเล่าช่วยตรวจทานความถูกต้องอีกครั้ง ก่อนที่จะนำเสนอต่อไปในวันรุ่งขึ้น


ก็นี่แหล่ะครับการทำหน้าที่ของคุณลิขิตครั้งแรกของผม ผลที่ออกมาก็ดีครับ นอกจากจะได้ฝึกทักษะการฟัง การสรุปความแล้ว ยังได้ฟังเรื่องเล่าดีดีจากเพื่อนๆในกลุ่มด้วย และแน่นอนว่าเรื่องเล่าเหล่านี้มีประโยชน์พอที่เราจะได้นำไปใช้เป็นแบบอย่างหรือแนวทางในการทำงานได้อีกด้วย
วันนี้คงเล่าเรื่องให้ฟังแค่นี้ก่อนนะครับ...

คำสำคัญ (Tags): #ukm16#คุณลิขิต
หมายเลขบันทึก: 320032เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อ๊อดคุงก็ทำหน้าที่ "คุณลิขิต" ได้ดีนะ วันหลังหากเจอปัญหาในกลุ่มที่ "คุณกิจ" เสียงเบาไป สมาชิกในกลุ่มพูดแทรกถามแทรก คุณลิขิตก็สามารถช่วย "คุณอำนวย" ได้ โดยขอให้คุณกิจเล่าเรื่องให้เสียงดังขึ้น และขอให้สมาชิกอื่นฟังเพื่อนเล่าให้จบก่อน หากอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมค่อยซักถาม แต่ต้องมีเทคนิคในการทักท้วง เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศดีๆ นะคะ

ขอบคุณครับ อ.วัลลา ที่ให้คำแนะนำครับ

ก่อนจะลิขิต คงต้อง"ถอดบทเรียนเป็น และ ถอดได้"ครับ

มาให้กำลังใจจ้ะอู๊ดอู๊ด..แล้วจะเจริญรอยตาม ^^

ขอบคุณทุกคำแนะนำ และการเข้ามาเยี่ยมเยียนครับ

  • นอกจากจะเป็นคุณลิขิตที่เยี่ยมแล้ว
  • ยังได้ตัวแทนกลุ่ม ในการนำเสนอที่ดีด้วย
  • ชื่นชมครับ

ขอบคุณครับ อาจารย์บอย

สบายดีนะครับ...

ขอชื่นชมด้วยอีกคน ทำหน้าที่ได้ดีและเป็นผู้นำเสนอได้ดีอีกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท