nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

โรงานใหญ่ในร่างกายเรา


ขอเน้นว่า อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ไม่ต้องรอให้มีอาการ

     อ่านบทความ “มะเร็งตับ รอให้มีอาการก็สายเสียแล้ว” จาก มติชน วันที่ 12 ธ.ค. 52 แล้วมองตัวเองก็นับว่าเป็นเรื่องที่ห่างกันแค่องคุลีเองนะ จึงอยากสรุปความรู้ที่ได้รับมาสอนตัวเองและแบ่งปันคนอื่น ๆ บ้างครับ

     ความรู้ที่ได้คือ รู้ว่า มะเร็งตับ จะหมายถึง มะเร็งของเซลล์ตับเป็นหลัก ทั้งนี้ เพราะใน "ตับ" นั้น ประกอบด้วยเซลล์ที่เป็นองค์ประกอบหลักมี 2 ชนิด คือ   เซลล์ตับ   เซลล์ท่อน้ำดี

     อาการและการแสดงของโรคมะเร็งเซลล์ตับและมะเร็งเซลล์ท่อน้ำดีจะมีความแตกต่างกันพอสมควร ที่นี้อธิบายเฉพาะมะเร็งที่เกิดจากเซลล์ตับเท่านั้น

     น.พ.วีรวุฒิ  อิ่มสำราญ (รอง ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ) แนะนำให้รู้จัก “ตับ” “โดยลองนึกภาพชุมชนที่อยู่ได้ด้วยการพึ่งพาผลผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในชุมชนนั้น โดยทำการผลิตทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นปัจจัย 4 รวมทั้งสารพัดผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตของคนในชุมชน ผลิตเสร็จจะส่งออกไปสู่ร้านรวงต่างๆ ในชุมชน และจะมีโกดังในโรงงานเป็นสต๊อคสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดในชุมชน  และในโรงงานนี้มีระบบกำจัดขยะและของเสียที่ใหญ่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในชุมชน ทำหน้าที่กำจัดของเสียของโรงงานของตัวเองและรับหน้าที่เทศบาลกำจัดของเสียให้ทุกครัวเรือนในชุมชนนั้นอีกด้วย”

     ชุมชนนั้นคือ ร่างกายของเรา ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ว่า ก็คือ "ตับ" นั่นเอง

     สรุปว่าโรงงานนี้มีหน้าที่หลัก 3 อย่าง คือ "ผลิต" "จัดเก็บ" และ "ทำลาย"

     การทำงานของโรงงานมีประสิทธิภาพสูง อาจมีเครื่องจักรกลชำรุดเสียหายบ้าง แต่ก็แก้ไขกันไปได้  ชุมชนภายนอกอาจไม่รู้สึกหรือไม่รับรู้ถึงความผิดปกติต่างๆ แต่เมื่อความเสียหายทวีความรุนแรงมากขึ้นร่างกายของเราจึงเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติ

     กรณีมะเร็งของเซลล์ตับ ส่วนใหญ่จะเริ่มแสดงอาการ เมื่อก้อนมีขนาดใหญ่หรือเซลล์มะเร็งมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ จนรบกวนการทำงานของเซลล์ตับปกติที่มีปริมาณลดลงโดยลำดับ

     อาการยอดนิยมของมะเร็งเซลล์ตับ

1.  เบื่ออาหาร

2.  น้ำหนักลด

3.  ปวดหรือแน่ท้องใต้ชายโครงขวาหรือแน่นทั่วๆ ท้องกรณีมีภาวะท้องมานร่วมด้วย

     การเกิดมะเร็งตับ แบ่งเป็น 2 แบบ

1.  แบบแรกจากการกลายของเซลล์ตับปกติ

2.  แบบที่สองเกิดจากการกลายของเซลล์ตับที่อักเสบเรื้อรัง มีกระบวนการอักเสบของเซลล์ซ้ำๆ บ่อยๆ เช่น จากเชื้อไวรัสตับอักเสบเรื้อรังชนิดบีหรือชนิดซี


     การปฏิบัติตัวให้ห่างไกลจากโรคนี้

1.   "รู้เขา"   หมายถึง พวกเขาที่เราต้องอยู่ห่างๆ ชอบมาทำร้ายตับของเราและเป็นมะเร็งเซลล์ตับในที่สุด อันได้แก่

     1.1  อาหารที่มีการปนเปื้อนของสารพิษชนิดหนึ่งที่ชื่อ อะฟลาทอกซิน (Afatoxin) ที่เกิดจากเชื้อราในสารพัดอาหารแห้งทั้งหลายภายใต้สภาพภูมิอากาศร้อนชื้นแบบบ้านเรา เช่น ถั่ว พริกป่น พริกแห้ง หอมแดง และอื่นๆ อีกมาก

     1.2  เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

     1.3  ไวรัสตับอักเสบเรื้อรังชนิดบีและชนิดซีที่เข้าสู่ร่างกายเราทางเพศสัมพันธ์และทางเลือด

2.  "รู้เรา"

     2.1  ต้องรู้ว่าเราอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเซลล์ตับหรือไม่ ได้แก่

     -  กลุ่มที่เป็นพาหนะของโรคไวรัสตับอักเสบเรื้อรังชนิดบีและชนิดซี

     -  บุคคลที่มีพ่อแม่พี่น้องเป็นมะเร็งเซลล์ตับ ผู้ป่วยโรคตับแข็ง

     -  พวกกลุ่มเสี่ยงที่ลืมไม่ได้เลยคือบรรดานักดื่ม ตับเหล็กคอทองแดงทั้งหลาย

     2.2  ต้องดูแลเอาใจใส่ตัวเรา รักษาสุขภาพ จะใช้หลัก "3 อ." คือ อาหาร อากาศ ออกกำลังกาย หรือ "5 ทำ" ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ คือ ออกกำลังกายเป็นนิจ ทำจิตแจ่มใส กินผักผลไม้ ตรวจร่างกายเป็นประจำ ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล

     ประเด็นสำคัญอยู่ตรงที่ประการสุดท้ายที่ว่า ตรวจร่างกายเป็นประจำ โดยต้องเจาะลึกเรื่องการค้นหามะเร็งในระยะเริ่มต้น ในกรณีที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อมะเร็งนั้นๆ

     การตรวจเลือดหาระดับสารบ่งชี้มะเร็งตับที่เรียกว่า อัลฟา-ฟีโตโปรตีน (Alpha-fetoprotein หรือ AFP) เพิ่มอีกหนึ่งรายการ ถ้าเจ้าค่า AFP มีค่าปกติ ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่เป็นมะเร็งตับ ณ เวลานั้นเพราะอาจเป็น 3 ใน 10 รายที่เป็นมะเร็งตับชนิดนี้ โดยที่มีค่า AFP อยู่ในระดับปกติ

     การตรวจวินิจฉัยเบื้องต้นทางรังสีวิทยาที่สามารถเห็นภาพตับ เป็นการตรวจโดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูงหรืออัลตราซาวด์  ประเด็นสำคัญอยู่ที่ความละเอียดถี่ถ้วนของรังสีแพทย์ผู้ทำการตรวจ (Operator dependent) มากพอสมควร  ความถี่ก็แล้วแต่ตกลงกับแพทย์ อยู่ในช่วงทุก 3-6 เดือนอย่างสม่ำเสมอ

ที่มา 

หมายเลขบันทึก: 319803เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • nobita ครับ
  • ขอบคุณนะ...ที่นำบทความดีดีมาให้ความรู้และเตือนสติ
  • ดูแลสุขภาพ ก่อนจะสายเกินแก้

 ขอบคุณครับ ที่แวะมาอ่านและกำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท