วิธีทำงานให้มีความสุข


เรื่องแรกสุดครับ ก่อนที่เราจะวิจารณ์หรือตรวจสอบใคร นั่นคือ...

          การทำงานในปัจจุบันนี้ จะว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างหนักอกหนักใจอยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใดก็ตาม  ผมเชื่อว่าย่อมมีการแข่งขันกันเป็นปกติ เพียงแต่สถานการณ์ในปัจจุบันนี้ เกิดการแข่งขันกันมากกว่าปกติ เหตุเพราะเครื่องไม้เครื่องมือ และเทคโนโลยีอันทันสมัย ทำให้มนุษย์ต้องรีดเอาความรู้ในสมองออกมาใช้ให้มากๆ ยิ่งใครที่รีดความรู้ภายใน (Tacit Knowledge) ออกมาได้มาก ก็จะกลายเป็นผู้ที่มีชัยเหนือเพื่อนๆ หรือผู้ที่ทำงานด้วยกัน

          ดังนั้นเรื่องเช่นนี้ จึงถือเป็นประเด็นสำคัญอย่างยิ่งครับ ประเด็นสำคัญที่ว่าคือ ปัญหาการอิจฉาและพยายามกีดกันงานกัน เพราะแต่ละคนก็ไม่อยากให้ใครเด่น ล้ำหน้ากว่าตนเอง โดยเฉพาะผู้ที่ร่วมทำงานอยู่ด้วยกัน สถานที่ทำงานเดียวกัน

          ถือได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว หากจะเกิดการอิจฉากันขึ้น ถ้าสืบหาสาเหตุที่แท้จริงก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ แล้วที่จริงก็ไม่มีอะไรต้องอิจฉาริษยากันด้วย ซึ่งการจะทำงานให้มีความสุขนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งผมจะขอแนะนำดังนี้

1. พิจารณาตัวเอง 

          เป็นเรื่องแรกสุดครับ ก่อนที่เราจะวิจารณ์หรือตรวจสอบใคร นั่นคือ การดูตัวเองให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน พิจารณาความสามารถของตัวเอง อย่าลำเอียงหรือเข้าข้างตัวเองจนเกินไปนัก ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ ที่เราจะเข้าข้างตนเอง แต่ก็อย่ามากจนกลายเป็นโรคหลงตัวเองเสียก่อน ดูข้อลบของเราให้มากๆ แล้วปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นโดยเร็ว

2. มองส่วนดีของตนเอง 

          คนทุกคนมีส่วนดีทั้งนั้นครับ ให้มองที่ส่วนดีของเราเอง แล้วนำส่วนดี มีความสามารถแสดงออกมาด้วยการทำงานให้เต็มประสิทธิภาพ มั่นใจในความสามารถของเราคือส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การทำงานมีความสุข

3. ทำลายสถิติงานเดิมของตัวเอง  

          ถือเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งและสำคัญต่อความก้าวหน้าในอาชีพการงาน เพราะมนุษย์ต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องของการทำงาน หากไม่มีการพัฒนาฝีมือแล้ว สิ่งที่จะตามมาคือ รายได้ก็จะน้อยตามไปด้วย และที่สำคัญคือ การจดจ่อกับงานของตนเอง อย่าเปรียบเทียบงานของเรากับงานของเพื่อน เพราะแต่ละงานย่อมมีความแตกต่างกันออกไป หากเรามัวเปรียบเทียบงานของเพื่อน ก็ทำให้เรามีเวลาลงทุนในการทำงานของเราน้อยลง เพราะมัวกังวลแต่ว่าเพื่อนจะทำงานแซงหน้าเรา แล้วพอเพื่อนทำงานแซงหน้าเราจริงๆ เราก็ไปว่า ไปตำหนิ ไปกล่าวร้ายกับเขา ซึ่งแท้จริงแล้ว เพื่อนก็ทำงานเหมือนเดิมนั่นล่ะครับ แต่เราตะหากที่หยุดทำงาน มัวแต่เอาเวลางาน ไปนั่งคิดถึงความก้าวหน้าของคนอื่น แล้วก็มาโกรธ พาลคนอื่น ทำแบบนี้แล้ว ประสิทธิภาพงานจะยิ่งลดลงเพราะสมองต้องเอาเวลาส่วนหนึ่งมาคิดเรื่องพวกนี้ ความกระตือรือร้นหายไปเอง จะโทษใครไม่ได้ครับ...นอกจากตัวเอง!!

4. คิดพัฒนาปรับปรุงความสัมพันธ์ของตนเองกับคนรอบข้าง

          เป็นเรื่องของมนุษยสัมพันธ์ เพราะการงานที่ราบรื่นได้นั้น ไม่ใช่เป็นเพราะเราเก่งอยู่คนเดียวครับ แต่ต้องอาศัยความเก่งกาจของเพื่อนร่วมงานด้วย งานที่เราทำจึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ชัดเจนแน่นอน และที่สำคัญมีผู้ให้การสนับสนุนเวลาที่เกิดปัญหา การทำงานในองค์กรต่างๆ นั้น การประสานงานที่ดีต่อกัน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด การเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ คือประเด็นหลักเพื่อความเป็นมิตรภาพ ไม่ใช่เพื่อนเสนออะไรมา ก็ปฏิเสธหรือคอยขัดคอท่าเดียว แบบนี้ก็อยู่ด้วยกันลำบากครับ ยิ่งปัจจุบันมีแค่การสื่อสารทางเดียว (One Way Communication) ทำให้เราไม่รับรู้ความเป็นไปใดๆ ได้เลย ไม่รู้ด้วยว่า เพื่อนของเรา มองงานหรือมองเราอย่างไร ควรส่งเสริมให้บุคลากรมีการสื่อสารโต้ตอบระหว่างกันด้วยครับ

          สิ่งสำคัญที่สุดนอกจากการมองตัวเองให้มากกว่าการมองคนอื่นหรือจับผิดผู้อื่น ลองจับผิดตัวเองก่อน ว่ามีอะไรบกพร่อง สมควรให้เขาจับผิดหรือไม่? ถ้าหากมีรีบแก้ไขปรับปรุงเสียแต่เนิ่นๆเพราะการทำงานร่วมกัน หากมัวแต่คอยจับผิด ก็ไม่ต้องทำงานกันพอดี เพราะมัวแต่กลัวว่าจะถูกเพ่งเล็ง อย่ากลัวที่จะทำอะไรผิด เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่า เรามีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดตะหาก เป็นคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย!!! อย่ากลัวที่จะถูกจับผิดครับ ใครจะจับผิด ก็ให้เขาจับไปเถอะ เดี๋ยวเขาเหนื่อยกับความผิดของเรา (ที่เขาอุปโลกขึ้นมาเองว่าผิด!!!) เขาก็จะเหนื่อยและเลิกไปเองในที่สุด อย่าไปฟังคำให้ร้ายหรือบั่นทอนกำลังใจจากคนที่ไม่ปรารถนาให้เราก้าวหน้า เพราะเรากำลังจะแซงหน้าเขาไงล่ะครับ หรือผลงานเราอาจจะโดนใจจริงๆ แต่ก็ไม่อยากให้เกิดความก้าวหน้ากับเรา

          จงใช้ชีวิตด้วยความสดชื่น ใช้ชีวิตในด้านบวก จะทำให้เรามีความสุขในการทำงานทุกๆ วัน สนใจตนเองให้มากๆ ครับ ปรับปรุงตนเองตลอดเวลา พยายามปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่าเที่ยวได้สอนใคร หากตัวเองยังพัฒนาได้ไม่ดีกว่าที่เคย เพราะเราเองก็อาจจะกำลังถูกจับผิดหรือเพ่งเล็งอยู่ด้วยก็ได้ ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย และต่อยอดความสามารถที่ได้รับให้เกิดนวัตกรรม (Innovation) หากทำได้ตามนี้ รับรองได้ว่า ความสุขในการทำงานอยู่กับเรา ไม่หนีหายไปไหนหรอกครับ!!!

หมายเลขบันทึก: 319685เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 03:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังเลยค่ะ พิจารณาตัวเอง  ประเมินตน  พัฒนาตน และเผยแพร่

ขอบคุณมากค่ะ

  • สวัสดีครับ...trainerpatt
  • ยินดีที่ได้รู้จักครับ
  • มีความรู้ด้าน HRD เยอะนะครับ
  • จะติดตามต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท