ลงพื้นที่วันที่ ๒ ของส่วนกลาง (ตอนที่ ๑)


                นัดกันเวลา ๙.๐๐ น. ตั้งใจไว้ว่าวันนี้จะนำเสนอสิ่งที่พบเจอเมื่อวานลงบล็อก เนทกลับดาว์น เลยอดเลย ถึงเวลานัดก็รีบไปรับหน่วยประสานงานกลางที่ครั้งนี้มาพักที่โรงแรมของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์  ไปถึงชุมชนประมาณ ๑๐.๓๐ น. เนื่องจากเสียเวลาจากภาระทางครอบครัวเล็กน้อย เลยพาหน่วยประสานงานกลางไปรอผู้ใหญ่เทพที่บ้าน ไปถึงกำลังคุมงานก่อสร้างนิดหน่อย ส่วนเบียร์ก็ขับรถไปรับอาจารย์อ้อมที่ท่าเรือ
                กลับมาถึงบ้านผู้ใหญ่พรรคพวกก็รอเตรียมตัวพร้อมอยู่แล้วเริ่มจากพื้นที่หมู่ ๓ (ไม่รู้โหดกับอาจารย์ภีมไปไหมให้นั่งกระบะหลัง กับผู้ใหญ่ ) มาถึงหมู่ ๓ ไม่มีคณะกรรมการมานั่งรอ แต่ก็สามารถเปิดที่ทำการได้เข้าไปหาที่นั่ง พี่อ้อมก็พูดคุยกับอาจารย์ภีม ส่วนเราก็ไปตามพี่ตุ๊กตาที่งานบวช ผู้ใหญ่เทพโทรตามมหาวิทยา
                เมื่อมหาวิทยามาถึงพร้อมด้วยพี่ตุ๊กตา ฝ่ายเราก็มี อาจารย์ภีม อาจารย์อ้อม แหม่ม และแป้นที่คอยนั่งฟังเรื่องราวอย่างใจจดใจจ่อ ส่วนผู้ใหญ่เทพก็คอยประสานการพูดคุยไปเรื่อยๆ เริ่มจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและเห็นได้ชัดคือ การที่รายชื่อผู้ที่เบี้ยวกองทุน ไม่ติดต่อ ไม่ชำระ บนบอร์ดประชาสัมพันธ์ลดลงกว่าร้อยละ ๗๐ จากรายชื่อ ๓๙ คนบนกระดานปัจจุบันเหลือเพียง ๘คน
                จากนั้นก็คุยเรื่องความก้าวหน้าของทางหมู่ ๓ ไปมาคุยกันถึงเรื่อง SML ว่าที่หมู่นี้ทำอะไร ได้เงินมา ก็เลยมาทำธนาคารขยะจะเชื่อมกับเรื่องขององค์กรการเงินด้วย ในส่วนของออมทรัพย์ระดับตำบล
 สำหรับเรื่องกลุ่มออมทรัพย์ระดับตำบลวันที่ ๑๐ มิถุนาก็จะคุยกันอย่างจริงจังในเรื่องของการออม ดอกเบี้ยจะคืนน้อย เพราะส่วนที่เหลือจะนำมาทำสวัสดิการ ตอนนี้เรื่องออมทรัพย์ก็จะมีหมู่ที่เข้าร่วมคือ ๒ ๔ ๕ ๗ ๑๑ และ๑๓ กรมการพัฒนาชุมชนเป็นผู้ริเริ่มคิดให้ทำโครงการเลยพูดคุย เชื่อมต่อว่าทำไมถึงต่อกับ พช.(พัฒนาชุมชน) เพราะพวกผู้ใหญ่เทพ พี่ตุ๊กตา และอีกหลายๆคน เริ่มมาจากการเป็นพัฒนาชุมชนภาคประชาชน มีหน้าที่คล้ายกับ พช. สามารถเรียกดูเอกสารในสำนักงานได้ ทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้ช่วย สามารถแก้ปัญหา พช.มีจำนวนน้อยได้
พูดคุยมาถึงเรื่องการเชื่อมโยงของกองทุนต่างๆที่มีอยู่ในหมู่บ้าน  มี ๔ รูปแบบของกลุ่มการเงินในหมู่บ้านประกอบไปด้วย กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตที่มีการจัดตั้งเมื่อปี ๒๕๔๓เพื่อให้มีการเชื่อมโยงการทำงานกับ พช. สำหรับกองทุนหมู่บ้าน จัดตั้งเมื่อปี ๒๕๔๔ กลุ่มพัฒนาอาชีพสตรี และมาสุดท้ายในปีนี้คือกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตระดับตำบล
ในอนาคตอันใกล้นี้กลุ่มทำพวงหรีดก็จะมีการออมเพิ่มขึ้นมาอีกกลุ่มเช่นกัน....
หมายเลขบันทึก: 31908เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท