ออยล์พูลลิ่งการอมน้ำมันรักษาช่องปากและช่วยโรคอื่นๆด้วยน้ำมันมะพร้าวที่มีกรดลอริก


การอมน้ำมันมะพร้าวเพื่อสุขภาพช่องปาก

   ออยล์พูลลิ่ง เป็นวิธีบำบัดของอินเดียที่มีมาเป็นเวลาช้านานแล้วโดยการอมน้ำมันไว้

และเคลื่อนน้ำมันไปให้ทั่วช่องปากใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีจากนั้นจึงบ้วนทิ้งไปออยล์พูลลิ่ง

เป็นที่ฮือฮามากเมื่อ Dr.F Karach.M.D ได้เสนอรายงานต่อที่ประชุมสัมนาบัณฑิตย์ทางด้าน

วิทยาศาสตร์ รัสเซียเมื่อปี 2534-2535 การประชุมมีผู้เชี่ยวชาญในเรื่อง มะเร็ง และแบคทีเรีย

 ได้อธิบายถึงการบำบัดรักษาโรคที่ยอดเยี่ยมไม่เหมือนใครด้วยวิธีง่ายๆโดยใช้การอมน้ำมัน

  โรคร้ายทุกชนิดเริ่มต้นที่ปาก

 รวมทั้งการเจ็ยป่วยเรื้อรังต่างๆล้วนเริ่มต้นที่ปากเนื่องจากปากเป็นประตูเข้าสู่ร่างกาย

การรับประทานอาหารไม่ถูกต้อง หรืออาหารมีพิษ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ปากและลำไส้

ยังเป็นที่อยู่ของแบคทีเรีย สามารถเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยง่าย

 เป็นสาเหตุของการเกิดโรค หลายชนิดตั้งแต่โรคไขข้อ ถึงโรคหัวใจ

    ออยล์พูลลิ่งทำงานอย่างไร

    เป็นกระบวนการทางชีววิทยาล้วนๆแบคทีเรียในช่องปากที่ก่อให้เกิดโรคร้ายหรือปล่อยสารพิษแก่ร่างกายนั้นแต่ละเซลล์ของมันจะปกคลุมด้วยน้ำมันหรือเนื้อเยื่อที่เป็นไขมันคล้ายเกราะหุ้มเซลล์ เมื่อคุณเทน้ำมันลงในน้ำ น้ำกับน้ำมันจะแยกจากกันอยู่ ไม่ยอมผสมรวมกัน แต่ถ้าคุณเทน้ำมันสองชนิดเข้าด้วยกันน้ำมันทั้งสองจะผสมรวม และดึงดูดซึ่งกันและกันนี่คือ ความลับของออยล์พูลลิ่ง

      เมื่อคุณใส่น้ำมันลงในปาก เนื้อเยื่อที่เป็นน้ำมันหรือไขมันของแบคทีเรียจะถูกน้ำมันดูดไว้ น้ำมันมะพร้าวจะเข้าไปทำลายเกราะไขมัน กรดลอริกในน้ำมันมะพร้าวจะเข้าไปทำลายแบคทีเรีย ขณะคุณเคลื่อนย้ายน้ำมันไปทั่วช่องปากแบคทีเรียที่ซ่อนอยู่ภายใต้รอยแยกของเหงือกและฟันหรือตามซอกของฟันจะถูกดูดออกมา จากที่ซ่อนและติดแน่นอยู่ในส่วนผสมของน้ำมัน ยิ่งนานยิ่งมาก หลังจากผ่านไป 20นาที ส่วนผสมของน้ำมันจะเต็มไปด้วย แบคทีเรีย ไวรัสฯลฯ คุณจึงควรบ้วนทิ้งไปมากกว่าที่จะกลืนมัน 

  อันที่จริงออยล์พูลลิ่งไม่ได้รักษาโรค แต่ช่วยขจัดแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของโรค หรือเป็นตัวการปล่อยสารพิษให้หมดไป เพื่อให้ร่างกายมีโอกาสได้ฟื้นฟู การอักเสบ ทั้งหลาย ช่วยให้กระแสเลือดเป็นปกติ เนื้อเยื่อที่เสียหายได้รับการซ่อมแซม การมีสุขภาพดีจึงกลับมาในที่สุด

 

    น้ำมันชนิดใดเหมาะจะใช้ทำออยล์พูลลิ่ง

 ตามตำราโบราณของอินเดีย ใช้น้ำมันดอกทานตะวัน หรือ น้ำมันงา เนื่องจากเป็นน้ำมันที่หาได้ทั่วไปในอินเดีย ขณะนั้น แต่โดยส่วนตัวของDr. Fife ชอบน้ำมันมะพร้าวเนื่องจาก น้ำมันมะพร้าวเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าน้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันงา หรือน้ำมันพืชอื่นๆ

 เพราะ กรดลอริก ในน้ำมันมะพร้าวเมื่อถูกกับเอนไซม์ในน้ำลายจะแตกตัวเป็นโมโนกลีเซอไรด์ ชื่อว่า โมโนลอริน ซึ่งมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรคฯลฯอีกทั้งน้ำมันมะพร้าวยังมีรสชาตินุ่มนวล รับประทานง่ายกว่าน้ำมันชนิดอื่น

 

  วิธีการทำออยล์พูลลิ่ง

1.  ทำขณะที่ท้องว่าง จะดื่มน้ำก่อนหรือไม่ก็ได้

3.  ค่อยๆดูด ดัน และดึง ให้น้ำมันไหลผ่านฟัน และเหงือก 

4.  น้ำมันจะเปลี่ยนเป็นขุ่นและมีสีเหลือง

5.  เคลื่อนน้ำมันๆไปทั่วๆ ปากอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาประมาณ 15-20 นาที

6. จากนั้นจึงบ้วนน้ำมันทิ้งไป

7. บ้วนปากด้วยน้ำสะอาด ตามด้วยดื่มน้ำ

8. ทำอย่างนี้ วันละครั้งเป็นอย่างน้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก 

       ดร.  ณรงค์ โฉมเฉลา  ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย

       พอ.นพ. ดำรงค์ เชี่ยวศิลป์  ผู้ทรงคุณวุฒิ สภากาชาติไทย

      คุณหมอแดง วีรชัย วาสิกดิลก  แห่งดิอโรคยา 

หมายเหตุ..... จากข้อมูล

          ศาสตราจารย์ ดร. นิธิยา รัตนาปนนท์

  ยืนยันว่า การทำน้ำมัน มะพร้าวไม่ว่าสกัดเย็นหรือ สกัดร้อน กรดลอริก ยังอยู่ครบไม่หายไปไหนไม่ว่าทำแบบใดใช้แบบใด ดังนั้น การอมน้ำมันมะพร้าวจากการสกัดร้อนหรือแบบโบราณ คุณประโยชน์เหมือนกันกรดไขมันที่มีเหมือนน้ำนมแม่ทั้ง7 ชนิด อยู่ครบเป็นสิ่งที่กานดาเปรียบเทียบออกมาว่ากรดไขมันในน้ำมันมะพร้าวที่มีประโยชน์มากมายนั้น มีเหมือนในน้ำนมแม่

จากหนังสือของท่าน ศ.ดร. นิธิยา รัตนาปนนท์

 ซึ่งได้เปรียบเทียบไว้ในบันทึก แล้วว่ามีอะไรบ้างระหว่างใน

น้ำมันมะพร้าวและน้ำนมแม่  เชิญคลิกชมนะคะ

-  เปรียบเทียบน้ำนมแม่และน้ำมันมะพร้าว

 http://gotoknow.org/blog/kandanalike/297562

 

- วิธีทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่ง่ายที่สุด

 http://gotoknow.org/blog/kandanalike/343093

 

 

  น้ำมันสกัดเย็น....แช่เย็น

 

        การสกัดเย็นตั้ง วางไว้ในบ้าน 

 

      สกัดเย็น และสกัดร้อน

 

    

 

  การสกัดน้ำมันหลายวิธี

 http://gotoknow.org/blog/kandanalike/300409

 

  ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว....เชิญคลิกชมอ่านได้ที่

 http://gotoknow.org/blog/kanda01

  มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว

                                                  

            ด้วยความปรารถนาดี

             กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 318884เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • สวัสดีค่ะคุณกานดา
  • วันนี้ได้พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่งานราชพฤกษ์ รวมใจภักดิ์ รักพ่อหลวง  แล้วเข้าไปเดินดูสินค้าOTOPของดีแต่ละจังหวัดทั่วประเทศไทย  จึงได้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ติดมือมา 1 ขวด  พร้อมแผ่นพับที่มีข้อมูล ของ Dr. F. Karach ดังที่คุณกานดาได้นำเสนอ
  • ขอบคุณ คุณกานดาอีกครั้งที่ได้นำเสนอข้อมูลครั้งก่อน เป็นผลให้ดิฉันได้ติดตามสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าว จึงได้เล่าให้เพื่อนครูฟัง พร้อมสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าของสินค้าOTOP
  • ขณะนี้กำลังชักชวนคนที่บ้านทำกันเองในครอบครัว  เพราะเคยเห็นยายทำมาก่อนสมัยเป็นเด็กเล็กๆ  มันช่างหอม และอร่อยเสียเหลือเกิน ได้ผลยังไงจะนำมาเล่าต่อในโอกาสหน้านะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู รส

  ดีค่ะ ทำนะคะ เป็นแล้วได้สอนนักเรียนได้ ทุกครอบครัวจะได้ ใช้แทนน้ำมันอิ่นด้วยฝีมือทำเอง สุขภาพก็จะแข็งแรงปลอดภัยจากไขมันทรานส์และไม่มีคอเลสเตอรอลและใช้ป้องกันโรค รักษาโรคได้อีก โดยเฉพาะไข้หวัด 2009 และหวัดธรรมดา และอื่นๆได้ด้วยเพราะมี กรอลอริก

วันนี้ตื่นเช้าได้ทดลองทำออยพูลลิ่ง และรับประทานประมาณ 2 ช้อนโต๊ะตอนท้องว่าง  ตอน 11.00 น. เข้าห้องน้ำรู้สึกโล่งสบาย เนื่องจากมีสรรพคุณแก้ท้องผูก ช่วยระบายท้องด้วยใช่ไหมค่ะ ถูกใจจริงๆค่ะ  ลองชั่งน้ำหนักดู  น้ำหนักลดลง  นี่แค่เริ่มวันแรกนะคะ  เหลือเชื่อจริง ๆ  อย่างนี้ต้องดูผลต่อไปอีกค่ะ ประมาณครึ่งกิโล  ซึ่งก่อนหน้านี้มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย  ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลยค่ะ

 ดีใจด้วยนะคะ ค่อยเป็นค่อยไป ต้องทานอาหารตามมื้อปกติด้วยนะคะ

  คนท้องผูก มีมากค่ะ ถ้าคุณครูรส ทานแล้วดี ก็ดีมากเลย ร่างกายจะได้สบายการมีอาหารค้างไม่ออกมาทุกวันเห็นบางคนเกิดความกังวลแล้วเครียดก็มีนะคะป้จจุบันเครียดมากไม่ได้ค่ะ โรคมาเลย

      วันนี้ก็ได้รับการบอกเล่าจากผู้ที่ขายน้ำมันมะพร้าว ว่ามีคนรอดตายเพราะน้ำมันมะพร้าว เวลามาที่ร้าน จะยกมือไหว้น้ำมันมะพร้าวเลยค่ะเล็บดำหมดแล้วหมอไม่รักษาแล้ว ตอนนี้เล็บเริ่มยาวออกใหม่ขาวแล้ว เขาดีใจมากๆอาการดีขึ้นมากหลายอย่าง ก็อยากพบตัวผู้ป่วยคนนี้ค่ะ จะลองนัดดูให้เจ้าของที่ขายน้ำมันไปถามก่อน ไม่สบายหลายโรค หมอไม่จ่ายยาให้แล้วให้ทำใจ  แต่มาเจอร้านนี้ที่ไปสอนเขาทำจนขอ อย.ได้แล้ว ตอนนี้ขายดีมาก  ชื่อกานดาติดบอกสรรพคุณกับผู้ที่นำน้ำมันไปขายด้วย ก็ดีใจนะคะ เป็นการเผยแพร่สอนได้ช่วยผู้ป่วยได้มากมายพอควร  คนไม่รู้จักทำไม่เป็นเริ่มมีคนใช้มากขึ้นแล้ว ช่วยกันนะคะ

อยากได้ความรู้เกี่ยวกับ ออย พูลลิ่ง ให้มากกว่านี้

และการที่เรากินน้ำมันมะพร้าวช่วยรักษาโรคอะไรบ้างคับ

เป็นความรู้ใหม่ค่ะ

น้ำมันมะพร้าวถือว่าสุดยอดจริงๆ นะคะ

สวัสดีค่ะคุณ เฉลิมพล

   ข้อมูลออยล์พูลลิ่ง จะมีที่ http://gotoknow.org/blog/kanda02/318890

         ใช้หัวกะทิ อมแทนน้ำมันได้เช่นกัน

การใช้ น้ำมันมะพร้าวรักษาโรคอะไรได้บ้างนั้น  ทุกโรคดีขึ้นหรือหายเพราะน้ำมันมะพร้าวมีกรอลอริก และเป็นอาหารที่ไม่สะสมในร่างกายให้เกิดโรค เมื่อใช้ประจำจึงทำให้ร่างกายแข็งแรงได้ โดยไม่ป่วย

 จากประสบการณ์ ของผู้ใช้ และ ดร.ณรงค์ฯเขียนบอกกล่าวในหนังสือกัลปพฤกษ์

 http://gotoknow.org/blog/kandanalike/297843

และอื่นๆ ข้อมูลอยู่ในบล็อกนี้ค่ะ

และบล็อก  http://gotoknow.org/blog/kandanalike 

โดยคลิกหน้าถัดไปเรื่อยๆนะคะแต่หากวันหลังมา

อ่านข้อมูลน้ำมันมะพร้าวเชิญที่บล็อกนี้นะคะ  ตอนแรกๆไม่ได้แยกไว้ค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณ nana

   ค่ะน้ำมันมะพร้าว สุดยอด เพราะ มีกรอลอริก ที่เป็นทั้งตัวยาและอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ในอาหารอื่นไม่มี (ยกเว้นน้ำมันในเมล็ดปาล์ม )ในอาหารอื่นมีได้โดยนำกรดลอริกไปใส่ แต่น้ำมันมะพร้าวมีเองโดยธรรมชาติ จึงเรียก มหัศจรรย์ได้ค่ะ โดยเฉพาะเป็นกรดไขมัน ที่คนเป็นแม่ผลิตได้โดยเป็นน้ำนมให้เราทุกคนได้กินตอนเราเกิด ช่วงที่ยังกินอาหารอิ่นๆไม่ได้ ให้เราแข็งแรงมีภูมิต้านทานเชื้อโรคได้ดีก็เพราะเจ้ากรดลอริก

             

สวัสดีค่ะพี่กานดา

มาอ่านความรู้ อมหัวกะทิเลยรึคะ

เริ่มมองเห็นความมหัศจรรย์ของน้ำมันมะพร้าวมากขึ้นแล้ว

มีความสุขทุกวี่วันนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณpoo

  ใช้แล้วค่ะ อม หัวกะทิ แทนน้ำมันเพราะหาได้ง่ายและราคาถูกกว่า โดยนำไปนึ่งหรือตั้งไฟให้เดือดนิดๆก่อนแล้วค่อยใส่ภาชนะ ใส่ตู้เย็น เพื่อไว้ใช้ได้หลายวันใช้ช้อนตักอมทุกเช้าหอมค่ะ  และอมง่ายกว่าน้ำมัน ลองดูนะคะ

            

สวัสดีค่ะคุณกานดา

เพิงเป็นสมาชิกใหม่ค่ะ...สนใจเรื่องออยพูลลิ่งมากค่ะ

อยากขอถามว่าทำช่วงไหนดีทีสุดค่ะเช่นตอนเช้าหรือก่อนนอน...และทำนานแค่ไหนค่ะ หนึ่งเดือนหรือทำตลอดไป

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีค่ะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณU

      ถ้าทำ ออยล์พูลลิ่ง เพื่อดึงเชื้อโรคออกมา ต้องทำตอนเช้า ตื่นนอนมาแล้วทำเลยค่ะ ไม่กำหนดเวลาค่ะดูที่เราว่ารู้สึกดี จะทำบ่อยๆก็ได้ค่ะ คือตัวผู้ทำจะทราบว่าเราควรจะอมรักษาฆ่าเชื้อโรค หรืออมเพื่อให้อวัยวะต่างๆแข็งแรงไม่เป็นโรค นะคะ      

       ถ้าเราไม่ได้ทำเพื่อดึงเชื้อโรค อมเพื่อให้อวัยวะในช่องปากแข็งแรง ก็แล้วแต่สะดวกค่ะ หลังแปรงฟันก็ได้เพราะบางที่อมแล้วน้ำมันไหลลงคอหรือไม่บ้วนทิ้ง ซึ่งจะทำให้สุขภาพช่องปากแข็งแรง เหงือสีชมพูสดใสเชียวละค่ะ ไม่เป็นสีชมพูหม่นๆ  ปากไม่เป็นแผล ไม่เจ็บคอ ไม่มีเสมหะ ฯ หากจะเริ่มอมแนะนำน้ำมันมะพร้าวนะคะเพราะมีกรดลอริก น้ำมันอื่นๆไม่มีค่ะ  กรดลอริกสามารถ ทำลายเกราะที่หุ้มเชื้อไวรัสได้ด้วยนะคะ จึงฆ่าไวรัสได้

            ขอบคุณมากค่ะ จะรักษาสุขภาพให้แข็งแรงทุกวันค่ะ ขอให้สุขภาพแข็งแรงทุกวันเช่นกันนะคะ          

ปกติทานน้ำมันมะพร้าวแล้วจะทำให้ระบายเลยหรือเปล่าค่ะ เพราะดิฉันทานแล้วไม่ระบายเลยทานตอนท้องว่างก่อนอาหารเช้า ทานไป 2 ช้อนโต๊ะ ปกติเป็นคนท้องผูกค่ะ ทานไป 2 วันไม่ถ่ายเลย มาถ่ายวันที่ 4 เหมือนมีคาบมัน ๆ ออกมาด้วยค่ะ จะเป็นอะไรหรือเปล่าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณที่มาท้กทายสอบถามเวลา 8.32 น.

       การทานน้ำมันมะพร้าวเพื่อให้ระบายท้องเข้าห้องน้ำนั้นแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ อยู่ที่ร่างกายของแต่ละคนระบบภายในต่างกัน เช่น ธาตุเจ้าเรือนประจำตัว เลือดกรุ๊ปอะไร เป็นต้น บางคนทานแล้วเข้าห้องน้ำเร็ว บางคน ทานมื้อเช้า แล้วทำให้อีกเช้าถ่ายได้ทุกเช้า 

         การที่คุณถ่ายออกมาเหมือนจะมีมันๆนั้น น่าจะเป็นการคล้ายดีท๊อกนะคะขับของมันของเสียออก จากลำไส้ ฯ มากกว่านะคะ เพราะมีหลายคนที่ทานน้ำมันมะพร้าวช่วงแรกๆเป็นการดีท๊อกขับของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งมีโทรมาถามเช่นกัน ตอนแรกก็งงๆเพราะตนเองไม่เป็น จึงสอบโทร.ถามฝ่ายวิชาการที่สถาบันวิจัยฯกทม. ผู้รับสายก็ทานตอนแรกๆระบายท้องบ่อยอยู่ช่วงระยะแรกๆ แล้วก็ปกติ  กรณีของคุณไม่ถ่ายเลยเพราะ น่าจะ ท้องผูกบ่อยๆหรือเปล่าค่ะ ลองทานต่อไปทุกๆวันนะคะ สักระยะดูซิว่าจะถ่ายได้ทุกวันหรือไม่ อาจจะต้องทานสมุนไพรหรือผักมากขึ้นร่วมด้วยนะคะ เช่น มะขามเปียก เม็ดมะรุมแก่ บ้าง

             

     ทำน้ำมันใช้เองบ้างหรือยังค่ะ  เรื่องธาตุ เจ้าเรือน และกรุ๊บเลือด ควรทานอะไร ในบันทึกมี ว่างเชิญแวะอ่านนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณกานดา

ตอนนี้ดิฉันเป็นทอนซิลอักเสบ เจ็บมากเลยค่ะ การทำออยพูลลิ่งจะช่วยบรรเทาอาการได้ไหมคะ

สวัสดีค่ะ คุณเกศรา

ได้แน่นอนค่ะ รีบทำนะคะ จะได้หายเร็วๆ น้ำมันมะพร้าวทำเองก็ได้ หรือซื้อที่เขียนบอกข้างขวด ว่าสกัดเย็น 100 %  กรดลอริก ฆ่าเชื้อ ฯ จะช่วยให้ดีขึ้นเร็วค่ะ

ตั้งแต่เกิดมาได้สี่สิบกว่าปีเกือบห้าสิบ เพิ่งมาเจอของดี คือน้ำมันมะพร้าว สกัดเย็นนี่แหละ  มันรักษาสุขภาพช่องปากได้อย่างวิเศษสุด  คุณจะแปลงฟันวันละสี่ห้าครั้ง หรือบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากต่างๆ วันละกี่ครั้งก็ตาม  มันไม่สู่คุณทำออยพูลลิ่ง วันละ2ครั้ง เลย  อย่างกลิ่นปากในตอนเช้าก่อนนอนมันจะมีบ้างแม้คุณจะดูแลสุขภาพฟันเป็นอย่างดีก็ตาม  แต่เมื่อได้มาทำออยพูลลิ่ง  กลิ่นปากหายสนิทเป็นปลิดทิ้ง   แต่ก่อเสียเงินไปกัยน้ำยาบ้วนปาก หรือยาสีฟันที่คิดว่าดีๆ   แต่ตอนนี้ ไม่ได้แอ้ม   อีกอย่างมันทำให้ผิวหน้าผ่องใสขึ้นด้วย  และอาการภูมิแพ้  เป็นหวัดหายไป

สวัสดีค่ะคุณนิรันดร์ อุตสาหะ

  การอมน้ำมันมะพร้าวเพื่อให้สุขภาพช่องปากที่มีอวัยวะหลายอย่าง เมื่อใครได้อมทุกวันหรือสม่ำเสมอ จะไม่เกิดโรคในช่องปากเลย น้ำมันอื่นๆหรือสิ่งอื่นๆที่อมรักษาช่องปากก็ทำได้  แต่ดีไม่เท่าน้ำมันมะพร้าว เพราะน้ำมันมะพร้าวมี กรดลอริก นั่นเอง คือสิ่งมหัศจรรย์ที่อยู่ในน้ำมันมะพร้าวนะคะ 

ขอบคุณและดีใจมากนะคะ มาบอกกล่าวให้ทราบเป็นสิ่งยืนยันได้อย่างดีว่าใช้น้ำมันมะพร้าวกับช่องปากแล้วได้ผลดีจริง และได้ผลพลอยได้ให้สุขภาพอื่นๆดีอีกด้วย ขออนุญาตนำไปเขียนบันทึกประสบการณ์การใช้น้ำมันมะพร้าวได้ผลดีต่อสุขภาพช่องปากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท