ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย


ท่านเป็นผู้ที่เผยแพร่ ให้ประชาชนที่ทราบจากท่านมากมายได้ใช้ประโยชน์ จากนำมันมะพร้าว

ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา อายุ 75 ปี ประธานเครือข่ายปลูกพืชพื้นเมืองไทยและ ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทยเขียน หนังสือมากมายหลายเรื่องออกสื่อ หนังสือพิมพ์ ทางวิทยุจัดอภิปราย สัมนา ฯลฯช่วยให้ประชาชน ชาวไทยที่ทราบได้ใช้น้ำมันมะพร้าวดีต่อสุขภาพพบท่านและภรรยาท่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 ธค.2552 สวนเฉลิมพระเกรียติ ราชพฤกษ์ ร.9(พืชสวนโลก)ท่านมาบรรยาย เรื่องมหัศจรรย์ น้ำมันมะพร้าว

 

 

          

 ตัวอย่างหนังสือ  ที่ท่านเขียน เช่น

 

       

 

     



 

    



 

     




 

     




  

    


กัลปพฤกษ์ หนังสือราย 3เดือนสำหรับสมาชิก ส่งให้ทางไปรษณีย์

ชมรม อนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย

สำนักงานที่ตั้งของชมรมอยู่ที่ สถาบันวิจัยพืชสวนกรมวิชาการเกษตร

 

และคณะกรรมการชมรม อยู่ในบันทึก

http://gotoknow.org/blog/kanda01/296528

 

 ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 318772เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
นางเนาวรัตน์ ตั้งยะฤทธิ์

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเป็นครูอยู่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นทั้งรับประทานและดูแลผิวตั้งแต่เส้นผมจรดเท้ามาเป็นเวลาประมาณ 1ปีพบว่าได้ผลดีในระดับหนึ่ง ปัญหาที่จะเรียนปรึกษาคือ

1.น้ำมันมะพร้าวยี่ห้อใดที่ดีและเหมาะสม(ของดร.มีชื่อว่าอะไรหาซื้อได้ที่ไหนตะ)

2.คนที่มีโคลเรสเตอรอลสูงจะรับประทานได้ไหมคะ(สามีดิฉันค่ะ อธิบายสรรพคุณให้ฟังแล้วแต่เขายังไม่เชื่อใจ)

สวัสดีค่ะคุณเนาวรัตน์

         1.  ยี่ห้อไหนดีนั้น ขอตอบว่าดีหมดค่ะแต่คุณภาพ กลิ่น การผลิต ก็จะมีแตกต่างกันค่ะ การผลิตมีหลายแบบ เช่นการหมักแบบที่สอนในบันทึก การอบเนื้อมะพร้าวขูดให้แห้งก่อน แล้วบีบน้ำมันออกมา เช่น ทรอปิคคาน่า ผลิตโดย ราชภัฏ นครปฐม    ยี่ห้อปาริสุทธิ์ ผลิตแบบออร์แกรนิค ทันสมัยที่สุด  ฯลฯ ซึ่งเมื่ออกมาเป็นน้ำมันฯแล้วกลิ่นคงไม่เหมือนกัน ซึ่งกลิ่นก็สำคัญกับผู้ใช้มากค่ะสำหรับน้ำมันมะพร้าว  หากทำใช้เองสักครั้งเราก็จะสามารถเปรียบเทียบได้เองด้วยนะคะ   ยี่ห้อของดร.ณรงค์ ไม่ทราบจริงๆว่าท่านมีผลิตขายค่ะ

2.  รับประทานได้ค่ะเพราะน้ำมันมะพร้าว 0% ไม่มีคอเลสเตอรอล

       คลิกอ่านที่นี่นะคะ http://gotoknow.org/blog/kanda01/321765

       และอีกหลายๆบันทึกที่รวมอยู่ในบล๊อกมหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว

   และที่   http://gotoknow.org/blog/kandanalike อยู่หน้าถัดไปท้ายๆค่ะ

 ขอบคุณนะคะแวะเข้ามาอ่านและถาม ดีใจและยินดีมากค่ะ ไม่เข้าใจในแต่ละบันทึก ฝากคำถามไว้ได้นะคะ ไปรวมคำถามไว้ที่บันทึกล่าสุดของมหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวได้ค่ะ ว่างๆเชิญอ่านแต่ละบันทึกนะคะ

                    

                 

 

 

สวัสดีครับอาจารย์ ณรงค์ โฉมเฉลา ที่เคารพ ผมมีความสนใจคุณสมบัติน้ำมันมะพร้าวมากครับ รวมทั้งพืชสนุนไพร พืชพิ้นเมืองของประเทศไทย อยากจะได้เอกสารทางวิชาการ หนังสือหรือตำราพืชสมุนไพร พืชพื้นเมืองของไทยมี่มีคุณภาพ กรุณาช่วยแนะนำให้กระผมด้วยครับ

ด้วยความเคารพครับ

สวัสดีค่ะคุณพ.พิทักษ์ทุ่ง

           คุณสมบัติน้ำมันมะพร้าวจะมีอยู่ในบันทึก มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวบ้างแล้วนะคะ http://gotoknow.org/blog/kanda01  เชิญคลิกเข้าไปอ่านได้ในแต่ละเรื่องนะคะ

         หากต้องการสอบถาม หรือขอข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ต่างๆการปลูก ตำราสมุนไพรหรืออื่นๆเช่นการปลูกมะพร้าวกะทิ พืชเศรษฐกิจต่างๆ  ฯลฯ  สอบถามได้ที่ สถาบันวิจัยพืชสวน  กรมวิชาการเกษตร ได้ค่ะ โทร. 02-9405484-5

        ข้อมูล เกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวหากไม่อ่านในบันทึก สอบถามได้ที่เดียวกัน คือสถาบันวิจัยพืชสวน   กรมวิชาการเกษตร  เขตจตุจักร กทม. 10900  เขียนจดหมาย หรือโทรศัพท์ก็ได้นะคะ

 โทร.02-9405484-5... ต่อ.. 117 หรือ 118  หรือ 135 ชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย สอบถามถึงอาจารย์ณรงค์ได้ค่ะ ....ส่วน กานดาเป็นผู้แทนชมรมฯที่ช่วยเผยแพร่ที่จ.เชียงใหม่และในgotoknow นี้ ยินดีให้คำแนะนำเสมอค่ะ

                     

 

ขอเรียนถามครับ ผมมีเบาหวาน ไขมันสูง และเป็นโรคตับอักเสบ สาเหตุจากไขมันแทรกตับ(จากการตรวจชิ้นเนื้อตับของหมอ) ผมเริ่มทานน้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็นมาประมาณ 2 เดือน (วันละ 3-4 ช้อนโต๊ะ (เช้า 2 ช้อน เย็น 2 ช้อน)) เมื่อ 20 ต.ค.53 ที่ผ่านมาไปพบหมอตามนัด ผลปรากฎน้ำตาล 166 (เท่าเดิมกับตรวจครั้งที่แล้ว) คอเล็สเตอร์ลอด 149 (เท่าเดิมครั้งที่แล้ว(หมอนัด 3 เดือนครั้ง)) แต่ค่าเอ็นซายตับขึ้นสูงกว่าเดิม จากครั้งที่แล้ว 56 ครั้งนี้ขึ้นเป็น 76 ขอถามท่านผู้รู้ครับว่าค่าการอักเสบของตับที่สูงขั้นมีผลจากการทานน้ำมันมะพร้าวหรือเปล่าครับ

ท่านใดมีคำแนะนำตอบทาง อีเมล์ได้ครับ [email protected]

ปรีชา รัตนประสิทธิ์

ผมขอเรียนถามท่านผู้รู้เกี่ยวกับมะพร้าว

1.ทานแกงกระทิบ่อยๆมีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

2.ทานน้ำมะพร้าวและเนื้อมะพร้าวมากๆมีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

3.น้ำมะพร้าว,เนื้อมะพร้าว,กะทิ มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

ประสิทธิ์ เหล่าวิเศษธนการ

ตอนนี้ผมกำลังทำโครงการมะพร้าวอินทรีย์ที่จังหวัดชุมพร(เป็นโครงการภาคประชาชน) ที่รณรงค์ให้งดใช้ปุ๋ยเคมีในสวนมะพร้าวเป็นระยะเวลา36เดือน  มีเจ้าหน้าที่(หมอดิน)เข้ามาตรวจสอบเป็นระยะ  ถ้าตรวจไม่พบสารปนเปื้อนในระยะเวลา 3 ปี  ออกใบรับรองให้เป็น (สวนอินทรีย์)  ปกติชาวสวนจะไม่ใส่ปุ๋ยเคมีที่สวนมะพร้าวอยู่แล้ว แต่ที่ใช้คือยาฆ่าหญ้า และใส่ปุ๋ยที่ไม้ผลแทน จึงจำเป็นให้เลิกใช้ปุ๋ยเคมี ให้ใช้ปุ๋ยชีวภาพแทน  สิ่งที่ชาวสวนมะพร้าวจะได้รับหลังจากเป็นสวนอินทรีย์ 100% แล้ว คือ  ลูกมะพร้าวจะมีมูลค่าเพิ่มประมาณ 30 % จากราคาตลาด  นอกจากนั้นไม้ผลที่ปลูกทุกชนิดก็เป็นอินทรีย์ด้วย  โครงการมะพร้าวอินทรีย์ยังได้สนับสนุนชาวบ้านทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เพื่อเป็นอาชีพเสริมอีกด้วย  ผู้ใดสนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณประสิทธิ์ (แจ๊ค) 081-921-5975

สวัสดีค่ะ พอดีตอนนี้หนูกำลังทำรายงานวิชาการเรื่องนำ้มันมะพร้าวแต่ข้อมูลยังไม่ครบในหัวข้อเรื่อง น้ำมันมะพร้าวส่งเสริมทางเศรษฐกิจและภูมิปัญญาของผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวในอดีตพอจะมีข้อมูลนี้ไหมค่ะ ถ้ามีส่งลิ่งเว็บให้หนูดูหนอยน่ะค่ะ เพราะตอนนี้กำลังเิร่มทดลองใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นกรณีศึกษาด้วย

สวัสดีค่ะคุณชำนาญ ขอโทษด้วยนะคะ ที่ไม่ได้เข้ามาตอบ

วันนี้ได้ส่งข้อมูลที่อาจารย์ณรงค์ ส่งมาให้ไปให้แล้วนะคะ ตาม e-mail ที่คุณฝากไว้

สวัสดีค่ะคุณปรีชา ขอโทษนะคะที่พึ่งเข้ามาตอบ

1. แกงกะทิ ทานบ่อยไม่เป็นอะไร แต่ต้องเป็นเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมันในแกง

2. ไม่เป็นอะไรค่ะ แต่ในต่อวันควรพอดีๆ ไม่มากเกินไป

เช่น น้ำมันมะพร้าว ก็ไม่ควรเกิน3 ช้อนโต๊ะต่อวัน ตามที่ องค์กรเภสัขกรรมแนะนำค่ะ

3.นำมันมะพร้าว กะทิ เนื้อมะพร้าว มีประโยชน์หลายอย่างมากค่ะ

เช่น ตัวอย่าง ในบันทึกต่างๆ คลิกชมอ่านได้นะคะ

http://gotoknow.org/blog/kanda01

สวัสดีค่ะคุณประสิทธิ์

ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามากล่าวให้ทราบกัน ผู้สนใจจะได้มีคำแนะนำได้

สวัสดีค่ะคุณ pp

ตอนนี้ทำเสร็จหมดหรือยังค่ะ ใช้น้ำมันมะพร้าวแล้วเป็นอย่างไรบ้าง

เข้าไปชมที่ มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวหรือยังค่ะ

ลิงก์ คลิกไปไม่ได้ Kanda01 งงๆอยู่เลย ถ้าอย่างไรเกี่ยวกับการส่งเสริมทางเศรษฐกิจ ฯ

สอบถามได้โดยตรงที่ สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร จะมีข้อมูลให้ได้ชัดเจน ฯ โทร.02-9405484 ต่อ 135

สวัสดีครับวันนี้ผมอ่านเจอบทความของกรมอนามัยบอกว่าน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันอ่ิมตัวสูงและไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายไม่ควรกินน้ำมันมะพร้าวโดยตรงมันยังงัยกันแน่เนี่ยผมควรจะเชื่อใคร.. งงเด้ๆๆ

น้ำมันมะพร้าวเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะเป็นน้ำมันอิ่มตัว ที่โมเลกุลของมันประกอบด้วยธาตุคาร์บอน(C) ต่อกันเป็นสายโซ่่ด้วยแขนเดี่่ยว ซึ่งอยู่ตัว จึงไม่เกิดการเติมออกซิเจน ทำให้ไม่หืน และไม่เกิดอนุมูลอิสระ และยังไม่เกิดการเติมไฮโดรเจน จึงไม่เกิดไขมันทรานส์ ทั้งอนุมูลอิสระและไขมันทรานส์เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะไม่ใช่ไขทันธรรมชาติ ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ มากมาย เช่นโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง ฯลฯ นอกจากนั้น น้ำมันมะพร้าวยังประกอบไปด้วยไขมันขนาดกลาง ที่มี C 8-12 ตัว ผิดกับน้ำมันพืชชนิดอื่น ๆ ทั้งหมดที่มี C ตั้งแต่ 14-20 ตัส มีผลทำให้- เคลื่อนที่ในร่างกายได้สะดวก อละรวดเร็ว ผ่านจากปากไปยังลำคอ กระเพาะอาหาร สำไส้ และไปเปลี่ยนเป็นพลังงานในตับ ไม่ไปสะสมเป็นไขมัน- ช่วยกระตุ้นให้ต่อมไมรอยด์ทำงานดีขึ้น จึงเร่งเมตาบอลิสซึม ทำให้อาหารที่รับประทานเข้าไปร่วมกับน้ำมันมะพร้าว เปลี่ยนไปเป็นพลังงานหมด- ความร้อนที่เกิดขึ้น ทำให้ไขมันที่สะสมไว้ก่อนในร่างกายเปลี่ยนเป็นพลังงาน จึงทำให้ผอมลงนอกจากนั้น น้ำมันมะพร้าวยังมีกรดลอริก กรดคาปริก กรดคาปริลิก และกรดคาโปรอิก ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคทุกชนิด ยิ่งไปกว่านั้น น้ำมันมะพร้าวยังมีสารแอนตีออกซิแดนต์ที่ต่อต้านการเติมออกซิเจน ที่ทำให้เซลล์ไม่ถูกทำลาย หรือกลายเป็นมะเร็ง

สนใจเรื่องนำ้มันมะพร้าวค่ะ แต่อยู่ต่างประเทศ ไม่ทราบว่าจะเลือกใช้นำ้มันมะพร้าวแบบไหนดี ระหว่างนำ้มันมะพร้าวทำกับข้าว กับนำ้มันมะพร้าวที่ใช้ดื่มกินได้เลย ขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

คุณแม่เป็นโรคหัวใจตีบ จะกินน้ำมันมะพร้าว ควบคู่ กับยาหมอ ได้ไหมคะขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท