ป้าเหมียว
คุณ ภาวนา เหมียว /เหมียว เสียงหวาน

คนดีของคุณ


ศิลธรรมเป็นไม้บรรทัดวัดคนดี

  ให้แต่ละคนนิยาม คนดี ในความคิด...ฉันเชื่อว่าแต่ละคนก็จะมีนิยามได้ใกล้เคียงกัน ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น...หรือเพราะว่าเรามี ศิลธรรม เป็นบรรทัดที่จะคอยกำหนดมาตรฐานเอาไว้

แต่หากจะถามว่าแล้วคนบาป กับคนดี ต่างกันอย่างไร คนดีมีบาปหรือไม่ แล้วคนบาปไม่มีดีเลยเหรอ..แล้วอะไรจะเป็นบรรทัดวัดว่า ...ดีแค่ไหนถึงจะดีพอ..และพอดี

ฉันเป็นคนที่ไม่ค่อยดีพอ แต่ฉันก็พยายามทำตัวให้พอดี ฉันมักจะไม่ค่อยสนกับสิ่งใดมากมายหากแต่ก็มีขีดในใจเป็นตัวกำหนดเหมือนกัน

ฉันรู้ว่าในบางครั้งเราก็ไม่ได้มองแต่คนดีเท่านั้น เรายังเลือกคนที่ ดีกับเรา หรือ คนที่อยู่ข้างเรา

อย่าให้เราเป็นผู้ที่ตัดสินคนเพียงเพราะเอาตัวเองเป็นมาตรฐานเพราะหากเราทำอย่างนั้นเรากำลังบอกกับตัวเองและบอกกับคนทั้งโลกว่า  กูดี กว่ามึง ว่ะ

ฉันชอบคำสอนของ ท่านพุทธทาส

เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา
จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่
เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู
ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย
จะหาคน มีดี โดยส่วนเดียว
อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย
เหมือนเที่ยวหาหนวดเต่าตายเปล่าเลย
ฝึกให้เคย มองแต่ดี มีคุณจริง ฯ

 

คำสำคัญ (Tags): #คนดี
หมายเลขบันทึก: 318286เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

ป้าแดงว่านะคะ คนดีในสายตาของเรา คือ คนที่ทำถูกใจเรา เราชอบ อะไรประมาณนี้ค่ะ

มีความสุขในวันหยุดนะคะ

ไม่รู้ซิว่า เป็น คนดี รึเปล่า

แต่ พอใจ จะเป็นแบบเนี้ย!!

สุขสันต์วันพ่อนะคะป้าเหมียวคนดี

ป้าแดงค่ะ

  • ป้าแดงคิดเหมือนป้าเหมียวค่ะ คนดีเพราะเราเป็นคนกำหนด หากถูกใจเราเราก็จะว่าเขาดีจริงๆๆๆ
  • ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

คุณครูป.1ค่ะ

  •  ป้าเหมียวเป็นคนไม่  ดีพอ แต่ กำลังฝึกให้เป็นคน พอดี เพราะมักจะ โอเวอร์
  • ขอบพระคุณที่ให้กำลังใจกันไม่ขาด

คุณครูอี๊ด

  • ขอบพระคุณค่ะ สุข สุข สุข ท่องไว้ให้ขึ้นใจค่ะ
  • มีความสุขทุกวันทุกคืนเช่นกันค่ะ

มาเยี่ยมป้าเหมี่ยวคะ ชื่อน่ารักจังเลยนะคะ

-ป้าเหมี่ยวคะ ใครจะชั่วจะดี คงไม่มีอะไรมาวัดมาแทกกันได้ด้วยสายวัด หรือสายตา ฉะนั้น ใครจะดีจะชั่วไม่สนใจคะ ขอแต่มีความจริงใจก็พอ และอย่ามาทำให้เราเดือดร้อน ถ้าจะชั่วก้ไปห่างๆ  มีไหมหนอ จะชั่วแล้วถอยห่างจากเรา เพราะกลัวคนว่าเราชั่วด้วย

-จะอย่างไรก็ตาม   เราต้องรู้ตัวตนของเราให้ดีที่สุดกว่าคนอื่น ไม่ต้องให้คนอื่นมาวัดหรือมาตัดสินเรา  แล้วเราไม่จำเป็นจะต้องไปว่าใครดีใครชั่ว ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ ต่ำหรือสูงอยู่ที่ทำตัว  ให้คิดแบบนี้ก็แล้วกันเนาะ จำมาจากไหนก้ไม่รู้ คิดว่าคิดถูกอยู่หรอก

-ดีใจน้า ที่ได้รู้จักป้าเหมี่ยว มีอะไรเป็นข้อคิดดีดี ไปบอกเล่าเก้าสิบกันด้วยนะคะ

                       กอด   กอด  กอด ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ป้าสุค่ะ

  • ป้าสุน่ารักมากเลยค่ะ มาพร้อมคำชม พอดีว่าป้าเหมียวจะนอนแล้ว ก็เช็ค เมล์ เห็นมีคอมเม็นท์เข้ามา ดีใจจังเลยได้อ่านคำคอมเมนท์ที่มาจากใจดีดีของป้าสุแถมมีเจ้าเหมียวสองตัวกอดกันด้วย แสดงถึงมิตรภาพค่ะ
  • ขอบพระคุณสำหรับมิตรภาพดีดีและอบอุ่น(โดนกอด)

I've just registered this website as you suggested me in Christmas party and I read somes articles of yours which give me the inspiration to share our opinion and experience.

Now, I start to find my topic and soon I'll publish my little message in this website.

Thank you for your advice. LOVE in GOD -DEW-

น้องดิว

ดีใจมากๆ น้องดิวเริ่มบันทึกได้แล้วนะ ป้าเหมียวคอยอ่านอยู่นะ เป็นกำลังใจให้น้องดิวเสมอ  ขอพระเจ้าอวยพรนะน้อง

รักจ้า

ป้าเหมียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท