ทุกลมหายใจ


 

เรื่องนี้ นำมาจาก ข่าวสารทันตแพทยสภา ปีที่ 14 พย.-ธค.52 ค่ะ นำมาฝากเนื่องในวันพ่อ .. พ่อแห่งแผ่นดินค่ะ

ทุกลมหายใจ ...

ข้อความนี้ อาจารย์ท่านผู้หญิงเพ็ชรา เตชะกัมพุช ได้นำมาถ่ายทอดไว้ว่า

เมื่อปี พ.ศ.2526 พระทนต์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉียดพระประสาท พระองค์ท่านทรงเสียวพระทนต์มาก ทรงนัดให้ทันตแพทย์ไปถวายการรักษาเวลา 5 โมงเย็น เมื่อถึงเวลาที่ทรงนัด พระองค์ท่านเสด็จมาพบ และรับสั่งถามว่า จะต้องทำนานหรือไม่ เมื่ออาจารย์ทรงทราบพระอาการจึงทูลตอบว่า ไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง พระองค์ท่านทรงรับสั่งว่า ถ้าเช่นนั้นเอาไว้ก่อน เพราะขณะนั้น น้ำกำลังท่วมกรุงเทพฯ ซึ่งสำคัญกว่า เพราะราษฎรกำลังเดือดร้อน เพราะถ้าน้ำท่วมลดเพียง 1 เซนติเมตร เขาจะสบายใจขึ้นมาก

อาจารย์พยายามทูลทัดทาน ขอให้ทำพระทนต์ก่อน มิฉะนั้น อาจต้องถึงพระประสาท และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจ็บมากขึ้น พระองค์ท่านยังทรงรับสั่งว่า ไม่เป็นไร เราทนได้ ราษฎรสำคัญกว่า ... เมื่อท่านเสด็จไปแล้ว ดิฉันรู้สึกซาบซึ้งใจ น้ำตาไหล ว่าเป็นความจริงที่เขาพูดกันว่า สำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ทุกข์ของราษฎรนั้น ยิ่งใหญ่กว่าทุกข์ของพระองค์ ท้ายที่สุดพระทนต์องค์นั้น ต้องรักษาคลองรากฟัน และทำครอบฟันในที่สุด

อีกเรื่องหนึ่ง ขณะที่อาจารย์หมออรุณี (รองศาสตราจารย์ทันตแพทย์หญิงอรุณี ราชากร) ถวายการรักษาคลองรากฟัน โดยการระบายหนองออกทางตัวฟัน และล้างด้วยน้ำยา แล้วซับให้แห้ง เมื่อทำเสร็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งว่า วิธีที่หมออรุณีทำ ทำให้เรารู้แล้วว่า เราจะแก้ไขอย่างไรกับปัญหาพรุ (พื้นที่เปล่าประโยชน์ทางภาคใต้ ซึ่งเต็มไปด้วยวัชพืช มีน้ำเน่าขัง) โดยการเอาวัชชพืชออก เอาน้ำล้างเหมือนล้างคลองรากฟัน แล้วระบายออก ล้างใหม่หลายครั้ง จนเวลานี้ที่พรุนั้น ราษฎรสามารถเข้าไปทำกินได้

ซึ่งถ้าเป็นคนไข้ของเราทั่วๆ ไป จะมีความกังวล กลัวเจ็บ ขณะทำฟัน จนไม่นึกถึงประโยชน์อย่างอื่น แต่สำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรานั้น ทุกลมหายใจของพระองค์ ท่านทรงนึกถึงแต่ทุกข์ของราษฎรเท่านั้น

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

 

คำสำคัญ (Tags): #วันพ่อแห่งชาติ
หมายเลขบันทึก: 318272เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

  • P
  • วันนี้ ลูกสาว และหลานสาว จะไปเก็บภาพวันเฉลิมฯ ค่ะ
  • คงจะได้ภาพงามๆ มาอวดกันมั่ง
  • ... ตอนนี้มีตัวแทนทำกิจกรรมแล้วละค่ะ ไม่ต้องไปเอง ... อิอิ ไม่ไหวแล้ว

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท