วันพ่อแห่งชาติ


วันนี้ประเทศนับว่าเป็นวันพ่อ จริงๆแล้วสำหรับผมและคนอื่นๆ เกือบทุกคน เขาจะรัก นับถือและให้เกียรติแก่พ่อแม่ไม่เฉพาะเจาะจงวันใดวันหนึ่ง ในจิตจะนึกถึงทั้งสองตลอดเวลา

วันนี้ผมได้อ่านอัลกุรอานสูเราะฮฺ อัลอะฮฺกอฟ ระหว่างที่อ่านอยู่ลูกก็นั่งข้างๆ ก็พอดีเจออายัตที่นี้ครับ

ในเว็บ http://www.alquran-thai.com เขาแปลเป็นไทยดังนี้ครับ

"และเราได้สั่งเสียมนุษย์ให้ทำดี ต่อบิดามารดาของเขา มารดาของเขาได้อุ้มครรภ์เขาด้วยความเหนื่อยยาก และได้คลอดเขาด้วยความเจ็บปวด และการอุ้มครรภ์เขาและการหย่านมของเขาในระยะเวลาสามสิบเดือน จนกระทั่งเมื่อเขาบรรลุวัยฉกรรจ์ของเขาและมีอายุถึงสี่สิบปี เขาจะกล่าววิงวอนว่า ข้าแต่พระเจ้าของเข้าพระองค์ขอพระองค์ทรงโปรดประทานแก่ข้าพระองค์ เพื่อให้ข้าพระองค์ขอบคุณต่อความโปรดของพระองค์ท่าน ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงโปรดปรานแก่ข้าพระองค์และบิดามารดาของข้าพระองค์ และให้ข้าพระองค์ทำความดีเพื่อให้ความดีเกิดขึ้นในลูกหลานของข้าพระองค์ แท้จริงข้าพระองค์ขอลุแก่โทษต่อพระองค์ และแท้จริงข้าพระองค์อยู่ในหมู่ผู้นอบน้อม"

ซึ่งพอที่จะสรุปสิ่งที่เราควรทำดังนี้ครับ

  • ทำดีกับพ่อแม่ ..ย้ำทำดีครั
  • แม่ อุ้มครรภ์ คลอด ให้นม แก่ลูกนั้น ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย เป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก จากนั้นเขาก็ต้องดูแลอีกจนใหญ่โต
  • พ่อแม่เลี้ยงดูเรา ไม่ใช่ว่าท่านให้เงินให้ทอง ให้อาหารการกิน ให้เราเติบใหญ่ เพียงแค่น้้น ท่านเป็นห่วงเรานอกจากอาหารการกินแล้วพฤติกรรมของเราท่านก็เป็นห่วงมากเช่นกัน
  • เมื่อเราอายุครบสี่สิบ สิ่งที่ควรทำอย่างหนึ่ง คือ ขอพรให้ท่าน ขอคุณในพระเจ้า(อัลลอฮฺ)ที่พระองค์โปรดปรานแก่เราและพ่อแม่ของเรา ขอให้ได้ทำดี และขอลุโทษในสิ่งที่ผิดพลาดมา
  • การทำดี ... เนื่องจากที่พ่อแม่ของเราได้กระทำในสิ่งที่ดีมา จึงเกิดความดีแก่เรา และต่อไปขอให้เราทำดี เพื่อความดีนั้นบังเกิดขึ้นกับลูกหลานเราด้วย

พอผมอ่านอายัตนี้เสร็จ หันไปบอกลูกว่า อัลลอฮฺบอกให้ทำดีกับพ่อแม่ ต้องขอดูอาให้ ลูกก็ตอบทันทีว่า "มาจะจุ๊บพ่อวันนี้วันพ่อ"

หมายเลขบันทึก: 318232เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ

  • สุขสันต์วันพ่อนะคะ
  • ด้วยความเคารพค่ะ

มีความสุขและรักพ่อทุกๆวันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มาจะจุ๊บพ่อวันนี้วันพ่อ" น่ารักจังค่ะ

สุขสันต์วันพ่อนะคะ คุณครู

ฮิฮิ อันนี้พ่ออ้อนลูกก่อนหรือเปล่าเนี๊ยะ น่ารักไม่น้อยครับ

มาอ่าน แบบฉบับวันพ่อนที่รักพ่อทุกวัน

แต่ยังไม่มีลูกให้อ้อนเลย นานอีกมั่ง

อาจารย์ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ อยู่ไกลเป็นห่วงเสมอ

น่ารักมากครับ...เรื่องราวดีๆ ซึ้งใจมากครับกับเรื่องราวที่ทรงคุณค่า

แนะนำให้เพิ่มคำสำคัญว่า "วันพ่อแห่งชาติ" ครับเพื่อที่จะได้ไปอยู่ในบันทึกของทางเว็บโกทูโนที่กำลังรวบรวมหลากมุมมองในวันพ่อครับ

 

 

 

 

ไม่ได้อ้อนครับ

P
ลูกคนนี้ชอบมานั่งใกล้ๆเวลาพ่อเขาอ่านอัลกุรอาน
วันก่อนอ่านไป สอนวิธีการอ่าน(ตัจวีด)ที่ถูกต้องไป
ไม่เครียดทั้งคนสอนและคนอ่านครับ
P
ครับ แล้วเมื่อแม่ของลูกจะมาหาละ
หรือว่า ... รอคิวจัดงานวันแต่ง ;)

วันพ่อปีนี้ไม่กลับ้าน เลยไม่เจอพ่อ แต่ก็ดีใจที่ได้อ่านข้อความในบล็อกนี้ทำให้รู้สึกว่าพ่อกำลังสอนเราอย่ข้าง ข้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท