๕๙. อย่าหยุด


การหยุด ...บางที่อาจจะเป็น..จุดจบ

       การเดินไปสู่เป้าหมาย  ไม่ว่าจะเรื่องการทำงาน หรือการเรียนก็ตาม เราจะต้องมีเป้าหมายว่าเราจะเดินไปที่ไหน เดินอย่างไร

        หนทางทุกเส้น  ไม่มีคำว่าราบรื่น ต้องมีปัญหา และอุปสรรคอยู่เสมอ

        การหยุดอยู่กับที่ ไม่ว่าจะเกิดอาการขี้เกียจ หรือ ติดกับความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ในระหว่างการเดินทางก็ตาม ก็ถือว่าเป็นทางอ้อมประการหนึ่ง  มีส่วนทำให้เราเดินไปสู่ป้าหมายฃ้าลง หรือทำให้เสียเวลา

       ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง จำไม่ได้แล้วว่าเมื่อใด ยามใดที่อ่านเห็นข้อความที่มีคติเตือนใจ จะบันทึกไว้กับสมุดบันทึกเสมอ ยามว่างก็จะหยิบเอามาอ่านเพื่อปลุกจิตใจตนเอง ให้มีความหึกเหิม กระตือรือร้น

        ในบทความดังกล่าวได้พูดถึงคุณ " โค ฮีจง "  หนุ่มเกาหลีที่เดินทางมาเอาดีในเมืองไทย ด้วยการสอนเต้นให้กับคนไทย ณ สถาบันแห่งหนึ่ง เขาได้ให้สัมภาษณ์อย่างน่าคิดว่า...

         "... ถ้าเราคิดว่า เราประสบความสำเร็จแล้ว เราจะหยุดอยู่กับที่ เพราะฉะนั้นผมคิดว่า ผมยังไม่ประสบผลสำเร็จ ยังต้องเดินหน้าต่อไป ตามหาความฝันของตนเองไปเรื่อย ๆ  ยังหยุดอยู่กับที่ไม่ได้...

         ... การทำงานนั้น เหมือนกับการเดินขึ้นภูเขา จะต้องขึ้นไปยืนบนยอดเขาให้ได้  เพราะที่นั่นจะสามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวได้ จากภูเขาลูกเล็ก ๆ ก็ค่อย ๆ ไต่ขึ้นไปยังภูเขาลูกถัดไปนั้น ๆ   คนอื่น ๆ เองก็กำลังพยายามปีนึ้นมายังจุดสูงสุดให้ได้เช่นกัน  หากผมหยุดอยู่กับที่ หรือ คิดว่า ประสบความสำเร็จแล้ว  ทุกอย่างไม่เพียงหยุดแค่นั้น แต่อาจจะจบลงด้วย..."

         เห็นว่า... แม้เขาจะเป็นหนุ่ม แต่ความคิด และความฝันของเขาชั่งยิ่งใหญ่เกินกว่าวัยเสียจริง ๆ   

         ผู้ที่มุ่งหวังความเจริญ จึงน่านำไปพิจารณาดู ว่าเรามีความฝัน และ กำลังตามหาความฝันของตนเองแล้วหรือยัง ?

         

คำสำคัญ (Tags): #อย่าหยุด
หมายเลขบันทึก: 318185เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีวันพ่อค่ะท่านอาจารย์

มาอ่านข้อคิดดีเติมพลังยามเช้า

สุขสันต์วันหยุด หากแต่มิหยุดทำความดี

ขอบพระคุณค่ะ

  • สวัสดีคุณ poo
  • ขอบคุณที่แวะเยี่ยม
  • ขอให้สุขสันต์ในวันหยุดเช่นกัน
  • สวัสดีคุณ poo
  • ขอบคุณที่แวะเยี่ยม
  • ขอให้สุขสันต์ในวันหยุดเช่นกัน

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียเคยอ่านคำคมอันนึงที่กล่าวถึง.."การเราประสบความสำเร็จแล้วเราจะหยุดอยู่กับที่" ว่า..

If what you have done yesterday still looks big to you, you haven’t done much today

Mikhail Gorbachoev

ถ้าความสำเร็จเมื่อวันวานยังดูยิ่งใหญ่อยู่ แสดงว่าวันนี้คุณยังไม่ได้ทำอะไรเลย

เฉกเช่นอย่าทำตนเป็นน้ำล้นแก้ว ฉันท์นั้นหรือเปล่าคะ ...

มาทักทายในวันดีดี วันพ่อปีนี้ค่ะ

  • สวัสดีน้องซีลเวีย
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม และเพิ่มเติมให้และมีคุณค่ายิ่งครับ
  • สวัสดีครูแป๋ม
  • ขอบคุณที่แวะให้กำลังใจตลอดมา

สวัสดีครับอาจารย์ศรีกมล

"ถ้าเราคิดว่า เราประสบความสำเร็จแล้ว เราจะหยุดอยู่กับที่" คำพูดนี้ให้กำลังใจเรามากทีเดียวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท