วันพ่อ


ความรัก ความผูกพัน

เมื่อถึงวันพ่อของทุกปี    สิ่งแรกที่ฉันจะทำคือการโทรไปหาพ่อของฉันสวัสดีและบอกรักพ่อ   สำหรับฉันไม่ใช่แค่การกล่าวคำพูดนี้ตามเทศกาล   แต่เพราะฉันและพี่น้องรู้สึกอย่างนั้นจริงๆเพราะพ่อของฉันท่านเป็นพ่อที่แสนดีที่สุดของพวกเรา    ตั้งแต่จำความได้ฉันก็จำได้แต่ความรักมากมายที่ท่านมีให้     พ่อของฉันเป็นคนจีนมาจากแผ่นดินใหญ่     สมัยนั้นคนจีนยังยากลำบากมาก    อันที่จริงพ่อน่าจะมีความสุขเพราะปู่ของท่านจัดว่าเป็นคนมีเงินเป็นเจ้าของโรงงานทอผ้าและมีกิจการหลายอย่าง   ตอนนั้นคอมมูนนิสต์ยังไม่ปกครองประเทศ   ครอบครัวของท่านมีที่นามากมาย    น่าเสียดายที่พ่ออาภัพแต่เล็กคุณพ่อของท่านคือปู่ของฉันเสียตั้งแต่ท่านยังอยู่ในท้อง    ลูกกำพร้ามักจะโดนรังแกเสมอ    ทวดมีลูกหลายคนทำให้ทรัพย์สินถูกแบ่งปันไปในหมู่พี่น้อง   เหลือให้ย่าและลูกๆไม่มากนัก    ทำให้พ่อ ลุง ป้า และย่าต้องอยู่อย่างยากลำบาก

แต่เหตุผลนี้ทำให้ท่านเป็นคนที่สู้ชีวิตและจิตใจแข็งแกร่งมาแต่เยาว์วัย    ท่านเห็นสงครามญี่ปุ่นที่บุกประเทศจีนแต่เล็ก    โตมาเข้าวัยรุ่นก็ต้องเดินทางมาประเทศไทยโดยลำพัง    เป็นนักสู้ที่สู้ยิบตาจริงๆ   และสามารถตั้งตัวได้ตั้งแต่ยังอยู่วัยหนุ่ม

พ่อเล่าว่าท่านทำงานหนักมากเพื่อส่งเงินไปให้ย่าที่เมืองจีน   และที่ฉันประทับใจก็ตรงที่ท่านบอกว่า   ถ้าท่านยังตั้งตัวไม่ได้ท่านจะไม่แต่งงานเด็ดขาด   ท่านไม่อยากเห็นลูกๆของท่านต้องลำบากแต่เล็กเหมือนท่าน    เนื่องจากท่านขาดความอบอุ่นจากพ่อของท่านมาตั้งแต่เกิด    ท่านจึงทุ่มเทความรักทั้งหมดมาให้แม่และพวกฉัน   ฉันจำได้ว่าตลอดชีวิตของพ่อทำแต่งานและไม่เคยเลยที่จะนอกใจแม่    ท่านรักคุณแม่มากเหลือเกิน

เวลาว่างท่านจะพาพวกฉันไปเที่ยวเสมอ    และเพราะท่านเคยเล่นกีฬาแบดมินตันกระทั่งเคยได้แชมป์ภาคประชาชนของจังหวัดท่านจึงให้พวกเราเล่นแบดมินตันแต่เล็กกันทุกคน    ซึ่งคนที่ซึมซับความสามารถทางนี้ของท่านก็คือน้องชายของฉัน    ส่วนคนอื่นๆก็เล่นกันสนุกๆเท่านั้น   แต่นั่นแหล่ะก็ยกเว้นฉันคนหนึ่งที่ไม่สามารถซึมซับได้เลยแม้นแต่น้อย    ฉันยังแปลกใจตัวเองในความไม่เอาไหนทางด้านกีฬาของฉันเหมือนกัน     สำหรับฉันท่านเป็นเหมือนฮีโร่    ฉันรู้สึกว่าพ่อของฉันเป็นคนเก่งจังในสายตาของฉัน    และฉันจำได้ไม่เคยลืมว่าตอนเด็กๆเวลามีงานฤดูหนาวและพวกเราทั้งบ้านไปดูเค้าประกวดนางงามกันเวลาจะกลับบ้าน   อากาศช่วงหน้าหนาวหนาวมากพ่ออุ้มฉันและเอาเสื้อกันหนาวของท่านที่ข้างในมีขนสัตว์บุอยู่ห่อตัวฉันเอาไว้    ฉันรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยมากและจำได้ติดอยู่ในใจตลอดมา    ตอนเด็กๆฉันมักซุ่มซ่ามเดินชนโน่นชนนี่เรื่อย    พ่อจึงมักคอยห่วงถามเวลาเห็นฉันเดินชนว่า   ชนเจ็บมั้ยเจ็บหรือเปล่าเป็นภาษาจีนอยู่เสมอ    และท่านเป็นคนเดียวที่เรียกฉันอย่างไพเราะและอบอุ่นว่า   ม่วยม้วยๆ    ทำให้ฉันจำมาเรียกลูกชายพุดเดิ้ลน้อยอันเป็นที่รักของฉันด้วยว่า  หนมหน้ม  แห่ะๆ

ฉันจำได้ว่าท่านมักคอยสอนพี่น้องผู้ชายของฉันให้รักครอบครัวไม่นอกใจภรรยามาแต่ยังเป็นเด็ก    ท่านบอกว่าผู้ชายเราถ้ารักครอบครัวชีวิตจะเรียบร้อยครอบครัวจะมีความสุข   ลูกๆก็จะไม่มีปัญหา    น่าแปลกที่ท่านมีความคิดเช่นนี้ด้วยตัวท่านเอง    ทั้งที่เพื่อนของท่านที่มาจากเมืองจีนด้วยกัน    มักมีภรรยา2คนกัน   แต่ท่านไม่มีท่านรักเดียวใจเดียวตลอดชีวิตของท่าน  แม้นจะมีสาวๆสวยๆมาคอยเข้าใกล้   แต่ท่านไม่เคยสนใจเลย

ฉันรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่มีพ่อที่มีคุณธรรม   ทำให้ฉันและพี่น้องมีชีวิตเติบโตมาอย่างมีความสุขตลอดมา   ทั้งท่านยังเป็นที่ปรึกษาที่เฉียบคมและแม่นยำให้ลูกๆเสมอ    ฉันอยากบอกกับท่านว่า  ฉันรักท่านและดีใจที่สุดที่ได้เป็นลูกของท่าน   และพรุ่งนี้ฉันก็จะบอกท่านอีกอย่างนี้  ทุกๆปีต่อไปเรื่อยๆ

หมายเลขบันทึก: 318182เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท