จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

การ์ดวันพ่อ


คืนนี้อิลฮามรบเร้าให้รีบสอนทำการบ้านครับ ทำไปได้เกือบเสร็จ ไม่รู้นึกอะไรได้ เลยถามว่า อาบีย์พรุ่งนี้ "ก๊ะ" ไปโรงเรียนหรือเปล่า? (ก๊ะ แทนตัวเขาเองครับ ก๊ะ หมายถึงพี่สาวครับ เนื่องจากเขาเป็นพี่สาวของน้องอีกสองคน) พอผมตอบว่า ไม่ต้องไปโรงเรียน พรุ่งนี้วันเสาร์ โรงเรียนปิด แค่นั้นแหละครับ เลิกทำการบ้านเลย ฮิฮิ แล้วก็บอกต่อว่า ออ. ก๊ะเข้าใจแล้วที่คุณครูบอกว่า "โรงเรียนปิดหลายวัน" 

ครับ เท่าที่สังเกตคือ อิลฮามยังไม่รู้จักวันครับ เลยวุ่นๆ กับวันเปิดวันปิดอยู่ ซึ่งผมก็ใช้เทคนิคนี้ครับในการให้อิลฮามขาดโรงเรียนโดยไม่รู้ตัวว่า วันนั้นโรงเรียนเปิดหรือปิด อันเนื่องจากบางทีจำเป็นต้องให้เขาขาดเรียนครับ แต่ถ้าบอกว่าโรงเรียนเปิด แต่เขาไม่ต้องไปโรงเรียน อันนี้อาจจะสร้างนิสัยไม่ให้ความสำคัญต่อการไปโรงเรียนได้ เลยเวลาที่จะให้เขาขาดเรียนก็บอกว่า "โรงเรียนปิด" (โตขึ้นค่อยมารู้ความจริง ตอนมาอ่านบันทึกของอาบีย์นี้แหละ อินชาอัลลอฮ์)

อีกทักษะหนึ่งสำหรับอิลฮามที่ครูพยายามฝึกอยู่คือการเขียนตัวอักษรครับ เขียนโดยไม่มีเส้นประ แต่ดูเหมือนจะยากมากสำหรับอิลฮามครับ เขียนยังไม่ได้ค่อยเป็นเลยครับ

พอเก็บสมุดกลับเข้ากระเป๋า (ทั้งๆ ที่การบ้านยังไม่เสร็จ) อิลฮามก็นึกได้ครับว่า คุณครูให้เขาทำงานชิ้นหนึ่งเอากลับมาให้คุณพ่อ นึกว่าอะไร ที่แท้ก็คือ การ์ดวันพ่อครับ เลยให้หยิบกล้องถ่ายรูปมาถ่ายผลงานกับเจ้าของผลงานเสียเลยครับ

ด้านหน้าเป็นการตัดปะครับ ส่วนด้านหลังคุณครูให้วาดรูปคุณพ่อครับ พร้อมกับเขียนข้อความ แฮะแฮะ รูปคุณพ่อพอจะเห็นครับ เพราะคุณครูเขียนกำกับไว้ให้ ฮิฮิ ส่วนข้อความอื่นอ่านไม่ออก ดูเหมือนว่ามันจะกลับด้านกันบ้าง

ดูสีหน้าอิลฮามก็รับรู้ได้ครับว่า เจ้าตัวภูมิใจในผลงานมากๆ ครับ อัลฮัมดุลิลลาห์ กำลังใจที่ยิ่งใหญ่ของลูกที่มีพ่อครับ ได้เวลาพ่อไปทำงานต่อแล้ว ราตรีสวัสดิ์ครับ

คำสำคัญ (Tags): #การ์ดวันพ่อ
หมายเลขบันทึก: 318178เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น้องอิลฮาม ยิ้มหน้าบานกับผลงานเลยนะคะนี่ ลูกชายใครหนา น่ารักซะ ค่ะ

สุขสันต์วันพ่อค่ะ

ขอบคุณครับพี่ poo 

อิลฮาม ลูกสาวครับพี่ปู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท