การต่อสู้ที่ยาวนานของพนักงาน กฟผ.


มีอยู่ครั้งหนึ่งทาง ASTV เชิญผมไปออกรายการสภาท่าพระอาทิตย์ มีคำถามจากคุณสำราญ รอดเพ็ชร ถามผมว่าผ้าโผกหัวสีเหลือง และเสื้อเหลืองมีนัยยะอะไรหรือเปล่า

ตอนที่ 49 

              

          การต่อสู้ที่ยาวนานของพนักงาน กฟผ. 

                 การที่เราจะทำอะไรสักอย่างเพื่อต่อสู้กับความไม่ถูกต้องมันยากเย็นแสนเข็ญนัก  แต่เราก็ต้องทนต่อสู้กับมัน แม้นว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเราก็ตามในเมื่อตั้งใจแล้วต้องทำให้สำเร็จเอาความดีชนะความชั่วให้ได้ 

                 มีใครรู้บ้าง ว่าพนักงาน กฟผ. ต่อสู้ยาวนานมากนานถึง 376  เช้า 7 โมงเช้าเราให้ข่าวสารข้อมูลความคืบหน้าของแต่ละวัน  งานเข้าใครมีงานไปทำงาน เที่ยงเรามาพบกัน แจ้งงานที่เราจะต้องทำในวันต่อไป เย็นกินข้าวกล่องร่วมกัน  เป็นประจำอย่างนี้ทุกวัน

                 วันไหนที่มีเพื่อนต่างรัฐวิสาหกิจ  หรือภาคเอกชน มาเราก็ดีใจที่เพื่อนมาช่วยเรามาเยี่ยมเรา  บางวันศิลปิน เพื่อชีวิตมาให้กำลังใจกับพวกเรารวมถึงนักการเมือง  นักวิชาการที่เข้ามา บางท่านก็เข้ามาด้วยความบริสุทธิ์ใจ  แต่บางท่านก็เข้ามาเพื่อโปรโมท ตนเอง  แต่เราก็ยินดีไม่ว่าจะมาอย่างไร ถือว่ามาช่วยเรา 

 

                  หลายท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมสีเสื้อมาสอดคล้องกับปัจุบันจริง ๆ แล้วเรามีเสื้ออยู่สี่สี  คือสีเหลือง  สีฟ้า  สีแดง  และสีขาว   แรกเริ่มทีเดียวเราใส่สีเหลือง  ตอนนั้นสีเหลืองมีความหมายอยู่สองอย่างด้วยกัน จริง ๆ แล้วเราเริ่มต่อสู้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปลายเดือน ซึ่งเป็นการต่อสู้โดยพนักงานอย่างแท้จริง  จวบจนถึงวันพ่อ จึงใส่เสื้อสีเหลืองตั้งแต่นั้นมา และส่งสัญญาณให้รัฐบาลและผู้บริหารรู้ว่า ขอให้รอพระบรมราชวินิจฉัยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่สำคัญสีเหลืองเป็นสีประจำองค์กร กฟผ. ข้างหลังเสื้อจะมีการเขียนหลายอย่าง อทิเช่น ขอทำดีเพื่อในหลวง  หยุดขายรัฐวิสาหกิจ  ขายรัฐวิสาหกิจคือขายชาติ 

                 มีอยู่ครั้งหนึ่งทาง ASTV เชิญผมไปออกรายการสภาท่าพระอาทิตย์  มีคำถามจากคุณสำราญ รอดเพ็ชร  ถามผมว่าผ้าโผกหัวสีเหลือง และเสื้อเหลืองมีนัยยะอะไรหรือเปล่า  คุณสำราญเอง ไม่กล้าที่จะถามในเวลาออกอากาศ  แต่ถามหลังจากออกอากาศแล้ว  เพราะกลัวผมหลุด  ผมตอบไปอย่างที่ผมเขียนไว้ข้างต้น  แต่จะมีเพิ่มอีกอย่างที่บอกกับคุณสำราญไปว่า สู้เพื่อในหลวง  เพราะมีคนคิดไม่ดีกับในหลวง  สีต่อมาคือสีขาว  เป็นสื่อว่าเราใช้ความบริสุทธิใจในการต่อสู้ ไม่มีใครมาหนุนหลัง ต่อสู้อย่างอหิงสา   ต่อมาเป็นสีแดง  เป็นสื่อว่าเราจะต่อสู้จนถึงที่สุด  และสีสุดท้ายคือสีฟ้าเราต่อสู้มาจวบจนถึงเดือนสิงหาคม จึงมีสีฟ้าเพิ่มขึ้นมาอีกสี  โดยข้างหลังพิมพ์คำว่าขอทำดีเพื่อแม่    การใส่เสื้อเราจะใส่เป็นวัน  เป็นที่รู้กันจันทร์สีเหลือง  อังคารสีขาว พุธสีเหลือง พฤหัสสีแดง และศุกร์สีฟ้า  ใส่กันตามวันอย่างนี้จนรัฐวิสาหกิจอื่นที่มาเป็นที่รู้กัน   

พี่น้องประชาชน  เพื่อน ๆ ชาวรัฐวิสาหกิจ มาร่วมด้วยช่วยกัน

พี่น้องรัฐวิสาหกิจ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้านครหลวง  ไฟฟ้าภูมิภาค ประปาภูมิภาค  ประปานครหลวง  และรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ อีกมากมายที่มาช่วยกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 317526เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครับ ครูบันเทิง

           ขอให้มีความสุขมากกว่าผมร้อยเท่าพันทวี

 

 

 

  • สวัสดีปีใหม่ครับ
  • จะเป็นกำลังให้นะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท