คนไข้บอกว่า..ปวดแน่นท้องจนรู้สึกอยากตาย


วันนี้ดิฉันได้นั่งคุยกับคนไข้ หญิงไทย วัย 59 ปี บ้านอยู่จังหวัดชัยภูมิ  วินิจฉัยโรคเป็นมะเร็งท่อน้ำดี
ป้าเล่าว่า
ป้าเริ่มป่วยด้วยอาการแน่นอึดอัดท้องมาไม่นาน ไปตรวจกับหมอ หมอบอกว่า สงสัยจะเป็นโรคตับ หลังจากตรวจเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์แล้ว หมอก็นัดผ่าตัด แต่หมอบอกว่า...ผลชิ้นเนื้อไม่พบมะเร็ง แต่ลักษณะเหมือนเนื้อร้าย ป้าก็ได้รับการรักษาหลังผ่าตัด โดยให้ยาเคมีบำบัดมา 6 ครั้ง
หลังได้ยาเคมีบำบัดครบ
ป้าก็มาติดตามผลการรักษาทุกเดือน พอครบ 4 เดือน ก็คลำพบต่อมน้ำเหลืองโต และมีแผลในกระเพาะอาหาร หมอวางแผนจะผ่าตัดให้ แต่พอวันรุ่งขึ้นหมอบอกว่าไม่ผ่าแล้ว ถ้าผ่าอาจเป็นอันตราย ป้าก็โล่งอก เพราะหมอดูบอกป้าว่าถ้าผ่าตัดอาจไม่ฟื้น
หลังจากนั้น...
หมอก็ให้ป้ามาให้ยาเคมีบำบัดรอบ 2 แต่รอบนี้ได้ให้บ้าง ไม่ได้ให้บ้าง เพราะคราวที่แล้วป้าก็ช๊อคไปที  คราวนี้ก็มีไข้ และปวดท้องมาก
อาการปวดท้อง มันเหมือนมีลูกดิ้นและถีบในท้องอย่างแรง ท้องอืด แน่นท้องมาก ทรมานเหลือเกิน บางครั้งยังอยากตายให้รู้แล้วรู้รอด
ฉันจึงถามต่อว่า
คำว่า...อยากตาย ป้าคิดว่า...จะต้องการอย่างที่พูดจริงไหมคะ?

 

ป้าบอกว่า...
ก็ยังไม่คิดว่าจะตายจริง  เพราะสามีป้าแกบอกป้าว่า ...ลุงจะอยู่กับใคร ทุกวันนี้เราก็อยู่กันสองคน เราอยู่กันมามากกว่า 40 ปีแล้ว สร้างเนื้อสร้างตัวจนมีทุกสิ่งแล้ว เราควรจะมีความสุขร่วมกัน จะมาตายจากกันได้ยังไง ถ้าป้าตาย แกบอกว่าจะขายบ้าน ขายนาแล้วไปบวช เพราะลูกโตหมดแล้ว ก็อยู่คนละทิศละทาง ป้าไม่ห่วงเขาหรอก เพราะเขาหากินเองได้

 

ป้าก็ดีใจ ที่ลุงแกดีกับป้า งานทุกอย่างแกทำให้ป้าหมด ป้าแค่ไปนั่งให้กำลังใจเวลากลับบ้าน ตอนลุงแกไปทำนา ป้าก็ไปเป็นเพื่อนแค่นั้น และป้าก็คิดว่าป้าคงจะมีชีวิตต่อไปอีกเพราะลุงนี่แหละ

 

เราก็ให้กำลังใจป้าว่า...

 

ป้าโชคดีที่มีคนดีดีเคียงข้าง คอยดูแลห่วงใยป้าเสมอและอีกอย่างป้าก็มีหมอ มีพยาบาลคอยดูแลป้า  เรามียาแก้ปวดให้ป้าด้วยนะคะ  ถ้ายาแก้ปวดที่ได้ ควบคุมไม่ได้ ป้าบอกหมอ บอกพยาบาล  หมอจะได้ปรับยาแก้ปวดให้ป้าได้  

 

แต่ช่วงเวลา...ที่ป้าไม่ปวดมากจนเกินไป สมาธิช่วยได้ เพราะป้าเคยบอกพยาบาลว่าป้าชอบทำสมาธิ
  ป้าบอกว่า...ป้าทำสมาธิก่อนนอนทุกวันทั้งที่บ้านและโรงพยาบาล  เราก็ให้กำลังใจในการทำสมาธิของป้าดีแล้ว ถ้ายังไงเราก็กั้นม่านก็ได้  จะได้เงียบๆสงบ

 

ป้าบอกว่า ป้าไม่มีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม อยู่ที่ไหนป้าก็ทำสมาธิได้...........
เราก็สนทนาธรรมกันต่อสักพัก..........
ก็ขอจบการสนทนา ป้าดูสีหน้าสดชื่นและกล่าวขอบคุณเราที่นั่งฟังป้า...
อย่างน้อย การพูดคุยกันในวันนี้คงทำให้ป้าคลายทุกข์ลงไปได้บ้าง และคงไม่คิดทำสิ่งที่ป้าพูดกับพยาบาลนะจ๊ะ
หมายเลขบันทึก: 317505เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เป็นกำลังใจ ให้พี่แก้ว

ใช้ธรรมะเข้า ข่มครับ

ปวดแน่นมาก ไปถาม หมอโรจน์ แม่สอดได้ครับ

ปกติ ผมให้ แอร์เอ็ก อมิทริป + ใบย่านาง

เรียนพี่แก้ว ปวดท้องจากเนื้อร้ายนี่ไม่ใช่ธรรมดา ครับ

เป็นกำลังใจให้คนป่วยคะพี่แก้ว

แม่ไก่เคยบอกว่าปวดจากมะเร็งอย่าถามว่าปวดระดับไหน บอกไม่ถูกปวดมากที่สุดจนบอกไม่ได้ อธิบายไม่ได้ แม่ร้องแบบเจ็บปวดมาก ๆ อยู่ 3 วัน ไก่ให้ยานอนหลับ ยาแก้ปวด อย่างแรง แล้วแม่ก็หลับสบาย หลังจากนั้นอีกประมาณ สัปดาห์ ท่านก็จากไปอย่างสงบ ด้วยรอยยิ้มเปื้อนใบหน้า ท่านไม่ต้องทรมานอีกแล้ว

P

คงต้องแนะนำเรื่อง ใบย่านางเพิ่มค่ะ เพราะแอร์เอ็ก อมิทริป คนไข้ได้รับอยู่แล้วค่ะ

อาจารย์ JJ คะ

เข้าใจว่าความทุกข์ทรมานจากความปวดไม่ธรรมดาค่ะ แต่การที่เราได้ไปนั่งฟังป้าพูด ระบาย และให้กำลังใจว่ามีคนเคียงข้างทั้งญาติ ทั้งหมอและพยาบาล ทำให้ป้ายิ้มขอบคุณเรา ถึงแม้ว่าความปวดจะหวนกลับมาอีกเป็นระยะๆค่ะ

P

ใช่ค่ะไก่

คนไข้พี่ บางคนบอกว่า...ปวดเต็ม 10 แต่ทรมานมากจนไม่สามารถบอกว่า ปวดขนาดไหน มากกว่า 10 ถ้าหลับแล้วตายไป โดยไม่ต้องทรมานก็ยอม

P

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

การที่เราพยาบาลได้นั่งพูดคุยกับคนไข้เป็นการเยียวยา ทำให้ทุกข์ของป้าลดลงได้ อย่างน้อยก็ได้เห็นรอยยิ้มป้าค่ะ น้องนาง

วงเวียนชีวิตในอาชีพของพวกเรามีแต่เรื่องเศร้าให้พบเห็นทุกวัน  จนบางครั้งเป็นเรื่องปกติในชีวิตเรา

แต่พวกเราก็ต้องอยู่ต่อเพื่อให้กำลังใจผู้ป่วยต่อไป

บางทีพวกเราก็อยู่ได้ด้วยกำลังใจอันยิ่งใหญ่  ศรัทธาอันแรงกล้า

ขอให้กำลังใจป้า  และทีมของพี่แก้วนะคะ

พี่แก้วคะหนูเคยฟัง http://www.morgangaiyasit.com/  และหนูกำลังติดตามศึกษาอยู่ เผื่อมันจะมีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้าย  หรือผู้ป่วยที่เริ่มต้น  ต้องออกตัวก่อนนะคะว่าไม่รู้จักหมอแกนท่านนี้เลย  เห็นว่าเค้ารักษามา 10 กว่าปี ที่ อ.ปัว จ.น่านจะรู้จักท่านนี้ดี...พี่แก้วลองอ่านดูนะคะ  หนูเคยติดตามฟังเค้าในรายการทีวีเท่านั้น น่าสนใจดีค่ะ

P

เข้าไปดูแล้วค่ะ น่าสนใจมากจะลองนำมาปฏิบัติดูก่อนนะคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

ขอส่งความรัก..เป็นกำลังใจให้คุณป้าและคุณแก้วด้วยค่ะ

P

น้องมีนา

เมื่อวานป้าได้ยาเคมีบำบัดเป็นวันแรก ป้าได้มะขามจากเอนผู้ป่วยนำมาให้ ถ้าป้ากินมะขามเพื่อจะได้ไม่มีอาการท้องผูกตามที่พยาบาลแนะนำ

ถ้าท้องไม่ผูก ก็คิดว่าจะทำให้คนไข้สุขสบายขึ้นและลดความปวดลงได้

  • ความปวดทรมานเหลือเกินกับผู้ป่วยและญาติ ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่
  • เด็กๆบางคนบอกว่าเอายามาฉีดให้ตายไปเลย
  • ทุกคนในทีมต้องวางแผนช่วยเหลือค่ะพี่แก้วทั้งยาและไม่ยา

เห็นใจอาชีพพยาบาลเหลือเกิน แต่ก็ต้องอดทนคะ เพราะเราได้มุ่งมั่นสัญญากับตนเอง มาเรียนพยาบาลเพื่อจะได้ดูแลพี่น้องให้บันเทา จากการเจ็บไข้ได้ป่วย

-วันวินาทีเป๋นนาที เป็นชั่วโมง เป็นวัน เป็นเดือน เป็นปี ต้องขลุกและเห็นแต่ความเจ็บป่วยของผู้อื่น ทั้งช่วยทันและไม่ทัน คงจะพอชินชา ไปได้บ้างแล้วนะคะ

-ก็ขอเป็นกำลังใจให้ ทั้งคุณหมอ คุณพยาบาล โดยเฉาพะคุณแก้ว  จงอดทน รู้ว่าเหนื่อยมากนะ ถึงจะไม่ได้ใช้แรงงานออกกำลังกายมากมาย แต่ต้องใช้สมองผ่าฟันวิกฤตต่างๆที่เข้ามาให้เห็นในแต่ละวัน  รู้ว่ามันเครียด ธรรมะเท่านั้นที่จะพอช่วยได้คะ

-และในบทความนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ป้าด้วยคะ ให้หาย หรือบรรเทาปวดลงบ้างคะ

ภาพสวย มอบเป็นกำลังใจให้มุกเวลานะคะ ไม่ใช่แต่ตอนเที่ยงคะ  ตอนนี้ดอกไม้ช่อนี้ ได้ยื่นไปให้หลายๆคน ในGTK แล้วคะ เพราะความสวยของมัน เลยให้หมดทุกคนที่เข้าไปเยี่ยมคะ

 

สวัสดีค่ะ นางพยาบาลใจดี .. คุณครูก็ใจดีค่ะ..ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ..

เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท