ก่อนถึง งานศพของตาลอง ผู้ป่วยระยะสุดท้าย


สิ่งทั้งหลายทั้งปวง ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น

ก่อนถึง งานศพตาลอง...แห่งบ้านศรีสุข

ภก.ศุภรักษ์ ศุภเอม

ตาลองผู้ป่วยมะเร็งตับ ที่ผมได้มีโอกาสดูแลแกเกือบ 2 ปี ได้มาถึงระยะสุดท้ายของชีวิตแล้ว ในช่วงนี้ตาลองเอาแต่นอนหลับ บางครั้งบ่นเหนื่อยไม่มีแรง กล้ามเนื้อขาแข็งเกร็งเดินไม่ไหวแล้ว ทางโรงพยาบาลใส่สายสวนปัสสาวะให้ เพราะตาลองแกปัสสาวะไม่ออกแต่อย่างไรก็ตามตาลองมักบ่นเสมอๆว่าเจ็บหำ หำบวม ผมเองได้คุยกับตาลองเรื่องศาสนาพุทธมากขึ้น เรื่องของการบรรลุธรรม เรื่องของหัวใจศาสนา การปล่อยวาง จิตว่าง ความไม่ยึดมั่นถือมั่น น่าเสียดายที่ก่อนตาลองจะป่วยหนัก ผมน่าจะสนทนาธรรม กับตาลองบ่อยกว่านี้ ตาลองคงไม่ต้องทุรนนทุรายกับอาการไม่อยากตาย อยู่หลายเดือนเหมือนกัน

 

เมื่อถึงเดือนสุดท้ายก่อนตายตาลองก็ดูเหมือนว่า ทำใจได้แล้ว เนื่องจาก การท่องคาถาในการทำสมาธิด้วยการตามดูลมหายใจ พร้อมทั้งบริกรรมคาถาว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย ล้วนเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีใครล่วงพ้น ความตายไปได้ และสุดท้าย คาถาเด็ด สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น ถือมั่น เนื่องจากการยึดมั่น ทำให้เกิดทุกข์ หาก เลิกยึดมั่น ถือมั่น เลิกตัวกู ของกูเมื่อลด ล่ะ เลิกอัตตาแล้ว หัวใจก็ไร้ทุกข์ จึงได้พบกับความสุขสงบศานติตลอดไป เมื่อตาลองสงบใจได้แล้ว พ่อแกก็ลดความเจ็บปวด ไม่มีความทุกข์จากการกลัวตาย เลิกกังวลกับสิ่งที่มาไม่ถึง ยาแก้ปวดตอนนี้ตาลองแทบไม่ได้กินแล้ว จะมีบ้างก็ขอยาแก้เบื่ออาหารและยาระบายเท่านั้นเอง

 

ลูกหลานและญาติพี่น้องบางส่วนก็ได้ทยอยมาเยี่ยม มาดูใจตาลองกันแทบทุกวัน แม้แต่เพื่อนบ้านก็มาตาลองไม่ได้ขาด ตาลองเองก็มีลูกมากถึง 12 คนเลยทีเดียว มีลูกสาวคนหนึ่งอยู่ถึงเยอรมันเลยทีเดียว ลูกสาวป้าบัว และภรรยาตาลองคือ ยายปุ่นก็ได้เรียนรู้ธรรมะไปด้วย แค่ประโยคสามประโยค ในหัวใจแห่งธรรมที่เรา ได้เรียนรู้ร่วมกันได้แก่

 

  1. สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น หากไปหลงยึดมั่น ถือมั่นก็จะเป็นทุกข์

  2. พระพุทธองค์ สอนเพียงเรื่องเดียวคือเรื่อง ทางแห่งการดับทุกข์เท่านั้น

  3. ความ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ล้วนเป็นเป็นเรื่องธรรมดา หนีไม่พ้น หากจิตใจเราไปยึดมั่นถือมั่น ก็จะเกิดความทุกข์ขึ้นมาได้

 

บ้านที่ตาลองมีเป็นบ้านหลังใหญ่ ที่ลูกสาวที่อยู่เยอรมันสร้างให้ มีห้องน้ำสวยโครงสร้างทำจากเหล็กหนา สีอิฐดูสวยงามแปลกตา เห็นว่าลงทุนหมดเงินไป สามล้านกว่าบาทผมเคยแย้งว่า สร้างแพงขนาดนี้ น่าจะเอาไปซื้อที่ดินดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามเมื่อตาลองเริ่มป่วย ตาลองได้เริ่มสร้างบ้านของตนเองอีกครั้ง รวมไม้เก่าๆ ที่มีอยู่มาสร้างบ้านใต้ถุนสูงแบบอีสาน ด้วยตนเองตาลองแกบอกว่า บ้านนั้นไม่ใช่บ้านกูไม่ใช่แบบบ้านที่กูชอบ ทำให้ข้าพเจ้า อดคิดไม่ได้ว่าบ้านแบบอีสาน ที่ประชาชนหลายคนดูถูก หันไปสร้างบ้านสมัยใหม่ตามคนเมืองนั้น คนเฒ่าคนแก่เขาจะเห็นว่าสวยด้วยหรือไม่ ก็ไม่แน่ เนื่องจากผู้สูงอายุที่เคยชินกับวิถีชีวิตชนบทอีสาน อาจไม่เห็นว่าบ้านสมัยใหม่แบบคนเมือง จะสวยหรือวิเศษวิโสอะไร แต่อย่างไรก็ตามสื่อทางโทรศัพท์ได้เข้า มากล่อมเกลานิยามความสวยงามของแบบบ้าน ให้กับคนอีสานยุคใหม่ผ่านสื่อโทรทัศน์ไปเสียแล้ว

 

ในส่วนของการดูแลทางการแพทย์ของตาลองผมสรุปได้ดังนี้

  1. ให้ยาตามอาการได้แก่ ยาแก้ปวด ยานอนหลับ ยาแก้เบื่ออาหาร ยาแก้แน่นท้อง และยาระบาย ยาสวนทวาร

  2. แนะนำให้นวดมือ นวดเท้า และไหล่ เพื่อคลายเครียด และลดความปวด ซึ่งพ่อลองชอบมาก

  3. ให้ลูกหลาน มาคุย มาขอบคุณ มาขอ อโหสิกรรม กับตาลอง ในเรื่องราวที่ผ่านมา เพื่อให้ตาลองได้หมดห่วง

  4. ให้ตาลองได้สั่งเสียเรื่อง การติดสุราของลูกชาย การแบ่งปันที่นา และการจัดงานศพ

 

ให้ในที่สุดพ่อลองก็ได้ จากไปอย่างสงบช่วงสาย ของวันจันทร์วันหนึ่งในเดือนตุลาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 317340เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทำให้ข้าพเจ้า อดคิดไม่ได้ว่าบ้านแบบอีสาน ที่ประชาชนหลายคนดูถูก หันไปสร้างบ้านสมัยใหม่ตามคนเมืองนั้น คนเฒ่าคนแก่เขาจะเห็นว่าสวยด้วยหรือไม่ ก็ไม่แน่ เนื่องจากผู้สูงอายุที่เคยชินกับวิถีชีวิตชนบทอีสาน อาจไม่เห็นว่าบ้านสมัยใหม่แบบคนเมือง จะสวยหรือวิเศษวิโสอะไร

สวัสดีครับท่านศุภรักษ์ เภสัช พันธ์หายาก(ผมขอใช้คำนี้ เพราะเป็นเภสัชพันธ์หายากจริงๆ)

ภูมิปัญญา การสร้างบ้านคนโบราณถือกันมาก ที่ภาคใต้ก็เหมือนกัน บ้านอยู่ริมทะเล บ้านแบบโบราณ ลมพัดสบายตลอดวัน ไม่ต้องใช้แอร์ และพัดลม แต่เพราะความสวยงามทันสมัย น้ำท่วมแต่ปียกของหนีน้ำกันไม่หวาดไหว ก็แปลกใจอยู่เหมือนกัน

และเข้าเรื่องตาลอง ใช้ธรรมะเป็นยาบำบัดเพื่อให้ใจสงบแล้วกายไม่ทุรน ในขั้นสุดท้ายของชีวิต

ทางอิสลามก็เช่นกันครับ บางคนมาบอกผมให้บอกหมอไม่ต้องใส่ท่อ ไม่ต้องปั้มหัวใจ ขอเพียงให้เขาได้เข้าบอกคำกล่าวปฎิญาณถึงพระเจ้าไกล้ๆหูของผู้ไกล้ตายเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดแล้วครับ

ดีครับ สวัสดีครับ

 

P

วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ต้นปี ผมมีโอกาส ไป จัดกิจกรรม

ให้ นศ.พยาบาล จาก สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่มาเรียนพยาบาล ที่โคราช

พบว่า คนอิสลาม ไม่น่ากลัว แต่น่ารักมากครับ

  • ไม่มีใครแก่เกินเรียน..การเรียนรู้ของคนเรา ทำได้จนวาระสุดท้ายจริงๆ
  • ขอบคุณประสบการณ์ที่ควรเรียนรู้ และขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยียน พร้อมร่วมแสดงความเห็นครับ

พอดีงานเยอะครับ ไม่ได้แวะมาทักทายบ่อยๆต้องขอโทษด้วยครับ เมื่อมีการจัดฝึกอบรมใหญ่จะแจ้งให้ทราบครับ เรื่องค่าฝึกอบรมไม่ต้องพูดถึงครับ คนรวยต้องเสียมากเป็นธรรมดาครับ 555555555555555555555555555555555555555555

ค่าอบรมจ่ายตามใบเสร็จครับ ต้ัองไปทำเรื่องเบิกภรรยา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท