การเรียนรู้สู่การเปลื่ยนแปลงโลกภายในกับครูแม่เมาะ


กระบวนการเรียนรู้พัฒนากายจิต ปัญญา

27-29พย.ครูแมวได้มีโอกาสทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการให้กับสมาคมพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรอำเภอแม่เมาะโดยมีผู้บริหารและคุณครูแกนนำจาก6โรงเรียนของมัธยมขยายโอกาส ร่วมเวทีกว่า60คนในหลักสูตร "ครูผู้เป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความดีกัลยาณมิตรของแผ่นดิน"  มีความประทับใจในคณะทำงานของสมาคมนี้เป็นอย่างมากโดยเฉพาะคุณพนิดานายกสมาคมผู้หญิงตัวเล็กที่มีหัวใจงดงามรักบ้านเกิดและรักการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สู่การเปลื่ยนแปลงให้กับครูเพื่อขับเคลื่อนในโรงเรียน   และที่น่าชื่นใจคือได้มีโอกาสร่วมทำกระบวนการกับครูหนุ่มสาวที่เพิ่งเข้าทำงาน และเกิดจิตอาสาอยากเรียนรู้ต่อโดยการปฎิบัติจริงคือครูจากโรงเรียนสบจางวิทยามีท่านผอ.ถนอมเป็นผู้นำ     กระบวนการเรียนรู้ 2วันกับ1คืนคือการเรียนรู้นำสู่การ"ระเบิดจากภายใน" (เป็นคำพูดที่นายกสมาคมสรุปจากเวที) คณะวิทยากรกระบวนการของศูนย์เขลางค์สิกขาลัย ออกแบบการเรียนรู้ใช้กระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม และกระบวนการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ

            เริ่มด้วยการให้หลักคิดหลักธรรมการทำงานสร้างสุขภาวะในใจครูสู่นักเรียนและครอบครัวภายใต้งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีชีวืตและยั่งยืน โดยพระอาจารย์มหาสุทิน ผู้จัดการโรงเรียนผดุงวทย์โรงเรียนการกุศลในพระพุทธศาสนาเมตตาให้การเรียนรู้   จากนั้นครูแมว ครูป้อม คุณวิกรม ครูสุดสวาท ครูแกละ และครูตัวเล็กๆจากบว.ร่วมกันอำนวยการให้เกิดการแลกเปลื่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนร่วมกัน   เราได้ค้นพบร่วมกันว่า  การเรียนรู้สุ่โลกภายในตนเองเป็นหัวใจของการค้นพบทุกบทเรียนที่จะนำจิตวิญญาณครูกลับมา 

 

             

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 317098เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2009 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอเชิญชวนคูณครูผู้เข้าร่วมเรียนรู้ เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้และค้นพบ นำภาพของการเรียนรู้มาแบ่งปันกันชื่นชมด้วยค่ะ

ครูแมวครับ

  * เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ  มาตราดคราวนี้ คงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันถึงความคืบหน้า

                ขอบคุณครับ

  • ระเบิดจากภายใน...จากใจของทุกคนที่ช่วยกันสร้างสรรค์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท