เมื่อผมได้รับเชิญ...เป็นวิทยากรสอนเพลงอีแซว...ให้เด็กโรงเรียนเทศบาล ๔


เมื่อผมได้รับเชิญ...เป็นวิทยากรสอนเพลงอีแซว...ให้เด็กโรงเรียนเทศบาล ๔

     เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ ผมได้รับเชิญจากผู้อำนวยการและครูภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น สังกัดเทศบาลเมืองสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ให้ไปช่วยสอนเพลงอีแซวให้นักเรียนชั้น ป.๔,ป๕และป.๖ ซึ่งเรียนเกี่ยวกับเพลงพื้นบ้าน

 

     ผมใช้เวลาชั่วโมงว่างจากโรงเรียนบางลี่วิทยาซึ่งอยู่ห่างกันเพียง ๑ กิโลเมตร ขนอุปกรณ์ต่างๆไปสอนเด็กๆ สอนตั้งแต่การเล่นดนตรีประกอบจังหวะ สอนการร้อง การรำ แล้วให้เด็กๆฝึก จนถึงให้แสดงเป็นวงได้

 

     ผมพบว่ามีนักเรียนหลายคนเริ่มมีทักษะ ทั้งการเล่นดนตรี การร้อง ส่วนการรำดูจะมีทักษะ ติดตัวมาจากการสอนของครูประจำอยู่แล้ว นักเรียนตั้งใจเรียนและฝึกฝน และที่ทำให้ผมดีใจมากคือ เมื่อเสร็จสิ้นการสอนแล้ว ก่อนเดินทางกลับ เด็กๆตามมาส่ง และบอกว่า ครูครับ ครูคะ แล้วว่างๆมาสอนพวกผมอีกนะครับ นะคะ

     ผมภูมิใจที่ได้เผยแพร่เพลงพื้นบ้าน เพื่อให้เยาวชน อนุชน ได้สืบสานต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #สอนเพลงอีแซว
หมายเลขบันทึก: 316906เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2009 06:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

งานเพลงพื้นบ้านสุพรรณบุรีเรา

ก็ต้องหวังพึ่งคุณครูที่รักเพลงพื้นบ้านอย่าง ครูพิสูจน์ แล้วค่ะ

ขอบคุณที่ส่งเสริม สนับสนุนเพลงพื้นบ้านเราไม่ให้สูญหาย

ขอบคุณแทนน้องๆนักเรียนและชาวสุพรรณฯทุกคนค่ะ

ขอบคุณ ครู ป.๑ ตื่นแต่เช้า..ขยันจังเลยครับ

สวัสดีครับ เป็นการอนุรักษ์เพลงพื้นบ้านินดีมากครับ

เด็กเทศบาล ๔ สุพรรณโชคดีจังมีครูพิสูจน์ไปสอนเพลงอีแซวด้วย..สนุกละซิคะงานนี้...

ขอบคุณ เบดูอิน ผมยังพอมีแรงก็จะพยายามปลูกฝังเยาวชนให้รักและเรียนรู้เพลงพื้นบ้านครับ

ขอบคุณ อ้อยเล็ก..แวะมาเยี่ยมชมการปลูกฝังเพลงพื้นบ้านแก่เด็กๆครับ

ดีเรยค่ะพอน้องๆๆจบ

ก้อนำตัวมาเล่นกะ

พวกหนูซะเลย

ห้าห้า*-*

แวะมาชื่นชมครับ

ครูพิสูจน์เป็นแบบอย่างของครูที่ดีครับผม

 

ขอบใจ น้องมดแดง...ต่อไปน้องมดแดง..จะต้องเป็นหัวหน้าคณะ...ซะแล้ว

ขอบคุณ ครูโย่ง ครูโย่งก็เป็นต้นแบบครูที่ดี...ในแบบอย่างของครูโย่ง...เราต่างช่วยกันทำหน้าที่..สร้างสรรค์เยาวชนครับ

โห !!!!อาจารย์

งานหนักเลยน๊ะเนี่ย

!!!!!

ขอบใจ มดแดง คลื่นลูกใหม่...ที่กำลังมาแรง

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ลูกศิษย์อาจารย์รุ่นนี้ดูท่าทางแล้วจะเอาจริงนะ

ขอบคุณท่าน พระมหาแล มากครับที่แวะมาเยี่ยมชมการเผยแพร่เพลงพื้นบ้าน

ครูครับผมอยากได้เเผนผังเเต่งเพลงพื้นบ้านอะครับ อีเเซว ฉ่อย เพลงเรือ ลำตัด ทุกเเขนงเลยครับ ตอนนี้ผมฝึกสอนเเล้วรอเวลาให้เป็นครูเต็มตัวผมจะนำเพลงพื้นบ้านเหล่านี้กลับมาสืบทอดให้จงได้ผมจะเป็นครูรุ่นตอไปที่จะรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ครับ ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ

 ดีจังเลย พอน้องๆจบ ป.6 ก็มาต่อ ม.1 ที่โรงเรียนบางลี่วิทยา

555++มีคนมาร่วมสืบทอดเพลงพื้นบ้านเพิ่มขึ้นแล้ว..

   คิดถึงพ่อจังค่ะ  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ^_^

ขอโทษครับผม ผมต้องการเรียนผมจะต้องติดต่ออย่างไรครับผม

ขอบใจ ชนินทร์ ป่านนี้คงเก่งแล้ว ทราบว่าเป็นครูนานแล้ว ขอบใจเปิ้ล และขอบใจ ขุน ถ้าจะเรียนก็มาที่โรง เรียนบางลี่วิทยาได้ครับ แต่เริ่มต้นด้วยการ ดูเทปเพลงพื้นบ้านให้มากๆก่อนก็ได้ครับ ดูจำอวดหน้าม่านก็ได้ครับ

ผมร้องเพลงลูกทุ่ง ลิเก ได้ครับ. ผมอยากเรียนมากครับผม ผมชอบมาก และผมจะเอาไว้โชว์ในการประกวดร้องเพลง ครับผม Af ครับผม ผมไม่รู้จักที่เรียน แถวนั้นมีที่พัก ไหมครับ

ขอบคุณ ขุนที่สนใจ เบื้องต้นลองเปิด ในyoutube ดูแล้วฝึกร้องก่อนก็ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท